Nhật ký phân hạng Áo GP 2015: “Thế *** nào…”

Như vậy là các tay lái của chúng ta đã kết thúc lượt thi xếp hạng của ngày thứ 7 với rất nhiều kịch tính cùng với không ít các tình huống bất ngờ. Buổi chạy ghi nhận sự tỏa sáng rực rỡ từ Hulkenberg và một kết thúc khá hy hữu…

Nhiều đường thẳng, chỉ có chín khúc cua tất cả và hai trong số đó lại có thể đạp hết ga khi chạy qua nên Red Bull Ring được dự đoán sẽ đem lại bất lợi lớn cho các xe lắp máy Honda và Renault. Cần phải nói thêm là họ cũng không quá mặn mà với chặng này bởi bốn lái chính của Honda và Red Bull bị trừ tổng cộng tới…70 vạch xuất phát. Cụ thể, hai xe của đội chủ nhà bị trừ 10 vạch mỗi chiếc, con số tương tự bên phía McLaren là 25-một mức phạt không tưởng !
fernando-alonso-jenson-button-conclusions_3300840
Một chặng đường bão tão đang ở phía trước bộ đôi này.

Tất cả đều là do họ đã thay động cơ/hộp số quá giới hạn cho phép.

Bắt đầu Q1 là thời điểm mà rất nhiều tay lái gặp bỡ ngỡ với mặt đường ẩm ướt do cơn mưa từ cuối FP3 gây ra. 8 chiếc xe ra tiền trạm trước, số còn lại ở trong paddock để nghe ngóng tình hình thời tiết. Tất cả các xe đầu tiên ra đường chạy đều dùng lốp trung gian. Rất nhiều người lao ra ngoài tại T1 hoặc loạng choạng tại T3. Sau một vài lượt chạy thì một số tay đua báo về rằng đã đến thời điểm dùng lốp khô và từ đây cuộc đua phân hạng đã trở nên gay cấn lên rất nhiều khi gần như tất cả các xe đều rời paddock.

Ở điều kiện mặt đường thiếu ổn định, chỗ khô chỗ ướt thế này rất thích hợp cho những đội đua hạng trung thể hiện. Bởi kiểu đường này không đòi hỏi quá nhiều về sức mạnh cơ khí/khí động học từ chiếc xe. Ngoài ra, mặt đường như vậy cũng gây ra rất nhiều thử thách cho lái xe. Vì kiểm soát được xe đua trên những khúc cua mà độ bám thay đổi liên tục khó hơn rất nhiều so với việc chạy dưới trời mưa đều đều-thời điểm mọi nơi đều có mức bám đường như nhau.

Hai chiếc STR là minh chứng rõ ràng nhất khi họ liên tục thay nhau dẫn đầu và đến khi mặt đường đã hoàn toàn khô ráo thì lập tức trở lại với đúng vị thế.

11377352_1011968128828146_2607925228899099369_n
STR đã chạy rất tốt khi mặt đường chưa ráo hết nước.

Trở lại với Q1, vì trời mới đổ mưa trước đó chưa lâu nên mặt đường rất nguội, chỉ 21 độ C và do đó khiến các xe rất vất vả vì thiếu độ bám do lốp không thể nóng lên đến giải nhiệt tối ưu. Mọi người thường phải mất tới hai vòng để làm nóng lốp trước khi chạy một vòng tính giờ. Vettel, do lốp trước quá nguội, thậm chí còn phải yêu cầu thợ máy tăng góc cánh gió trước để tạo thêm lực nén lên front end qua đó khiến chúng ép lốp xuống mặt đường “chặt” hơn để dễ làm nóng. Trong khi ấy, đường đua càng ngày càng khô, xe càng rút ngắn được thành tích. Và với việc phải thay đổi giữa hai loại lốp (đỏ và vàng) cũng như chạy liên tục như vậy sẽ khiến các đội đua tốn rất nhiều lốp, cả về chất và lượng. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn tới chiến thuật cho chặng đua ngày mai vì khả năng không nhỏ chọn lựa một pit sẽ là ưu tiên hàng đầu, bởi không còn nhiều lốp mới nữa sau lượt đấu Q.

Khi Q1 còn khoảng 4 phút thì Button bất ngờ leo lên chiếm giữ P1. Dù sau đó anh nhanh chóng bị đẩy xuống cuối BXH nhưng rõ ràng đó là một trải nghiệm quý giá mà McLaren không có nhiều dịp để tận hưởng năm nay.

Kết quả chung cuộc, nhà VĐTG năm 2009 xếp thứ 17. Và với việc phải chịu án phạt vô tiền khoáng hậu, lên tới 25 vạch, trong khi vị trí xuất phát quá thấp, Button (cũng như Alonso) sẽ phải “trả góp” án phạt trên bằng cách lái xe qua pit kèm theo dừng lại 10s trong cuộc đua.

F1-Fansite.com 2013 British Grand Prix Wallpaper_00009
Chiến thuật vào pit ngày mai sẽ bị ảnh hưởng đáng kể sau lượt chạy Q.

Nhân vật tiếp theo gây được sự chú ý tại Q1 là Người Tuyết. Do cuối Q1 có rất đông xe tiếp tục tính giờ nên đường đua khá chật chội và Raikkonen ra quá muộn. Người Tuyết bị kẹt sau Perez (trong khi anh này lại vướng Hamilton phía trước) nên phải giữ khoảng cách nhất định, vì nếu chạy quá gần sẽ mất hết lực nén do hít phải dòng không khí nhiễu loạn từ xe phía trước. Kết quả, chiếc Ferrari dừng bước ngay tại Q1. Khi được kỹ sư đường đua thông báo: “Xong phim, ta ra rìa rồi, P17 !”, Raikkonen chua chát thốt lên: “Thế *** nào lại P17 được nhể ?”.

Bước sang Q2, các tay lái ra đường từ khá sớm và rất chăm chỉ chạy, vừa để làm nóng lốp, vừa để tìm vệt đường cho nhiều độ bám nhất có thể. Khi qua đoạn đường thẳng start/finish, mọi xe đều phải lán sang vệt đường bên phải, gần pit wall vì chỗ đó khô ráo nhất nên sẽ giúp lốp đỡ bị nguội. Cục diện không có gì bất ngờ khi Alonso tụt xuống cuối cùng. Trong khi ở phía trên, Hamilton liên tục thua kém Rosberg với những khoảng cách rất lớn, từ 0.3s trở lên.

Tính tới hết Q2, Hamilton chưa lần nào đứng đầu một lượt chạy. Nguyên nhân chính tới từ sector 2 ! Lý do là bởi những sai lầm trong cách cài đặt cánh và hệ thống treo trước, khiến front end không đủ độ bám và như vậy Hamilton mất rất nhiều thời gian so với Rosberg ở sector này- nơi có nhiều khúc cua, yêu cầu front end tốt.
Tuy nhiên, sang Q3, mọi chuyện thay đổi theo hướng ngược lại. Dù ở lượt chạy đầu, anh vẫn kém Rosberg tới 0.4s và phần lớn chênh lệch vẫn tới từ Sector 2. Nhưng ở lần tính giờ thứ 2 thì nhà đương kim VĐTG đã cải thiện rất nhiều, dẫn trước Rosberg 0.2s và tạm thời chiếm pole.

11209692_10153453046874874_1338122496385048013_n
Rosberg đã làm chủ cuộc chơi trong phần lớn thời gian…

Người kém may mắn ở Q3 là Grosjean, khi anh đang chạy vòng làm nóng thì hệ thống phanh điện tử bị hỏng và buộc phải bỏ dở lượt thi.

Sang đến vòng quyết định, Hamilton chạy sau Rosberg nhưng khi đến T1 thì anh bị bó bánh sau. Do lốp quá thiếu nhiệt nên ngay khi đạp phanh thì các lốp sau của xe đua bị bó cứng và nó khiến Hamilton văng đuôi như trời giáng ra khỏi T1. Lúc này đã là quá muộn để sửa chữa sai lầm và tất cả mọi người đang chuẩn bị dồn sự chú ý sang Rosberg. Kịch tính đã lên đến cao trào !

Khi máy quay còn đang mải mê bắt lại hình cú Oversteer của Hamilton thì lúc này, trên chiếc W06 còn lại, Rosberg đã kịp tranh thủ…mất lái tại khúc cua cuối cùng. Do đó, cả hai người không thể tự cải thiện thêm thành tích, Hamilton dành pole trong sự tiếc nuối lớn của Rosberg. Anh gần như chỉ thua Hamilton duy nhất một lần trong suốt Q nhưng phải trả giá bằng một pole. Bởi việc mắc lỗi cua hơi rộng một chút tại T8, khiến bánh trước bên trái trượt ra ngoài phần cỏ nhân tạo sũng nước khiến nó ngay lập tức mất nhiệt, từ đó đột ngột mất độ bám đường nên khi phanh, Rosberg không thể cua được và chiếc xe cứ thể lao thẳng về phía trước.

Hamilton và Rosberg mất lái ở cuối Q3.

Với việc một xe mất lái ở khúc cua đầu tiên, một xe mất lái tại khúc cua cuối cùng, bộ đôi của Mercedes qua đó cũng vô tình “phong tỏa” luôn đường chạy, bởi thời gian lúc này đã gần hết. Mà bị chặn tại hai đầu như vậy nên bất cứ xe nào chạy qua cũng phải nhả bớt ga. Điều này ảnh hưởng lớn tới một số xe khác đang chạy dở hoặc sắp chạy mà điển hình là Bottas.

Ở nhóm sau, Vettel không có đối thủ cạnh tranh P3 trong khi Hulkenberg rực sáng với P5. Thành tích của anh tại Q1 và Q2 cũng rất đều (P4, P5). Điều này có thể lý giải bởi tâm lý hết sức hưng phấn của tay đua người Đức sau chiến thắng chặng tại thể thức Le Mans 24h cuối tuần trước. Hy vọng đây sẽ là bước ngoặt quan trọng để Hulkenberg tiếp tục nỗ lực nhằm kiếm tìm cơ hội ở một đội đua lớn hơn trong tương lai gần.

11536070_885862244814154_2911529460737360046_n

Kết quả phân hạng (chưa tính vị trí các xe bị phạt)

GL550

>>Chủ đề: GP Áo, Lewis Hamilton, Mercedes,

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "Nhật ký phân hạng Áo GP 2015: “Thế *** nào…”". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Tin tức
    Tin tức
      Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

      Arai Rx-7 Pedrosa 26

      Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....