Chặng đua nước Áo năm nay tuy kết thúc kịch tính với người hâm mộ nhưng lại gây nên cơn đau đầu mới cho đội đua Mercedes khi 2 tay đua của họ- Lewis Hamilton và Nico Rosberg- tiếp tục có va chạm trong chặng đua; va chạm này mang lại chiến thắng cho Hamilton […]

Ảnh Thể thao tốc độ.
Ảnh: Ảnh Thể thao tốc độ.

Chặng đua nước Áo năm nay tuy kết thúc kịch tính với người hâm mộ nhưng lại gây nên cơn đau đầu mới cho đội đua Mercedes khi 2 tay đua của họ- Lewis Hamilton và Nico Rosberg- tiếp tục có va chạm trong chặng đua; va chạm này mang lại chiến thắng cho Hamilton và khiến Rosberg tụt xuống vị trí thứ 4.

f1-austrian-gp-2016-podium-race-winner-lewis-hamilton-mercedes-amg-f1-second-place-max-ver

Va chạm xảy ra khi 2 tay đua đang hoàn thành vòng đua cuối cùng; lúc này Rosberg đang là tay đua dẫn đầu; nhưng ở đoạn thẳng số 2, Hamilton bất ngờ vượt lên ở mạn trái; tay đua người Đức phản ứng lại bằng cách tấn công vào góc trong của Hamilton, khiến Hamilton bị đẩy ra ngoài đường đua; nhưng Rosberg cũng không kịp thắng và khiến cánh trước của mình đâm thẳng vào thân xe của người đồng đội. Kết quả là xe của Rosberg bị gãy cánh trước nên buộc phải chạy chậm lại, nhìn người đồng đội bứt đi và tước mất chiến thắng tưởng như đã nằm chắc trong tay; tệ hơn nữa, chỉ sau đó vài góc cua anh còn bị Max Verstappen và Kimi Raikkonen đẩy khỏi podium.

Tuy vậy, kết quả cay đắng này của Rosberg một phần do việc chiếc xe của anh đột nhiên gặp vấn đề với hệ thống phanh. Khi cuộc đua còn khoảng 5 vòng, khoảng cách của Rosberg và Hamilton vẫn nằm trong ngưỡng an toàn (trên dưới 1 giây). Khoảng cách này bỗng dưng bị thu ngắn khi cả 2 bị vướng các xe cản đường. Các thông số trên truyền hình cho thấy thời điểm đó Rosberg chạy lốp Siêu mềm mới, trong khi Hamilton lại chạy lốp Mềm cũ. Về lý thuyết trong điều kiện trời khô ráo thì tốc độ của Rosberg không thể thua Hamilton. Do gặp sự cố, Rosberg ngoài việc không thể mau chóng vượt các xe cản đường, mà còn bị Hamilton thu hẹp khoảng cách đáng kể do tay đua người Anh không để mất quá nhiều thời gian như anh để vượt qua các xe này (hầu như Hamilton đều vượt ngay sau khi Rosberg vượt mà không để mất một khoảng thời gian bị kìm kẹp nào). Và đến vòng đua cuối cùng thì xảy ra sự cố như đã nêu ở trên.

Đánh rơi chiến thắng ở chặng này, khiến cho Rosberg không còn là độc cô ở Áo, đồng thời anh cũng bị Hamilton thu hẹp khoảng cách xuống còn 11 điểm.

Sau chặng đua, anh còn bị phạt 10 giây thành tích. Nhưng án phạt này không ảnh hưởng đến kết quả chung cuộc.

Chặng đua nước Áo năm nay ngoài sự cố trên còn có vô vàn các diễn biến đáng chú ý trên đường đua.

Chặng đua khởi đầu suôn sẻ; đa số các tay đua xuất phát bằng bộ lốp Cực mềm (viền tím); chỉ có vài tay đua bắt đầu bằng bộ lốp Siêu mềm (viền đỏ)- trong đó có 2 tay lái của đội Ferrari và Redbull.

Hamilton bảo toàn được vị trí đầu tiên sau vòng đua thứ nhất đã liên tục nới rộng khoảng cách với tay các đua xếp thứ 2. Tuy nhiên sự chậm trễ trong quá trình thay lốp ở vòng 22 khiến anh mất vị trí dẫn đầu vào tay Rosberg- người đã vào pit từ vòng 14, với khoảng cách hơn 5 giây do Rosberg liên tục lập fastest lap. Tái ông thất mã, gặp xui xẻo ở trong pit nhưng Hamilton lại gặp may khi xe an toàn được triển khai ở vòng 28 đến vòng 32 (sau tai nạn của Sebastian Vettel). Nhờ xe an toàn nên Hamilton bỗng dưng san bằng được cách biệt khổng lồ với Rosberg. Tuy nhiên diễn biến cuộc đua sau đó lại khiến khán giả bất ngờ; mọi người đều tưởng rằng Hamilton sẽ nhanh chóng tận dụng được lợi thế bộ lốp mới hơn 8 vòng của mình để vượt Rosberg, nhưng thực tế, khoảng cách giữa anh và Rosberg lại bị kéo dài ra đến khoảng 2 giây; khoảng cách này 1 lần được thu ngắn xuống còn tầm 1 giây do 1 tình huống ôm cua ra ngoài của Rosberg nhưng sau đó lại gia tăng trở lại.

Và trong khi mọi người đều chắc mẩm, Rosberg sắp phải vào pit lần 2 thì người vào pit trước lại là Hamilton ở vòng 54. Rosberg lần này lại được pit sau 1 vòng. Khi ra pit cả 2 bị tụt xuống sau Max Verstappen nhưng nhanh chóng vượt qua cu cậu để bắt đầu tấn bi hài kịch ở các vòng đua cuối cùng.

Kết quả cuối cùng Hamilton về đích đầu tiên sau

Về thứ 2 và thứ 3 là Max Verstappen và Kimi Raikkonen.

Tay đua trẻ người Hà Lan đáp lại lời mỉa mai của Hamilton trước chặng đua bằng phong cách đua quyết đoán và lạnh lùng. Trong những vòng đầu tiên anh lần lượt vượt Nico Hulkenberg, Jenson Button và người đàn anh Daniel Ricciardo để chiếm vị trí thứ 3 trên đường đua. Sau đó dù phải chạy trên bộ lốp cũ nhưng Verstappen vẫn có thể tạo khoảng cách an toàn với Raikkonen để lần thứ 2 lên bục podium trong sự nghiệp.

Với Raikkonen; trong 1/3 đầu chặng đua anh là người chạy thứ 2 sau Hamilton, nhưng quyết định vào pit trễ (vòng 23) khiến anh bị bộ đôi Redbull và Rosberg nhảy cóc.  Phải đến vòng 58, người tuyết mới tận dụng được ưu thế lốp để vượt qua Daniel Ricciardo để chiếm vị trí thứ 4 ở thời điểm đó. Sau đó là những nỗ lực săn đuổi Verstappen bất thành.

Ricciardo sau khi bị Raikkonen vượt phải vào pít lần thứ 2, đến vòng 65 anh vượt Button để tái chiếm vị trí thứ 5.

Còn Button, tuy mất vị trí thứ 5 nhưng đây là một chặng đua thành công của nhà cựu vô địch; anh liên tục có những pha vượt mặt Felipe Nars; Romain Grosjean; Nico Hulkenberg; Esteban Gutierrez… Đây có thể xem là chặng đua mạnh mẽ nhất của Mclaren trong 2 mùa gần đây. Tuy nhiên, tay đua còn lại của đội Fernando Alonso tiếp tục gặp các sự cố nên phải bỏ cuộc ở vòng 66.

Các vị trí tiếp theo trong top 10 là Grosjean -thứ 7; Carlos Sainz thứ 8; Valtteri Bottas thứ 9 và Pascal Wehrlein thứ 10.

Với Wehrlein, đây là điểm số đầu tiên của anh trong sự nghiệp F1 non trẻ của mình, cũng là điểm số đầu tiên của đội đua Manor trong 2 mùa giải gần đây.

Một sự cố đáng chú ý khác là tai nạn nổ lốp ngay ở đoạn thẳng chính của Vettel khi anh đang dẫn đầu cuộc đua ở vòng 27 (lúc này Vettel chưa vào pit). Tai nạn này khiến anh bỏ cuộc và xe an toàn phải triển khai trong 4 vòng đua.

Ngoài Rosberg và Vettel, 1 tay đua người Đức khác cũng có kết quả không tốt là Nico Hulkenberg. Có được ưu thế xuất phát thứ 2, nhưng rất nhanh chóng, tay đua số 27 bị đẩy xuống khỏi top 10; có vẻ thiết lập xe của Hulkenberg không hoạt động tốt như khi chạy phân hạng; anh là tay đua phải vào pit đầu tiên (ngay ở vòng 9); sau đó anh phải vào pit thêm 2 lần nữa nhưng đều không có tác dụng. Cuối cùng tay đua Force India đành ngậm ngùi bỏ cuộc ở vòng 66.

Đồng đội Sergio Perez của anh có 1 chặng đua nổi bật hơn khi vượt hàng loại các tay đua để góp mặt trong top 10, nhưng kết quả thì cũng không khác gì. Tay đua người Mexico mất lái khi chặng đua còn 2 vòng nữa và cũng phải bỏ cuộc.

Cũng phải bỏ cuộc còn có Daniil Kvyat (vòng 1) và Felipe Massa (vòng 65).

Sau đây là kết quả GP nước Áo:

Pos. # Driver Chassis Engine Laps Time Gap
1 44  Lewis Hamilton Mercedes Mercedes 71 1:27’38.107
2 33  Max Verstappen Red Bull TAG 71 1:27’43.826 5.719
3 7  Kimi Raikkonen Ferrari Ferrari 71 1:27’44.131 6.024
4 6  Nico Rosberg Mercedes Mercedes 71 1:27’54.817 16.710
5 3  Daniel Ricciardo Red Bull TAG 71 1:28’09.088 30.981
6 22  Jenson Button McLaren Honda 71 1:28’15.813 37.706
7 8  Romain Grosjean Haas Ferrari 71 1:28’17.775 39.668
8 55  Carlos Sainz Jr. Toro Rosso Ferrari 71 1:28’25.507 47.400
9 77  Valtteri Bottas Williams Mercedes 70
10 94  Pascal Wehrlein Manor Mercedes 70
11 21  Esteban Gutierrez Haas Ferrari 70
12 30  Jolyon Palmer Renault Renault 70
13 12  Felipe Nasr Sauber Ferrari 70
14 20  Kevin Magnussen Renault Renault 70
15 9  Marcus Ericsson Sauber Ferrari 70
16 88  Rio Haryanto Manor Mercedes 70
17 11  Sergio Perez Force India Mercedes 69
18 14  Fernando Alonso McLaren Honda 64
19 27  Nico Hulkenberg Force India Mercedes 64
20 19  Felipe Massa Williams Mercedes 63
5  Sebastian Vettel Ferrari Ferrari 26
26  Daniil Kvyat Toro Rosso Ferrari 2

-cungtuy-

Tin tức Tin tức trước đó:

Tin tức Tin tức trước đó: