Francesco Bagnaia tính đổi chiến thuật ở MotoGP Doha
Sau khi lần đầu tiên trở thành người dẫn đầu ngày đua phân hạng bằng cách lập một kỷ lục thời gian (1m52.772s) ở MotoGP Qatar, Francesco Bagnaia tiếp tục là người dẫn đầu cuộc đua chính cho đến vòng 14-thời điểm anh bị Maverick Vinales vượt mặt. Và suýt chút nữa, tay đua sinh […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Sau khi lần đầu tiên trở thành người dẫn đầu ngày đua phân hạng bằng cách lập một kỷ lục thời gian (1m52.772s) ở MotoGP Qatar, Francesco Bagnaia tiếp tục là người dẫn đầu cuộc đua chính cho đến vòng 14-thời điểm anh bị Maverick Vinales vượt mặt.
Và suýt chút nữa, tay đua sinh năm 1997 này phải ngậm trái đắng rời cuộc đua mà anh có khởi đầu ấn tượng nếu không có pha cua lỗi của Joan Mir, giúp anh cứu được một vị trí trên bục podum. Mặc dù vậy, Bagnaia khẳng định anh không hề thất vọng khi để bị tụt từ P1 xuống P3:
‘Dù sao tôi cũng rất vui với kết quả này. Bởi vì so với những chặng đua cuối cùng của mùa giải năm ngoái thì tôi gặp rất nhiều khó khăn, bị ngã rất nhiều. Do đó khởi đầu mùa giải theo cách này cũng là rất tuyệt. Tôi muốn gửi lời cám ơn đến tất cả mọi người đã giúp đỡ tôi trong suốt kỳ nghỉ đông vừa qua.’
‘Tôi đã chạy rất liều ở vòng cuối. Bởi vì sau khi trải qua một chặng đua (dẫn đầu nhiều vòng) như thế này thì tôi không muốn bị văng khỏi bục podium một chút nào.’
‘Do đó tôi đã cố gắng đuổi theo Johann và Joan. Khi tôi thấy Joan cua hơi rộng ở góc cua cuối cùng thì tôi cố gắng thoát cua một cách hoàn hảo nhất có thể. Nếu làm được điều đó thì tôi vẫn có thể vượt được cậu ta bởi vì chiếc Ducati của tôi rất mạnh trên đoạn đường thẳng.’
Giải thích về việc mình bị mất tốc độ ở những vòng cuối, Bagnaia cho rằng chiếc Ducati GP21 không có đủ traction mỗi khi thoát cua khi mà nhiệt độ ngày càng lạnh (lưu ý đây là chặng đua đêm). Song anh tự tin chiếc xe của mình có bộ phanh tốt hơn các đối thủ:
‘Tôi nghĩ mình có thể chạy một cách ổn định cho đến khi kết thúc cuộc đua. Nhưng có lẽ do đường đua càng về cuối thì càng lạnh hơn, hoặc do những cơn gió mà tôi bắt đầu cảm thấy khó khăn sau vòng 15.’
‘Tôi đã cố gắng giữ vị trí dẫn đầu, nhưng Maverick lúc đó đã có tốc độ tốt hơn. Sau khi anh ta vượt thì tôi cũng đã cố gắng bám theo nhưng anh ấy đã bứt đi rất là nhanh. Có vẻ như ở góc cua cuối cùng thì những chiếc Yamaha và Suzuki có nhiều traction hơn chúng tôi.’
‘Điều quan trọng nhất là phải làm cho chiếc xe có traction tốt hơn. Nếu tôi không mất nhiều thời gian ở pha thoát cua thì tôi nghĩ mình vẫn có thể đấu với Maverick bởi vì chiếc xe của chúng tôi mạnh hơn họ ở pha thắng và pha vào cua.’
Một kinh nghiệm khác được Bagnaia rút ra là nên ẩn mình ở các vòng đầu như những gì mà Vinales và Joan Mir đã làm:
‘Có lẽ tôi sẽ thay đổi chiến thật ở chặng đua tiếp theo. Có lẽ tôi nên chạy giữ sức một chút ở mấy vòng đầu và chấp nhận chạy sau một ai đó. Nhưng dù chọn chiến thuật nào thì chúng tôi đã có thêm nhiều dữ liệu quý giá (để lên chiến thuật) cho chặng đua tiếp theo.’
‘Ở chặng đua tiếp theo tôi sẽ thử vài set-up khác nhau để tìm thêm traction cho pha thoát cua. Bởi vì tôi nghĩ phanh xe của chúng tôi hoạt động rất tốt. Tôi không mất nhiều thời gian dù là chạy lốp cũ hay lốp mới. Tốc độ cua của chiếc xe cũng khá tốt. Nên giờ tôi chỉ quan tâm đến pha thoát cua. Tôi nghĩ các kỹ sư của chúng tôi có thể xử lý vấn đề này.’
Chặng đua thứ hai của mùa giải cũng diễn ra ở trường đua Losail, Qatar mang tên GP Doha.
Nguồn: Crash