MotoGP CH Séc 2018-Họp báo trước chặng đua

Tay đua tham gia họp báo: Marc Marquez, Valentino Rossi, Maverick Vinales, Danilo Petrucci, Alvaro Bautista và Karel Abraham Họp báo chính thức Hỏi: Marc, kỳ nghỉ của anh thế nào? Anh đã có nửa đầu mùa giải rất xuất sắc, trừ hai chặng ở Argentina và Mugello. Anh bước vào giai đoạn hai với […]

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

motogp sec 2018 hop bao truoc chang dua

Tay đua tham gia họp báo: Marc Marquez, Valentino Rossi, Maverick Vinales, Danilo Petrucci, Alvaro Bautista và Karel Abraham
Họp báo chính thức

Hỏi: Marc, kỳ nghỉ của anh thế nào? Anh đã có nửa đầu mùa giải rất xuất sắc, trừ hai chặng ở Argentina và Mugello. Anh bước vào giai đoạn hai với khoảng cách 46 điểm. Nhiều người đã nói rằng anh đã chạm tay vào chức vô địch nhưng dường như anh có ý kiến khác?

Marquez: Tất nhiên kỳ nghỉ hè luôn rất tuyệt giống như mọi năm. Đây là thời gian để thư giãn và vui chơi. Cũng là thời gian để phân tích những gì đã diễn ra trong nửa đầu mùa giải. Tôi có thể nói rằng mình đã đua nửa đầu mùa khá tốt, trừ một vài lần phạm sai lầm.  Chúng tôi có thể cải thiện điều này. Tất nhiên đây cũng là thời gian để lấy lại tinh thần và năng lượng cho giai đoạn hai. Đây là lúc chúng tôi trở lại với chiếc xe, lấy lại cảm giác. Hi vọng chúng tôi sẽ có kết quả tốt như nửa đầu mùa.

Hỏi: Ở giai đoạn hai này chắc anh sẽ chú ý 2 chiếc Yamaha. Vì trên BXH lúc này vị trí thứ 4 của Andrea Dovizioso cách anh rất xa, tới 77 điểm.

Marquez: Tất nhiên là khởi đầu giai đoạn hai với ưu thế 46 điểm luôn là rất tốt nhưng mùa giải còn rất dài, còn rất nhiều cuộc đua. Chúng tôi phải giữ được phong độ vì những chiếc Yamaha dường như mạnh hơn sau mỗi cuộc đua. Họ ngày càng áp sát hơn. Vài người cho rằng Yamaha không có mạnh nhưng họ đang xếp thứ hai và thứ ba, chứng tỏ họ rất mạnh. Chúng tôi phải giữ vững tinh thần và sự tập trung. Để đạt được kết quả như giai đoạn một sẽ rất khó bởi vì chúng tôi đã đua giai đoạn một rất tốt.

Hỏi: Valentino, anh đã có 5 podium trong mùa giải này, còn ở Sachsenring anh đã về nhì, đó là kết quả tốt nhất cho đến giờ của anh. Nhưng anh vẫn đang kém 46 điểm. Vậy anh đánh giá nửa đầu của mình như thế nào nếu so với kỳ đua thử mùa đông? Anh có hài lòng hay không?

Rossi: Theo nhiều khía cạnh thì-CÓ. Bởi vì 5 lần lên podium trong 10 chặng đua không phải là một kết quả quá tồi. Vị trí thứ 2 trên BXH cũng khá tốt. Chỉ có vấn đề là tôi không đủ mạnh để chiến thắng trong nửa mùa đầu. Khoảng cách với Marc đang là rất xa. Chúng tôi phải tiếp tục làm việc. Tôi và Maverick đã tìm ra thăng bằng tốt hơn, bây giờ chúng tôi đã mạnh hơn một chút. Nhưng chúng tôi vẫn phải tìm cách đua nhanh hơn.

Hỏi: Hình như anh và Maverick sẽ được nâng cấp trong buổi đua thử thứ Hai sắp tới. Chắc anh biết rõ các nâng cấp đó. Anh trông đợi gì ở buổi đua thử đó?

Rossi: Đúng, chúng tôi sẽ có vài bộ phận mới nhưng không có nhiều. Yamaha vẫn đang nỗ lực làm việc. Chúng tôi vẫn phải cần thêm thời gian. Thứ Hai tới chúng tôi mới có nâng cấp nhưng bây giờ thì chúng tôi phải tập trung cho cuộc đua cuối tuần này. Năm ngoái, tôi đã đua rất tốt, trừ kết quả cuối cùng. Tôi đã khá mạnh khi đua phân hạng và ở đua chính cũng khá tốt. Nhưng khi đổi xe thì tôi lại đổi xe trễ một vòng làm tôi bị mất podium. Do đó, tôi có thể cạnh tranh sòng phẳng ở đây. Tôi có nhiều kỷ niệm ở trường đua này. Hãy xem ngày mai tôi có đủ nhanh hay không.

Hỏi: Maverick, hai podium liên tiếp là kết quả rất tích cực sau những khó khăn đầu mùa giải. Vậy anh phân tích nửa đầu mùa giải của mình như thế nào?

Vinales: À, thực sự tôi đã đua tốt hơn. Điều quan trọng nhất là hiểu được chiếc xe. Qua mỗi chặng đua chúng tôi đều tiến bộ một chút. Tôi đến đây với rất nhiều động lực. Tôi sẵn sàng đua đến giới hạn và tôi sẽ làm những gì tốt nhất. Đội đua đã thực hiện nhiều cải tiến. Chúng tôi đang có một chiếc xe tốt, chúng tôi sẽ rất cạnh tranh ở chặng đua này.

Hỏi: Có một điều khá lạ là Marc đang bỏ cách anh và Valentino khá xa. Nhưng Yamaha mới là đội đua ghi nhiều điểm nhất? Như vậy có bất thường hay không?

Vinales: Tôi nghĩ chúng tôi đang đua ở trình độ cao nhất. Chúng tôi cần phải có cải tiến lớn mới có thể cạnh tranh ngôi đầu (BXH cá nhân). Dù sao, tôi rất hài lòng vì chúng tôi đã cải tiến nhiều ở hai chặng đua vừa qua. Chúng tôi phải tiếp tục như thế này. Chắc chắn kết quả tốt sẽ đến.

Hỏi: Petrucci, anh về thứ 4 ở Đức, anh đã cạnh tranh podium rất dữ dội trước khi bị Maverick vượt. Còn trên BXH thì anh đang đứng thứ 7, kết quả tốt nhất trong sự nghiệp của anh. Kết quả này có đúng với kỳ vọng trong mùa giải này của anh không?

Petrucci: Tôi không trông đợi điều này khi bắt đầu mùa giải. Các mùa giải sau của tôi luôn tốt hơn mùa giải trước. Kết quả hiện giờ, như anh nói, là kết quả tốt nhất trong sự nghiệp của tôi. Nhưng ở Assen tôi không có điểm. Lần không điểm duy nhất của tôi. Ở Sachsenring tôi đã ghi thêm vài điểm nhưng  tôi bị mất podium khi cuộc đua còn hai vòng. Thật là thất vọng. Đây là lần thứ hai trong mùa mà tôi để mất podium ở các vòng cuối. Đó không phải là cảm giác dễ chịu. Nhưng dù sao thì kết quả như vậy cũng rất tốt. Bởi vì rất khó kiểm soát cuộc đua nhưng chúng tôi đã chứng tỏ tốc độ của mình. Chúng tôi phải tiếp tục như vậy mới có thể kết thúc mùa giải trong top 5. Đây là kết quả tốt nhất dành cho các tay đua vệ tinh. Tôi đang kém Zarco mấy điểm. Còn ở chặng đua này tôi cũng không có trông đợi gì nhiều bởi vì hai năm nay thời tiết mưa nắng thường xuyên. Mục tiêu là chạy ổn định ở nhóm đầu, cố ghi điểm.  Cố gắng chiến đầu đến chặng đua cuối cùng.

Hỏi: Anh có nghĩ chặng đua này lốp xe sẽ đóng vai trò quan trọng hay không? Bởi vì nhiệt độ ở mấy chặng đua gần đây hình như không phải là lợi thế của anh?

Petrucci: Đúng vậy, tôi thường gặp rắc rối với lốp Mềm vì độ mòn của nó gay gắt hơn. Nhưng ở Sachsenring, mọi người đều cẩn thận nhưng tôi chạy khá thoải mái. Vì tôi có thể kiểm soát được lốp. Dù sao tôi nghĩ nhiệt độ cao sẽ gây nhiều vấn đề nhưng mọi tay đua đều chịu như vậy. Chúng tôi phải tìm cách xử lý.

Hỏi: Alvaro, anh gặp rất nhiều khó khăn ở kỳ thử nghiệm mùa đông nhưng anh đã đua rất tốt ở 4 chặng đua vừa qua. Và có kết quả tốt nhất ở Đức. Vậy điều gì đã thay đổi?

Bautista: À, chiếc xe đã thay đổi rất nhiều. Bởi vì tôi đã không tham gia test ở Valencia và Jerez, giống như năm ngoái. Chúng tôi phải setup lại chiếc Ducati được sử dụng năm ngoái. Chiếc xe này đã cạnh tranh chức vô địch năm ngoái nên về cơ bản là nó rất tốt. Nhưng đối với tôi thì setup không có tốt. Từ chặng đua Jerez chúng tôi đã thay đổi setup, từ đó tôi cảm thấy tốt hơn. Sau đó qua mỗi chặng đua chúng tôi đều có điều chỉnh, giúp tôi chạy nhanh hơn. Chúng tôi không có chiếc xe tốt nhất nhưng tôi hài lòng với chiếc xe hiện tại.

Hỏi: Bây giờ có rất nhiều tay đua đã ký hợp đồng cho mùa giải 2018. Vậy anh thì sao?

Bautista: Tôi không biết. Hiện MotoGP không còn nhiều suất đua. Chỉ còn 2 hay 3 ghế. Nhưng với tôi thì chưa có gì rõ ràng.

Hỏi: Karel, năm nay có vẻ anh gặp nhiều khó khăn hơn năm ngoái. Vậy anh tổng kết nửa đầu mùa giải của mình như thế nào?

Abraham: Tất nhiên là tôi cảm thấy thất vọng vì năm ngoái mọi thứ diễn ra rất tốt. Tôi có thể ghi điểm trong hầu hết các cuộc đua. Tôi có thể cạnh tranh top 10. Tôi cảm thấy rất thoải mái với chiếc xe. Nhưng năm nay hoàn toàn ngược lại, tôi không có cảm thấy thoải mái. Chúng tôi rất khó ghi điểm. Chúng tôi rất nỗ lực để kéo mọi thứ trở lại nhưng hiện tại có khoảng cách rất lớn mà chúng tôi không thể san lấp.

Hỏi: Vậy anh có nghĩ khán giả nhà sẽ giúp anh có kết quả tốt trong tuần này?

Abraham: Tôi cảm thấy rất tuyệt được đua ở sân nhà. Hi vọng điều đó giúp được ít nhiều. Nhưng mặt khác, vẫn còn những yếu tố kỹ thuật. Nên sẽ rất khó.

motogp sec 2018 hop bao truoc chang dua 2

Phỏng vấn hậu trường

Hỏi: Alvaro, nếu anh không thể tiếp tục đua MotoGP, liệu anh có Kế hoạch B-như xuống đua ở Moto2 hay không?

Bautista: Tôi không biết. Tôi đã từng ở trong tình trạng này. Bây giờ chỉ còn vài suất ở MotoGP, tôi cũng chỉ suy nghĩ về MotoGP. Vì vậy, nếu tôi gặp tình huống đó thì có lẽ tôi sẽ làm vậy. Nhưng ở thời điểm hiện tại thì tôi chỉ suy nghĩ về MotoGP.

Hỏi: Valentino và Bautista, đang có nhiều tin đồn rằng Fabio Quartararo sẽ chuyển lên một đội vệ tinh của Yamaha. Vậy xin hỏi Valentino, người đã giúp đỡ cậu ta ở học viện, anh có nghĩ Quartararo đã sẵn sàng đua MotoGP hay chưa? Và Alvaro nghĩ gì về chuyện này?

Rossi: Từ những thông tin mà tôi có được thì tôi cũng không biết gì hơn. Tôi có theo dõi trường hợp của Alvaro và Quartararo. Nhưng tôi cũng không biết nhiều hơn anh đâu. Đó là hai trường hợp khác biệt nhau. Quartararo rất nhanh và rất tài năng nhưng lại thiếu kinh nghiệm. Alvaro lại có nhiều kinh nghiệm ở MotoGP. Do đó anh ấy là lựa chọn an toàn. Tôi nghĩ họ kết hợp làm một sẽ là tốt nhất. Nhưng tôi không biết, đây là quyết định của họ.

Tôi nghĩ Quartararo rất nhanh, nhưng ở giải Moto2 thì rất khó khăn. Có vài chặng đua cậu ấy rất nhanh nhưng có vài chặng đua lại gặp trở ngại. Nhưng tôi không phải là người ra quyết định. Tôi hi vọng họ sẽ chọn Quartararo và cả Alvaro nữa.

Bautista: Tôi không thể nói gì nhiều. Bởi vì tôi không phải là người ra quyết định. Do đó tốt hơn là tôi không nên nói quá nhiều.

Hỏi: Marc, anh sắp đua chặng đua thứ 100, vậy chặng đua này có ý nghĩa gì với anh hay không? Hay chỉ như một chặng đua bình thường thôi?

Marquez: Tất nhiên đó không chỉ là một chặng đua, nhưng 100 chặng đua MotoGP… anh biêt đấy… nó cho thấy thời gian đang trôi đi. Chúng ta không thể quay lại nên chúng ta phải trân trọng những khoảng khắc đặc biệt. Và cố gắng để làm tốt hơn. Tất nhiên 100 là một con số đẹp, tôi rất vui.

Hỏi: Danilo, năm ngoài anh đảm nhận nhiệm vụ tay lái thử (test driver) cho Ducati. Vậy năm nay công việc của anh như thế nào? Anh chỉ tập trung đua xe hay vẫn phải đua thử?

Petrucci: Không, năm nay đã khác. Nếu các anh còn nhớ thì năm ngoái tôi phải dừng xe nhiều lần ở cả đua thử lẫn đua chính. Đặc biệt là ở giai đoạn đầu mùa giải. Nhưng năm nay tôi không phải bỏ cuộc vì lý do kỹ thuật. Chắc chắn chúng tôi phải chạy thử nhưng cũng giống như hai tay lái chính của Ducati. Hiện chúng tôi chạy thử để cải thiện thành tích chứ không phải chạy thử nghiệm vì mục đích khác.

Hỏi: Marc, trong số 99 cuộc đua trước đây, đâu là chặng đua mà anh phạm sai lầm lớn nhất?

Marquez: Sai lầm lớn nhất của tôi à? Tôi đã phạm nhiều sai lầm nhưng có lẽ sai lầm lớn nhất là hồi đầu năm 2015. Có lẽ là ở chặng đua Mugello hay Barcelona năm đó. Tôi đã phải bỏ cuộc 2 chặng liên tiếp đó. Nên tôi mất cơ  hội vô địch. Đó là sai lầm của tôi vì ai cũng nói với tôi rằng ‘hãy chạy cẩn thận, điểm số rất quan trọng’. Nhưng chặng nào tôi cũng đua theo kiểu chỉ có thắng hoặc là ngã, thắng hoặc là ngã. Năm đó tôi thắng nhiều lần những cũng phạm nhiều sai lầm.  Do đó tôi đã học được nhiều kinh nghiệm. Bạn phải lắng nghe lời khuyên của những người xung quanh. Tôi học được nhiều điều mỗi khi tôi tông rào. Từ đó tôi bắt đầu thay đổi chiến thuật.

Hỏi: Karel, tương lai của anh thế nào? Anh có thể ở lại MotoGP hay không?

Abraham: Thực sự là không có nhiều lựa chọn ở MotoGP. Hiện chỉ còn ít suất. Chúng tôi đang đàm phán. Tôi muốn ở lại MotoGP nhưng sẽ còn phụ thuộc nhiều yếu tố. Nếu tôi ở lại tôi muốn có chiếc xe mạnh hơn. Tôi tin mình sẽ có kết quả tốt hơn năm nay. Tôi đã chứng minh hồi năm ngoái. Do đó tôi chỉ ở lại nếu có xe tốt và được hỗ trợ kỹ thuật hiệu quả.

Hỏi: Câu hỏi cho 3 tay đua dẫn đầu trên BXH. Anh nghĩ gì về kỳ nghỉ hè, liệu năm sau các anh có muốn kéo dài kỳ nghỉ hơn không?

Marquez: Tất nhiên chúng tôi đã thảo luận vấn đề này. Kỳ nghỉ hè rất quan trọng. Có lẽ nên kéo dài thêm 1 tuần. Chứ kỳ nghỉ năm nay thực sự rất ngắn, chỉ được khoảng 1 tuần rưỡi. Bởi vì bạn phải tập luyện cho giai đoạn hai ngay. Bạn sẽ đua 2 chặng liên tiếp. Yeah, mỗi năm đều có thêm chặng đua mới nhưng có lẽ sẽ có giải pháp trên lịch thi đấu. Bởi vì một kỳ nghỉ đủ dài rất quan trọng với mọi người.

Rossi: Tôi nghĩ năm nay lịch thi đấu khá ổn vì không có nhiều chặng đua liên tiếp, chúng tôi thường có quãng nghỉ cách tuần giữa hai chặng. Nhưng tôi đồng ý là nên có thêm một tuần nghỉ hè, mọi người đều cần và đều hài lòng nếu có thêm 1 tuần nghỉ ngơi. Hi vọng năm sau chúng tôi sẽ nghỉ thêm 1 tuần.

Vinales: Yeah, tôi nghĩ chúng tôi không có quá nhiều thời gian nghỉ ngơi vì chúng tôi phải chuẩn bị cho 2 chặng đua liên tiếp. Có thêm 1 tuần nghỉ ngơi sẽ rất tuyệt, bạn có 2 tuần nghỉ và 2 tuần chuẩn bị cho giai đoạn hai của mùa giải.

Hỏi: Valentino, anh đã nói rằng anh không có nhiều thử nghiệm gì mới ở đợt test sắp tới và Yamaha vẫn đang cố gắng làm việc ở Nhật Bản. Vậy hãy nói về thiết bị điện tử (electronic) bởi vì dường như anh chờ thiết bị này được nâng cấp từ lâu?

Rossi: Chúng tôi có vài bước tiến nhỏ trong giai đoạn này. Nhưng để có đột phá lớn thì cần phải có thời gian. Và nâng cấp sắp tới sẽ tập trung vào thiết bị điện tử.

Trả lời câu hỏi của fan gửi qua MXH

Hỏi Alvaro Bautista: Đâu là khoảng thời điểm hạnh phúc nhất và đâu là thời điểm tồi tệ nhất trong sự nghiệp?

Bautista: Thời điểm hạnh phúc nhất là khi giành chức vô địch 125cc năm 2006, còn thời điểm tồi tệ nhất là ở Qatar 2011 khi anh bị chấn thương phải nhập viện.

Hỏi Marc Marquez: Nếu có quả cầu pha lê và anh có thể nhìn thấy tương lai thì anh muốn thấy điều gì nhất?

Marcquez: Tất nhiên tôi muốn thấy nhiều thứ nhưng tôi muốn một ngày nào đó tôi sẽ được chiến đấu với em trai của mình (Alex Marquez) đến vòng cuối, đến góc cua cuối ở một chặng đua MotoGP.

Hỏi Valentino Rossi: Anh nhớ trường đua nào trước đây nhất? Và anh muốn đua ở trường đua mới nào nhất?

Rossi: Tôi nhớ trường đua cũ nào nhất à? Có lẽ là Donington Park. Donington luôn có thời tiết khó lường nhưng hình dạng của trường đua này rât tuyệt. Tôi nhớ Donington nhiều nhất. Còn các trường đua mới mà tôi muốn đua thì… thực tế thì không có nhiều bởi vì chúng tôi đã có sẵn lịch đua, lịch thử nghiệm… nhưng tôi muốn thử đua ở Spa-Francorchamps ở Bỉ. Nhưng tôi nghĩ đối với MotoGP thì trường đua đó quá nguy hiểm, nó chỉ thích hợp cho xe hơi.

Hỏi Karel Abraham: Các anh du lịch rất nhiều. Đâu là nơi mà anh muốn đến nhất?

Abraham: Thực tế thì tôi không đi du lịch nhiều hơn những tay đua khác. Chúng tôi đều đến những điểm đến như nhau. Còn tôi thích đến Australia nhất. Tôi thích Philip Island, tôi thích tự nhiên và mọi thứ ở đó. Đó là nơi tôi thích đến nhất.

Hỏi Danilo Petrucci: Hè rồi có khá nhiều tay đua lập gia đình như Pol Espargaro hay Simone Corsi. Vậy Danilo, anh đã muốn cưới chưa? Vậy nếu anh cưới một người trong khu paddock thì ai là người đàn ông tốt nhất? Ai sẽ làm chủ hôn cho lễ cưới của anh? (Cả phòng cười ồ)

Petrucci: Đầu tiên nếu có đám cưới như vậy thì nó sẽ được tổ chức sau khi tôi chết đi. Đó không phải là vấn đề lớn của tôi lúc này. Còn nếu phải chọn một ‘cô dâu’ trong khu paddock thì đó là Camelo Ezpeleta.

Anh chọn ngay ông trùm luôn à. Vậy anh có bạn thân trong khu paddock không?

Petrucci: Khi tôi còn đua Bike, tôi từng thân với Simone Corsi, anh ta mới cưới cách đây vài ngày, cũng coi như là đã được ‘tập luyện’ rồi. Không biết vợ anh ta sẽ nghĩ gì. (Valentino) anh có muốn đến đám cưới với tôi không?

Rossi: Tôi sẽ làm chủ hôn cho cậu.

Petrucci: Ok

Hỏi Maverick Vinales: Anh sẽ làm gì khi anh muốn hắt xì hơi khi đang đua?

Vinales: Thật sự là tôi chưa từng bị như vậy. Nếu bị thì tôi hi vọng là bị ở đoạn thẳng chứ bị ở khúc cua có lẽ tôi sẽ ngã xe mất.

 

Tin liên quan:

Tom Sykes chia tay Kawasaki Racing Team vào cuối năm 2019

Tom Sykes chia tay Kawasaki Racing Team vào cuối năm 2019

Tay đua 33 tuổi đã được xác nhận sẽ ngừng hợp tác với Kawasaki WorldSBK khi mùa giải năm nay kết thúc… Sau chín năm hợp tác, Tom Sykes và đội đua Kawasaki Racing Team đã đạt được thỏa thuận kết thúc hợp đồng vào cuối năm nay. Gia nhập Kawasaki từ mùa giải 2010, […]

Lin Jarvis: Zarco đang có chiếc xe giống như của đội Factory

Lin Jarvis: Zarco đang có chiếc xe giống như của đội Factory

Giám đốc điều hành của Yamaha MotoGP đã lên tiếng sau những kết quả không như mong đợi kể từ đầu mùa giải MotoGP 2018 đến nay… Sau bốn chặng đua đầu mùa, các tay đua của Yamaha mới chỉ giành được tổng cộng 4 Podium và chưa lần nào về nhất chặng. Đáng nói […]

Kawasaki sẽ tham gia Suzuka 8 Hours 2018 với đội hình mạnh

Kawasaki sẽ tham gia Suzuka 8 Hours 2018 với đội hình mạnh

Jonathan Rea sẽ được Kawasaki giao nhiệm vụ giành chiến thắng giải đua thường niên ở Nhật Bản… Trong lịch sử bốn thập kỉ của giải đua Suzuka 8 Hours, nhà sản xuất Kawasaki chỉ có duy nhất một lần giành được chức vô địch (1993). Trong suốt nhiều năm qua, Kawasaki đã không thể […]

Shop Tốc độ