GP nước Anh 2018-Họp báo trước chặng đua

Tay đua tham gia họp báo: Lewis Hamilton, Max Verstappen và Charles Leclerc Họp báo chính thức Hỏi: Charles, mùa giải đang diễn ra rất thuận lợi đối với anh. Anh đã ghi điểm trong 5/6 chặng đua vừa qua, và vào Q2 ở cả 6 chặng đua đó. Rõ ràng anh đã tìm được […]

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

british gp verstappen hamilton leclerc 1

Tay đua tham gia họp báo: Lewis Hamilton, Max Verstappen và Charles Leclerc
Họp báo chính thức

Hỏi: Charles, mùa giải đang diễn ra rất thuận lợi đối với anh. Anh đã ghi điểm trong 5/6 chặng đua vừa qua, và vào Q2 ở cả 6 chặng đua đó. Rõ ràng anh đã tìm được khẩu vị của chiếc xe. Vậy anh có tự tin sẽ tiếp tục thi đấu tốt ở chặng đua này?

Leclerc: À, như tôi từng nói, tôi không để sự tự tin lên quá cao, bởi vì tôi luôn nhìn lại những hạn chế của mình sau mỗi cuộc đua. Yeah, tôi vẫn còn rất nhiều hạn chế. Tôi đã phạm vài sai lầm ở Paul Ricard và ở Áo. Nhưng đúng là chúng tôi đã ghi điểm thường xuyên, như thế rất tuyệt. Chúng tôi hoàn toàn không chờ đợi có kết quả như vậy. Còn việc vào Q2 sáu lần liên tục thì đúng là khá điên rồ. Tôi nghĩ chặng đua này sẽ rất khó khăn với chúng tôi. Đặc biệt là ở các góc cua tốc độ cao. Nhưng chúng tôi sẽ nỗ lực và hi vọng sẽ có được kết quả tốt một lần nữa.

Hỏi: Anh vừa nói về những hạn chế nhưng hãy kể về những điều tích cực trong những chặng đua vừa qua. Rõ ràng là anh đang điều khiển chiếc xe rất tốt. Bản thân anh có ngạc nhiên vì anh đã thích nghi với F1 nhanh chóng như vậy hay không?

Leclerc: Thành thật mà nói thì tôi đã gặp nhiều khó khăn trong 3 chặng đua đầu tiên của mùa giải. Nhưng sau đó tôi có sự tiến bộ ở Baku nhờ vào đội đua đã setup rất đúng. Trong 3 chặng đua đầu tiên, tôi đã có những yêu cầu sai cho các kỹ sư, nhưng sau đó mọi chuyện đã diễn ra tốt hơn. Vì thế bây giờ tôi đang thấy rất tốt và chúng tôi cần tiếp tục như thế này.

Hỏi: Thật không dễ khi ở trong một đội đua đang tái thiết lại như Sauber. Nhưng anh đã đua rất tốt. Anh có cảm thấy hài lòng với kết quả có được và anh đã học được những gì?

Leclerc: Tôi thấy tuyệt vì toàn đội đều rất nỗ lực và được tưởng thưởng xứng đáng. Chúng tôi không có một cuộc cách mạng hay nâng cấp lớn nào cả. Nhưng mỗi khi chúng tôi hiệu chỉnh chiếc xe thì nó đều đúng hướng. Và như chúng ta đã thấy trên đường đua, ở F1 không phải lúc nào cũng có sự tương xứng. Thỉnh thoảng bạn thực hiện nâng cấp nhưng nó không có hiệu quả như mong đợi. Dù sao thì đội đua đã làm rất tốt. Họ đã cho tôi một chiếc xe rất dễ lái. Yeah, mọi chuyện đang rất ổn.

Hỏi: Max, hãy nói nhanh về chặng đua cách đây 4 ngày. Chiến thắng trên sân nhà Áo, sau đó là những giây phút điên rồi với các fan Hà Lan. Vậy sau bốn ngày, anh sẽ kể lại cuộc đua đó như thế nào?

Verstappen: Tôi nghĩ đó là một chiến thắng bất ngờ nhưng rất tuyệt diệu, vì sau ngày thứ Sáu và thứ Bảy chúng tôi không có kết quả tốt lắm. Hôm sau, khi vào cuộc đua, đột nhiên tôi cảm thấy thăng bằng tốt hơn. Tôi có thể tăng tốc thêm một chút ở các góc cua tốc độ cao-nơi mà tôi bị mất nhiều thời gian ở các phiên nhạy trước. Và sau đó, chiếc xe Mercedes ở trước mặt tôi-tức là xe của Valtteri-gặp vấn đề. Anh ấy biến mất khỏi trường đua. Sau đó có tín hiệu VSC. Tôi nghĩ đội đội đua đã phản ứng rất tốt và đã gọi tôi vào pit đúng lúc. Từ đó trở đi, tôi chỉ tập trung kiểm soát lốp. Tôi nghĩ chúng tôi đạt tới giới hạn của lốp. Cuối chặng đua, những chiếc Ferrari đã áp sát nhưng chúng tôi đã kiểm soát được cuộc đua, cả đội đã phối hợp với nhau. Yeah, chúng tôi rất hạnh phúc vì đã chiến thắng.

