Fabio Quartararo nhận xét quá trình chuẩn bị cho mùa giải mới của Yamaha khác hoàn toàn so với năm 2022
Fabio Quartararo đã vượt tốc độ Sepang năm ngoái, khen Yamaha có thay đổi tích cực - Thể thao tốc độ
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Trong hai ngày chạy thử đầu tiên, topspeed được ghi nhận là 336,4km/h. Không có gì bất ngờ mức topspeed này đều do những tay đua lái chiếc xe Ducati GP23 thiết lập.
Còn nhân vật chính của bài viết này là Fabio Quartararo, cũng có lúc đẩy chiếc xe Yamaha M1 lên mức 335,4km/h. Tức là chỉ còn kém Ducati đúng 1 km/h.
Để so sánh, thì trong cuộc đua chính ở Sepang cách đây 4 tháng, maxspeed của Francesco Bagnaia là 335,4km/h trong khi của Quartararo chỉ là 330,2km/h. Cho nên có thể bước đầu nhận xét Yamaha đã cải thiện được topspeed của chiếc xe một cách đáng kể.
Quartararo úp mở việc anh đang thử nghiệm 2 chiếc động cơ khác nhau, qua đó đánh giá cách Yamaha chuẩn bị cho mùa giải mới khác hoàn toàn so với năm 2022:
‘Có lẽ như vậy… cũng có thể là không. Chúng tôi có một vài thứ. Ở Test Misano 2022 và Test Valencia 2022 thì chúng tôi đã thử nghiệm những động cơ khác nhau.’
‘Nhưng ở đây, chúng tôi phải test một cách chi tiết để biết chính xác chúng tôi đang thiếu sót cái gì. Chúng tôi có hai động cơ giống như khi Test Misano 2022.’
‘Trong mùa giải 2022 thì chúng tôi hầu như chẳng có thử nghiệm động cơ gì cả. Phải nói là như vậy. Thậm chí khi chúng tôi tham gia các buổi test (cho mùa giải 2022) thì chúng tôi cũng biết là chiếc động cơ sẽ giống hệt động cơ của năm trước.’
‘Còn trước đợt test Sepang này, chúng tôi đã có cuộc họp với Yamaha và mọi thứ trở nên tích cực hơn so với cách đây một năm. Quá trình chuẩn bị cho mùa giải năm nay hoàn toàn khác so với hồi năm ngoái.’
Không chỉ có topspeed mà laptime của tay đua đang sử dụng mũ bảo hiểm HJC (1m58,897s) cũng đã nhanh hơn laptimes nhanh nhất ở Sepang năm ngoái là 1m59.067s.
Ngoài ra thì Quartararo cũng tiết lộ là anh đang thử nghiệm một gói khí động học mới. Tuy nhiên tay đua người Pháp lấy lý do điều kiện thời tiết của ngày thứ Bảy chưa được tốt nên chưa đánh giá hiệu quả của gói khí động học này.
‘Hôm nay là một ngày khá tích cực dù cho chúng tôi chạy rất ít vòng trên đường khô.’
‘Chúng tôi cũng đã thử một gói khí động học. Nhưng chúng tôi chưa biết nó có tốt hơn cái cũ hay không. Bởi vì chúng tôi chỉ sử dụng một loại lốp xe, ngoài ra thì lúc chúng tôi thử nó thì cũng có gió khá mạnh. Chúng tôi cần phải thử nghiệm nó một cách linh hoạt hơn.’
‘Đến cuối ngày thì tôi có thể chạy liên tục 20 vòng, cũng khá là nhanh. Nên tôi hài lòng với ngày thử nghiệm hôm nay. Hi vọng ngày mai thời tiết sẽ tốt hơn để chúng tôi có thể thử nghiệm bằng nhiều loại lốp khác nhau.’
#Nguồn: Crash
Kết quả Test Sepang 2023 ngày 2:
Stt | Tay đua | Đội | Thời gian | Topspeed |
1 | Jorge Martin | Pramac Ducati (GP23) | 1m 58.736s | 336.4 |
2 | Miguel Oliveira | RNF Aprilia (RS-GP 22) | +0.103s | 335.4 |
3 | Pol Espargaro | Tech3 GASGAS (RC16) | +0.145s | 334.3 |
4 | Fabio Quartararo | Monster Yamaha (YZR-M1) | +0.161s | 335.4 |
5 | Francesco Bagnaia | Ducati Lenovo (GP23) | +0.331s | 336.4 |
6 | Raul Fernandez | RNF Aprilia (RS-GP 22) | +0.376s | 330.2 |
7 | Luca Marini | Mooney VR46 Ducati (GP22) | +0.382s | 334.3 |
8 | Alex Rins | LCR Honda (RC213V) | +0.427s | 331.2 |
9 | Enea Bastianini | Ducati Lenovo (GP23) | +0.458s | 332.3 |
10 | Brad Binder | Red Bull KTM (RC16) | +0.494s | 331.2 |
11 | Franco Morbidelli | Monster Yamaha (YZR-M1) | +0.553s | 333.3 |
12 | Marco Bezzecchi | Mooney VR46 Ducati (GP22) | +0.625s | 334.3 |
13 | Marc Marquez | Repsol Honda (RC213V) | +0.714s | 333.3 |
14 | Fabio Di Giannantonio | Gresini Ducati (GP22) | +0.766s | 333.3 |
15 | Johann Zarco | Pramac Ducati (GP22) | +0.767s | 333.3 |
16 | Joan Mir | Repsol Honda (RC213V) | +0.896s | 330.2 |
17 | Alex Marquez | Gresini Ducati (GP22) | +1.011s | 331.2 |
18 | Maverick Viñales | Aprilia Racing (RS-GP 23) | +1.034s | 331.2 |
19 | Jack Miller | Red Bull KTM (RC16) | +1.123s | 330.2 |
20 | Aleix Espargaro | Aprilia Racing (RS-GP 23) | +1.281s | 334.3 |
21 | Takaaki Nakagami | LCR Honda (RC213V) | +1.487s | 330.2 |
22 | Cal Crutchlow | Yamaha Test Rider (YZR-M1) | +1.618s | 330.2 |
23 | Augusto Fernandez | Tech3 GASGAS (RC16)* | +1.996s | 326.2 |
#Nguồn: MotoGP
Thể thao tốc độ trên Twitter:
Fabio Quartararo đã vượt tốc độ Sepang năm ngoái, khen Yamaha có thay đổi tích cực – Thể thao tốc độ #thể_thao_tốc_độ #thethaotocdo #the_thao_toc_dohttps://t.co/Egvr6vR3vX
— Thể thao tốc độ (@thethaotocdo) February 12, 2023