Chủ đề: gp mexico     Max Verstappen     pascal wehrlein     Sergio Perez

GP Mexico 2017-Họp báo tay đua (P1)

icon

gp mexico

Các tay đua tham gia họp báo: Max Verstappen, Sergio Perez, Pascal Wehrlein

Họp báo chính thức

Hỏi: Sergio, hãy bắt đầu với anh, anh là người hùng ở đây, hãy nói về những cảm xúc của anh khi được đua ở Mexico?

Perez: Rất tuyệt. Đây là cuộc đua mà tôi chờ đợi trong cả năm. Nó diễn ra rất muộn, nhưng đúng lúc. Bầu không khí và năng lượng mà tôi có được từ những cổ động viên thực sự rất tuyệt vời. Tôi có được sự ủng hộ lớn lao từ khi tôi đến và đi. Tôi mong sẽ có thể thi thố hết khả năng ở cả bên trong và ngoài trường đua, cố gắng làm những điều tốt nhất cho họ.

Hỏi: Hãy nhìn lại cuộc đua ở Austin, một chặng đua mạnh mẽ nữa của Force India. Nhưng anh không được cho phép vượt đồng đội nhưng chúng tôi nghe đồn rằng ở Mexico đây anh được “tự do”. Điều đó có đúng không và chúng tôi có thể thấy cái gì từ các anh?

Perez: Yeah, ở cả Austin và Suzuka. Chúng tôi biết rằng ưu tiên hàng đầu là bảo vệ vị trí thứ 4 của đội, điều mà chúng tôi sắp thực hiện được. Đó là ưu tiên chính. Sau đó chúng tôi phải lấy lại niềm tim để cho sếp chúng tôi thấy rằng chúng tôi có thể song đấu mà không xảy ra sự cố nào nữa. Đó cũng là ưu tiên chính. Tôi nghĩ ở đây chúng tôi sẽ khá mạnh. Chúng tôi có vài nâng cấp và trường đua khá hợp với chiếc xe. Vì thế hãy hướng về phía trước và hoàn thành mùa giải ở vị trí cao.

Hỏi: Còn 1 cuộc đua “tự do”?

Perez: Tôi không biết gì cả. Anh là người đầu tiên nghe thông tin đó. Nhưng có lẽ đúng vậy, chúng tôi nên được đua “tự do” ở đây.

Hỏi: Pascal, hiện nay có nhiều câu chuyện về chiếc ghế F1 2018 của anh. Anh đang là 1 trong những nhân vật chính. Anh có gần đạt được 1 hợp đồng nào chưa?

Wehrlein: Chưa có thông tin gì thêm nhưng tôi hi vọng … Tôi đang có vài cuộc thảo luận về tương lai và hi vọng sẽ chốt sớm.

Hỏi: Anh có đặt ra thời hạn chót khi chờ đợi một chuyện gì đó không?

Wehrlein: Tôi không có ra hạn chót. Hai năm vừa rồi quyết định luôn khá trễ. Tôi chỉ hi vọng rằng chúng tôi có thể tìm kiếm một ghế và ký hợp đồng cho năm sau. Như thế tôi sẽ rất hạnh phúc.

Hỏi: Tên anh được kết nối với Williams, nhưng anh có đặt cược vào rủi ro không. Anh có tìm kiếm việc ở ngoài F1 không?

Wehrlein: Tôi không tìm việc bên ngoài.

Hỏi: Chúc may mắn. Max, rõ ràng là anh nên nói đến sự kiện ở Austin tuần rồi. Anh có vài ngày để phân tích những gì đã diễn ra. Bây giờ anh nghĩ gì về chuyện đó?

Verstappen: Suy nghĩ của tôi vẫn như vậy, nhưng nói chung đó là một cuộc đua tuyệt vời. Tôi rất thích nó. Tốc độ chiếc xe rất tuyệt. Ba chặng đua liên tục chúng tôi đã thực sự cạnh tranh và tôi hi vọng có thể tiếp tục như thế ở Mexico.

Hỏi: Không khí sau chặng đua đó rất nóng. Anh có hối tiếc về những phát ngôn của mình không?

