Spanish GP: FIA phỏng vấn tay đua ngày thứ 5

Các tay đua: Felipe Nasr (Sauber), Nico Rosberg (Mercedes), Daniil Kyvat (Redbull), Fernando Alonso (Mclaren), Roberto Merhi (Marussia), Carlos Sainz (Toro Rosso)

PHẦN 1

Hỏi: Fernando Alonso, xin được phép bắt đầu với anh. Ở Bahrain, anh chỉ thiếu vài phần trăm giây để lọt vào Q3, còn khi đua chính anh cũng chỉ thiếu vài giây để ghi điểm. Đó có phải là phần kết thúc của chương mở màn trong câu chuyện liên minh Mclaren Honda, và chương thứ 2-cạnh tranh-sẽ bắt đầu ở Tây Ban Nha?

Alonso: Yeah, hi vọng là như thế. Tôi nghĩ, ở Bahrain chúng tôi đã có bước tiến đáng kể giúp chúng tôi tiếp cận gần hơn với Q3 cũng như suýt ghi được điểm và chúng tôi cần tiến bộ thêm nữa để đạt được các mục tiêu này. Hiển nhiên, nó không phải là mục tiêu cuối cùng, chúng tôi muốn lên podium và chiến thắng, nhưng từng bước một và hi vọng ở Barcelona chúng tôi có thể thực hiện được điều anh nói. Nhưng chúng tôi cần quan sát các đội đua khác mang đến đây điều gì. Hiển nhiên đây là chặng đua Châu Âu đầu tiên, và các đội thường mang đến đây các gói cập nhật lớn, cũng như chúng tôi, nhưng vấn đề quan trọng là đội nào sẽ tiến bộ hơn.

Hỏi: Ông Ron Dennis đã rất khen ngợi anh trong thời gian qua vậy mối quan hệ của anh (với Mclaren) là như thế nào từ khi anh quay lại?

Alonso: Rất tuyệt, tôi luôn luôn có may mắn được sự hỗ trợ của toàn đội và các sếp. Khi tôi nói “không” với họ thì họ đã thay đổi một chút ý kiến nhưng đây là cách mà môn thể thao này hoạt động và tôi hiểu điều đó nhưng điều quan trọng là bạn hạnh phúc với công việc của mình, để hiểu và chắc chắn bạn luôn luôn làm việc với kỷ luật và tính chuyên nghiệp cao nhất , để các thành viên làm chung với bạn, các ông chủ trả lương cho bạn hài lòng.

Hỏi: Daniil Kyviat, tới phiên anh. Một khởi đầu khó khăn ở Redbull, nhưng ở một vài trường hợp do chiếc xe khiến anh bị rớt lại. Đó có phải là nguyên nhân ngăn cản anh thể hiện hết khả ăng của mình hay có còn lý do nào khác?

Kyviat: Không chỉ vì một lý do đơn giản, như anh đã nói, có vài chặng đua mà tôi gặp trục trặc vì nhiều lý do. Chúng tôi cần nhìn nhận đúng vấn đề và sau đó bắt đầu tìm cách giải quyết và hi vọng mọi thứ sẽ sớm được giải quyết.

Hỏi: Vậy những mục tiêu nào mà anh và đội đua đã đặt ra để phục hồi phong độ?

Kyviat: Thật lòng là không có mục tiêu cụ thể nào hết. Chúng tôi chỉ cố gắng thực hiện tốt nhất các gói nâng cấp mà chúng tôi có, chúng tôi cố gắng khai thác tất cả và sau đó các bạn sẽ thấy chúng tôi ở đâu. Không có mục tiêu đặc biệt nào hay những gì tương tự như thế.

Hỏi: Cám ơn vì điều đó. Đến lượt anh, Felipe Nasr, 4 chặng đua, một lần về 5, luôn về trong top 12 và ghi được 14 điểm. Anh có thỏa mãn về 4 chặng đua khởi đầu của mình?

Nasr: Tôi khá hạnh phúc vì điều này. Đó là 4 chặng đua tốt. Chúng tôi đã tối đa hóa các cơ hội của mình trong những chặng đầu mùa giải, nhưng tôi trông đợi mọi chuyện sẽ khó khăn hơn khi mùa giải tiếp diễn. CHúng tôi biết giới hạn của mình, chúng tôi biết chúng tôi có thể làm gì. Dù vậy tôi nghĩ đội đua đã chuẩn bị đầy đủ cho tôi và tôi ngĩ tôi đã tận dụng được các cơ hôij của mình.

Hỏi: Như anh nói, Sauber hiển nhiên đã tận dụng tối đa sự ổn định của chiếc xe và phong độ ở đầu mùa giải của các tay đua. Khi mùa giải đã diễn ra đến gian đoạn này, điều gì anh trông chờ ở phía trước, ít nhất là đến kỳ nghỉ hè; cả về sự phát triển xe, khả năng cạnh tranh, khả năng ghi điểm?

Nasr: À, Barcelona luôn luôn là môt bức tranh đẹp để thấy mọi người đang ngồi đâu và không có gì khác biệt dù chúng tôi cũng sẽ đem đến đây một vài nâng cấp nho nhỏ nhưng chúng tôi không biết như thế có đủ so với các đội khác hay không và chúng tôi chỉ phải chắt chiu các cơ hội của mình khi nó đến. Không bao giờ dễ dàng để có được điểm số, vì thế bất cứ điểm nào cũng có giá trị với chúng tôi. Hãy chờ xem. Chúng tôi đã chạy thử rất ổn ở đây, vì thế tôi rất trông đợi cuộc đua sắp tới.

Hỏi:: Roberto Merhi, tới lượt anh. Anh tổng kết bốn chặng đua đầu tiên của Manor như thế nào và anh có cảm giác gì khi đua F1 trước khán giả nhà?

Merhi: À, hiển nhiên là chặng đua đầu tiên ở Úc chúng tôi không tham gia. Sau đó chúng tôi đã tham dự Malaysia GP, đó là GP đầu tiên của tôi và nó là một trải nghiệm tuyệt vời, nó là chặng đua tốt cho tôi cũng như cho đội đua. Hoàn thành được chặng đua này là điều rất quan trọng với chúng tôi. Hiển nhiên sau đó chúng tôi đua ở Thượng Hải và Bahrain và tôi nghĩ ở Thượng Hải cuộc đua khá ổn còn ở Bahrain tôi gặp một chút vấn đề. Tất cả các trường đua trên đều mới đối với tôi, tôi chưa bao giờ đua ở đó trước đó và bây giờ là Barcelona, đây là trường đua đầu tiên tôi mà tôi từng biết ở mùa giải này và tôi khá tự tin sẽ có kết quả tốt và có tốc độ tốt khi đua chính và tôi khá hạnh phúc khi được đua “ở nhà”. Tôi nghĩ chặng đua sẽ rất tốt và cũng là chặng đua bình thường đầu tiên trong lịch thi đấu bởi vì Barcelona là một trường đua bình thường với kết hợp nhiều góc cua, với sector cuối rất chậm. Sau đó chúng tôi có thể biết nhiều hơn về chiếc xe và cũng có thẻ tăng tốc hơn giới hạn ở đây.

Hỏi: Tốc độ của chiếc xe khá rõ ràng, khi so sánh với các chiếc xe khác, anh có thể kể cho chúng tôi bước tiếp theo của đội, các kế hoạch phát triển và sự ra mắt chính thức của chiếc xe 2015, anh có biết khi nào các điều đó diễn ra?

Merhi: Bây giờ đội đua đang nỗ lực hết sức để đưa chiếc xe mới ra đua ngay khi có thể nhưng nó phải mất thêm thời gian. Như anh biết chúng tôi bắt đầu chỉ 2 tuần trước Melbourne và ý tôi là mọi thứ đều được thực hiện rất vội vã nhưng tôi nghĩ chúng tôi đã thực hiện rất tốt công việc để có thể đua và hoàn thành chặng đua và mọi thứ khác nhưng có lẽ đến tháng 8 chúnng tôi sẽ có chiếc xe mới. Chúng tôi hi vọng có được chiếc xe mới vào lúc đó và chúng tôi đang làm việc chăm chỉ hết mức có thể để trình làng chiếc xe sớm nhất có thể.

Hỏi: Cám ơn anh rất nhiều. Carlos Sainz, anh đang là tay đua Tây Ban Nha có vị trí cao nhất trên bảng xếp hạng trước khi bước vào chặng đua trên sân nhà. Anh có thể kể một chút về cảm giác được đua ở sân nhà?

Sainz: À, đây là môt tuần đặc biệt đối với tôi, một chặng đua đáng nhớ. Tôi nhớ cách đây 10 năm, tôi lần đầu tiên trực tiếp đi xem một GP, hòa mình trong đám đông cuồng nhiệt, gặp gỡ rất nhiều người, và được gặp thần tượng của mình, người ngồi bên trái tôi đây (chỉ Fernando Alonso) khi anh ấy còn đua cho Renault. Đó thật sự là quá sốc đối với tôi và là một trải nghiệm tuyệt vời và có lẽ nhờ vào đó mà tôi quyết tâm sẽ trở thành tay đua F1 và tôi ước giấc mơ đó sẽ trở thành sự thật. 10 năm sau, tôi đã hoàn thành giấc mơ của mình và có cơ hội đầu tiên được đua trên sân nhà.

Hỏi: Fernando, anh có tự hào vì đã truyền cảm hứng cho Carlos không?

Alonso: Yeah, tất nhiên tôi rất tự hào được thấy Carlos ở đây. Hiển nhiên với tài năng mà anh ấy có thì anh ấy không gặp vấn đề trong tất cả các lĩnh vực (mà anh ấy lựa chọn) và anh ấy chọn F1. Motị người có thể ngạc nhiên nhưng tôi thì không. Anh ấy là tương lai của quốc gia chúng tôi và tôi hạnh phúc được ngồi đây cùng với anh ấy.