Hỏi: Đó có phải là một trong những chiến thắng tuyệt vời nhất hay không?

Verstappen: Yeah. Tôi sẽ luôn nói vậy. Tôi nghĩ tất cả chiến thắng đều rất tuyệt. Đây là một chiến thắng không mong đợi nên nó đặc biệt hơn một chút.

Hỏi: Anh đã lên podium 3 chặng liên tiếp. Anh đang có đà tiến rất mạnh. Vậy anh cảm thấy Redbull sẽ lại đứng trên các đội top đầu?

Verstappen: Rât khó để nói. Tôi nghĩ nó phụ thuộc vào trường đua. Nếu trường đua có những đoạn thẳng dài thì chúng tôi đứng thứ ba. Nếu các đoạn thẳng không quá dài, tôi nghĩ chúng tôi có khung xe tốt nhất nên chúng tôi sẽ rất mạnh ở đó. Nhưng yeah, chiến thắng ở Áo rất tuyệt bởi vì chúng tôi thường thua điểm ở đó. Chúng tôi thường không mạnh ở đó, do đó có được chiến thắng là điều rất tuyệt. Vậy hãy chờ xem chúng tôi có thể làm gì ở đây.

Hỏi: Hãy nói một chút về việc đó. Ở Silverstone đây có những đoạn thẳng dài, nhưng cũng có những góc cua tốc độ cao. Vậy anh dự đoán cuộc đua sẽ diễn ra như thế nào?

Verstappen: Tôi nghĩ vấn đề bây giờ là có vài góc cua dường như đã bị là phẳng. Làm cho các đoạn thẳng nối lại thành một đoạn dài gấp đôi. Như thế rất ‘đau đớn’ cho chúng tôi. Giống như ở góc cua số 1. Góc Copse cũng rất phẳng. Sẽ rất khó cho chúng tôi . Tôi không nghĩ là chúng tôi sẽ quá mạnh ở đây . Nhưng chúng tôi sẽ chiến đấu. Dù nhiều hay ít. Vì vậy hãy chờ xem chuyện gì sẽ xảy ra trong cuộc đua.

Hỏi: Lewis, anh đang chuẩn bị lập kỷ lục 6 lần chiến thắng ở Silverstone và 5 lần chiến thắng liên tiếp. Anh biết rằng mình sẽ nhận được sự cổ vũ cuồng nhiệt. Vậy anh hãy cho chúng tôi biết suy nghĩ của anh khi được trở về sân nhà?

Hamilton: Thực ra thì cảm xúc năm nào cũng như nhau. Đối với tôi GP nước Anh rõ ràng là chặng đua đặc biệt nhất nếu so sánh với các chặng đua khác. Được đua ở đây là một đặc ân. Tôi vừa mới xem lại highlight năm ngoái. Khi xem đến cuối, thì bạn sẽ thấy tất cả các lá cờ Union Flag tung bay, đó luôn là một cảm giác tuyệt vời. Người hâm mộ ở đay thì thật cuồng nhiệt. Thời tiết cũng đang rất đẹp hơn bao giờ hết. Đội Anh chúng ta thì đang thi đấu World Cup. Do đó tôi nghĩ đây là thời điểm tuyệt vời cho các hoạt động thể thao.

Hỏi: Tại sao anh thấy chặng đua này khác biệt?

Hamilton: Bởi vì người hâm mộ.

Hỏi: Chúng tôi vừa hỏi Max về cuộc đua tuần trước. Vậy với anh thì thế nào. Sau cuộc đua thì chuyện gì đã diễn ra ở trụ sở đội đua? Anh có thể tiết lộ cụ thể lý do tại sao nah phải bỏ cuộc? Và anh có tự tin rằng mình sẽ không gặp sự cố nào trong tuần này không?

Hamilton: Chúng tôi biết chặng đua đó sẽ rất khó khăn. Tất nhiên chúng tôi không mong nó diễn ra như thế. Nhưng nó không thể đánh gục chúng tôi mà chỉ làm chúng tôi mạnh mẽ hơn. Thành thật mà nói, tinh thần của đội đua còn mạnh hơn trước. Những trải nghiệm mà chúng tôi cùng trải qua, những việc mà chúng tôi làm cùng nhau, sẽ giúp cho chúng tôi đoàn kết hơn qua các năm. Đội đua đang có năng lượng rất dồi dào. Do đó, dù cho đó là những kết quả đớn đau, thì nó chỉ khiến chúng tôi thêm đoàn kết, giúp chúng tôi mạnh mẽ hơn. Tôi nghĩ khi chúng tôi đến đây thì mọi người ở trụ sở đã sửa chữa hết các sự cố, ngay khi chúng tôi đưa chiếc xe về đó. Tôi nghĩ họ đã sửa ngay đêm đó. Đội đua làm rất tốt những việc như vậy. Do đó tôi rất tự tin rằng sự cố sẽ không lặp lại một lần nữa.

british gp verstappen hamilton leclerc 2

Phỏng vấn hậu trường

Hỏi: Max, anh cảm thấy 3 cuộc đua liền kề này như thế nào? Nó chỉ là bình thường hay có khó khăn gì hơn không?

Verstappen: Hơi bận rộn hơn nhưng tôi nghĩ, với tư cách một tay đua, chúng tôi không có vấn đề gì với lịch thi đấu này. Tôi nghĩ các thợ máy và gia đình mới là những người bận rộn nhất.

Hỏi: Charles, sự thật là Sauber đang thực hiện dự án cải tiến về kỹ thuật, cũng như sức mạnh. Vậy anh có muốn tiếp tục tham gia dự án này ở năm sau?

Leclerc: À, tôi cảm thấy vui vì được là một phần của dự án này. Chúng tôi đã tiến bộ qua từng chặng đua. Họ có các gói nâng cấp và chúng tôi đang tến lên phía trước. Thật mừng vì điều đó. Về chuyện năm sau thì chúng ta phải chờ xem thế nào. Chúng ta phải chờ xem tôi có được những cơ hội gì. Còn bây giờ, tôi chỉ tập trung cho mùa giải này. Cố gắng cải tiến chiếc xe, như chúng tôi đang làm. Tôi nghĩ những gì chúng tôi đang làm đã mang lại kết quả tốt hơn mong đợi. Với đội đua, tôi không nghĩ trước mùa giải chúng tôi đã tưởng tượng ra việc chúng tôi sẽ làm tốt như bây giờ. Do đó chúng tôi rất vui. Và hãy chờ xem năm sau sẽ như thế nào.

Hỏi: Lewis, anh có tin rằng ở đường đua này, chiếc xe phiên bản mới, vừa chỉ sử dụng ở Áo, sẽ đua lần nữa không? Đây có phải là một trường đua “thực thụ” hơn Redbullring hay không?

Hamilton: Tôi nghĩ, hai trường đua có vài điểm tương đồng ở tốc độ vào cua. Nhưng nếu bạn nhìn vào sector giữa và sector cuối ở chặng trước, rất ngược với ở đây. Nhưng đây là trường đua thử thách hơn, đặc biệt là với mức nhiệt độ tuần này. Các góc cua ở đây có tốc độ rất cao. Góc Copse gần như là 1 đoạn thẳng. Góc cua số 1 cũng vậy. Đây là một trong các cuộc đua rất khó chịu với lốp xe, tôi có thể hình dung việc đó. Nhưng nói về sức mạnh của chiếc xe, chắc chắn rằng chúng tôi có thể mở rộng…tăng tốc độ cho chiếc xe ở đây. Nhưng các đội khác cũng vậy. Bây giờ chúng tôi thực sự không gặp nhiều vấn đề với các góc cua tốc độ cao. Chúng tôi có những chiếc cánh gió to, lốp xe to… đây có lẽ là chiếc xe nhanh nhất mà tôi từng lái. Do đó, cuộc đua sẽ rất thú vị.

Hỏi: Charles, như anh vừa nói, Sauber đang cải tiến chiếc xe và mang tới nhiều update. Vậy so với đầu mùa giải, anh cảm thấy tốt hơn như thế nào? Bản thân anh, đã tìm ra tốc độ của chiếc xe như thế nào?

Leclerc: Như tôi vừa nói, ở ba chặng đua đầu tiên, tôi đã có những yêu cầu sai. Do đó tôi thấy không hài lòng vì chiếc xe rất khó lái. Do đó tôi lại cố tăng tốc rồi lại phạm thêm nhiều sai lầm. Mọi chuyện ngày càng xấu đi. Sau đó tôi tìm được độ cân bằng mà mình cần có. Khi tôi đến Baku, tôi cảm thấy chiếc xe rất ổn định, dù cho đó là một trường đua phố. Sau đó chúng tôi duy trì cách làm như vậy. Và moi việc đã đi đúng hướng. Bây giờ tôi có thể đẩy chiếc xe đến giới hạn. Tôi đã cảm thấy dễ dàng hơn. Đó là bước tiến lớn đối với tôi bởi vì chiếc xe bây giờ đã dễ lái hơn.

Hỏi: Lewis, mùa giải này của anh diễn ra rất trồi sụt. Anh có những chặng đua rất tuyệt và cũng gặp khó khăn ở vài chặng. Anh mô tả mùa giải cho tới giờ diễn ra như thế nào? Liệu anh có nghĩ nó sẽ giống như năm ngoái, anh sẽ có phong độ khủng khiếp ở giai đoạn 2 của mùa giải hay không, sau khi anh đã có thời gian làm quen với mọi thứ?

Hamilton: Tôi nghĩ không thể nói được phần còn lại của mùa giải sẽ diễn ra như thế nào. Điều mà tôi có thể nói là… như những gì tôi nói cách đây một phút, dựa vào những kinh nghiệm mà chúng tôi có được, tinh thần đội đua vẫn đang rất tích cực. Chúng tôi luôn cố gắng giữ được sử chủ động. Chúng tôi đã cải tiến chiếc xe rất nhiều. Cảm giác và hiểu biết của tôi về chiếc xe ngày càng sâu hơn qua từng chặng đua. Bạn sẽ hiểu biết về lốp, về các gói nâng cấp rõ hơn, Tôi nghĩ mọi người đều muốn chuyển số và chạy nhanh hơn. Nhưng rõ ràng chúng tôi muốn nhanh hơn họ. Nhưng kết quả lên xuống bất thường, tôi không thể lý giải được. Một phần là do lốp xe, một phần là do chúng tôi bị cạnh tranh nhiều hơn. Năm ngoái chỉ có 2 đội chiến đấu với nhau. Khoảng cách giữa các đội đã được thu hẹp. Do đó áp lực sẽ gia tăng. Môn thể thao này là như thế. Nó đòi hỏi bạn phải khai thác tối đa chiếc xe và phải đua với phong độ cao nhất.Tôi nghĩ kết quả như vậy cũng không phải là tồi tệ.

Hỏi: Lewis, tôi đã hỏi Max về thứ tự của các đội top đầu, vậy anh có thể trả lời câu hỏi đó không?

Hamilton: Thứ tự giữa các đội đua?

Hỏi: Đúng vậy.

Hamilton. Tôi thực sự không nhớ. Này Max, cậu đã trả lời thế nào?

Verstappen: Đó là thỉnh thoảng chúng tôi sẽ có cơ hội chiến thắng, thỉnh thoảng chúng tôi sẽ đứng thứ ba. Thứ tự sẽ phụ thuộc vào trường đua, chí ít là đối với chúng tôi.

Hỏi: Vậy chiếc xe nào nhanh nhất hiện tại?

Hamilton: Như Max vừa nói, nó phụ thuộc vào trường đua. Nhưng tôi vẫn cảm thấy chúng tôi là đội đua xuất sắc nhất. Tôi thực sự tin tưởng chúng tôi sẽ tiếp tục như thế trong phần còn lại của mùa giải.

Hỏi: Lewis, năm nay chúng ta chứng kiến Mercedes phạm một vài sai lầm chiến thuật. Anh đánh giá việc đó như thế nào? Anh có nghĩ việc đó sẽ khiến anh mất điểm và kết liễu hi vọng vô địch của anh hay không?

Hamilton: Tôi nghĩ nếu chúng ta nhìn vào mùa giải, thì các đội khác cũng bị như vậy. Tôi nghĩ tất cả đều bị. Nếu anh nhìn vào Ferrari, họ cũng đã mất điểm, tôi chắc rằng Redbull cũng từng bị mất điểm. Luôn có rất nhiều áp lực và rất nhiều giả định… có rất nhiều quyết định khó khăn mà các đội phải thực hiện. Có vài đội ở vào tình thế dễ dàng hơn. Nhưng có thể tuần này họ đúng nhưng tuần sau thì ngược lại. Cuộc sống là như vậy. Tôi hi vọng đó không phải là yếu tố quyết định danh hiệu. Nhưng như tôi đã nói, tôi không thể dự đoán chuyện gì sẽ xảy ra trong tương lai. Tất cả những gì tôi biết là chúng tôi đang cố gắng cải tiến và có kết quả tốt hơn. Điều tôi có thể nói là tôi cảm thấy mình có đội ngũ chiến lược gia xuất sắc nhất. Ý tôi là hãy nhìn vào số lượng chiến thắng mà tôi giành được với đội đua. Chúng tôi có nhiều thành công hơn là thất bại. Không có ai hoàn hảo cả. Đó mới là thể thao. KHông có cách gì trở nên hoàn hảo. Sẽ rất nhàm chán nếu mọi thứ quá hoàn hảo.

Hỏi: Lewis, anh đã nói rằng các sự cố ở tuần trước đã được sửa chữa. Liệu anh có lo lắng các sự cố liên quan đến độ ổn định này sẽ tái diễn ở chặng đua thứ 2 sau khi update động cơ, dù cho Mercedes đã từng hoãn update động cơ để tăng sự ổn định?

Hamilton: Chúng ta đều là con người, do đó tự nhiên mỗi người trong đội đều có một chút lo lắng. Nhưng với tư cách là 1 tay đua, 1 vận động viên và 1 đấu sỹ, cá nhân tôi không cho phép mình có tâm trạng đó khi tôi đua. Tôi sẽ bước vào cuộc đua với tâm lý giống như tuần trước. Hi vọng rằng chiếc xe sẽ hoạt động ổn định. Bạn không bao giờ có thể đoán được chuyện gì sẽ xảy ra nhưng đó không phải là cách làm của tôi. Và tôi chắc chắn rằng đa phần mọi người trong đội cũng làm như vậy.

Hỏi: Lewis, hiện anh đang ít hơn Sebastian 1 điểm trên BXH tổng. Liệu anh có đặt mục tiêu là đoạt lại vị trí dẫn đầu ở sân nhà này không?

Hamilton: Có, như thế sẽ rất tuyệt. Có được vị trí dẫn đầu, bất kể ở nơi nào, đều rất tốt. Tôi nghĩ bước vào chặng đua này, mọi người sẽ nói về lịch sử và các câu chuyện liên quan. Thành thật mà nói, ở đây tôi đã có một hành trình không tưởng từ năm 2007 và tôi luôn đua rất phấn khích mỗi khi tham gia GP này. Tôi rất mừng là mình có cơ hội giành chiến thắng lần thứ sáu ở Silverstone. Không có nhiều tay đua có thể làm được điều đó. Vì vậy tôi cảm thấy rất vinh dự. Và sự cổ vũ của khán giả nơi đây thì không giống bất kỳ chỗ nào khác. Không có một tay đua nào… có thể Max hiểu phần nào, nhưng chúng ta không có GP Hà Lan. Nếu có thì cậu ấy sẽ hiểu. Bầu không khí ở đây rất cuồng nhiệt suốt cả tuần, đặc biệt là khi thời tiết tốt. Hi vọng là tôi có thể đua tốt. Đó là điều tôi cố gắng thực hiện.

Hỏi: Lewis, bây giờ là ngày thứ 4 sau GP nước Áo-chặng đua không có tốt lành gì cho Mercedes. Liệu 4 ngày có đủ để chiếc xe lấy lại độ ổn định? Các sự cố đã được khắc phục hay chưa? Riêng với bản thân anh, hình như anh rất thất vọng trong radio. Vậy anh đã bỏ qua tâm trạng đó, bình tĩnh trở lại để tham gia cuộc đua trên sân nhà hay chưa?

Hamilton: Yeah, tôi cảm thấy OK sau cuộc đua. Tôi nghĩ các anh có thể nhìn ra điều đó. Tôi nghĩ tôi luôn nhìn sự việc dưới góc độ tích cực. Điều đó nhắc nhở tôi rằng tôi còn đam mê như thế nào. Mọi người trong đội đều cảm giác như vậy. Chúng tôi thắng và thua cùng với nhau. Như tôi đã nói, những gì xảy ra trong những ngày qua giúp cho đội đua thêm đoàn kết. Hãy nhìn vào họ, mọi người đều tràn đầy năng lượng và chúng tôi muốn nói rằng ‘chúng tôi đã trở lại’. Với sự tự tin như vậy, chúng tôi vẫn có cơ hội chiến thắng chặng này. Mọi thứ đều đã được sửa chữa. Mọi người đã làm việc rất chăm chỉ trong mấy ngày qua. Cách phản ứng mau lẹ của họ thổi vào tôi một luồng gió mới. Tôi thực sự háo hức được nhảy vào chiếc xe.

Hỏi: Lewis, anh đã nhắc đến World Cup. Anh có hi vọng quốc gia của anh sẽ có dịp ăn mừng lớn hơn trong tuần này?

Hamilton: Yeah, chặng đua này thường được tổ chức trùng thời điểm với vài sự kiện thể thao lớn, như Wimbledon, v.v… Do đó, tôi tự hỏi liệu có án phạt nào nếu vắng mặt ở buổi họp báo Thứ Bảy không (để xem World Cup)? Liệu có thể thương lượng với FIA không nhỉ? Tôi muốn xem trận đấu đó… Lúc đó tôi sẽ xem qua điện thoại. Tôi phải xem trận đầu đó.

Hỏi: Lewis, có quan điểm cho rằng anh và Valtteri khi đấu với Ferrari thì chỉ tập trung vào Seb. Nhưng ở Áo, chúng ta đã thấy là Kimi về đích trước Seb, khi mà mọi người đều đã bị bắt vòng. Anh có ngạc nhiên vì Seb đã bỏ lỡ cơ hội ghi thêm vài điểm hay không? Tôi nhớ rằng trong quá khứ anh từ trả lại vị trí cho Valtteri, nhưng anh có ngờ là Ferrari đã làm như vậy (không team order ở Áo)?

Hamilton: Tôi có ngạc nhiên không à? Năm nay có vài tình huống, một hay hai lần gì đó mà tôi nghĩ họ đã hoán đổi 2 chiếc xe. Bởi vì đó là triết lý của họ. Do đó tôi không có suy nghĩ gì về việc đó. Tôi thực sự không quan tâm. Họ có quyền làm gì mà họ muốn. Tôi chỉ tập trung vào việc của mình và bảo đảm chúng tôi có thiết lập chính xác và đua tốt 100%. Tôi thực sự tin rằng nếu làm được như vậy thì chúng tôi sẽ có kết quả tốt hơn những người khác. Đó là cách tôi sử dụng năng lượng của mình.

Hỏi: Về trận đấu vừa rồi của đội Anh, anh nghĩ gì về trận đó khi trở về nhà đây? Phải có tâm lý cực kỳ vững vàng mới có thể chiến thắng loạt sút penalty đúng không? Anh biết là các vận động viên phải có tâm lý như thế nào ở các cuộc đấu đỉnh cao như vậy đúng không?

Hamilton: Tôi có thể thấy các cầu thủ rõ ràng là đã nỗ lực cao độ, và họ cần phải tiếp tục như vậy. Tôi hi vọng họ sẽ ngủ ngon. Tôi hi vọng họ ăn uống tốt. Bởi vì những điều này rất quan trọng. Và có thể đi ra ngoài và thư giãn. Họ đang chịu rất nhiều áp lực. Rõ ràng là khi tham gia World Cup, họ nhận được rất nhiều sự cổ vũ. Cổ động viên bóng đá ở Anh luôn rất cuồng nhiệt. Người Anh rất đam mê thể thao. Bạn có thể cảm nhận điều đó ở đây. Bạn có thể thấy điều đó ở các sân vận động, đặc biệt là các sân vận động bóng đá. Tôi cũng vậy, tôi cũng xem trận đó. Dù cho tôi không thường xem bóng đá. Khi còn nhỏ tôi có chơi bóng và đó là một trong những niềm đam mê của tôi. Tôi từng sưu tập các thẻ bài, con tem, tạp chí v.v.. và tôi từng chơi với Ashley Young khi còn đi học. Nhưng dù chỉ ngồi xem đôi tuyển quốc gia thi đấu, đó cũng là một sự điên rồ. Đó là DNA của bạn, rất điên rồi và rất hấp dẫn. Tôi sẽ xin phép nghỉ (nếu Anh vào Chung Kết)… trận đấu đó sẽ diễn ra vào Chủ Nhật đúng không? Tôi nhớ là vào Chủ Nhật. Yeah, tôi sẽ xin nghỉ, tôi muốn mình tự do thưởng thức trận đấu bởi vì tôi muốn đến Nga cổ vũ cho họ.

Hỏi: Giờ hãy quay lại với chủ đề lốp xe: Cứng, trung bình và Mềm và các lốp này sẽ ít cao su hơn. Các đội đua các anh có thích loại lốp này không, nó thích hợp với Mercedes hơn đúng không? Trường đua này rất áp lực lên lốp, các anh có thể nhận xét gì về tác động của nhiệt độ cao tới lốp xe không?

Leclerc: Tôi nghĩ chúng tôi dùng loại lốp này lần đầu ở Barcelona. Sau đó chúng tôi có đợt thử nghiệm ngay sau chặng đó. Tôi nghĩ đợt thử nghiệm có ích cho chúng tôi bởi vì chúng tôi gặp vấn đề với loại lốp thường. Tôi tin rằng Pirelli biết họ đang làm gì và nếu họ chọn lốp đó là bởi vì lốp thường sẽ có vấn đề ở đây. Đối với tôi, tôi thấy ổn với loại lốp này.

Verstappen: Yeah, tôi đã chạy cả 2 loại nhưng tôi không thấy có gì khác biệt. Do đó tôi không quá bận tâm.

Hỏi: Các anh có cho rằng lốp này phù hợp với Mercedes hơn các xe khác hay không?

Verstappen: Tôi không biết. Tôi nghĩ nếu tôi lái Mercedes thì tôi mới có thể nhận xét được. Nhưng tôi không thể. Do đó câu hỏi sẽ treo ở đó. Chúng ta sẽ tìm hiểu sau.

Hỏi: Lewis, anh có cảm thấy rằng Mercedes có kết quả tốt với lốp này hơn những đội khác không?

Hamilton: Thành thật mà nói là không. Tôi thật sự không thấy có khác biệt gì. Chúng đều có cảm giác như nhau, ngoại trừ việc loại lốp mới này không có dễ bị rộp. Tôi nghĩ ở chặng đua vừa rồi chúng tôi đã bị… nếu các anh nhìn lại năm ngoái, các đội khác… tôi nghĩ Verstappen cũng bị phồng rộp lốp, đúng không?

Verstappen: Ở vài trường đua.

Hamilton: Tôi không nghĩ chúng tôi có bất kỳ loại lốp nào mà… nói chung chúng tôi không gặp vấn đề về lốp. Ở chặng đua trước là do tôi sử dụng lốp xe quá giới hạn của nó. Tôi cố gắng đòi lại vị trí và đó là do lỗi của tôi, không phải là do chiếc xe không thích nghi với lốp. Cuối cùng, đó là một lời biện minh mà các kỹ sư thường căn cứ vào nó mỗi khi bạn không có kết quả tốt. Họ phải tìm ra lý do nào đó. Do đó tôi nghĩ rằng, đổ lỗi cho lốp xe chỉ là một lời biện minh mà thôi.

Hỏi: Max và Lewis, tôi muốn biết ý kiến của các anh: khi các anh kém 53 điểm khi mùa giải mới diễn ra được nửa chặng đường, vậy các anh có còn cơ hội vô địch hay không?

Hamilton: Nếu tôi kém 53 điểm à? Trước đây tôi từng kém 40 điểm. Tôi chắc rằng có mùa giải mà ở Barcelona tôi kém 40 điểm. Năm đó tôi đã lật ngược tình thế đúng không? Tất cả đều có thể xoay chiều.

Verstappen: Chúng tôi không thể chiến đấu ở mọi trường đua. Ví dụ như ở Monza sẽ rất khó khăn. Do đó nó phụ thuộc vào vị trí của bạn đang ở đâu. Nếu so với đồng đội thì tôi nghĩ bạn còn cơ hội phản công. Nhưng tôi nghĩ chúng tôi không đủ mạnh để làm được điều đó. Chắc chắn là có những trường đua chúng tôi sẽ rất cạnh tranh. Chúng tôi có thể chiến thắng ở đó. Nhưng không phải là mọi trường đua. Để có thể lật ngược tình thế như vậy thì bạn phải có thể chiến thắng ở mọi trường đua.

Hỏi: Chặng này các anh được sử dụng DRS xuyên qua góc cua số 1. Các anh nghĩ gì về điều đó và các anh có nghĩ nó sẽ giúp ích khi đua phân hạng hay không?

Hamilton: Tôi nghi ngờ điều đó nhưng mọi người sẽ thử. Tôi chắc Max sẽ là người thử đầu tiên. Chúng tôi sẽ quan sát Max và xem chuyện gì sẽ xảy ra với cậu ta. Nhưng góc cua số 1 thường khá mấp mô. Tôi nghĩ khả năng cao là sẽ không ai sử dụng DRS ở đó. Dù nó giúp bạn chạy nhanh hơn thì với những chiếc lốp này… bạn sẽ bị trượt. Đó là một góc cua khá nhanh, lốp xe phải chịu rất nhiều áp lực. Do đó tôi không nghĩ đó là giải pháp hay. Nhưng chúng tôi sẽ tìm hiểu.

Hỏi: Max thì sao, chạy thẳng qua Turn 1 với DRS mở?

Verstappen: Tôi nghĩ không phải đội nào cũng làm vậy. Chắc chắn là tôi sẽ thử. Tôi không nghĩ chúng tôi có thể tiết kiệm nhiều thời gian nếu bật DRS ở góc đó. Như Lewis vừa nói, có lẽ chúng tôi sẽ sử dụng lốp sau nhiều hơn một chút . Nhưng chúng tôi sẽ tìm hiểu. Nó còn phụ thuộc vào lại cánh gió mà bạn đang sử dụng.

Leclerc: Từ những gì mà tôi biết được thì cuộc đua năm ngoái diễn ra khá khó khăn vì không có DRS. Do đó tôi sẽ thử. Sau đó chúng ta hãy chờ xem kết quả thế nào. Nhưng tôi không nghĩ góc cua đó sẽ trở nên phẳng với DRS đó.

Hamilton: Thực sự tôi đang có một câu hỏi cho các cậu đây? Tôi đang làm gì đây hả hai anh bạn 20 tuổi. Tôi là tay đua già nhất ở đây. Và gần như già nhất mùa này đấy.

Verstappen: Tôi nghĩ anh rất đúng. Anh đã đua rất tốt.

Hamilton: Cám ơn anh bạn trẻ. Rất cám ơn.

Hỏi: Max, Bây giờ anh đã có được nhiều chiến thắng, vậy là anh đã show hết mọi kỹ năng. Vậy anh có tự tin rằng mình có thể chiến thắng ở mùa giải sau, hay là anh tin rằng mùa giải sau sẽ khó khăn hơn?

Verstappen: Lúc này rất khó để nói. Mùa giải 2019 còn rất xa. Mùa giải này đang diễn ra rất tốt. Tôi thật sự không có suy nghĩ về việc đó. Tất nhiên, chiến thắng giúp cho đội đua có thêm động lực cho mùa giải tiếp theo. Nhưng chúng ta phải chờ xem kết quả thử nghiệm đầu mùa giải mới như thế nào.

Hỏi: Đội đua có hỏi ý kiến của anh trước khi quyết định sử dụng động cơ Honda không?

Verstappen: Đó cũng là một điều quan trọng trong sự nghiệp của tôi. Chúng tôi đã trao đổi về việc đó. Nhưng tôi không phải là người quyết định. Tôi nghĩ đó là một bước đi tích cực của đội.

Hỏi: Charles, anh có biết đây là trường đua mà Alfa Romeo chiến thắng chặng đua F1 đầu tiên không. Điều đó có ý nghĩa gì với các anh vì các anh đang hợp tác với Alfa Romeo?

Leclerc: Yeah, tất nhiên tôi biết. Sáng nay đội đua đã thông tin cho tôi, chứ trước đó thì tôi không biết. Đây là chặng đua đặc biệt của đội. Nhưng bây giờ chúng tôi chưa có đủ tốc độ để cạnh trạnh chiến thắng. Nhưng yeah, hi vọng tôi sẽ mang về kết quả tốt cho đội. Hi vọng sẽ lại có điểm. Nhưng sẽ không có chiến thắng nào đâu.

hamilton_crowdsurfing

Hỏi: Lewis, chúng ta đều biết đám đông sẽ nâng anh lên sau mỗi chiến thắng ở đây. Vậy anh đã chuẩn bị mọi thứ để giành chiến thắng hay chưa?

Hamilton: Thành thật mà nói hành động đó do sự thúc giục của những khoảnh khắc đặc biệt. Tôi hoàn toàn nghĩ rằng… đối với những ai lên kế hoạch từ trước, thì những kết quả tiêu cực có thể xảy ra. Giống như nếu đội Anh bắt đầu ăn mừng trước khi họ bước vào trận đầu, đó có lẽ không phải là ý tưởng hay. Nhưng, những khoảnh khắc như vậy thật tuyệt vời. Tôi đã xem lại một vài pha trong quá khứ. Tôi nghĩ hình ảnh đẹp nhất mà tôi từng thấy là khi Kimi… tôi nghĩ đó là Kimi? Có vài tay đua ngồi đó, tôi thì đứng ngoài. Tôi sẽ post lại bức ảnh đó. Bởi vì nó rất tuyệt. Hòa mình vào đám đông đầy năng lượng. Do đó hi vọng tôi sẽ lại được như thế trong tuần này. Bạn luôn muốn trở thành niềm tự hào của mọi người. Bạn muốn một chặng đua hoàn hảo. Đây sẽ là một tuần lễ tuyệt vời bất kế kết quả thế nào. Nó giống như quả sơ ri trên đỉnh của cái bánh kem để thưởng cho ai có thể lôi những điều đặc biệt ra khỏi túi xách.

Hỏi: Lewis,ở Silverstone  anh cảm thấy sự ủng hộ giành cho anh đã lớn như thế nào kể từ năm 2007? Hay anh nghĩ nó đã rất lớn ngay từ đầu?

Hamilton: Không, tôi nghĩ nó đang tiếp tục lớn lên. Tôi nghĩ…qua các năm, tôi nhận được thêm nhiều ủng hộ. Nhưng năm 2007 cũng rất tuyệt. Tôi có thể cảm nhận từ khi đua phân hạng. Và sau đó là chiến thắng năm 2008… tôi sẽ không bao giờ quên ngày đó. Và nó tiếp tục tăng. Tôi hi vọng nó sẽ tiếp diễn. Sau tôi thì sẽ đến lượt tay đua người Anh nào nhỉ? Tôi sẽ không thể đua mãi.

Leclerc: Có lẽ là Russell.

Hamilton: Yeah, hi vọng tôi còn có thể phất cờ Anh lâu hơn nữa.

 

Tin liên quan:

Lin Jarvis: Zarco đang có chiếc xe giống như của đội Factory

Lin Jarvis: Zarco đang có chiếc xe giống như của đội Factory

Giám đốc điều hành của Yamaha MotoGP đã lên tiếng sau những kết quả không như mong đợi kể từ đầu mùa giải MotoGP 2018 đến nay… Sau bốn chặng đua đầu mùa, các tay đua của Yamaha mới chỉ giành được tổng cộng 4 Podium và chưa lần nào về nhất chặng. Đáng nói […]

Kawasaki sẽ tham gia Suzuka 8 Hours 2018 với đội hình mạnh

Kawasaki sẽ tham gia Suzuka 8 Hours 2018 với đội hình mạnh

Jonathan Rea sẽ được Kawasaki giao nhiệm vụ giành chiến thắng giải đua thường niên ở Nhật Bản… Trong lịch sử bốn thập kỉ của giải đua Suzuka 8 Hours, nhà sản xuất Kawasaki chỉ có duy nhất một lần giành được chức vô địch (1993). Trong suốt nhiều năm qua, Kawasaki đã không thể […]

Shop Tốc độ