Verstappen: Tôi nghĩ sau mỗi chặng đua thì cảm xúc lên rất cao, đặc biệt là khi bạn bị mời xuống podium mà mình xứng đáng. Tôi nghĩ án phạt là không chính xác, bởi vì mọi người đều chạy ra ngoài ở Turn 19, 8 và 9. Thậm chí ở Turn 6 khi chạy sau ai đó bạn cũng có thể cắt góc trong. Nhiều xe đã làm như vậy. Đối với người hâm mộ, tôi nghĩ họ thích pha đó. Đó là một động tác rất tuyệt nhưng họ lại nó bạn cắt cua để thu lợi. Nếu nói thu lợi như vậy thì tôi đã làm trong mọi vòng đua, nhưng không bị phạt gì cả. Vì thế tôi không nghĩ cua như vậy là phạm luật. Như tôi đã nói, nhiều tay đua khác cũng làm như vậy. Họ cũng cắt những góc trong, còn tôi là người duy nhất bị phạt. Tất nhiên, tôi nghĩ nó không đúng. Nên tôi nghĩ việc tôi nổi giận cũng rất bình thường. Tất nhiên, tôi có thể sử dụng những từ ngữ khác nhưng nói chung tôi vẫn nghĩ quyết định đó không chính xác.

Hỏi: Và 4 ngày sau cảm giác vẫn như vậy?

Verstappen: Chính xác.

Phỏng vấn hậu trường

Hỏi: Max, làm thế nào mà anh tiêu hóa nỗi thất vọng này? Trong mấy ngày gần đây anh làm gì?

Verstappen: Tôi có tham gia 1 sự kiện hôm thứ Hai sau đó đến Houston. Ở đó tôi chơi FIFA. Nói chung tôi có một ngày tuyệt vời. Tất nhiên tôi không vui vì mất podium, nhưng bạn cũng phải nhìn vào khía cạnh tích cực. Đó là 1 chặng đua tuyệt vời. Tôi là hạnh phúc bởi vì tốc độ rất tốt.

Hỏi: Max, bên cạnh việc anh đã có một cuộc đua hoàn hảo, cũng có những phê phán từ Hà Lan, có lẽ đây là lần đầu tiên có chuyện này. Anh đã làm điều gì? Anh nghĩ gì?

Verstappen: Như tôi nói, tôi có thể dùng từ khác. Tôi rất giận dữ vào lúc đó, bởi vì tôi nghĩ quyết định đó không đúng và tôi đã nói tất cả lý do tại sao nó không đúng. Vì thế anh phải hiểu được ý của tôi. Nhưng tất nhiên từ ngữ tôi dùng không có đúng. Nhưng giờ tôi không thể thay đổi được. Nó không có nhắm vào bất kỳ ai. Tôi không cố gắng xúc phạ ai. Nếu không tôi sẽ bị họ nêu tên nếu tôi cố gắng xúc phạm ai đó.

Hỏi: Một câu hỏi liên quan đến Fernando Alonso. Anh ấy sẽ tham gia giải đua 24 Hours of Daytona vào năm tới. Ý kiến của các anh về việc này và các anh có tham gia các cuộc đua khác F1 không?

Perez: Tôi nghĩ đây là một trải nghiệm tốt. Rõ ràng Fernando muốn trải nghiệm nhiều hơn, với Indy, Daytoya và có lẽ sắp tới là Le Mans. Tôi nghĩ như thế sẽ rất tuyệt. Đó là một trong những chặng đua mà bạn muốn đua vào một lúc nào đó. Tôi đã đến cuộc đua đó để theo dõi anh (em) tôi thi đấu hồi năm ngoái. Anh ấy đã đua 24 Hours ở Daytoya. Đó là một cuộc đua tuyệt vời ở một địa điểm tuyệt vời. Đó là cuộc đua độc nhất và tôi rất muốn tham gia vào một lúc nào đó.

Wehrlein: Tôi không có theo dõi giải đấu đó. Nhưng tôi chỉ được nghe những thông tin tích cực về nó nên có lẽ năm sau tôi sẽ xem.

Verstappen: Tất nhiên, ưu tiên hàng đầu của tôi là đua lâu nhất có thể ở F1. Nhưng khi tôi thích, có lẽ tôi sẽ tham gia. Nhưng tôi chỉ muốn đua với bố tôi. Tôi nghĩ ngoài F1, việc có được những cảm giác tương tự là rất khó. Vì thế tôi muốn đua F1 lâu nhất có thể.

Hỏi: Max, xin lỗi vì tôi muốn trở lại đề tài ở Austin. Nhưng nhìn vào video lúc anh chuẩn bị vượt, giống như anh cố tránh đụng Kimi, sau đó anh lao ra khu lề (rồi vượt). Có đúng không?

Verstappen: Đúng. Tôi nghĩ lúc đó anh ấy nhận ra tôi đang cố vượt, vì thế anh ấy cố khép góc, vì thế tôi tránh va chạm. Tất nhiên trường đua Austin tạo nhiều tình huống chạy góc trong, anh có thể thấy những tình huống như vậy suốt cả tuần. Vì thế, đầu tiên là tôi cố tránh va chạm và sau đó là cố vượt anh ta.

Hỏi: Sergio, rõ ràng là rất tuyệt khi được trở về nhà. Chúng tôi biết rằng anh đã quyên rất nhiều tiền để giúp đỡ các nạn nhân động đất ở đây. Tôi tự hỏi anh sẽ nói gì với người hâm mộ và với những người theo dõi chặng đua này những người muốn đến theo dõi cuộc đua nhưng không được do những gì đã xảy ra?

Perez: Đúng, đó là những ngày tháng khó khăn cho đất nước, không chỉ riêng thành phố Mexico mà còn ở các thành phố khác. Trận động đất thật khủng khiếp. Nhưng rất vui khi thấy người dân Mexico đoàn kết. Không khỉ Mexico mà cả thế giới. Cách mà mỗi người ủng hội Mexico đều rất đặc biệt. Tôi nghĩ đó là một trong những lý do mà cuộc đua ở đây có ý nghĩa rất đặc biệt cho các fan. Tôi thực sự hi vọng người hâm mộ đến đây sẽ có thời gian tuyệt vời và đối với những người xem ở nhà, hi vọng chúng tôi sẽ cống hiến cho họ 1 cuộc đua tuyệt vời và nhiều niềm vui mà họ xứng đáng được hưởng.

Hỏi: Max, tôi tự hỏi, pha vượt đó được xác định là không hợp lệ. Dù cho mọi người ở Austin thích nó. Nhưng nên làm gì để ngăn chặn việc này lặp lại- đối với tất cả các tay đua. Rõ ràng nên có sự tự giác, nhưng khi không có sự thống nhất từ mọi người, có thể họ sẽ sử dụng mánh như họ hay làm ở góc cua đầu tiên ở Monza. Anh có ý kiến gì để ngăn chặn việc các tay đua sử dụng thêm mấy mét đường bên ngoài?

Verstappen: Nó không phải là tự giác. Tôi nghĩ tất cả chúng tôi đều biết cái gì được làm và không được làm. Nhưng họ không bao giờ nói cho chúng tôi cái gì. Từ vòng đua đầu tiên ở Fp1, mỗi người đều chạy ra ngoài. Nhưng ổn hết. Sau đó, nếu không có gì thì họ không bao giờ nói cho chúng tôi biết. Tất nhiên, chúng tôi muốn đua nhanh nhất có thể. Tôi nghĩ có một giải pháp đơn giản. Hãy trồng cỏ ở góc trong hay lát sỏi cũng được. Nhưng vậy bạn không thể leo lề. Ví dụ, ở Suzuka, tôi không nghĩ chúng tôi gặp những tình huống này. Rất rõ ràng.

Perez: Tôi hoàn toàn đồng ý với Max, không ai nói gì trước khi chúng tôi vướng vào sự cố. Tình huống đó rất đặc trưng. Rõ ràng nên có một hướng dẫn cụ thể cái gì được làm hay không được làm.

Hỏi: Anh có muốn trồng cỏ ở góc đó không, như Max đã đề nghị?

Perez: Nói chung tôi nghĩ các trường đua đang trở nên khá nhàm chán. Nếu bạn lao ra ngoài, bạn có thể lao ra hàng trăm mét (mà không sao). Tôi không nói đến việc đụng vào tường. Nhưng tôi nghĩ nên thêm nhiều bãi sỏi và nếu tay đua nào mắc sai lầm thì anh anh sẽ phải trả giá.

Hỏi: Pascal?

Wehrlein: Yeah, tôi không phải là fan của mấy vạch đường hay lề đường. Tôi thích mất bãi sỏi và cỏ hơn. Nó khiến tình huống trở nên đơn giản.

Hỏi: Max, tôi nghĩ vài người ở khu paddox khá ngạc nhiên vì anh chấm dứt những câu chuyện với Ferrari và Mercedes và gia hạn hợp đồng với Redbull đến hết năm 2020. Anh có thể tiết lộ cả 2 muốn gì và tại sao anh ký hợp đồng sớm như vậy?