Hỏi: Câu hỏi thứ 2 cho anh đây Carlos. Trong 10 năm qua, Barcelona không phải là một trường đua may mắn cho Toro Rosso khi đội chưa bao giờ lọt vào Q3 và chỉ 2 lần về vị trí thứ 10. Anh đã thấy những gói phát triển mà đội sẽ đem đến đây cuối tuần này, có thể giúp anh đảo ngược xu hướng này của Toro Rosso ở Barcelona?

Sainz: À, tôi không biết, đó thực sự là thông tin mới. CHúng tôi biết trường đua này khác hợp với chiếc xe của mình khi xem xét đến việc nó có ít đoạn thẳng, các góc của tốc độ cao và uốn lượn, các góc cua chạy số 4, mà bạn cần nhiều downforce hơn. Chúng tôi hiểu chúng tôi có downforce, chúng tôi chỉ cần tận dụng nó. Chúng tôi cần tạo sự cân bằng cho chiếc xe. Ở Bahrain chúng tôi không làm tốt việc này. Ở đây chúng tôi cũng đem đến các nâng cấp giống như các đội khác. Nhưng, yeah, mùa giải đang diễn ra và các đội lớn như Mclaren và Redbull họ sẽ vùng dậy và cố gắng chiếm lại vị trí của họ, điều đó khiến mọi thứ khó khăn hơn. Như Felipe đã nói, đối với chúng tôi, bây giờ điều quan trọng là tận dụng mọi cơ hội mà chúng tôi có và tôi tự tin rằng ở Barcelona đây, chúng tôi có thể có kết quả tốt.

Hỏi: Cám ơn. Tới phiên anh Nico Rosberg. Ở Bahrain anh đã lên podium lần thứ 30 trong sự nghiệp. Anh có mang sư khích lệ từ những pha đôi công ở Bahrain đến đây?

Rosberg: Yeah, chắc chắn đó là một chặng đua tốt của tôi. Tôi cảm thấy thoải mái với chiếc xe, anh biết đấy, và dĩ nhiên rất thú vị khi đã tấn công và vượt qua những chiếc xe đỏ (Ferrari) vì thết tôi sẽ đem những động lực này đến Barcelona.

Hỏi: À, chúng ta đang đi vào giai đoạn quyết liệt của mùa giải, cho đến kỳ nghỉ hè. Mùa giải năm ngoái ở giai đoạn này anh đã thực hiện rất tốt-5 pole và 3 thắng lợi-Làm cách nào để chuyển hóa tinh thần đó của năm 2014 sang năm 2015 và về đích trước đồng đội của mình?

Rosberg: Vấn đề chỉ là tối đa hóa kết quả của những ngày cuối tuần. Cho đến giờ, tôi chưa thực hiện được. Có những điều diễn ra suôn sẻ có những điều lại không và tôi chỉ cần sắp xếp lại mọi thứ và tất nhiên tôi sẽ bắt đầu thử và thực hiện từ bây giờ.

PHẦN 2

Hỏi: Fernando Alonso, anh trở lại nơi mà anh đã gặp tai nạn khi chạy thử vào tháng 2. Có bất kỳ lo lắng gì không với chiếc xe, với đường đua? Chúng tôi nghe đồn anh đã có kế hoạch gặp những bác sỹ đã chăm sóc anh khi anh bị thương. Anh có thể giải thích rõ hơn được không?

Alonso: Không có lo lắng gì cả. Tai nạn đó đã diễn ra cách đây 3 tháng và không may là nó cần nhiều thời gian để phục hồi. Cú va chạm do một chút không may và nó khiến tôi phải xa chiếc xe trong 1 tháng. Nhưng yeah, tôi trở lại đây hoàn toàn tự tin và cũng như tràn đầy động lực. Để đua và giành được kết quả tốt trước khanh giả nhà. Yeah, tuần lễ mà tôi nằm trong bệnh viện tôi đã được một đội ngũ bác sỹ giỏi nhat điều trị. Họ rất từ tế với tôi và tôi lên kế hoạch mời họ ăn tối, có lẽ vào Chủ nhật. Tôi ở đây cho đến thứ 2 vì có một sự kiện với nhà tài trợ, vì thế sau các áp lực từ chặng đua, tôi sẽ dùng bữa với họ ở một nơi yên tĩnh vào tối Chủ nhật.

Hỏi: Nico Rosberg, câu hỏi giành cho anh. Tất nhiên anh đã có những màn song đấu rất hay ở Bahrain, nhưng anh vẫn về sau Lewis. Tôi nghĩ nếu anh phân tích số lần, tôi nghĩ chúng ta có thể kết luận có lẽ không phải Lewis đã nhanh hơn mà là do anh đã chậm đi, so với anh năm ngoái. Anh có thấy như vậy không? Anh có nghĩ chỉ vì Lewis quá nhanh hay anh gặp vấn đề? Có yếu tố tâm lý nào không hoặc anh đã phân tích và tìm ra kết luận chính xác vấn đề là gì chưa?

Rosberg: Cám ơn câu hỏi của anh. Tôi không nghĩ có điều gì cần phải tổng kết hoặc những điều tương tự thế. Tất nhiên kết quả đã nói lên mọi thứ. Nó rất rõ ràng. Nó là như vậy. Đối với tôi, bây giờ là Barcelona. Từng chặng đua một và tôi đến đây với động lực từ Bahrain. Tôi chỉ muốn có kết quả tối đa cuối tuần này và chỉ có thế. Tôi không nghĩ gì nhiều hơn thế.

