Một số điều mới của MotoGP giai đoạn 2017-2021
Dorna, IRTA và FIM đã tiết lộ một số chi tiết chính thức của hợp đồng cho MotoGP 2017-2021 với các đội đua factory cũng như các đội đua độc lập. Carmelo Ezpeleta, Giám đốc điều hành của Dorna nói: “Đây là một quá trình bắt đầu với lớp CRT, hiện nay là lớp OPEN […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Dorna, IRTA và FIM đã tiết lộ một số chi tiết chính thức của hợp đồng cho MotoGP 2017-2021 với các đội đua factory cũng như các đội đua độc lập. Carmelo Ezpeleta, Giám đốc điều hành của Dorna nói: “Đây là một quá trình bắt đầu với lớp CRT, hiện nay là lớp OPEN và sẽ kết thúc với hệ thống điện tử chung cho tất cả các đội trong giải đua”.
Một số thay đổi được xác nhận bao gồm:
• MotoGP sẽ có tối đa là 20 chặng (hiện nay là 18).
• Sẽ không có thêm thay đổi về quy tắc kỹ thuật cho đến hết năm 2021, trừ trường hợp có sự thỏa thuận của tất cả các bên (nhà tổ chức và đội đua) hoặc vì lý do an toàn.
• Từ năm 2017, sẽ có sáu đội đua factory tham gia MotoGP gồm: Aprilia, Ducati, Honda, KTM, Suzuki và Yamaha.
• Tất cả sáu đội đua factory có quyền tham gia với hai tay đua và có nghĩa vụ phải cho thuê tối thiểu là hai và tối đa là bốn chiếc xe cho các đội tư nhân nếu được yêu cầu.
• Giá thuê tối đa cho một xe MotoGP của một đội tư nhân sẽ là 2.200.000 €/năm, bao gồm tất cả mọi thứ ngoại trừ thiệt hại tai nạn.
• MotoGP hiện có 25 tay đua nhưng trong giai đoạn 2017-2021 sẽ giảm xuống còn 24 (mặc dù có thêm sự xuất hiện của KTM).
• Dorna sẽ có quyền mua lại vị trí của hai tay đua xếp cuối cùng sau mỗi mùa giải để tránh việc bất cứ ai tham gia đua chỉ hoàn toàn vì lợi ích kinh tế. “Đây là một quyền nhưng không phải là một nghĩa vụ. Tôi hy vọng chúng ta không cần phải sử dụng nó”, Ezpeleta nói.
• Bất kỳ đội đua factory nào (không bao gồm KTM) cũng cần phải đạt được một thỏa thuận với một trong những đội tư nhân hiện có ở MotoGP.
• Dorna sẽ tăng mức đóng góp tài chính cho các nhà sản xuất và đặc biệt là các nhóm tư nhân bằng hơn 30%.
Ngoài ra, một thông báo riêng biệt tại Assen đã tiết lộ rằng Ducati sẽ mất đi các quyền ưu tiên của mình trong mùa giải tới, nghĩa là chỉ có Suzuki và Aprilia được hưởng tiếp những lợi ích ưu tiên (dự kiến là quyền thay đổi động cơ, không đóng băng động cơ và thử nghiệm bổ sung) trong năm 2016.
-iker-