Vì sao Honda ‘bá đạo’ ở Sachsenring?

26-pedrosa-46-rossi__gp_3556.gallery_full_top_md

Sau khi chiến thắng bảy trong số tám chặng đua đầu mùa, Yamaha YZR-M1 chắc chắn được xem là chiếc xe tốt nhất trên đường đua hiện nay, vì thế trên lý thuyết, YZR-M1 sẽ tiếp tục giành chiến thắng tại Sachsenring, nhưng thực tế lại không xảy ra như dự kiến…

Sau hai ngày đua thử, Honda đã thống trị hoàn toàn trên đường đua nước Đức. Chiếc xe được cho là đang có vấn đề này tỏ ra không có đối thủ, với Marc Marquez luôn về nhất các phiên đua, Dani Pedrosa xếp sau, cả Scott Redding và Cal Crutchlow cũng tỏ ra mạnh mẽ thực sự.

Tại sao Honda quá mạnh tại Sachsenring? Có hai lý do. Thứ nhất, chặng đua này chỉ có hai góc cua gây khó khăn cho Honda. Đó là góc 8 và 12, đây là nơi mà các tay đua gần như phải phanh với một góc thẳng đứng trong khi bánh sau bị trượt ra ngoài và trở nên khó kiểm soát. Marc Marquez cho biết tại buổi họp báo: “Chúng tôi chỉ gặp vấn đề với hai góc, trong khi phần còn lại của thì không khó với chúng tôi”. Những góc khác là nơi mà Honda đang chiếm lợi thế về thời gian, lí do cho lợi thế của Honda là trường đua Sachsenring không có độ bám tốt.

Một trong những điều mà giới truyền thông MotoGP đã tranh luận rất nhiều là liệu xe Honda sẽ tốt hơn khi đua trong thời tiết lạnh hay là nóng. Nhưng sau nhiều cuộc thảo luận, mọi người đã kết luận rằng nhiệt độ của đường đua không phải là vấn đề quá quan trọng. Nhiệt độ không phải là vấn đề với Honda, nhưng độ bám của mặt đường lại là yếu tố rất đáng lưu tâm. Trên một đường đua tốt với nhiều độ bám, xe Yamaha có thể tận dụng tốc độ góc và khả năng bám (mechanical grip) tuyệt vời của chiếc xe để mang lại lợi thế cho mình và tạo ra sự khác biệt. Xe của Ducati và Suzuki cũng có được những đặc điểm tương tự như Yamaha, nhưng ở một mức độ thấp hơn.

Xe Honda không có những đặc điểm như trên. Những chiếc xe của Honda luôn đi vào các góc cua theo một cách như nhau cho dù đường đua có độ bám tốt hay không, vì thế Honda không thể tận dụng lợi thế của độ bám đường. Khi Yamahas có độ bám, họ có thể bỏ xa đối thủ, nhưng ở một chặng như Sachsenring, nơi mà độ bám là thiếu ở hầu hết các góc, Yamaha không thể có tốc độ góc tốt, cũng không thể kiểm soát được tốt việc nhập góc tiếp theo. Hiệu suất của xe Honda là như nhau ở các góc, không phụ thuộc vào điều kiện đường đua. Yamaha đua tốt hơn khi có độ bám đường nhiều hơn và nếu họ không thể có được điều đó, họ sẽ là người thua cuộc.

-iker- (Theo David Emmett)

>>Chủ đề: Honda, MotoGP Đức,

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "Vì sao Honda ‘bá đạo’ ở Sachsenring?". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Tin tức
    Tin tức
      Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

      Arai Rx-7 Pedrosa 26

      Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....