Nhật ký Sochi 2015: Perez trở lại podium
Có rất nhiều VIP của nước Nga ngồi trên khán đài cùng ông trùm F1 để dõi theo vô số biến cố kịch tích đã xảy ra trong chặng đua nước Nga lần thứ hai tối qua trên đường chạy Sochi. Tổng thống Putin có mặt trên khán đài xem chặng đua. Trong vòng làm […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Có rất nhiều VIP của nước Nga ngồi trên khán đài cùng ông trùm F1 để dõi theo vô số biến cố kịch tích đã xảy ra trong chặng đua nước Nga lần thứ hai tối qua trên đường chạy Sochi.
Tổng thống Putin có mặt trên khán đài xem chặng đua.
Trong vòng làm nóng, Hamilton có phàn nàn rằng anh cảm thấy quá trình gài số của mình không mượt cho lắm. Và khi các xe đề pa, Rosberg không mắc bất cứ sai sót nào như tại Suzuka hai tuần trước. Hamilton chỉ đem đến chút thử thách cho đồng đội mình tại khúc cua số hai khi anh vươn lên chạy song song với Rosberg sau khi có một cú thoát cua T1 tốt hơn. Phía sau, Raikkonen cũng có vòng đầu suôn sẻ khi đánh bại cả Vettel lẫn Bottas để chiếm vị trí thứ 3.
Xe an toàn đã phải vào dẫn đoàn đua ngau sau đó vì khi vừa qua khúc cua đầu tiên, Hulkenberg đã mắc lỗi khi làm xe trượt bánh sau và văng đuôi giữa đường, kéo theo Verstappen và Ericsson bị vạ lây khi vướng vào mớ bòng bong mà Hulkenberg tạo ra. Đây tiếp tục là một kết quả đáng thất vọng trong thời gian gần đây của Hulkenberg khi anh liên tục bị Perez vượt mặt.
Hulkenberg dường như đã đánh mất điểm rơi phong độ sau quãng thời gian thăng hoa với chiến thắng tại Le Mans.
Đến vòng 4, SC trở về pit. Trường đua có mặt nhựa đường rất mịn làm các xe thiếu độ bám, qua đó khiến lốp dễ bị nguội và nhất là khi có SC, xe đua phải chạy rất chậm thì đây lại càng là vấn đề lớn. Lúc này nhược điểm làm nóng lốp chậm của chiếc SF15-T đã bộc lộ khi ngay khi SC rời đường chạy, Bottas đã dễ dàng vượt qua Raikkonen mà không cần dùng tới DRS. bởi chiếc FW37 có lốp nóng hơn, qua đó bám đường hơn để có thể vào cua với tốc độ tốt tại hai khúc cua cuối cùng, nơi rất dễ bị trượt bánh sau . Kvyat ở phía sau cũng đã có khởi đầu tốt khi qua được Ricciardo dù xuất phát sâu hơn phía dưới đồng đội.
Trước cuộc đua, tham vọng VĐTG của Rosberg chỉ còn tính khả thi về mặt tính toán, bởi dù có thắng chặng này và cả bốn chặng còn lại đi nữa thì người nắm đằng chuôi vẫn là Hamilton. Tới vòng 5 thì tham vọng ấy đã dần dần hạ thấp xuống, trở thành hy vọng ,khi Rosberg điện về báo chân ga có vấn đề, nó có dấu hiệu bị kẹt.
Mọi chuyện tiếp tục diễn biến theo chiều hướng tiêu cực bởi mỗi khi tiến vào những vùng phanh mạnh, muốn nhả hết ga Rosberg buộc phải nhấc hẳn chân khỏi bàn đạp, mà nếu như vậy thì đầu gối của anh lại chạm vào vô lăng. Đến vòng 7, Hamilton và một loạt chiếc xe khác bỏ Rosberg lại sau lưng.
Tài xế người Đức vẫy chào tạm biệt danh hiệu VĐTG mùa đua này…
Rosberg sau đó lầm lũi trở về pit bỏ cuộc và chuẩn bị tinh thần chúc mừng Hamilton tại Hoa Kỳ, bởi chỉ cần ghi nhiều hơn Rosberg hai điểm thôi là Hamilton sẽ chính thức lên ngôi vô địch lần thứ ba, chức vô địch dễ dàng nhất của anh. Mùa đua này không phải là thời của Rosberg. Phong độ bị ảnh hưởng nghiêm trọng với sự xuất hiện của bộ phanh mới mà anh thì không thích nghi kịp trong khi Hamilton làm rất tốt. Có lẽ Rosberg nên bắt đầu tính toán cho sự trở lại vào năm tới!
Sau khi loại bỏ được đối thủ mạnh nhất, Hamilton một mình một đường tăng khoảng cách với nhóm sau.
Đến vòng 12, Grosjean trượt bánh sau và tông rất mạnh vào hàng rào khiến xe an toàn lại phải ra dẫn đoàn đua một lần nữa. Vòng 12 là một thời điểm khá nhạy cảm.
Nếu theo chiến chuật một pit thì các xe tính toán họ sẽ dừng ở tầm vòng 20. Nếu hai pit thì lần vào đầu tiên sẽ rơi vào khoảng vòng 16. Đầu cuộc đua , SC ra bốn vòng, đến vòng 12 lại ra tiếp nên nếu xác định vào pit để thay lốp (bộ lốp này còn rất mới do có tới bốn vòng chạy sau SC) thì rất có thể sẽ không cần pit thêm, bởi như đã biết, mặt đường Sochi rất mịn , lốp lại thường thiếu độ bám nên mòn khá ít và từ đó có thể đạt vị trí tốt.
Force India thắng lớn với quyết định vào pit của mình.
Do vậy, một loạt xe hạng trung về thay lốp, trong đó Perez là người vào sớm nhất. Đây chính là tiền đề cho một kết quả hết sức đáng khích lệ cho Force India bởi tay đua người Mexico nổi tiếng với trình độ giữ lốp sau vào loại siêu việt. Ngoài ra, trong số những chiếc xe không vào pit ở lần SC này, chỉ có Massa là đáng ngại nhất, còn đâu các đối thủ khác như Kvyat hay Nasr đều ở mức tương đương nên Perez, hai xe McLaren, Ricciardo và Sainz đều pit ngay.
Đến vòng 17, Người Tuyết báo về rằng anh không thể đạt được tốc độ tối đa trên đường thẳng và sau nhiều nỗ lực tấn công, Vettel qua được Raikkonen. Sau đó, Vettel tiếp tục đưa Bottas vào tầm ngắm. Vòng 21, khoảng cách là 2,5s nhưng liên tục được Vettel rút ngắn cùng lúc Bottas điện về phàn nàn rằng lốp trước bị vón cục bề mặt. Lốp trước bị trượt nhiều sẽ gây ra tình trạng vón cục, mà vón cục nhiều sẽ làm mất độ bám nên lúc này Bottas liên tục mất thời gian.
Đến vòng thứ 27 thì lốp của Bottas không thể chịu thêm được nữa nên anh về thay sang lốp vàng trong khi Vettel còn cố chạy thêm được vài vòng để sau đó khi pit xong trở ra thì anh đã vượt qua Bottas.
Thợ máy của Williams dường như không có khả năng thay lốp dưới 3s…
Có vẻ như đây lại là một sai lầm chiến thuật nữa của Williams khi họ không điều Bottas vào sớm hơn vài vòng để tránh bị tắc đường. Và việc cứ cố nán lại đường chạy trong khi lốp đã vón cục chỉ càng giúp Vettel có thể thu hẹp khoảng cách mà khi pit xong thì Williams không tính đến trường hợp sẽ bị tới ba chiếc xe khác chắn đường khiến Bottas mất rất nhiều thời gian vật vã phía sau. Ở phía trên, Vettel rảnh tay tăng tốc do không còn chướng ngại vật trước mặt rồi vào pit.
Cũng cần phải nói thêm về chiến thuật của Williams. Ngoài việc đội ngũ điều hành thường xuyên tỏ ra bị động, thiếu tính đột phá trong việc chỉ đạo tài xế mà các thợ máy của đội đua nước Anh làm ăn có thể nói là kém vào loại nhất làng đua!
Vettel thay lốp chớp nhoáng, chỉ trong 2,2s trong khi đó, thợ máy của Williams thuộc dạng “lý cù dù”, tốn đến 3,4s và góp phần rất lớn trong việc Bottas bị tắc đường khi trở ra. Đây không phải lần thứ 10 hay 20 họ thay lốp chậm hơn đối thủ khi tài xế đang cần tiết kiệm rất nhiều thời gian để tránh bị đánh lén, mà lúc nào cũng vậy !
Vettel đã vượt qua Rosberg trên BXH cá nhân.
Về cuối cuộc đua, Perez lúc này đang giữ P3 và khá thảnh thơi giữ lốp bởi hai chiếc Williams và Ferrari rất mạnh phía sau đang bị Ricciardo đánh chặn.
Khi cuộc đua còn khoảng gần 10 vòng, một loạt biến cố xảy ra khiến kịch tính đẩy lên đỉnh điểm. Bắt đầu từ việc Bottas và Raikkonen cùng vượt qua Ricciardo để tấn công Perez. Chiếc VJ08 chiến đấu hết sức anh dũng nhưng cũng chỉ cầm cự được tới vòng áp chót rồi bị cả hai người Phần Lan đánh bại. Mọi kế hoạch Force India triển khai cho Perez từ đầu chặng với sự trợ giúp của SC tưởng như đã thành công tốt đẹp thì có nguy cơ hỏng ở đúng phút gần chót…
Nhưng, đến phút chót thì vận may lại rơi từ trên trời xuống cho Perez khi Raikkonen cố phanh muộn và đâm vào Bottas khiến chiếc FW37 bắn vào hàng rào. Treo trước của Người Tuyết đã bị gẫy sau màn đọ sức này và nó khiến anh chỉ còn lết rất chậm được về đích. Các thợ máy của Force India đã đứng bật hết dậy để chuẩn bị ăn mừng cho podium, thứ họ nghĩ sẽ chỉ tới vào chặng đua Mexico, sân nhà của Perez, với việc đem một gói nâng cấp khổng lồ tới đó.
Toàn cảnh cú đâm của Raikkonen.
Sau chặng đua, Raikkonen được xác định là có lỗi bởi theo luật, khi cả hai xe cùng tiếp cận khúc cua, nếu chiếc xe phía sau đã vươn lên được quá nửa thân xe so với đối thủ thì anh ta sẽ là người được ưu tiên vệt đường vào cua. Nếu không mở đường, để xảy ra tai nạn thì xe đang đánh chặn sẽ phải chịu trách nhiệm. Còn trong trường hợp này, Raikkonen rõ ràng chưa vươn tới nửa thân xe so với Bottas. Dù sau đó đã cố khóa bánh để cứu vãn tình hình nhưng anh không tránh kịp.
Vụ ẩu đả của Bottas và Raikkonen còn mở ra một kết thúc hết sức có hậu cho tay lái “ngồi mát ăn bát vàng” cả chặng đua: Massa.
Anh này về đích thứ 4, xuất phát thứ 15, nghĩa là anh ta lội ngược dòng qua một nửa đoàn đua mà chỉ cần vỏn vẹn có đúng…ba cú vượt bởi 8 trong tổng số 11 đối thủ đều bỏ cuộc khi Massa còn chưa mon men lại gần được tí nào, đừng nói đến chuyện tấn công.
Có bao nhiêu lợi, “ngư ông” này đắc hết…
Trong ba nạn nhân thì có tới hai tài xế McLaren, mà chúng ta ai cũng biết rằng họ chẳng có khả năng đánh chặn chiếc FW37. Người còn lại là Kvyat, khi ấy đang dùng lốp vàng, Massa thì có lốp đỏ nên nhanh hơn tới gần 1s mỗi vòng. Nên cuối cùng, có thể nói Massa đảm nhận vai người hùng Williams mà chẳng cần động tay động chân tí nào, trong khi ngôi sao trong chặng đua của đội là Bottas phải chiến đấu đến trầy da tróc vảy thì lại không ghi được điểm nào.
Kết quả chung cuộc.
GL550