GP Nhật Bản 2018-Marc Marquez đăng quang lần thứ 7 bằng chiến thắng thuyết phục
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Huyền thoại về Con kiến xứ Cervera được viết tiếp ở Motegi nơi Marc Marquez đoạt chức vô địch MotoGP 2018 bằng một thắng lợi áp đảo. Có nhiều phép tính để Marc Marquez có thể vô địch trước ba chặng đua. Nào là anh phải về đích trước Andrea Dovizioso hay đơn giản chỉ […]

Huyền thoại về Con kiến xứ Cervera được viết tiếp ở Motegi nơi Marc Marquez đoạt chức vô địch MotoGP 2018 bằng một thắng lợi áp đảo.
Có nhiều phép tính để Marc Marquez có thể vô địch trước ba chặng đua. Nào là anh phải về đích trước Andrea Dovizioso hay đơn giản chỉ cần đối thủ ‘out’.
Nếu chỉ dựa vào kết quả ở các phiên chạy trước, chắc không ai tin vào những khả năng này. Vậy mà tất cả các giải thiết đó đều đã xảy ra, theo một kịch bản điên rồ nhất.
Chức vô địch thứ 7 giúp cho số 93 đứng ngang hàng với các huyền thoại John Surtees và Phil Read. Sẽ rất khó để anh có số lần vô địch nhiều như Giacomo Agostini (15) và Angel Nieto (13), vì ở thời kỳ ‘nguyên thủy’ của MotoGP, các vị này được tham gia nhiều thể thức một lúc.
Nhưng ở tuổi 25 chàng trai người Tây Ban Nha còn nhiều thời gian để đạt đến cột mốc 9 lần vô địch như của Valentino Rossi, Mike Hailwood hay Carlo Ubbiali.
Còn tại mặt trận MotoGP/500cc, Marquez đã có 5 lần vô địch bằng với Mick Doohan. Cơ hội để phá vỡ thế toàn trị của người Italia (Agostini 8 lần và Rossi 7 lần) cũng không còn quá xa vời.
Trở lại với các diễn biến của cuộc đua.
Đúng như dự đoán thì xuất phát từ P6 không thể làm khó được nhà vô địch trẻ tuổi của chúng ta. Chỉ mất một vòng là anh đã bám theo sát gót người dẫn đầu-Dovizioso.
Bất ngờ ở chỗ, chướng ngại của Marquez lúc này không phải là chiếc Ducati ở phía trước mà là từ chiếc Honda RC213V giống hệt của anh chạy ở phía sau… do Cal Crutchlow điều khiển.
Tay đua người Anh trước đây nhiều lần yêu cầu Honda hỗ trợ cho mình để mình hỗ trợ ngược lại cho Marquez bỗng nổi hứng muốn đóng vai phản diện. Sau khi vượt Alex Rins ở vòng 2, Crutchlow ‘cả gan’ thách thức cả cục cưng của đội đua xưởng ở vòng 4.
Phải mất 3 vòng, Marquez mới khuất phục được con kỳ đà này để tái lập thế trận song long chiến với kình địch số 04.
Đến vòng 14, anh khiến cho cổ động viên của mình chuyển từ trạng thái ngây ngất sang thót tim chỉ trong một nốt nhạc. Số là trong đợt tấn công đầu tiên nhắm vào Dovizioso, Marquez đã thành công ngay ở Turn-9. Tuy nhiên ở đoạn thẳng kế tiếp, anh lại chạy chệch ra một đùm cỏ khiến cho bản thân mất lái một chút và xả bụi mù mịt vào…Crutchlow.
Dovizioso đã tranh thủ thời cơ đoạt lại vị trí dẫn đầu ở góc cua số 11.
Hai ông kẹ này dần bứt được cái đuôi Crutchlow khó chịu. Khi cuộc đua còn 4 vòng nữa niềm tự hào xứ Cataluyna một lần nữa đột kích Dovi ở Turn-9 và giữ vững thành quả này cho đến khi kết thúc.
Với Dovi, không những trả đũa bất thành mà anh còn để té xe ở vòng áp chót. Một lần nữa bị đo sàn trong ngày mà đối thủ lên ngôi (lần trước là ở Valencia 2017).
Vắng mặt cả 2 chiếc Ducati nên P2 chuyển qua cho Cal Crutchlow, còn Alex Rins được đôn lên P3.
Đáng lẽ podium của Rins thuộc về đồng đội Andrea Inannone nếu như hai Andrea có số phận như nhau.
Nói chung là cả hai tài của Suzuki đều thi đấu rất tốt. Sau vòng 1 thì Rins xếp P5 còn Iannone là P9. Trong mấy vòng đầu, Rins tạm để cho lão tướng Valentino Rossi lấn lướt, nhưng Iannone thì không. Tay đua ngổ ngáo này liên tục cho các đồng nghiệp ngửi khói.
Khi mà chiếc Yamaha bắt đầu hụt hơi lại mới là lúc hai chiếc Suzuki tăng tốc rất mạnh. Không mất quá nhiều thời gian để họ bỏ lại người cựu binh tận tụy. Thậm chí có lúc họ áp sát được top-3. Iannone cũng qua mặt được Rins, tiếc là lại bị xòe ở vòng 15.
Một nhân vật cũng rất xuất sắc khác là Alvaro Bautista-đã vươn từ P11 lên P5 sau Rossi (P4).
Không chỉ Dovizioso, hai kẻ được xuất phát từ hàng đầu khác cũng không có kết quả khá khẩm hơn là mấy. Jack Miller liên tục bị tụt hạng rồi cũng lăn quay ở vòng 9. Trước đó thì thanh niên người Úc kịp kèm cựa Johann Zarco ở tình huống xuất phát, khiến cho tay đua này bị mất đà rơi xuống tận P7. Có điều anh không có được tốc độ như hôm qua nên chỉ về đích thứ 6.
So với số 05 thì đồng đội Hafizh Syahrin thi đấu còn ấn tượng hơn nhiều. P10 là vị trí cao nhất trong sự nghiệp MotoGP của rookie Malaysia.
Cuối cùng, cú ngã ngựa của những cái tên sừng sỏ là món quà của các chiến binh Nhật Bản. Cả Katsuyuki Nakasuga và Takaaki Nakagami nhờ đó ghi được những điểm quý giá trên sân nhà.
À quên, còn chàng samurai-Dani Pedrosa. Gần như anh không được bắt hình, âm thầm P8.
Kết quả Gp Nhật Bản 2018:
Xếp hạng. | Tay đua | Đội đua | Km/h | Kết quả/ khoảng cách |
1 | Marc MARQUEZ | Repsol Honda Team | 162.2 | 42’36.438 |
2 | Cal CRUTCHLOW | LCR Honda CASTROL | 162.1 | +1.573 |
3 | Alex RINS | Team SUZUKI ECSTAR | 162.1 | +1.720 |
4 | Valentino ROSSI | Movistar Yamaha MotoGP | 161.8 | +6.413 |
5 | Alvaro BAUTISTA | Angel Nieto Team | 161.8 | +6.919 |
6 | Johann ZARCO | Monster Yamaha Tech 3 | 161.7 | +8.024 |
7 | Maverick VIÑALES | Movistar Yamaha MotoGP | 161.4 | +13.330 |
8 | Dani PEDROSA | Repsol Honda Team | 161.2 | +15.582 |
9 | Danilo PETRUCCI | Alma Pramac Racing | 160.9 | +20.584 |
10 | Hafizh SYAHRIN | Monster Yamaha Tech 3 | 160.6 | +24.985 |
11 | Franco MORBIDELLI | EG 0,0 Marc VDS | 160.6 | +25.931 |
12 | Bradley SMITH | Red Bull KTM Factory Racing | 160.5 | +26.875 |
13 | Pol ESPARGARO | Red Bull KTM Factory Racing | 160.5 | +27.069 |
14 | Katsuyuki NAKASUGA | Yamalube Yamaha Factory Racing | 160.2 | +32.550 |
15 | Takaaki NAKAGAMI | LCR Honda IDEMITSU | 159.9 | +37.718 |
16 | Xavier SIMEON | Reale Avintia Racing | 159.7 | +39.583 |
17 | Jordi TORRES | Reale Avintia Racing | 159.7 | +39.839 |
18 | Andrea DOVIZIOSO | Ducati Team | 159.5 | +42.698 |
19 | Scott REDDING | Aprilia Racing Team Gresini | 159.1 | +49.943 |
20 | Thomas LUTHI | EG 0,0 Marc VDS | 158.9 | +52.707 |
21 | Sylvain GUINTOLI | Team SUZUKI ECSTAR | 158.4 | +1’01.848 |
Andrea IANNONE | Team SUZUKI ECSTAR | 161.7 | 10 Laps | |
Karel ABRAHAM | Angel Nieto Team | 152.6 | 12 Laps | |
Jack MILLER | Alma Pramac Racing | 161.0 | 14 Laps | |
Aleix ESPARGARO | Aprilia Racing Team Gresini | 157.1 | 18 Laps |
#tonghop