Chủ đề: Jorge Lorenzo

Lorenzo-nửa đầu mùa giải mới thất vọng

icon

Sau nửa mùa giải ở đội đua mới-thành tích của Jorge Lorenzo có thể nói là không thành công nhưng cũng không quá thất vọng. Nếu so sánh với các tay lái mới đến Ducati khác, số 99 sẽ ở đâu?

Tay đua Năm Điểm Chiến thắng Podiums Tốt nhất BXH
 Casey Stoner 2007 185 5 7 1st 1st
 Andrea Iannone 2015 118 0 2 2nd 3rd
 Valentino Rossi 2011 98 0 1 3rd 4th
 Loris Capirossi 2003 96 1 3 1st 4th
 Andrea Dovizioso 2013 81 0 0 4th 7th
 Troy Bayliss 2003 79 0 2 3rd 5th
 Jorge Lorenzo 2017 65 0 1 3rd 9th
 Carlos Checa 2005 51 0 0 5th 10th
 Nicky Hayden 2009 46 0 0 5th 13th
 Sete Gibernau 2006 44 0 0 4th 13th
 Marco Melandri 2008 32 0 0 5th 14th
 Cal Crutchlow 2014 28 0 0 6th 14th

Xếp hạng các tay đua đua cho Ducati 9 chặng đua đầu tiên.

Hiện tại, sau chính chặng Lorenzo đang xếp thứ 9, được 65 điểm, hơn một nửa số điểm của người dẫn đầu Marc Marquez và kém 58 điểm so với đồng đội Andrea Dovizioso.

Tay đua người Mallorca chỉ 1 lần lên bục podium ở Jerez, và trừ 1 lần bị ngã xe ngay khi xuất phát ở Argentina thì anh luôn ghi ít nhất 1 điểm mỗi chặng đua.

Vị trí xuất phát cao nhất của Lorenzo là vị trí thứ 2 ở Barcelona, còn vị trí xuất phát thấp nhất là thứ 21 ở Assen.

Nếu so với đồng đội Doviziso thì chỉ 1 lần số 99 về trước số 04 khi cả 2 cùng hoàn thành chặng đua (ở Jerez); còn lại anh đều về sau (7 lần) và cùng bỏ cuộc 1 lần (Argentina).

Khi chạy phân hạng thì tốc độ của Lorenzo có tốt hơn. Anh nhanh hơn Dovi 4 lần và thu trong 5 lần còn lại.

Nếu phải cùng 1 từ đề mô tả Lorenzo trong nửa đầu mùa giải này , có lẽ đó là từ “không giữ được nhịp thi đấu”. Thường thì tay đua người Tây Ban Nha luôn rất mạnh mẽ trong khoảng 5 vòng đầu tiên, trước khi tụt dần đều, rồi lại vượt lên ở các vòng cuối.

Từ khi Ducati quay trở lạ MotoGP vào năm 2003, đội đua Italia đã tuyển mộ 12 tay lái chính. Nếu so sánh kết quả 9 chặng đua đầu tiên cho Ducati của 12 tay lái đó thì vị trí của Lorenzo là thứ 7. Tất nhiên, so sánh sẽ khập khiễng vì tương quan sức mạnh của Ducati là không giống nhau trong các thời kỳ. Kỷ nguyên mạnh nhất của họ là ở mùa giải 2007, khi đó dù Casey Stoner cũng chỉ là linh mới nhưng cũng kịp thắng 5/9 chặng đầu tiên và vô địch vào cuối mùa.

Ngược lại, giai đoạn khó khăn nhất là thời kỳ 2011-2013 trùng với thời điểm Valentino Rossi về đầu quân, tay đua người Italia không thể giành được chiến thắng, cũng chỉ giành được 1 podium nhưng có thể giành được 98 điểm sau 9 chặng đầu ở mùa giải 2011.

Có lẽ công bằng nhất nên so sánh Lorenzo với Andrea Iannone của năm 2015 khi mà Ducati bắt đầu lấy lại hình ảnh thời kỳ Stoner. Năm đó Iannone giành được 118 điểm và tạm xếp thứ 3 chung cuộc sau nửa mùa giải. Nhưng năm nay, ngay cả Iannone cũng đang gặp vấn đề ở đội đua mới Suzuki của mình. Số 29 không khai thác được sức mạnh của chiếc xe như Maverick Vinales đã từng làm ở mùa giải năm ngoái. Tuy vẫn là cánh chim đầu đàn ở Suzuki nhưng Iannone đã ngã xe tới 3 lần và chưa một lần kết thúc cao hơn vị trí thứ 7.

Dù vậy, ở trước thời kỳ đầu quân cho Ducati, Iannone đã đua 2 năm ở đội Pramac-là 1 đội đua vệ tinh của Ducati nên khi chuyển sang đội đua xưởng, Iannone không mất nhiều thời gian để quen với chiếc Desmosedici. Trong khi Lorenzo chỉ được làm quen với chiếc xe này từ kỳ đua thử mùa đông năm nay. (và Iannone cũng đang gặp tình trạng tương tự ở Suzuki).

Thêm 1 yếu tố nữa khiến cho thành tích của Lorenzo không được như kỳ vọng đó là sự vùng lên của các đội đua vệ tinh. Từ năm ngoái, Jack Miller và Cal Crutchlow đã thay nhau tạo nên bất ngờ này đến bất ngờ khác. Đến năm nay đến lượt Johann Zarco, Jonas Folger và Danilo Petrucci liên tục gây khó cho các tay lái hàng đầu.

Rõ ràng, sự thích nghi của Lorenzo với chiếc Desmosedici đang lâu hơn chờ đợi của anh. Và những thống kê kể trên càng gây áp lực lên tay đua từng 3 lần vô địch đặc biệt là khi đồng đội Dovizioso đang nằm trong top cạnh tranh cho ngôi vị vô địch.

Dù sao, mùa giải cũng mới chỉ đi qua nửa chặng đường. Hi vọng sau kỳ nghỉ hè chúng ta sẽ được thấy một Lorenzo đích thực trên đường đua MotoGP.

#cungtuy

 

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "Lorenzo-nửa đầu mùa giải mới thất vọng". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

Arai Rx-7 Pedrosa 26

Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
Góc thông tin