Hỏi: Câu hỏi này giành cho Fernando và Nico. Bernie Ecclestone gần đây đã đề cập đến khả năng sau năm 2015 Monza (Italia) sẽ bị loại khỏi lịch thi đấu. Cả 2 anh đều đã từng lên podium ở đây, Các anh có thể kể cho chúng tôi Monza có ý nghĩa thế nào với các anh và các anh thấy sao nếu Monza bị loại?

Rosberg: Monza là một trong những trường đua huyền thoại. Tất nhiên nó rất quan trọng cho lịch thi đấu F1, cũng giống như German GP. Tất nhiên tôi ước sẽ được tiếp tục thi đấu ở đó. Đứng trước các tifosi, cái không khí đó là độc nhất trong các chặng đua F1, vì thế Monza rất quan trọng.

Alonso: Yeah, tôi đồng ý. Tôi nghĩ đó là một trong những trường đua hay nhất của mùa giải. Lên podium ở đó thật tuyệt vời khi tất cả khán giả tràn xuống đường. Đó là sân nhà của Ferrari vì thế nó rất quan trọng với F1. Nhưng, như Nico nói, German GP cũng rất quan trọng và năm nay nó không được tổ chức. Vì thế, không ai biết được điều gì sẽ xảy ra.

Hỏi: Câu hỏi này giành cho tất cả các anh. Pirelli cho biết họ sẽ sử dụng hợp chất mềm hơn cho các chặng đua kế tiếp. Các anh có cảm thấy sẽ có những tay đua có lợi hơn những tay đua khác vì sự thay đổi này không? Tương tự với các đội đua? Và các anh cảm thấy thế nào vì chuyện đó?

Alonso: Thật sự tôi không có ý kiến gì. Đó là quyết định của họ. Tôi không phải là fan ủng hộ những thay đổi triêts lý trong giai đoạn giữa mùa giải, của việc lốp nào hoặc hợp chất nào được sử dụng trong các chặng đua. Bạn nên giữ nguyên các ý tường và triết lý ban đầu. Nhưng bạn biết đấy, như tôi đã nói, nó là như vậy. Có lẽ, với chiếc xe của chúng tôi, có lẽ hợp chất mềm sẽ tốt hơn. Vì thế nó có thể có lợi đôi chút cho chúng tôi. Nhưng tôi không nói (ủng hộ) điều đó. Tôi cho rằng họ nên giữ nguyên như ban đầu bời vì nếu làm như vậy họ có thể thay đổi kết quả của giải đấu.

Sainz: Theo tôi biết, hiển nhiên Monaco và các trường đua như thế, chúng tôi mới bắt đầu chạy với bộ lốp mềm và siêu mềm, vì thế không có thay đổi lớn nào cả. Vì tôi không có kinh nghiệm chạy với bộ lốp mềm và siêu mềm vì thế tôi không biết nó có phải là hợp chất lý tưởng hay không, nhưng tôi hài lòng. Chúng tôi đã thử lốp siêu mềm ở đây, tôi rất thích độ bám mà chiếc xe có được, nhanh hơn sẽ tốt hơn, luôn luôn như thế.

Rosberg: tôi không có gì để nói thêm.

Nasr: Không, không ý kiến

Kyviat: Không vấn đề.

Merhi: Không

Hỏi: Câu hỏi giành cho Nico. Ở kỳ chạy thử mùa đông ở đây. Thành tích của anh là 1m22.7s còn Hamilton là 1m23.0s. Hơn gần 1s với những ngườ khác. Anh có trông chờ điều tương tự sẽ diễn ra cuối tuần này không? Anh có nghĩ mình có lợi thế rõ ràng không hay mọi thứ đã thay đổi (so với kỳ chạy thử mùa đông)?

Rosberg. Không, chúng tôi trông đợi tình thế sẽ tương tự như những chặng đua gần đây. Chúng tôi vẫn hi vọng sẽ ở top đầu khi phân hạng còn đua chính khoảng cách sẽ rất sít sao. Tôi nghĩ mọi chuyện sẽ tiếp tục như thế. Tât nhiên tới đây thì mọi người sẽ đem đến những gói nâng cấp, vì thế trật tự có lẽ sẽ xáo trộn một chút, nhưng xu hướng chung có lẽ không thay đổi.

Hỏi: Câu hỏi cho Fernando Alonso: Redbull mất 4 năm để đoạt ngôi vô địch đầu tiên. Mercedes cũng mất khoảng thời gian tương tự. Theo ý kiến của Boullier cách đây 1-2 tuần, Mclaren cũng cần khoảng 4 năm. Câu hỏi của tôi là: Fernando anh có sẵn lòng chờ đến 4 năm để vô địch với Mclaren Honda?

