Chủ đề: chassis     Ferrari     kỹ thuật     Mercedes

Ferrari có lật đổ được Mercedes bằng cách kéo dài wheelbase?

icon

Một trong những thay đổi lớn của chiếc Ferrari 2018 là việc nó có chiều dài cơ sở (wheelbase) dài hơn chiếc xe năm ngoái. Liệu điều này có giúp đội đua nước Ý giành được danh hiệu sau 10 năm chờ đợi.

Năm ngoái, Ferrari trở thành đội đua đầu tiên thách thức được Mercedes trong kỷ nguyên động cơ tăng áp bắt đầu từ năm 2014. Dẫu vậy, một chuỗi các sự cố không mong muốn ở cuối mùa giải khiến cho giấc mơ đoạt lại ngôi vị của đội này phải tạm gác lại.

Những phân tích mổ xẻ đã được thực hiện để áp dụng vào chiếc SF71H hòng biến nó thành đối trọng thực sự của Mercedes trong mọi chặng đua. Một trong những thay đổi lớn nhất là chiếc xe này có chiều dài cơ sở dài hơn gần 14cm so với trước.

Wheelbase-hay chiều dài cơ cở là khoảng cách từ trục bánh trước đến trục bánh sau của chiếc xe. Mùa giải này, wheelbase 2 đội đua mạnh nhất đều tầm 370cm. Cụ thể, khi so sánh những chiếc xe được 2 đội đem ra đua thử ở Barcelona vừa qua, wheelbase của Mercedes là 368cm, chỉ dài hơn Ferrari..2mm.

Việc wheelbase dài hay ngắn đều có các lợi ích khác nhau đối với khí động học của chiếc xe. Tùy theo quan điểm thiết kế mà các đội sẽ chọn wheelbase cân đối nhất cho chiếc xe của mình.

Nếu wheelbase ngắn (như SF70H năm 2017-chỉ 355cm) thì sẽ giúp chiếc xe có trọng lượng cơ bản nhẹ. Quy định trọng lượng tối thiểu năm 2018 là 734kg nên nếu có 1 chiếc xe nhẹ sẽ cho phép các kỹ sư tiết kiệm được khối lượng để phân bổ cho xe (bằng những vật dằn) tùy vào đặc tính các trường đua.

Nhưng wheelbase dài cũng có lợi ích riêng của nó. Phần hông xe (sidepode) và gầm xe theo đó cũng được kéo dài hơn. Do đó sẽ có thêm khoảng không gian để các kỹ sư thể hiện sự sáng tạo lên cánh hông (bargeboard) và gầm xe, từ đó dẫn những luồng khí thoát ra từ cánh trước đi theo ý muốn của kỹ sư. Gầm xe dài về phía sau cũng giúp cho các kỹ sư không phải cố thu nhỏ hộp số.

Tuy vậy việc Ferrari kéo dài wheelbase không hẳn là một hành động bắt chước kình địch. Năm nay khoang lái các xe phải gánh thêm trọng lượng của Halo. Làm thay đổi hoàn toàn trọng tâm và cân bằng của chiếc xe. Một vài đội đua như Force India thậm chí đã phải thiết kế lại khung xe (chassis) của mình.

Chưa rõ Ferrari có thành công với thiết kế mới của mình hay không, ít nhất ở các đợt chạy thử đầu tiên đã đem lại cảm giác tích cực cho người hâm mộ đội đua này vì cả 2 tay đua của đội là Sebastian Vettel và Kimi Raikkonen đều thể hiện tốc độ vượt trội so với phần còn lại.

#Tổng hợp

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "Ferrari có lật đổ được Mercedes bằng cách kéo dài wheelbase?". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

Arai Rx-7 Pedrosa 26

Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
Góc thông tin