Verstappen: Bình thường tôi không nói về những việc này, nhưng tôi rất vui với đội đua. Năm nay chúng tôi là đội tiến bộ nhất, đặc biệt là ở mấy cuộc đua vừa qua chúng tôi thực sự cạnh tranh. Và tôi cũng cho rằng năm tới chúng tôi sẽ khởi đầu tốt hơn năm nay. Tôi tin vào đội đua.  Điều rất quan trọng là bạn có những người xung quanh thực sự ủng hộ bạn. Họ đều là bạn tốt của tôi. Đội đua đang có bầu không khí rất tốt. Vì thế tại sao tôi phải từ bỏ? Cuối cùng, nếu chúng tôi có thể giải quyết vấn đề sức mạnh động cơ thì chúng tôi sẽ có cơ hội chiến thắng.

Hỏi: Max, anh nói về bầu không khí của đội đua. Anh có cho rằng Daniel Ricciardo cũng sẽ ở lại đội?

Verstappen: Nếu thế thì sẽ rất tốt. Bởi vì mối quan hệ của chúng tôi rất tốt. Trong đội đua cũng không có 2 phe, chỉ có 1 mục tiêu lớn duy nhất. Mỗi người đều rất vui vì thành công của người khác. Vì thế tôi cho rằng đó là điều rất quan trọng.

Hỏi: Sergio, anh mô tả về mối quan hệ với đồng đội của mình như thế nào ở giai đoạn này của mùa giải? Anh có cho rằng với sự nổi tiếng của anh, các fan Mexico sẽ chỉ ủng hộ cho anh mà chống lại anh ta?

Perez: Tôi nghĩ mối quan hệ của chúng tôi xấu đi từ Baku và xuống đáy ở Spa. Nhưng sau đó chúng tôi đã có những cuộc trao đổi tích cực. Chỉ có 2 chúng tôi, không có ai trong đội đua tham dự. Tôi nghĩ từ đó mọi thứ đã thay đổi. Bầu không khí, không chỉ riêng chúng tôi, mà còn cả với các kỹ sư và mọi người đều rất tốt. Cả 2 bên làm việc với nhau đã tạo nên khác biệt lớn. Đặc biệt là việc chuyển tiếp sang năm sau. Nó thực sự quan trọng và là thử thách lớn. Chúng tôi phải làm việc với nhau vì lợi ích của đội đua. Đội đua rất cần các tay đua đoàn kết. Rõ ràng, bạn muốn đánh bại người kia, nhưng phải giữ sự tôn trọng. Tôi nghĩ bây giờ chúng tôi tôn trọng đối phương. Điều đó khiến tôi hài lòng và bầu không khí cũng rất tốt.

Tôi không nghĩ các fan sẽ cư xử tồi với Esteban. Rõ ràng họ sẽ ủng hộ tôi nhiều hơn nhưng tôi không thấy lý do nào để họ phản đối cậu ta. Họ sẽ tốt với cậu ấy, không chỉ với cậu ấy mà còn với cả mọi người.  Họ thích môn thể thao này và cuối cùng thì đây chỉ là một môn thể thao và nó nên diễn ra như vậy.

Hỏi: Max, việc anh được tự do bày tỏ ý kiến của mình quan trọng để là chính mình và để trở thành một cái tôi đặc biệt ở F1 như thế nào?

Verstappen: Tôi nghĩ nó rất quan trọng nhưng tôi luôn là mình. Tôi không do dự hay lừa lọc. Tôi thẳng thắn.

HỏI: Max, anh đã nói rằng anh hi vọng các đội đua sẽ ngồi lại và bàn về vấn đề này, vì thế có thể mọi thứ sẽ thay đổi. Vậy khi nào nó sẽ xảy ra?

Verstappen: Tôi nghĩ không phải bây giờ, nhưng nó sẽ xảy ra.

Hỏi: Checo, anh có vui không khi nghe thông tin Max ở lại Redbull đến 2020, như vậy anh sẽ có cơ hội đến Mercedes hay Ferrari năm 2019. Anh đã nói chuyện với 2 đội này chưa? Điều đó có làm anh quan tâm?

Perez: Lo chuyện xa như thế thực sự không thay đổi được điều gì.

Verstappen: Tôi đã thực hiện rồi đấy, Checo.