Alonso: À, anh biết đấy, nếu tôi có thể ký hợp đồng mà trong 4 năm tôi sẽ vô địch thì tôi sẽ ký liền, nhưng nó không bảo đảm. Đây là F1, một môn thể thao rất phức tạp và tôi sẽ cố gắng hết sức vào mỗi cuối tuần để giúp đội đua đạt được kết quả tốt. Nếu chúng tôi có thể cạnh tranh cho ngôi vô địch, chúng tôi có thể trở thành nhà vô địch trong 1 năm, 2 năm, 3 năm… không bao giờ biết được. Đó thực sự không phải là kế hoạch trong đầu bạn: “Ok, tôi sẽ chờ đợi X năm để trở thành nhà vô địch”. Tôi chỉ cố gắng trải nghiệm mỗi cuối tuần. Thậm chí bây giờ, bạn biết không, các chặng đua đầu tiên của tôi, đội đua đã thay đổi như thế nào, tất cả những nhân viên trẻ của đôi, tất cả những người Nhật Bản, họ rất quyết tâm, họ có động lực từ những thách thức như thế này. Và bây giờ, tôi tham gia chặng đua trên sân nhà, vì thế dù tôi không thể chiến thắng ở đây, tôi cũng thưởng thức từng giây phút với các fan, với những thành quả mà chúng tôi đạt được. Vì thế mỗi chặng đua là một thách thức và tôi thích thú điều này. Nếu tôi có thể cạnh tranh chức vô địch hay không, chỉ có thời gian mới trả lời được. Nhưng về mặt cá nhân tôi hạnh phúc  vì thế không có vấn đề gì phải chở đợi.

Hỏi: Câu hỏi cho tât cả: Hãy tưởng tượng chiều này tôi phải viết bài miêu tả mỗi người các anh cho các độc giả của tôi. Tôi có thể mô tả các anh bằng 3 từ. Vậy 3 tính từ nào các anh nghĩ nó đúng với mình. Fernando, bắt đầu từ anh được không?

Alonso: Cám ơn, tôi không có câu trả lời. Đây là công việc của anh. Nếu anh đến đây và chúng tôi bảo với anh chúng tôi là ai, nó quá dễ dàng nhưng tôi nghĩ nếu tô phải mô tả mình với tư cách là một tay đua, anh có thể dùng bất cứ tính từ gì bởi vì nó khác nhau tùy theo mỗi người và chúng tôi sẽ không bao giờ đồng ý rằng để kể về vận động viên thể thao bằng ba từ mà có thể thuyết phục được tất cả. Nó khá phức tạp. Còn với tư các một con người bình thường khi không còn đua thì.. đó là bí mật.

Sainz: Tương tự thế. Tôi thích những người khác phán đoán tôi và tính cách của tôi, kỹ thuật lái của tôi, cách tiếp cận của tôi hơn là việc tôi tự miêu tả về bản thân mình. Tôi nghĩ nó có thể không chính xác khi tự mô tả bản thân. Tôi thích để người khác làm điều đó… Tôi với tư cách một tay đua, tôi biết tôi muốn trở thành ai và cách tôi thực hiện điều đó như thế nào nhưng để mô ta bản thân những điều như giỏi, tài năng…. Nó nghe không khách quan. Có một chút kiêu ngạo. Vì thế tôi thích nhà báo các anh phân tích tôi và hoan nghênh các kết luận của các anh.

Rosberg: Tôi đã thử vài lần nhưng không được. Vì thế, xin lỗi.

Kyviat: Tôi đã nghe câu hỏi như vầy khá thường xuyên. Xin lỗi.. Nó là câu hỏi nhàm chán. Tôi không biết phải nói gì. Giống như mọi người đã nói, tốt hơn là cứ để người khác nghĩ gì thì nghĩ. Mỗi người có một cách nghĩ khác nhau.

Nasr: Tôi có thể nói gì đây. Chúng tôi khác biệt với nhau. Mỗi người đều có những điều đặc biệt với tư cách là một tay đua hay một con người. Còn phân tích nó là chuyện của các anh.

Merhi: Tôi là người mới ở đây. Tôi nghĩ tôi cần thời gian để trả lời

Hỏi: Fernando, vì lợi ích của các thợ chụp ảnh, anh có thể nói với chúng tôi tại sao anh luôn giữ phong thái như thế (đeo kinh, để râu)? Tôi tinh rằng anh đã tweet một tấm ảnh?

Alonso: Đó là một chiến dịch của nhà tài trợ. … thậm chí họ có hài lòng không…, tôi có kiều của riêng mình, một chút sưng ở mắt. Họ khuyên không nên tiếp xúc nhiều với ánh sáng nhân tạo. Tôi cố gắng bảo vệ đôi mắt một chút để sẵn sàng cho ngày Thứ 7 và Chủ nhật.

Hỏi: Câu hỏi cho Carlos và Fernando. Carlos tôi đã nhìn thấy bức ảnh khi anh còn nhỏ và bắt tay Fernando. Và giờ thì anh có thể đánh bại anh ấy trên đường đua. Nếu điều đó xảy ra, cảm giác sẽ thế nào? Fernando?

Alonso: Sẽ rất  khủng khiếp.

Sainz: Rất tuyệt, tôi không biết nếu tôi có song đấu với anh ấy trên đường đua hay không. Tôi chỉ biết tôi đã song đấu với anh ấy ở Bahrain. Tôi thực sự không nhận ra Fernando, chỉ nhận ra chiếc Mclaren và cố gắng để đánh bại chiếc xe này. Nhưng ngoài cuộc đua, mọi thứ rất khác. Anh ấy là một người đàn ông, anh ấy là Fernando, và chúng tôi có mối quan hệ tốt với nhau. Trên đường đua mọt người đều là đối thủ của bạn, Nếu bạn đua ở go-kart hay đua cho sự kiện từ thiện bạn cũng phải cố giành chiến thắng. Ở đây cũng vậy. Có đôi chút kỳ lạ ở trong xe nhưng tôi hạnh phúc khi được ở đây. Tôi rất thích giai đoạn khởi đầu này, tôi rất thích chặng đua đầu tiên của tôi, chặng đua đầu tiên ở châu Âu, tôi chia sẻ tất cả các khoảng khắc đẹp. Thật thú vị.

Hỏi: Nico, xin lỗi vì trở lại với đề tài cũ. Anhđã nói “tối đa hóa cuối tuần”. Thỉnh thoảng nó suôn sẻ, thỉnh thoảng lại không. Vậy điều gì không suôn sẻ mà đã gây nên các kết quả thế nay?

Rosberg: Đó chỉ là kết hợp hài hòa tất cả mọi thứ diễn ra lại với nhau và tối ưu hóa nó. Bây giờ những điều đó không thực sự hòa hợp với này. Nó là như thế. Chỉ là đặt những miếng ghép lại với nhau. Không có những điều đặc biệt gì hoặc những điều tương tự như thế. Đó chỉ là vấn đề tổng quát.

Hỏi: Và Alonso, khi một tay đua đoạt chức vô địch, anh ta sẽ tự tin hơn ở mùa giải kế tiếp phải không?

Alonso: Tôi không biết. Nó phụ thuộc vàp cá tính và phẩm chất của mỗi người. Nó có thể giúp bạn xua đi vài kí lô khỏi bờ vai và giải tỏa áp lực sau khi lên ngôi vô địch, vào năm sau bạn sẽ thư thái hơn và có lẽ bạn có thể sẽ làm tốt hơn. Hoặc ngược lại: bạn thư giãn một chút, bạn đánh mất động lực và bạn chậm hơn. Nó phụ thuộc vào mỗi người.

Hỏi: Merhi, vị trí của anh được đảm bảo đến cuối mùa hay chỉ xác định qua từng chặng?

Merhi: Không, vào lúc này tôi đang thi đấu cho đội Manor F1 và cho đến khi họ nói điều ngược lại thì tôi vẫn là tay đua của họ. Đây là vị trí của tôi.

Hỏi: Chặng đua này có ý nghĩa như thế nào cho anh và cho đội đua để có thể phát đi những tín hiệu tích cực. Thứ 2, rất nhiều người xem F1 bình thường sẽ khó hiểu tại sao nhà vô địch thế giới 2 lần như anh lại phải chiến đầu để vào Q2 và chiến đầu vì điểm số. Anh có bao giờ cảm giác thất vọng không?

Alonso: Tôi nghĩ chặng đua này cũng quan trọng như ở Trung Quốc hay Bahrain, không chú trọng quá nhiều ở kết quả hay điếm số hay vị trí phân hạng. Điều quan trọng hơn là các gói nâng cấp với mục đích cải thiện thành tích nó có hoạt động ổn định và cho ra kết quả mà chúng tôi mong đợi hay không. Đây là những gì đã xảy ra ở Trung Quốc và Bahrain, những thay đổi của chúng tôi đều đạt kết quả như ý. Vì thế đến tuần này, hi vọng của chúng tôi là chúng tôi mang đến cho chiếc xe những thứ nó cần thiết và chiếc xe sẽ thể hiện tốt hơn, còn kết quả cuối cùng thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác: đó là sự may mắn, đó là tốc độ của các đối thủ và bây giờ kết quả tạm thời chỉ là ưu tiên số 2.

Yeah, với người ngoài thì việc thường xuyên bị loại ở Q1, Q3 là một điều thất vọng với mọi người nhưng nó còn thất vọng hơn đối với  người trong cuộc bởi vì sự kỳ vọng vào Mclaren-Honda là rất cao khi họ tái hợp. Rất bình thường khi mọi người trông chờ nhiều hơn vào những điều chúng tôi đang thực hiện. Bây giờ chúng tôi sắp đua chặng đua thứ 5, giải đấu còn rất dài. Chúng tôi vẫn có nhiều hi vọng rằng mọi thứ sẽ nhanh chóng thay đổi và chúng tối sẽ có kêt quả tốt hơn. Về bản thân tôi, như tôi đã giải thích trong câu hỏi đầu tiên, tôi thích thú các thách thức. Chúng tôi đã bắt đầu từ dưới đáy và chúng tôi đang trèo lên một ngọn núi và chúng tôi đang leo nhanh hơn sự tưởng tượng của mọi người, vì thế cám ơn toàn thể đội đua. Tôi rất tự hào khi có mặt ở đây.

Hỏi: Merhi và Carlos; các anh có nghĩ Fernando sẽ vô địch một lần nữa không?  

Merhi: Hiển nhiên, Fernando đang lái cho Mclaren và hiện tại họ không cạnh tranh được với Mercedes hay Ferrari cùng các đội đua khác. Điều đó phụ thuộc  một chút vào anh ấy và cũng phụ thuộc vào chiếc xe mà anh ấy lái. Nếu trong tương lai Mclaren có thể cho anh ấy một chiếc xe tốt, anh ấy có thể đoạt ngôi vô địch một lần nữa nhưng nếu anh ấy không có chiếc xe đủ tốt, thì bạn không thể làm gì quá nhiều với nó. Anh ấy cần một đội đua tốt đúng thời điểm để cạnh tranh.

Sainz: Tương tự, không có gì nhiều để thêm vào. Tôi thất sự nghĩ rầng Fernando… bạn đưa cho anh ấy vũ khí, anh ấy sẽ thực hiện tốt công việc, thậm chí khi bạn không đưa cho anh ấy, anh ấy luôn luôn nỗ lực, nhưng những gì anh ấy đã thể hiện năm nay. Vì vậy, yeah, tôi rất tự tin, nếu Mclaren có thể giải quyết các vấn đề, họ sẽ là đối tác tốt của nhau, để cạnh tranh ngôi vô địch. Nhưng bạn có thắng nó hay không, nó phụ thuộc vào nhiều vấn đề nhưng anh ấy sẽ chiến đấu, chắc chắn như thế.

Hỏi: Fernando, anh có nghĩ Merhi hay Sainz sẽ trở thành nhà vô địch thế giới trong tương lai?

Alonso: Thành thật thì câu trả lời của tôi cũng giống thế. Nó phụ thuộc vào chiếc xe bạn lái và phong độ trong từng thời điểm của bạn nhưng họ có lợi thế, họ còn trẻ và họ có nhiều thời gian để thành công và nhiều thời gian thi đấu, vì vậy hi vọng chúng ta có thể thấy họ sẽ cạnh tranh cho ngôi vô địch. Tại sao lại không?

Hỏi: Fernando, tôi tin rằng anh đã có cơ hội lái chiếc Mclaren-Honda MP4-4 huyền thoại. Cảm giác của anh khi ở trong buồng lái như thế nào? Anh lái nó như thế nào với một chiếc vô lăng đơn giản, cần số thủ công? Anh có thể cảm nhận sức mạnh và độ bám của chiếc xe không? Nó như thế nào? Nó có nhanh hơn chiếc xe hiện tại không?

Alonso: Đó là một trải nghiệm tuyệt vời. Hiển nhiên nó không thể nhanh hơn chiếc xe hiện nay được, nói thẳng ra, bởi vì những chiếc xe đó, trong những trường đua thiết lập riêng cho nó thì vẫn chạy chậm hơn tầm 10s so với chiếc xe hiện tại, vì thể cảm giác chắc chắn là chậm hơn. Nhưng, yeah, nó là một cảm giác tuyệt vời. Tôi lớn lên cùng với hình ảnh chiếc xe đó đoạt ngôi vô địch và thắng nhiều chặng với Ayrton Senna và Alain Prost vì thế được ngồi vào buồng lái và trải nghiệm vài vòng- tôi nghĩ khoảng 8 vòng, mối vòng là một trải nghiệm thú vị, thật không thể quên. Rất khó khăn vì vô lăng không có lực, cần số tay và 3 pedal, động cơ nhiều mô men xoắn vì thế cần phải thêm vài động tác trong vài vòng đua đầu tiên. Tôi nhớ là khi tôi ra khỏi gara và thoát khỏi đường pit, tôi có lẽ đã đạp gas hơi nhẹ, nên không có chút lực nào cả, vì thế tôi đạp hết gas và đột nhiên moment xoắn gần như tối đa, tôi như bị bắn lên. Đó là một khoảnh khắc nguy hiểm và dù đó chỉ là vòng đua thiết lập thôi, quả là một ngày đáng nhớ.

Hỏi: Fernando, 2 câu hỏi cho anh. THứ nhất, Có thật rất khó để đánh giá chiếc xe Mclaren, vì vậy anh có nghĩ mình có thể chiến thắng nếu Mclaren vẫn dùng động cơ Mercedes không? Câu hỏi thứ 2 là anh có ngạc nhiên về sự tiến bộ của Ferrari không, đặc biệt là về động cơ của họ, anh có thể lý giải được không?

Alonso: Tôi nghĩ chiếc xe có tiền năng để cạnh tranh ở đẳng cấp cao nhất. Chúng tôi có tất cả mọi điều kiện. Hiển nhiên chúng tôi có một chút rắc rối với động cơ và triết lý thiết kế xe với do sự gia nhập của Peter Prodromou và các nhân viên mới của đội. Điều đó đã gây ảnh hưởng một chút tời triết lý thiết kế xe. Vì vậy tôi nghĩ đây là thời điểm chúng tôi sắp xếp mọi thứ lại với nhau và có một gói nâng cấp tốt, hi vọng trong tương lai, dù có phải hi sinh vài tháng. Tôi thật sự nghĩ rằng chsung tôi có tiềm năng để chiến đấu sòng phảng với các đội tôp trên trong tương lai.

Còn về Ferrari, thật sự tôi không ngạc nhiên. Chúng tôi có một năm 2014 khó khăn. Năm nay họ đã có bước tiến lớn. Dù vậy có vẻ như chính Williams và Redbull đang thụt lùi về thành tích. Nhưng như thế rất tốt cho giải đua vì Mercedes không còn độc tôn. Hi vong họ tiếp tục duy trì được sự tiến bộ  như vậy.

Hỏi: Vài tay đua đã sử dụng đến động cư thứ 3 và thứ 4 và họ đang đối mặt với các án phạt rất nặng nếu dùng thêm động cơ. Câu hỏi của tôi là các anh có nghĩ đó là hay khi phạt những tay đua hết động cơ để thi đấu?

Kyviat: À, Yeah, Nó là điều luật công bằng. Tình huống này không dễ chịu đặc biệt cho chúng tôi. Chúng tôi đã sử dụng gần hết động cơ nhưng luật là như thế. Vì thế không phàn nàn, chúng ta hãy chờ xem có điều gì sẽ xảy ra với động cơ thứ 5 không nhưng một lần nữa, đó là vấn đề ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi và chúng toi chỉ quan tâm những gì chúng tôi đang có và cố gắng thực hiện tốt nhất những gì luật cho phép, Vì thế chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc.

Alonso: KHông hẳn. Đây là một câu hỏi hay, có lẽ có một chút không công bằng, có lẽ không. Nó là giống nhau với tấy cả. Bạn biết đấy, luật lệ được đề ra trước khi giải đấu khởi tranh vì thế chúng ta chỉ cần làm tốt hơn đối thủ của mình. Các đội được chạy thử giống nhau. Chúng tôi không được phép thử nghiệm riêng. Vì thế, đó chỉ đơn thuần là thể thao…nó giống như bạn chơi tennis và bạn không thể thử nghiệmm cây vợt trước giải Wimbledon. Mọi thứ giống như vậy. Bạn chỉ cần tiếp cận vấn đề theo cách tốt nhất có thể và chuẩn bị tốt hơn đối thủ của mình.

 Rosberg: Tôi chỉ thêm vài ý: có lẽ đúng, tôi nghĩ môn thể thao này luôn luôn là sự kết hợp giữa tay đua và chiếc xe, nêu chiếc xe bị hỏng, tay đua cũng gặp vấn đề theo vì anh ta không thể hoàn thành chặng đua và điều đó là bất di bất dịch trong lịch sử F1. Tất nhiên tôi hạnh húc với động ở Mercedes Benz bởi vì chúng tôi vẫn đang chỉ sử dụng động cơ đầu tiền và trong nó vẫn còn tốt, điều đó rất tuyệt.

Hỏi: Fernando, trở lại với chiếc Mclaren cũ kỹ từ thập kỷ 80 của thế kỷ trước: hiển nhiên công chúng vẫn không thích động cơ turbo mới và  các tranh luận về việc chiếc xe cũ thì khó lái hơn những chiếc xe hiện tại. Anh có đồng ý với điều đó sau khi đã lái mấy vòng. Nó thật sự khó để đạt được giới hạn của chiếc xe không ? vì vây anh có thể nói ghì về những người phê bình, những người luôn nó: thôi nào, chũng chiếc xe ngày này không thật sự quá khó để lái ?

Alonso: À, hiển nhiên tôi chưa chạy đến giới hạn bởi vì nó khác rủi ro vì hôm đó chỉ là ngày để quay phim cho nhà tài trợ và nên tôi chỉ chạy khoảng 50%, chủ yếu là trải nghiệm chiếc xe. Tôi không nghĩ rằng chiếc xe đó khó lái hơn chiếc xe hiện tại. Tôi nghĩ rằng kho bạn điều khiển một cỗ máy đến giới hạn của nó, nó mới khó khăn. Đối với mọi người ở nhà mà  nghĩ rằng chiếc xe hiện tại quá dễ lái, tôi nghĩ đó chỉ là sự so sánh, một sự so sánh thông qua TV-hình ảnh chất lượng cao hiện tại với các TV của 20 năm trước. Nó hoàn toàn giống nhau thôi, nhưng công nghệ bây giờ tốt hơn. Nhưng, Yeah, tất cả mọi người mà tôi mời đua go-kart cùng và họ cũng sợ hãi khi chúng tôi lái chiếc go-kart đến giới hạn, mà đó là xe go-kart, chiếc xe đơn giản nhất trên thế giới còn những cỗ máy đua xe hiện đại khác, chúng phức tạp hơp rất nhiều.

-lược dịch-

>>Chủ đề: GP Tây Ban Nha,

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "Spanish GP: FIA phỏng vấn tay đua ngày thứ 5". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Tin tức
    Tin tức
      Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

      Arai Rx-7 Pedrosa 26

      Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....