Họp báo chính thức- tay đua tham gia: Sebastian Vettel, Valtteri Bottas, Lewis Hamilton Hỏi: Lewis, nếu tôi nghe không nhầm thì anh đã sử dụng từ “Đầu vịt” sau chặng đua để kể về tình huống Max Verstappen vượt và va chạm với anh. Có đúng như vậy không? Quan trọng hơn, đó […]

Ảnh Thể thao tốc độ.
Ảnh: Ảnh Thể thao tốc độ.
 hop bao bahrain gp 2018
Họp báo chính thức- tay đua tham gia: Sebastian Vettel, Valtteri Bottas, Lewis Hamilton

Hỏi: Lewis, nếu tôi nghe không nhầm thì anh đã sử dụng từ “Đầu vịt” sau chặng đua để kể về tình huống Max Verstappen vượt và va chạm với anh. Có đúng như vậy không? Quan trọng hơn, đó có phải là ý kiến của anh về pha va chạm đó? Ai đã sai hay đó chỉ là tai nạn thuần túy?

Vettel: Tôi có thể trả lời câu hỏi đó không?

Hỏi: Xin mời.

Vettel: Tôi nghĩ hỏi như vậy là không công bằng. Tôi không biết Lewis đã làm gì. Nhưng chúng tôi đều từng rơi vào tình huống đó, khi chúng tôi chiến với nhau, thỉnh thoảng sẽ phải đọ bánh xe. Khoảng cách cực kỳ sát sao và adrenalin tăng rất cao. Các anh nên so sánh với môn bóng đá, nếu như cầu thủ có gắn microphone trên miệng, thì tất cả những câu mà anh ta nói ra có là chuẩn thước khi bị một ai đó cản hoặc bị phạm lỗi hay không. Vì thế tôi không nghĩ các anh nên đặt mấy câu hỏi vớ vẩn này cho chúng tôi để cố khơi lên một câu chuyện không có ý nghĩa gì. Chúng tôi đang đua xe, chúng tôi tràn ngập adrenalin nên thỉnh thoảng chúng tôi phải nói ra những điều gì đó. Tôi chắc rằng nếu tôi bụp vào mặt anh thì anh sẽ không có nói rằng ‘oh, Sebastian, hành động đó không đẹp đâu’. Đó chỉ là phản ứng rất con người. Thỉnh thoảng tôi cảm thấy sự việc bị đồn thổi một cách nhân tạo nếu chúng trả lời mấy câu hỏi như thế này, kiểu như khơi lên câu chuyện vô nghĩa. Vì thế, đây không phải là vấn đề của cá nhân nên đừng cá nhân hóa nó. Tôi nghĩ chúng ta nên chấm dứt ở đây. Giờ thì anh có thể hỏi Lewis.

Hỏi: Tôi rất tiếc vì những ẩn ý trong câu trả lời của Sebastian. Giờ mời anh, Lewis?

Hamilton: Thành thật mà nói, tôi thực sự không nhớ mình đã nói gì. Tôi nghĩ có thể đó là lúc chúng tôi trao đổi ngay sau khi cuộc đua kết thúc? Tóm lại, tôi đã có pha tranh chấp với Max và đó là một va chạm không cần thiết. Các tay đua cần phải có sự tôn trọng giành cho nhau. Có lẽ tôi cần phải xem lại tình huống đó, nhưng tôi không cảm thấy đó là một pha đánh lái có sự tôn trọng đối phương. Ít ra đối với cậu ta, đó là một pha đánh lái ngu ngốc vì nó làm cho cậu ấy không thể hoàn thành cuộc đua. Rõ ràng gần đây cậu ấy mắc một số sai lầm, vì thế cậu ấy không cần thiết phải làm như vậy. Tôi thực sự không nhớ tôi nói từ đó ở thời điểm nào của cuộc đua hay tại sao tôi phải nói vậy. Nhưng tôi thực sự không quan tâm.

Hỏi: Valtteri, sau Australia, liệu kết quả ở đây có giúp anh quay lại đường đua đến ngôi vô địch một cách vững chãi hay anh cần một chiến thắng hơn?

Bottas: Rất khó để nói đến sự vững vàng về cuộc đua danh hiệu vô địch bởi vì đây chỉ là chặng đua thứ 2 trong số 21 chặng đua. Hiển nhiên hôm nay tôi giành được một vài điểm nhưng Sebastian có ghi nhiều điểm hơn. Đây mới chỉ là những chặng đua đầu tiên, dù sao thì kết quả đã tốt hơn cách đây hai tuần. Hôm nay, tốc độ của chiếc xe tốt hơn chúng tôi tưởng. Đó là một điều tích cực. Tôi nghĩ chặng đua này thực sự làm cho chúng tôi mở mắt, chúng tôi biết được rằng cần phải tiếp tục cải tiến chiếc xe. Hôm nay chiếc xe rất nhanh nhưng hôm qua nó có vài điểm yếu. Đây là một tuần lễ quan trọng, chúng tôi cần chắc chắn rằng chúng tôi phải khắc phục những điểm yếu so với Ferrari.

Hỏi: Sebastian, anh có nghĩ màn trình diễn này của anh rất… Anh và Ferrari đã cải tiến được chiếc xe bao nhiêu? Có lẽ chiếc xe không còn là chiếc xe ở Australia?

Vettel: Đây là một câu hỏi khó. Tôi không thể nói về họ (Mercedes) nhưng tôi nghĩ kết quả cuối cùng luôn luôn là sự kết hợp của nhiều yếu tố. Bạn cố gắng kết hợp nhiều thứ lại. Thỉnh thoảng bạn có được kết quả tốt hơn các lần khác. Tôi nghĩ có thể trường đua phù hợp với chiếc xe của chúng tôi. Tôi nghĩ tôi đã có cảm giác tốt hơn với chiếc xe. Những thiết lập chính xác giúp chúng tôi chạy nhanh hơn một chút. Nó đã ổn định hơn không chỉ trong một vòng đua mà ở cả chặng đua. Vì thế tôi cảm thấy sung hơn và có sự kiểm soát tốt hơn. Nhưng như tôi đã nói, tôi không biết họ gặp khó khăn gì. Theo tôi thấy thì họ rất mạnh ở cuối lượt chạy, còn ở phiên phân hạng thì khoảng cách cũng không quá lớn. Vì vậy nói chung khoảng cách rất sát sao nên tôi rất mừng vì về đích trước họ.

Hỏi: Chúc mừng chiến thắng của anh. Câu hỏi đầu tiên cho Vettel là: anh nhận xét gì về chiếc xe vừa mới giành chiến thắng của mình, liệu anh có tự tin khi đến Thượng Hải với chiếc xe này không? Câu hỏi thứ 2 cho Bottas: Có phải anh gặp vấn đề khi anh bắt kịp Vettel ở vòng cuối hay không vì có nhiều khói bốc ra từ bánh trước của xe, nguyên nhân là gì? Nó khiến anh chỉ về thứ 2 đúng không? Và câu hỏi thứ 3 dành cho Lewis Hamilton: Chúc mừng anh từ vị trí thứ 9 đã lên podium. Nhưng chiếc xe đã gặp sự cố gì về liên lạc? Anh đã phải làm như thế nào đề về thứ ba, và kế hoạch ở Thượng Hải của anh là gì?

Vettel: Anh trả lời trước đi Lewis, tôi không nhớ phần còn lại của câu hỏi.

Hamilton: Đây là một câu hỏi dài. Về sự cố liên lạc, vấn đề chỉ do cái tai nghe trong nón của tôi. Đội đua chỉ có thể nghe tiếng gió thổi chứ không nghe được tiếng nói của tôi. Vì trong xe có không khí nhiễu. Do đó họ chỉ nghe âm thanh đó chứ không nghe thấy tôi. Đó là sự cố mà chúng tôi cần phải khắc phục. Nhưng không phải lúc nào cũng gặp sự cố ngày. Nó mới chỉ phát sinh trong tuần này. May mắn là tôi vẫn có thể tiếp tục và kiếm được vài điểm có ích cũng như có kết thúc đẹp. Tôi thực sự hài lòng với vị trí thứ ba. Còn ở Thượng Hải, nói chung đó là trường đua rất phù hợp với tôi. Vì thế tôi hi vọng sẽ xoay chuyển kết quả đi một chút. Nhưng sẽ rất khó khăn, Ferrari đang có tốc độ rất kinh khủng ở mấy chặng gần đây.

Hỏi: Seb, hãy nói về Thượng Hải…

Vettel: Tuần này tôi đã đề cập nhiều lần. Tôi đã tự tin hơn với chiếc xe, tôi có cảm giác tốt hơn. Tôi không biết nên giải thích thế nào nhưng nếu bạn có sự tự tin và khi chiếc xe phản ứng lên ngón tay của bạn thì ngay lập tức bạn có thể chạy nhanh hơn bởi vì bạn biết mình chờ đợi cái gì. Nói chung bạn có thể đoán trước hành vi của chiếc xe và bạn hài lòng với việc đó. Tôi nghĩ đó là bước tiến lớn nhất mà chúng tôi có được trong tuần này. Thượng Hải là một câu chuyện hoàn toàn khác, có điều kiện thi đấu rất khác. Thường thì nó lạnh hơn ở đây. Vì thế chúng ta hãy chờ xem khi đến đó chúng tôi thể hiện như thế nào. Rất khó để kết hợp đúng mọi thứ với nhau. Quan trọng là phải có thiết lập đúng. Sẽ rất khó khăn nhưng nếu chúng tôi thực hiện được như tuần này, tìm được đúng khẩu vị thì tôi tự tin chúng tôi sẽ đua tốt.

Hỏi: Valtteri?

Bottas: Hiển nhiên là tôi đã ở rất gần Sebastian. Tôi đã làm tất cả những gì có thể để san bằng khoảng cách và vượt lên. Khi vào đoạn phanh, khi bạn áp sát chiếc xe trước thì bạn sẽ bị mất downforce bởi vì dòng khí nhiễu. Nó tác động tiêu cực lên thân trước của chiếc xe. Vì thế nó khiến tôi phải khóa bánh trước. Nên khói xuất hiện. Nhưng tôi thực sực không có cua rộng ở góc cua nào cả. Chỉ là khi bạn đẩy đến giới hạn, chiếc xe mới bị như vậy.

Hỏi: Valtteri, lượt chạy thứ 2 của anh không có ổn định lắm. Anh rút ngắn khoảng cách 3,5 giây trong 10 vòng đầu tiên, sau đó lại bị tăng thêm 4 giây ở 10 vòng kế. Từ vòng 44 anh mới bắt đầu thu hẹp lại khoảng cách. Có phải là do anh đang cố tiết kiệm lốp hay anh chỉ thực sự hành động khi biết chắc rằng anh ta không vào pit nữa?

Bottas: Ban đầu tôi cố tìm cảm giác với bộ lốp Trung bình. Nó hoạt động rất ổn nhưng đột nhiên nó bắt đầu xuống cấp một chút. Tôi biết rằng mình phải hoàn thành cuộc đua ở lượt chạy này nên ở đoạn giữa tôi đã quyết định giảm tải cho nó một chút để giành cho giai đoạn cuối. Tôi cũng bị mất thời gian vì những chiếc xe bị bắt vòng. Tôi nghĩ mình mất nhiều thời gian hơn so với Sebastian. Tôi nghĩ ở trường đua này, chỉ khi bạn đến gần chiếc xe bị bắt vòng thì cờ xanh mới được vẫy lên, nên nó khiến bạn mất nhiều thời gian hơn. Nhưng tôi nghĩ những người khác cũng bị như vậy. Cuối cùng thì tôi cố gắng khai thác hết khả năng của lốp. 2 vòng cuối thì tôi bắt đầu gặp khó về lốp. Nói chung vì đó là một lượt chạy dài.

Hỏi: Sebastian, có thời điểm mà tốc độ của anh rất chậm, chậm hơn tới 7 giây một vòng so với hôm qua. Đó có phải là do anh đang cố kiểm soát cuộc đua, vì anh biết rằng mình phải đua đến khi kết thúc và biết rằng 2 chiếc Mercedes đang chạy lốp Trung bình còn anh chạy lốp Mềm?

Vettel: Thật thú vị khi anh hỏi câu này. Tôi cũng nghĩ như vậy. Tôi nghĩ ở giai đoạn giữa chúng tôi đã chạy tốc độ như vậy. Nếu tôi có thể chạy như khi phân hạng, thì khoảng cách với Valtteri sẽ rất lớn, tôi có thể thở phào nhẹ nhôm. Nhưng rõ ràng khi chúng tôi chạy cùng một lọai lốp thì họ không có nhanh hơn chúng tôi. Lúc đó chúng tôi cũng đã cạn xăng nên sẽ chạy được nhanh hơn nhưng chiếc xe bị trượt nhiều hơn. Bạn không thể chạy nhanh như khi phân hạng được. Tôi nghĩ đó là lý do tại sao chúng tôi chạy ở tốc độ như vậy, mọi người phải kiểm soát cuộc đua của mình.

Chúng tôi còn có Xe an toàn ảo ở vòng 2, nên tiết kiệm được một ít nhiên liệu nhưng chúng tôi vẫn phải cố tiết kiệm nhiên liệu. Vì thế chúng tôi phải chậm lại một chút. Rõ ràng là ngay từ đầu chúng tôi có kế hoạch khác. Tôi mất một ít thời gian ở đoạn cuối stint 1. Valtteri lúc đó ở rất gần. Sau đó tôi nghĩ chúng tôi không có cách gì để phản ứng lại. Đó là ưu thế của tay đua đua chạy sau. Tôi chỉ có thể chờ đợi xem họ làm gì và Valtteri và Mercedes đã chọn chiến thuật khác. Họ cũng muốn chiến thắng cuộc đua nên tôi không thể phàn nàn về họ.

Đối với chúng tôi, chiến thuật ban đầu có khác một chút, nhưng sau đó, chúng tôi chỉ có một cơ hội duy nhất. Lốp xe vẫn hoạt động khá tốt, nên tôi chạy tiếp và đã thành công. Tôi nghĩ chúng tôi không có gì để mất. Rõ ràng nếu chúng tôi vô pit một lần nữa khi cuộc đua còn 5 vòng thì chúng tôi sẽ chỉ về thứ ba. Tôi nghĩ nếu chúng tôi vào pit trước đố 15 hay 20 vòng thì kết quả cũng như vậy, vì rất khó tạo đột phá. Lốp Trung bình rất ổn định nên tôi sẽ rất khó vượt Lewis. Rồi còn phải đuổi theo Valtteri. Vì thế chúng tôi đã chạy tiếp. Rõ ràng chúng tôi đã có nước đi đúng khi bị họ Chiếu tướng. Nên tôi cực kỳ vui  vì mình giữ được vị trí đầu tiên.

Hỏi: Chúc mừng các anh. Các anh có biết dân Bahrain đã chờ đợi cuộc đua F1 không. Tôi chắc rằng quốc gia nào cũng háo hức chào đón các anh. Nhưng các anh có thông điệp gì gửi đến Bahrain?

Vettel: Các bạn đã tổ chức F1 nhiều năm, đặc biệt là từ năm 2014 ở đây đã tổ chức đua đêm. Tôi nghĩ như thế rất cool. Có thể thấy các tia lửa bắn ra từ những chiếc xe, rất là đẹp mắt. Rõ ràng nếu bạn được đứng trên bục podium hay lúc đi diễu hành sau chặng đua, bạn thấy màn bắn pháo hoa. Tôi may mắn vì đã chiến thắng 2 năm gần đây. Đây là một chặng đua hay, mọi người đều yêu thích. Còn ở ngoài khu paddock tôi nghĩ cũng có nhiều điểm thú vị. Có trường đua Kart rất đông. Thường thì đây là một tuần lễ vui vẻ, tôi rất vui được thấy nhiều người đến đây. Tôi nghĩ những người không vào được trường đua cũng không có gì nuối tiếc. Các bạn đã treo poster khắp mọi nơi, mọi người đều vui và tự hào về Grand Prix này. Vì thế tôi rất vui vì được là một phần trong đó.

Bottas: Yeh, tôi may mắn vì tuần này đã được gặp những cổ động viên địa phương, những người đã vô khu paddock. Họ như là khách của chúng tôi. Họ cổ vũ chúng tôi rất nhiệt tình. Đội đua đã chọn một vài người để đối thoại với chúng tôi. Tôi thấy rất vui vì được gặp và nói chuyện về văn hóa địa phương. Đối với tôi đây luôn luôn là một trường đua hoàn hảo. Thậm chí là khi đua thử mấy năm trước. Mắt trời ở đây rất sáng, con người thì thân thiện. Trường đua rất tốt. Đó là một điểm cộng.

Hamilton: Tôi nghĩ họ đã liệt kê tất cả. Tôi đã nói trên podium tôi yêu nơi này, những người hâm mộ ở đây thật tuyệt vời.

Hỏi: Sebastian, tôi đoán rằng anh biết chính xác lần cuối cùng mà Ferrari chiến thắng 2 chặng đua mở màn mùa giải và kết quả đạt được khi kết thúc mùa giải là gì?

Vettel: Không hề. Năm ngoái chúng ta đua ở Úc-Trung Quốc rồi mới đến đây, đúng không? Tôi đoán đó là thời kỳ của Michael (Schumacher). Fernando (Alonso) thì thắng chặng mở màn năm 2010… Chà, chắc đã lâu lắm rồi. Nhưng chúng tôi còn có một mùa giải rất dài. Chúng tôi cần tiếp tục cải tiến chiếc xe, cải tiến khí động học. Tôi đoán những đội khác cũng vậy. Nên sự cạnh tranh là rất cao. Valtteri và Lewis đang rất mạnh mẽ. Cả Kimi cũng có tốc độ rất khủng.

Hai chiếc Redbull của Max và Daniel cũng vậy. Còn nhiều yếu tố khác bên cạnh khoảng cách của các đội nhưng tôi nghĩ sáu tay đua của ba đội đang rất sát nhau. Đối với chúng tôi, hai chặng đua đầu tiên thật diệu kỳ, đối với những người khác thì không. Nhưng mùa giải còn rất dài, mọi chuyện đều có thể xảy ra. Nên nếu chỉ nhìn vào các thống kê để dự đoán thì sẽ vô ích. Quan trọng hơn là phải cải tiến chiếc xe để nó chạy nhanh ở bất cứ nơi nào. Đó mới thực sự có ích. Bạn càng nhanh về tốc độ, càng nhanh nâng cấp chiếc xe thì bạn càng tự tin với chiếc xe, bạn càng có điều kiện tối ưu hóa nó.

Hỏi: Seb, ở thời điểm nào thì anh quyết định chuyển sang chiến thuật 1 pit. Anh có bị bắt buộc sử dụng chiến thuật này và thời điểm nào thì anh báo cho họ (Ferrari)? Thêm nữa, anh đánh giá chiến thắng này của anh như thế nào so với các chiến thắng trước đây?

Vettel: May mắn là tôi có nhiều chiến thắng để lựa chọn. Tôi không chắc mình nhớ hết tất cả ngay bây giờ nhưng cảm giác hiện tại đang rất tuyệt. Nếu so với Australia thì đây là một chặng đua rất khác, không cần phải nói. Ở Australia, nguyên lượt chạy cuối cùng rất khó khăn bởi vì Lewis luôn bám đuổi phía sau, nhưng tôi lại cảm thấy thoải mái hơn bởi vì tôi biết rằng ở đó rất khó vượt. Còn ở đây tôi biết nếu Valtteri sử dụng DRS thì anh ấy thực sự là một mối đe dọa. Lốp xe của tôi đã xong, khi còn 10 vòng tôi đã nói qua radio rằng “tôi có thể kiểm soát cuộc đua”. Nhưng thực sự tôi không kiểm soát được cái gì cả. Tôi hi vọng họ nói lại với Valtteri rằng Sebastian đang kiểm soát cuộc đua nên hãy chuyển chế độ động cơ để tôi thư giãn một chút. Nhưng hình như họ không nói lại cho anh ấy.

Tôi biết rằng nếu tôi nói qua radio rằng ‘lốp xe đã xong’ thì họ sẽ báo cho anh ấy hãy tăng tốc. Dù sao thì anh ta cũng đã tăng tốc, nên nhìn chung đây là một chiến thắng tuyệt vời. Tuy nhiên tôi rất buồn vì một kỹ sư của chúng tôi bị chấn thương. Sau buổi này tôi sẽ đi gặp anh ta và hi vọng anh ta khỏe mạnh và được chăm sóc tốt  và sẽ phục hồi nhanh. Nếu được như vậy thì cả đội sẽ rất vui nhưng cùng lúc bạn phải quan sóc lẫn nhau. Hi vọng không có gì nghiêm trọng cho anh ấy. Tôi biết anh ấy, anh ấy rất yêu đua xe.

À, còn về chiến thuật, suýt nữa tôi quên. Đội đua có những kế hoạch khác nhau và khi họ báo cho tôi biết kế hoạch phải làm thì đầu tiên tôi phải nghĩ nó là cái gì, sau đó chúng tôi trao đổi về nó. Đó không phải là lựa chọn đầu tiên hay thứ hai. Tôi đã suy nghĩ một chút nhưng sau đó tôi chấp nhận. Tôi nhìn lên bảng đèn ở tòa tháp cao và thấy Gasly đang đứng thứ 4 vì thế tôi nghĩ khoảng khách (với Gasly) là khá hơn. Chúng tôi không có gì để mất nên tiếp tục chiến thuật 1 pit. Cố gắng tiết kiệm lốp đến cuối. Nhưng đó không phải là dự định ban đầu của chúng tôi. Còn thời điểm mà họ báo cho tôi về chiến thuật mới? Tôi không nhớ rõ, hình như là lúc cuộc đua còn 20 vòng. Khi còn 15 vòng tôi vẫn cảm thấy rất thoải mái. Sau đó là 10 vòng cuối, lốp xe bắt đầu xuống cấp. 5 vòng cuối thực sự rất khó khăn.

#cungtuy

Tin tức Tin tức trước đó:

Tin tức Tin tức trước đó: