Ferrari có lật đổ được Mercedes bằng cách kéo dài wheelbase?

Một trong những thay đổi lớn của chiếc Ferrari 2018 là việc nó có chiều dài cơ sở (wheelbase) dài hơn chiếc xe năm ngoái. Liệu điều này có giúp đội đua nước Ý giành được danh hiệu sau 10 năm chờ đợi.

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

Một trong những thay đổi lớn của chiếc Ferrari 2018 là việc nó có chiều dài cơ sở (wheelbase) dài hơn chiếc xe năm ngoái. Liệu điều này có giúp đội đua nước Ý giành được danh hiệu sau 10 năm chờ đợi.

Năm ngoái, Ferrari trở thành đội đua đầu tiên thách thức được Mercedes trong kỷ nguyên động cơ tăng áp bắt đầu từ năm 2014. Dẫu vậy, một chuỗi các sự cố không mong muốn ở cuối mùa giải khiến cho giấc mơ đoạt lại ngôi vị của đội này phải tạm gác lại.

Những phân tích mổ xẻ đã được thực hiện để áp dụng vào chiếc SF71H hòng biến nó thành đối trọng thực sự của Mercedes trong mọi chặng đua. Một trong những thay đổi lớn nhất là chiếc xe này có chiều dài cơ sở dài hơn gần 14cm so với trước.

Wheelbase-hay chiều dài cơ cở là khoảng cách từ trục bánh trước đến trục bánh sau của chiếc xe. Mùa giải này, wheelbase 2 đội đua mạnh nhất đều tầm 370cm. Cụ thể, khi so sánh những chiếc xe được 2 đội đem ra đua thử ở Barcelona vừa qua, wheelbase của Mercedes là 368cm, chỉ dài hơn Ferrari..2mm.

Việc wheelbase dài hay ngắn đều có các lợi ích khác nhau đối với khí động học của chiếc xe. Tùy theo quan điểm thiết kế mà các đội sẽ chọn wheelbase cân đối nhất cho chiếc xe của mình.

Nếu wheelbase ngắn (như SF70H năm 2017-chỉ 355cm) thì sẽ giúp chiếc xe có trọng lượng cơ bản nhẹ. Quy định trọng lượng tối thiểu năm 2018 là 734kg nên nếu có 1 chiếc xe nhẹ sẽ cho phép các kỹ sư tiết kiệm được khối lượng để phân bổ cho xe (bằng những vật dằn) tùy vào đặc tính các trường đua.

Nhưng wheelbase dài cũng có lợi ích riêng của nó. Phần hông xe (sidepode) và gầm xe theo đó cũng được kéo dài hơn. Do đó sẽ có thêm khoảng không gian để các kỹ sư thể hiện sự sáng tạo lên cánh hông (bargeboard) và gầm xe, từ đó dẫn những luồng khí thoát ra từ cánh trước đi theo ý muốn của kỹ sư. Gầm xe dài về phía sau cũng giúp cho các kỹ sư không phải cố thu nhỏ hộp số.

Tuy vậy việc Ferrari kéo dài wheelbase không hẳn là một hành động bắt chước kình địch. Năm nay khoang lái các xe phải gánh thêm trọng lượng của Halo. Làm thay đổi hoàn toàn trọng tâm và cân bằng của chiếc xe. Một vài đội đua như Force India thậm chí đã phải thiết kế lại khung xe (chassis) của mình.

Chưa rõ Ferrari có thành công với thiết kế mới của mình hay không, ít nhất ở các đợt chạy thử đầu tiên đã đem lại cảm giác tích cực cho người hâm mộ đội đua này vì cả 2 tay đua của đội là Sebastian Vettel và Kimi Raikkonen đều thể hiện tốc độ vượt trội so với phần còn lại.

#Tổng hợp

Tin liên quan:

Kimi Raikkonen-Ferrari còn có thể nhanh hơn

Kimi Raikkonen-Ferrari còn có thể nhanh hơn

Kimi Raikkonen tin rằng ở ngày đua thử cuối cùng anh hoàn toàn có thể chạy nhanh hơn nếu muốn. Tay đua người Phần Lan không thực hiện được hết chương trình thử nghiệm của mình do thời tiết (ở ngày đua thử thứ 3) và sức khỏe (ở ngày đua thử thứ 6). Phải […]

Ngày đua thử cuối cùng-Kimi Raikkonen nhanh nhất, Fernando Alonso vượt khó

Ngày đua thử cuối cùng-Kimi Raikkonen nhanh nhất, Fernando Alonso vượt khó

Kimi Raikkonen chứng minh sức mạnh của Ferrari bằng cách dẫn đầu trong ngày đua thử cuối cùng. Chương trình chạy thử của Raikkonen khá giống với đồng đội Sebastian Vettel hôm qua. Thành tích 1m17.221s được anh lập trong buổi sáng bằng lốp Tuyệt mềm đủ sức đứng đầu đến hết ngày vì các […]

Sebastian Vettel-chiếc xe hoạt động đúng với mong muốn của chúng tôi

Sebastian Vettel-chiếc xe hoạt động đúng với mong muốn của chúng tôi

Là người vừa lập kỷ lục (không chính thức) vòng chạy nhanh nhất ở trường đua Cataluyna, Sebastian Vettel rất hài lòng về chiếc SF71H nhưng anh khẳng định “chưa thể đưa ra kết luận gì”. Thời tiết rất đẹp của ngày hôm qua giúp cho các đội đua thuận lợi tiến hành các chương […]

Ngày đua thử thứ 7-Sebastian Vettel khẳng định tham vọng

Ngày đua thử thứ 7-Sebastian Vettel khẳng định tham vọng

Lần cuối cùng lái chiếc SF71H trước khi mùa giải chính thức bắt đầu, Sebastian Vettel đã phá sâu kỷ lục không chính thức ở trường đua Cataluyna mà Daniel Ricciardo lập ngày hôm qua-1m17.182s. Lịch thử nghiệm của Ferrari là thực hiện các đợt chạy ngắn vào buổi sáng và chạy dài vào buổi […]

Ngày đua thử thứ 6-Redbull phá kỷ lục thời gian, Mclaren bị rỉ dầu

Ngày đua thử thứ 6-Redbull phá kỷ lục thời gian, Mclaren bị rỉ dầu

Redbull đã cho Mercedes và Ferrari thấy rằng họ là một đối thủ nghiêm túc ở mùa giải tới. Daniel Ricciardo đã lập kỷ lục thời gian tồn tại từ năm 2008 ở trường đua Cataluyna. “Con bò đỏ” RB14 tỏ ra thuần phục Daniel Ricciardo hơn là Max Verstappen. Bằng chứng là mỗi khi […]

Shop Tốc độ