Perez: Và nó tạo ưu thế đặc biệt cho tôi? Tôi cũng khi vọng việc đó tạo lợi cho của tôi. Nhưng không, nghiêm túc đấy. Nó không thay đổi điều gì cả. Còn quá xa. Hãy chờ xem mùa tới bắt đầu như thế nào và chúng ta sẽ xem cơ hội nào sẽ đến trong tương lai. Tôi hi vọng năm tới sẽ có vài thay đổi với nhiều chuyển động. Thật tốt khi Max vẫn ở đó. Tôi hi vọng cậu ấy sẽ ở đó lâu hơn.

Hỏi: Pascal, có lẽ nên nhắc lại trường hợp của anh. Anh là tay đua trẻ của Mercedes. Về việc Max ở lại Redbull, anh có nghĩ mình cũng có lợi?

Wehrlein: Trường hợp của tôi thì tôi cần chốt hợp đồng năm sau trước khi nghĩ đến 2019.

Hỏi: Checo, dựa vào những gì mà anh đã làm cho đội đua những năm vừa qua, anh có nghĩ mình xứng đáng là tay đua số 1 của đội đua?

Perez: Không, tôi nghĩ nên công bằng và không có số 1 và số 2 trong đội. Cả 2 tay đua ở bất cứ đội đua nào đều nên được đối xử công bằng với những nâng cấp được thực hiện. Tay đua số 1 là tay đua ghi nhiều điểm hơn và cống hiến nhiều hơn cho đội đua. Đó là mục tiêu của tôi. Đó là luốn công hiến hết sức cho đội đua, đồng thời phải giúp ích trong sự phát triển, làm việc cùng với Esteban để giúp đội đua tiến lên phía trước. Bời vì hãy nhìn vào ngân sách eo hẹp của chúng tôi. Và chúng tôi phải chiến đấu với những lực lượng như Redbull và Ferrari, những cuộc đấu rất khó khăn. Chúng tôi phải làm việc nỗ lực cùng nhau và cố gắng đẩy đội đua tiến lên. Tôi cố gắng chứng tỏ điều đó.

Hỏi: Tuần vừa rồi, truyền thông đã nói nhiều về nghi lễ trước cuộc đua chính ở Austin, nó rất hoành tráng, rất Mỹ. Có nhiều ý kiến khác nhau về nghi lễ này. Vậy các anh nghĩ gì? Còn Sergio, anh có nghĩ sẽ áp dụng được ở Mexico hay không?

Perez: Tôi nghĩ cuộc đua ở Mexico không cần mấy thứ như vậy. Mexico là chăng đua tuyệt nhất trong 2 năm qua và tôi nghĩ năm nay vẫn thế. Về cá nhân, tôi thích nghi lễ đó. Chúng tôi đã luôn có những thủ tục giống nhau… Tôi nghĩ mỗi chặng đua nên có một dấu ấn riêng của nó. Khi đến Brasil hay Trung Quốc, mọi thứ vẫn như vậy, từ thứ năm, thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật, đặc biệt là trước chặng đua. Nhưng tôi nghĩ nó tốt cho môn thể thao này và nếu một vài chặng đua có tổ chức như thế này cũng tốt.

Hỏi: Pascal, anh nghĩ gì?

Wehrlein: Tôi thực sự thích nó, có lẽ không nên áp dụng trong mọi chặng đua, như thế là quá nhiều, mà chỉ ở một số sự kiện đặc biệt. Như ở Monaco, Singapore… Tôi nghĩ như thế sẽ rất tuyệt.

Hỏi: Và Max?

Verstappen: Yeah, việc đó cũng tốt, nhưng tất nhiên nó mang nhiều tính Mỹ.  Vì thế nó sẽ không hiệu quả ở mọi trường đua. Chúng ta cần phải biết nó hiệu quả ở đâu. Có vài tinh chỉnh thì luôn tốt nhưng tôi nghĩ đây là lần đầu tiên những tinh chỉnh đó thực sự hiệu quả.

Hỏi: Anh đánh giá hiệu quả dầu nhớt Exxon Mobil cho xe Redbull như thế nào?

Verstappen: Rất tốt. Tôi nghĩ họ đã cung cấp cho chúng tôi những nâng cấp động cơ lớn nhất. Điều đó luôn luôn tích cực. Còn nhiều điều sẽ tới vì thế tôi rất mong chờ.

#cungtuy

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "GP Mexico 2017-Họp báo tay đua (P1)". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

Arai Rx-7 Pedrosa 26

Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
Góc thông tin