GP Italia 2019-Charles Leclerc chiến thắng

Đã chín năm kể từ khi Fernando Alonso mang về chiến thắng cho Ferrari trên sân nhà Monza 2010, đến giờ mới có một tay đua đẩy cảm xúc của các tifosi đến tột đỉnh. Người đó chính là Siêu Tân tinh Charles Leclerc. Chiến thắng thứ hai này của Leclerc còn vất vả hơn […]

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

Đã chín năm kể từ khi Fernando Alonso mang về chiến thắng cho Ferrari trên sân nhà Monza 2010, đến giờ mới có một tay đua đẩy cảm xúc của các tifosi đến tột đỉnh. Người đó chính là Siêu Tân tinh Charles Leclerc.

Chiến thắng thứ hai này của Leclerc còn vất vả hơn chiến thắng đầu tiên ở Spa. Cách đây một tuần thì tay đua người Monaco chỉ chịu áp lực ở mấy vòng cuối, còn hôm nay anh nằm trong tầm nhắm của những Mũi tên bạc ngay từ đầu và đã phải hứng chịu những vết thương không hề nhẹ.

Cụ thể là ở vòng 36, sức ép kinh hoàng từ Lewis Hamilton khiến cho Leclerc loạng choạng ở góc cua số 1. Góc máy quay chậm cho thấy một vài mảnh vỡ văng ra khỏi chiếc xe đỏ khi nó cán qua những thanh gờ bẫy. Không những vậy Leclerc còn bị điều tra xem có cố tình chạy ăn gian hay không (kết luận cuối cùng của trọng tài là không).

Các fan của Ferrari chắc hẳn rất lo âu vì trước đó idol của họ phải nhận cảnh cáo (cờ đen/trắng) vì hành vi đẩy Hamilton ra khỏi đường đua ở vòng 23. Song điều này cũng chứng minh một con người trông rất hiền ở ngoài trường đua như Leclerc khi cần có thể biến thành một con mãnh thú để bảo vệ lãnh địa của mình.

Trước sự chắc tay của Leclerc đến Hamilton cũng chào thua. Từ vòng 40, nhà đương kim vô địch có dấu hiệu chậm lại. Vòng 43 thì anh cua lỗi ở Turn-1, rồi giao nhiệm vụ đi săn cho đồng đội Valtteri Bottas.

Số hai của Mercedes có ưu thế lốp nhanh (Trung bình so với Cứng) lại mới hơn (khoảng 8 vòng) nên không khó hiểu khi anh liên tục thu hẹp khoảng cách với Leclerc. Chỉ có điều cứ mỗi khi tiếp cận đủ gần thì Bottas lại xử lý lỗi, tạo điều kiện cho đối thủ bứt lên và thực sự không có thực hiện được pha tấn công nguy hiểm nào.

Cuối cùng Leclerc là người đầu tiên thấy cờ kết thúc sau 1h15m26.665s thi đấu. Bottas về thứ 2, chậm hơn 0.835s.

Trở lại với Hamilton, tay đua người Anh vào pit thêm một lần nữa để kiếm điểm fastest lap do đó anh về sau hai người kia khá lâu (35 giây).

Đọc tới đây thì các bạn cũng thấy là cả ba người về đầu đều có những tình huống xử lý lỗi. Nhưng đó đều là những lỗi nhỏ không ảnh hưởng quá nhiều đến thứ hạng của họ.

Tình huống mất lái của Vettel

Có một tay đua khác cũng phạm lỗi nhưng hậu quả nặng nề hơn rất nhiều. Đó là Sebastian Vettel. Nhà cựu vô địch để Nico Hulkenberg vượt ở pha xuất phát. Chỉ mất một vòng để Vettel vượt lại người bạn đồng hươnng. Mất thêm năm vòng nữa để anh mất lái (spin) ở góc cua Ascari.

Vốn đã có tâm lý không tốt trước khi tham gia cuộc đua này, Vettel lại càng vội vã trở lại đường đua. Đây là sai lầm tiếp theo của anh vì quyết định đó dẫn tới va chạm với Lance Stroll. Hậu quả là tay đua người Đức phải vào pit 2 lần. Một để thay cánh trước và một để chịu phạt dừng 10 giây.

Không ghi được điểm nào đã khiến Vettel bị Leclerc ‘cướp’ mất vị trí thứ 4 trên BXH tổng.

Lấp vào P4 của Vettel là Daniel Ricciardo, rồi đến Nico Hulkenberg (P5). Một cuộc đua thành công của hai chiếc Renault. Giống như ở buổi phân hạng, Ricciardo có tốc độ tốt hơn. Anh vượt Hulkenberg ở vòng 4.

Top-10 phân hạng sau khi rơi rụng Vettel và Stroll thì đến lượt Carlos Sainz. Anh là người đầu tiên phải bỏ cuộc do pit lỗi. Nếu không thì tay đua Mclaren có thể cán đích thứ 6-thứ tự cán đích của Alexander Albon. Tay đua người Thái Lan bị phạt cộng thêm 5 giây do lỗi chèn Kevin Magnussen.

Daniil Kvyat cũng là một trường hợp để mất điểm đáng tiếc khác vì bị hư xe, cũng ngay sau khi thay lốp xong. Hai sự cố của Sainz (vòng 27) và Kvyat (vòng 29) đều buộc trọng tài bật tín hiệu VSC-xe an toàn ảo.

Xui xẻo của họ chuyển thành may mắn của Sergio Perez. Xuất phát P18 có thể về đích thứ 7.

Xuất phát ngay sau Perez và Max Verstappen cũng về đích ngay sau ít gây. (từ P19 lên P8). Mọt lần nữa tay đua người Hà Lan để va chạm ở Turn-1 phải vào pit sớm.
P9 và P10 lần lượt thuộc về Antonio Giovinazzi và Lando Norris.

Sự kiện nổi bật còn lại của cuộc đua này là việc Kimi Raikkonen bị phạt dừng 10 giây do lỗi sử dụng sai lốp quy định. Vốn đã phải xuất phát từ pitlane (do quyết định thay động cơ khi cuộc đua sắp bắt đầu) cộng với án phạt này làm cho người tuyết còn xếp dưới một chiếc Williams (George Russell).

Kết quả GP Italia 2019 (53 vòng):

Stt. Tay đua Đội đua Kết quả Xuất phát
1  Charles Leclerc Ferrari 1:15:26.665 1
2  Valtteri Bottas Mercedes +0.835 3
3  Lewis Hamilton Mercedes +35.199 2
4  Daniel Ricciardo Renault +45.515 5
5  Nico Hülkenberg Renault +58.165 6
6  Alexander Albon Red Bull Racing +59.315 8
7  Sergio Pérez Racing Point-BWT +1:13.802 18
8  Max Verstappen Red Bull Racing +1:14.492 19
9  Antonio Giovinazzi Alfa Romeo Racing +1 lap 10
10  Lando Norris McLaren +1 lap 16
11  Pierre Gasly Scuderia Toro Rosso +1 lap 17
12  Lance Stroll Racing Point-BWT +1 lap 9
13  Sebastian Vettel Ferrari +1 lap 4
14  George Russell Williams +1 lap 14
15  Kimi Räikkönen Alfa Romeo Racing +1 lap PL
16  Romain Grosjean Haas +1 lap 13
17  Robert Kubica Williams +2 laps 15
Ret  Kevin Magnussen Haas Hydraulics 11
Ret  Daniil Kvyat Scuderia Toro Rosso Engine 12
Ret  Carlos Sainz Jr. McLaren Wheel 7

#cungtuy

Tin liên quan:

Liberty Media bị các đơn vị đăng cai chặng đua chỉ trích

Liberty Media bị các đơn vị đăng cai chặng đua chỉ trích

15/21 đơn vị đăng cai F1 hiện tại cùng nhau ký vào một bản tuyên bố chung- chỉ trích cách điều hành F1 của Liberty Media. Cuối năm 2016, Tập đoàn truyền thông Mỹ Liberty Media đã mua lại quyền thương mại F1 bằng thương vụ trị giá 4,6 tỷ USD. Từ thời điểm đó […]

6 hours of Shanghai 2018-Toyota tiếp tục thống trị

6 hours of Shanghai 2018-Toyota tiếp tục thống trị

Lần thứ 2 liên tiếp Fernando Alonso và đồng đội bị chiếc Toyota #07 khuất phục. Mike Conway, Jose Maria Lopez và Kamui Kobayashi có chiến thắng thứ 2 liên tiếp sau khi về đích trước đối thủ #08 chỉ 1,4 giây. Thời tiết xấu buộc cuộc đua này phải tạm hoãn nửa chừng. Trước […]

Tom Sykes chia tay Kawasaki Racing Team vào cuối năm 2019

Tom Sykes chia tay Kawasaki Racing Team vào cuối năm 2019

Tay đua 33 tuổi đã được xác nhận sẽ ngừng hợp tác với Kawasaki WorldSBK khi mùa giải năm nay kết thúc… Sau chín năm hợp tác, Tom Sykes và đội đua Kawasaki Racing Team đã đạt được thỏa thuận kết thúc hợp đồng vào cuối năm nay. Gia nhập Kawasaki từ mùa giải 2010, […]

Lin Jarvis: Zarco đang có chiếc xe giống như của đội Factory

Lin Jarvis: Zarco đang có chiếc xe giống như của đội Factory

Giám đốc điều hành của Yamaha MotoGP đã lên tiếng sau những kết quả không như mong đợi kể từ đầu mùa giải MotoGP 2018 đến nay… Sau bốn chặng đua đầu mùa, các tay đua của Yamaha mới chỉ giành được tổng cộng 4 Podium và chưa lần nào về nhất chặng. Đáng nói […]

Shop Tốc độ