Liệu Rossi có thể bắt kịp kỷ lục chiến thắng của Agostini?

Chiến thắng thuyết phục tại Argentina là chiến thắng thứ 110 của Valentino Rossi ở tất cả các hạng đua MotoGP. Nó giúp anh thu ngắn cách biệt với kỷ lục của tay đua huyền thoại Giacomo Agostini (122 lần thắng chặng). Với phong độ đang thể hiện, người hâm mộ rất kỳ vọng anh […]

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

Chiến thắng thuyết phục tại Argentina là chiến thắng thứ 110 của Valentino Rossi ở tất cả các hạng đua MotoGP. Nó giúp anh thu ngắn cách biệt với kỷ lục của tay đua huyền thoại Giacomo Agostini (122 lần thắng chặng). Với phong độ đang thể hiện, người hâm mộ rất kỳ vọng anh có thể san bằng kỷ lục của Agostini. Riêng ở bảng ngoại hạng MotoGP (trước đây là hạng 500cc) thì kỷ lục thuộc về chính Valentino Rossi với 84 lần chiến thắng.

Thời điểm này cách đây một năm, dường như ngay cả các fan trung thành nhất của “Ngài Tiến sỹ” cũng không thể hình dung ra một Valentino Rossi tràn đầy năng lượng ở thời điểm hiện tại. Chỉ trong 3 chặng đua, tay đua 36 tuổi đã có 2 chiến thắng, dẫn đầu bảng xếp hạng tay đua và tạo cách biệt tới 30 điểm với đối thủ cạnh tranh chính là tay đua trẻ tài năng Marc Marquez.

Tượng đài Agostini.

Trong khi nếu so sánh về số lần vô địch; nếu trong năm nay mà Rossi có được chức vô địch thứ 10 (ở tất cả các hạng đua) trong mùa giải thứ 18 của mình kể từ khi anh đua lần đầu ở hạng 125cc thì Rossi vẫn giành ít hơn tới 5 danh hiệu so với huyền thoại đồng hương Giacomo Agostini.

Tất nhiên so sánh các tay đua ở các thời kỳ khác nhau là một chuyện nực cười, đặc biệt trong giai đoạn Agostini còn thi đấu, thì họ còn cho phép các tay đua (bao gồm cả ông) tham gia song song 2 hạng đua là 350cc và 500cc; điều mà không thể xảy ra ở kỷ nguyên hiện đại.

Nhưng nếu chỉ so sánh đến số lần thắng chặng, tưởng chừng như con số 122 lần thắng chặng của Agostini là bất khả xâm phạm, thì đột nhiên với phong độ chói sáng trong giai đoạn đầu mùa giải 2015, người hâm mộ một lần nữa lại đặt kỳ vọng vào Rossi phá vỡ nó. Hiện tại anh chỉ còn ít hơn Agostini 12 chiến thắng.

Câu hỏi là: liệu Rossi có đủ thời gian giành ít nhất 13 chiến thắng nữa để vượt qua Agostini trở thành tay đua nhiều lần thắng chặng nhất trong lịch sử?

Tất cả các hang đua Chỉ bảng ngoại hang (MotoGP/500cc)
Vị trí Tay đua Số lần chiến thắng Vị trí Tay đua Số lần chiến thắng
1  Giacomo Agostini 122 1  Valentino Rossi 84
2  Valentino Rossi 110 2  Giacomo Agostini 68
3  Angel Nieto 90 3  Mick Doohan 54
4  Mike Hailwood 76 4  Casey Stoner 38
5  Mick Doohan 54 5  Mike Hailwood 37
6  Jorge Lorenzo 54 6  Jorge Lorenzo 33
7  Phil Read 52 7  Eddie Lawson 31
8  Dani Pedrosa 49 8  Dani Pedrosa 26
9  Marc Marquez 46 9  Kevin Schwantz 25
10  Casey Stoner 45 10  Wayne Rainey 24

Thời gian

Để trả lời câu hỏi này, trước tiên phải xem xét Rossi còn có thể đua bao nhiêu chặng đua trong phần sự nghiệp còn lại.

Hợp đồng hiện tại với Yamaha sẽ hết hạn vào mùa giải sau, nghĩa là ít nhất anh ấy sẽ đua 33 chặng nữa. Anh ấy đã thắng 2 trong 3 chặng đua mùa này, và 4 trong 9 chặng đua gần đây nhất, phong độ này sẽ giúp anh ấy dễ dàng được gia hạn hợp đồng, anh ấy sẽ đua nhiều hơn nữa, và sẽ dễ dàng có thêm nhiều hơn 13 chiến thắng?

Lốp xe

Có lẽ là không. Không chỉ vì mức độ cạnh tranh ở MotoGP hiện nay đang cao hơn bao giờ hết (có lẽ cao hơn rất nhiều giai đoạn của Agostini) mà vấn đề còn ở sự thay đổi các điều luật mà có thể thay đổi trật tự cạnh tranh trong năm 2016 khi Michelin thay thế Bridgestone trở thành nhà cung cấp lốp xe duy nhất.

Bạn nên nhớ lại mùa giải 2008, khi Rossi được chuyển sang lốp Bridgestone sau một mùa giải vật lộn với lốp xe Michelin để biết được lốp xe ảnh hưởng đến thành tích của tay đua như thế nào.

Các tay đua đều phải cố gắng thích nghi phong cách lái của họ với bộ lốp mới, do đó độ thích nghi của Rossi như thế nào với lốp Michelin sẽ là chìa khóa để anh vượt qua Agostini.

Điểm tích cực là, với sự hỗ trợ của chuyên gia Silvano Galbusera, Rossi chứng tỏ anh có thể điều chỉnh phong cách lái của mình để giành chiến thắng.

Động lực

Tuổi tác cộng với các thành tích đã đạt được trong suốt sự nghiệp của mình có thể là một trở ngại đến động lực thi đấu của anh.

Tuy nhiên, việc được thi đấu với các tay đua trẻ, đặc biệt là Marc Marquez, tay đua được đánh giá là tài năng nhất được sản sinh từ sau… Rossi, cộng với niềm đam mê tốc độ từ trong máu, anh sẽ phải chứng minh những năm cuối sự nghiệp của mình không phải để dưỡng già.

Và nếu anh ấy vượt qua các trở ngại trên, kỷ lục của Agostini sẽ không còn là bất khả xâm phạm nữa.

-lược dich-

Tin liên quan: