GP Italia 2019-Charles Leclerc chiến thắng
Đã chín năm kể từ khi Fernando Alonso mang về chiến thắng cho Ferrari trên sân nhà Monza 2010, đến giờ mới có một tay đua đẩy cảm xúc của các tifosi đến tột đỉnh. Người đó chính là Siêu Tân tinh Charles Leclerc. Chiến thắng thứ hai này của Leclerc còn vất vả hơn […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Đã chín năm kể từ khi Fernando Alonso mang về chiến thắng cho Ferrari trên sân nhà Monza 2010, đến giờ mới có một tay đua đẩy cảm xúc của các tifosi đến tột đỉnh. Người đó chính là Siêu Tân tinh Charles Leclerc.
Chiến thắng thứ hai này của Leclerc còn vất vả hơn chiến thắng đầu tiên ở Spa. Cách đây một tuần thì tay đua người Monaco chỉ chịu áp lực ở mấy vòng cuối, còn hôm nay anh nằm trong tầm nhắm của những Mũi tên bạc ngay từ đầu và đã phải hứng chịu những vết thương không hề nhẹ.
Cụ thể là ở vòng 36, sức ép kinh hoàng từ Lewis Hamilton khiến cho Leclerc loạng choạng ở góc cua số 1. Góc máy quay chậm cho thấy một vài mảnh vỡ văng ra khỏi chiếc xe đỏ khi nó cán qua những thanh gờ bẫy. Không những vậy Leclerc còn bị điều tra xem có cố tình chạy ăn gian hay không (kết luận cuối cùng của trọng tài là không).
Các fan của Ferrari chắc hẳn rất lo âu vì trước đó idol của họ phải nhận cảnh cáo (cờ đen/trắng) vì hành vi đẩy Hamilton ra khỏi đường đua ở vòng 23. Song điều này cũng chứng minh một con người trông rất hiền ở ngoài trường đua như Leclerc khi cần có thể biến thành một con mãnh thú để bảo vệ lãnh địa của mình.
Trước sự chắc tay của Leclerc đến Hamilton cũng chào thua. Từ vòng 40, nhà đương kim vô địch có dấu hiệu chậm lại. Vòng 43 thì anh cua lỗi ở Turn-1, rồi giao nhiệm vụ đi săn cho đồng đội Valtteri Bottas.
Số hai của Mercedes có ưu thế lốp nhanh (Trung bình so với Cứng) lại mới hơn (khoảng 8 vòng) nên không khó hiểu khi anh liên tục thu hẹp khoảng cách với Leclerc. Chỉ có điều cứ mỗi khi tiếp cận đủ gần thì Bottas lại xử lý lỗi, tạo điều kiện cho đối thủ bứt lên và thực sự không có thực hiện được pha tấn công nguy hiểm nào.
Cuối cùng Leclerc là người đầu tiên thấy cờ kết thúc sau 1h15m26.665s thi đấu. Bottas về thứ 2, chậm hơn 0.835s.
Trở lại với Hamilton, tay đua người Anh vào pit thêm một lần nữa để kiếm điểm fastest lap do đó anh về sau hai người kia khá lâu (35 giây).
Đọc tới đây thì các bạn cũng thấy là cả ba người về đầu đều có những tình huống xử lý lỗi. Nhưng đó đều là những lỗi nhỏ không ảnh hưởng quá nhiều đến thứ hạng của họ.
Có một tay đua khác cũng phạm lỗi nhưng hậu quả nặng nề hơn rất nhiều. Đó là Sebastian Vettel. Nhà cựu vô địch để Nico Hulkenberg vượt ở pha xuất phát. Chỉ mất một vòng để Vettel vượt lại người bạn đồng hươnng. Mất thêm năm vòng nữa để anh mất lái (spin) ở góc cua Ascari.
Vốn đã có tâm lý không tốt trước khi tham gia cuộc đua này, Vettel lại càng vội vã trở lại đường đua. Đây là sai lầm tiếp theo của anh vì quyết định đó dẫn tới va chạm với Lance Stroll. Hậu quả là tay đua người Đức phải vào pit 2 lần. Một để thay cánh trước và một để chịu phạt dừng 10 giây.
Không ghi được điểm nào đã khiến Vettel bị Leclerc ‘cướp’ mất vị trí thứ 4 trên BXH tổng.
Lấp vào P4 của Vettel là Daniel Ricciardo, rồi đến Nico Hulkenberg (P5). Một cuộc đua thành công của hai chiếc Renault. Giống như ở buổi phân hạng, Ricciardo có tốc độ tốt hơn. Anh vượt Hulkenberg ở vòng 4.
Top-10 phân hạng sau khi rơi rụng Vettel và Stroll thì đến lượt Carlos Sainz. Anh là người đầu tiên phải bỏ cuộc do pit lỗi. Nếu không thì tay đua Mclaren có thể cán đích thứ 6-thứ tự cán đích của Alexander Albon. Tay đua người Thái Lan bị phạt cộng thêm 5 giây do lỗi chèn Kevin Magnussen.
Daniil Kvyat cũng là một trường hợp để mất điểm đáng tiếc khác vì bị hư xe, cũng ngay sau khi thay lốp xong. Hai sự cố của Sainz (vòng 27) và Kvyat (vòng 29) đều buộc trọng tài bật tín hiệu VSC-xe an toàn ảo.
Xui xẻo của họ chuyển thành may mắn của Sergio Perez. Xuất phát P18 có thể về đích thứ 7.
Xuất phát ngay sau Perez và Max Verstappen cũng về đích ngay sau ít gây. (từ P19 lên P8). Mọt lần nữa tay đua người Hà Lan để va chạm ở Turn-1 phải vào pit sớm.
P9 và P10 lần lượt thuộc về Antonio Giovinazzi và Lando Norris.
Sự kiện nổi bật còn lại của cuộc đua này là việc Kimi Raikkonen bị phạt dừng 10 giây do lỗi sử dụng sai lốp quy định. Vốn đã phải xuất phát từ pitlane (do quyết định thay động cơ khi cuộc đua sắp bắt đầu) cộng với án phạt này làm cho người tuyết còn xếp dưới một chiếc Williams (George Russell).
Kết quả GP Italia 2019 (53 vòng):
Stt. | Tay đua | Đội đua | Kết quả | Xuất phát |
1 | Charles Leclerc | Ferrari | 1:15:26.665 | 1 |
2 | Valtteri Bottas | Mercedes | +0.835 | 3 |
3 | Lewis Hamilton | Mercedes | +35.199 | 2 |
4 | Daniel Ricciardo | Renault | +45.515 | 5 |
5 | Nico Hülkenberg | Renault | +58.165 | 6 |
6 | Alexander Albon | Red Bull Racing | +59.315 | 8 |
7 | Sergio Pérez | Racing Point-BWT | +1:13.802 | 18 |
8 | Max Verstappen | Red Bull Racing | +1:14.492 | 19 |
9 | Antonio Giovinazzi | Alfa Romeo Racing | +1 lap | 10 |
10 | Lando Norris | McLaren | +1 lap | 16 |
11 | Pierre Gasly | Scuderia Toro Rosso | +1 lap | 17 |
12 | Lance Stroll | Racing Point-BWT | +1 lap | 9 |
13 | Sebastian Vettel | Ferrari | +1 lap | 4 |
14 | George Russell | Williams | +1 lap | 14 |
15 | Kimi Räikkönen | Alfa Romeo Racing | +1 lap | PL |
16 | Romain Grosjean | Haas | +1 lap | 13 |
17 | Robert Kubica | Williams | +2 laps | 15 |
Ret | Kevin Magnussen | Haas | Hydraulics | 11 |
Ret | Daniil Kvyat | Scuderia Toro Rosso | Engine | 12 |
Ret | Carlos Sainz Jr. | McLaren | Wheel | 7 |
#cungtuy