Chủ đề: Ferrari     Hợp tác tài trợ     liberty media

Liberty Media có đang đuổi khéo Ferrari?

icon
Liệu chủ tịch Ferrari Sergio Marchionne có thực hiện lời đe dọa rút Ferrari khỏi F1 từ năm 2020.

Ferrari-SF71H-12-e1519362010805

Tuần trước, giới chóp bu F1 đón nhận một tin vui khi Force India và Sauber đã rút đơn kiện hành vi vi phạm luật cạnh tranh trong F1 lên Ủy ban Châu Âu.

Từ lâu các đội đua nhỏ đã rất bất mãn với công thức phân chia doanh thu mà Bernie Ecclestone áp cho họ bằng thỏa thuận Concorde. Bên ngoài thỏa thuận này mang tiếng là có sự đồng thuận của tất cả đội đua nhưng thực tế tỷ lệ phiếu của mỗi đội đua trong việc thông qua văn kiện này khác nhau tùy vào đóng góp của họ.

Theo các thỏa thuận Concorde, các đội đua sẽ được chia một số tiền cứng (năm 2016 là khoảng 36 triệu đô la cho mỗi đội) kèm với đó là số tiền tùy theo điểm số kiếm được. Nhưng điểm bất công nhất của thỏa thuận này là F1 sẽ trả riêng cho Ferrari một khoản lên tới trên 68 triệu USD cho công tham gia của đội này. Bên cạnh đó, nhóm Big4 gồm Ferrari, Mercedes, Redbull và Mclaren cũng được phụ thu các khoản hậu hĩnh (từ 30 đến 40 triệu). Từ đó dẫn đến các khoản chia khác phải giảm đi.

Không ngạc nhiên với việc Sauber luôn là đội được chia phần doanh thu ít nhất do họ đã đội sổ nhiều năm nay. Nhưng Force India, đội đua rất tiến bộ trong những năm vừa qua, thường xuyên xếp trên Mclaren nhưng vẫn lãnh ít hơn tới 25 triệu USD trong năm 2016 (Mclaren-97, Force India-72).

Không chấp nhận bất công này, hai đội này cùng gửi đơn kiện lên Ủy ban châu Âu vào năm 2015 trong thời kỳ Ecclestone còn tại vị. Nhưng khi Liberty Media vừa điều hàng được hơn 1 năm họ lại rút đơn kiện. Có phải do họ đã thay đổi suy nghĩ và hài lòng với tỷ lệ ăn chia hiện tại? Chắc chắn là không.

Liberty Media và Eccleston có nhiều quan điểm khác nhau

Liberty Media và Eccleston có nhiều quan điểm khác nhau

Bernie Ecclestone đã rút lui khỏi F1 từ đầu năm 2017 nên việc kiện tụng những thỏa thuận do ông này ký trong quá khứ không còn có nhiều ý nghĩa và sẽ mất thời gian.

Quan trọng hơn, Liberty Media không bị ràng buộc như Ecclestone, người đã điều hành F1 từ những năm 1970 nên có những mỗi quan hệ chặt chẽ với các đội đua lâu đời như Ferrari hay Mclaren. Tập đoàn truyền thông Mỹ đã và đang từng bước phá bỏ di sản của Ecclestone. Bước đi tiếp theo của họ chắc chắn sẽ là điều chỉnh thỏa thuận Concorde theo cách công bằng hơn nhằm tạo sự cạnh tranh lành mạnh và thu hút thêm nhiều đội đua tham gia.

Hiện tại, F1 đang ăn chia theo thỏa thuận Concorde thứ 7 có thời hạn từ 2013-2020. FIA, Liberty Media và các đội đua đang đàm phám thỏa thuận tiếp theo sẽ có hiệu lực từ năm 2021.

Rất có thể chính Chase Carey đã thuyết phục Vijay Mallya (chủ tịch Force India) và Frederic Vasseur (lãnh đạo đội Sauber) rút đơn kiện bằng những điều khoản hấp dẫn trong thỏa thuận sắp tới.

Nhưng như vậy chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của Ferrari. Ông lớn này cũng không vừa với những tuyên bố sẽ từ bỏ F1 nếu các quy định mới không phù hợp với đội. Tuy nhiên, Liberty Media không giữ lập trường phải giữ lại Ferrari bằng mọi giá như Ecclestone. Ross Brawn, giám đốc phát triển của F1 từng tuyên bố F1 sẽ không thay đổi nếu thiếu đi một đội đua nào đó, nhưng tất nhiên ông cũng cố gắng khuyên đội đua cũ của mình nên ở lại F1 vì đó là giải pháp tốt nhất của các bên.

Sebastian Vettel chiến thắng bằng chiếc Toro Rosso động cơ Ferrari ở Monza 2008

Sebastian Vettel chiến thắng bằng chiếc Toro Rosso động cơ Ferrari ở Monza 2008

Như để chứng minh cho quan điểm của mình, đầu tuần này, Liberty Media còn ra luật mới yêu cầu các nhà sản xuất động cơ phải bán động cơ có chất lượng tương đương cho khách hàng. Một cái tát không nhẹ vào Ferrari vì hãng xe này thường phải chịu tiếng bán “hàng dzỏm” cho khách hàng của mình.  Trong lịch sử mới chỉ mới có duy nhất một lần đội đua khách hàng của Ferrari có được 1 chiến thắng F1, đó là trường hợp của Toro Rosso ở GP Italia năm 2008.

Liệu khi phải bán hàng thật, sẽ có một đội đua tư nhân nào cạnh tranh sòng phẳng lại Ferrari như Redbull làm với Renault hay không.

Đã 10 năm qua, Ferrari không còn đoạt được chức vô địch nào dù được sự ưu ái của Ecclestone. Sắp tới sẽ còn khó khăn hơn vì đội đua này phải thi đấu công bằng với các đối thủ ở cả cuộc đua tài chính lẫn kỹ thuật.

Vì lẽ đó, lời đe dọa của chủ tịch Sergio Marchionne nên được hiểu là một thông báo hơn là một chiêu thức dùng để đàm phán như những lần trước đây.

#cungtuy

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "Liberty Media có đang đuổi khéo Ferrari?". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

Arai Rx-7 Pedrosa 26

Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
Góc thông tin