Như vậy với sự góp mặt của Hafizh Syahrin danh sách 24 tay đua thi đấu MotoGP 2018 đã hoàn thiện. Trước khi mùa giải chính thức khởi tranh chúng ta cùng điểm lại những thống kê về chiều cao, cân nặng và các chỉ số thú vị khác liên quan đến 24 tay đua này.
Tay đua MotoGP đầu tiên của Malaysia

Tay đua MotoGP đầu tiên của Malaysia

Xin được bắt đầu từ Hafizh Syahrin luôn: đây là tay đua người Malaysia đầu tiên đua được thi đấu thể thức MotoGP.

Cùng với Malaysia, các nước Bỉ, Nhật Bản, Pháp, Séc, Thụy Sỹ và Úc mỗi quốc gia có 1 tay đua. Đế quốc hùng mạnh nhất MotoGP vẫn là Tây Ban Nha-9 tay đua. Hai quốc gia khác có nhiều hơn 1 tay đua tham gia là Anh (3) và Italia (5).

Đó là thống kê về nhân lực, còn về vật lực, quốc gia xuất khẩu “vũ khí” hàng đầu là Nhật Bản. 3 hãng xe lớn của nước này cung cấp 12 chiếc xe tranh tài ở mùa giải 2018.

Về đội đua, Nhật Bản và Italia là 2 quốc gia có nhiều đội đua tham gia nhất. Mỗi nước có 3 đội đua. Nhưng ở MotoGP không cử hành quốc ca của đội đua chiến thắng nên thống kê này không có nhiều ý nghĩa cho lắm.

Góp quân số nhiều như vậy nên không ngạc nhiên khi chiến trường chính của mùa giải MotoGP cũng là ở Tây Ban Nha. Nơi đây sẽ tổ chức 4 trong số 19 chặng đua. Ở mức độ rộng hơn, Châu Âu là nơi tổ chức 12/19 chặng đua.

Rossi-tay đua giữ kỷ lục về độ tuổi và số lượng ở mùa giải 2018

Rossi-tay đua giữ kỷ lục về độ tuổi và số lượng ở mùa giải 2018

Valentino Rossi là chiến binh kỳ cựu nhất trong mùa giải này. Anh vừa bước qua tuổi 39 hồi tuần trước. Nhờ có thâm niên lâu như vậy nên số 46 đang giữ những kỷ lục liên quan đến số nhiều như tay đua vô địch nhiều nhất trong số các tay đua hiện tại (7 lần), tay đua đua nhiều nhất (305 chặng), tay đua chiến thắng nhiều nhất (89 lần)…

Nếu xét về tuổi đời, trẻ nhất trong số các tay đua hiện tại là Alex Rins. Tay đua sinh ngày 08/12/1995 đã giữ danh hiệu này từ mùa giải năm ngoái.

Còn xét về tuổi nghề (ở hạng MotoGP), Rins vẫn “già” hơn 5 tay đua mới lần đầu được đua thể thức ngoại hạng là: Franco Morbidelli, Thomas Luthi, Takaaki Nakagami, Xavier Simeon và tất nhiên là Hafizh Syahrin.

Có tới 8 tay đua sinh năm 1989 hoặc 1990 chứng tỏ độ tuổi 29 đang là độ tuổi đỉnh cao của các tay đua. Nhưng khó hiểu là cả 8 tay đua này mới chỉ chiến thắng đúng 1 lần (của Iannone tại Áo 2016) và tất nhiên là họ chưa vô địch thể thức MotoGP lần nào.

Còn nếu muốn con mình trở thành tay đua MotoGP, bạn hãy canh để sinh nó tầm khoảng tháng 1 hoặc tháng 2. Có 7/24 tay đua được sinh ra trong khoảng thời gian này, trong đó có các tay đua lừng lẫy như Maverick Vinales, Valentino Rossi hay Marc Marquez. Trong số các tay đua còn lại không có ai sinh ra trong tháng 4.

Pedrosa-Rossi-Redding đo chiều cao từ năm 2013

Pedrosa-Rossi-Redding đo chiều cao từ năm 2013

Tay đua nặng nhất là Scott Redding, anh này nặng tới 78 kg. Xấp xỉ tay đua người Anh là Danilo Petrucci (77kg).

Cao nhất cũng là Redding (1m85). Xếp thứ 2 về độ cao kều là Rossi, lão tướng này cao 1m82.

Ở chiều ngược lại Dani Pedrosa nhiều năm nay được gọi là Dani còi vì sự thấp nhất (1m60) và nhẹ nhất (51kg) của anh này. Trong khi đó chỉ số của đồng đội Marc Marquez cũng chỉ nhỉnh hơn 1 chút đỉnh. Xếp thứ 3 về độ lùn (1m68) và xếp thứ 2 về độ nhẹ (59kg). Có vẻ Repsol Honda rất ưu tiên các tay đua nhẹ cân.

Giữa cân nặng và chiều cao có một tỷ số quan trọng để đo lường là Chỉ số khối BMI-Nếu xét chỉ số này, Valentino Rossi chính là tay đua kém dinh dưỡng nhất, tay đua người Italia cao 1m82 nhưng chỉ nặng 65kg nên BMI là chỉ là 19,6. Ngay cả Pedrosa (19,9) còn có chỉ số này tốt hơn Rossi.

Tay đua có dinh dưỡng đầy đủ nhất là Cal Crutchlow-BMI của số 35 là 24,2 (1m70-70kg). Ngược với tình trạng cao nhưng nhẹ của Rossi là lùn mà nặng của Andrea Dovizioso (1m67-67kg-BMI 24,0).

Marquez sẽ tiếp tục chinh phục những kỷ lục mới

Marquez sẽ tiếp tục chinh phục những kỷ lục mới

Như đã biết, đương kim vô địch Marquez đang nắm giữ những kỷ lục liên quan đến độ tuổi như tay đua trẻ nhất chiến thắng, tay đua trẻ nhất vô địch và đang tiến đến các kỷ lục liên quan đến số nhiều của Valentino Rossi một cách mạnh mẽ.

Nhưng không có nhiều tay đua có thể đạt được thành công như Rossi hay Marquez. Alvaro Bautista đua MotoGP từ năm 2010 trải qua 140 chặng đua vẫn chưa nếm hương vị chiến thắng ở hạng đua cao nhất. Trong số các tay đua chưa chiến thắng đây là tay đua đua nhiều chặng nhất.

Còn Karel Abraham đua 85 chặng từ năm 2011 đến nay những vẫn chưa được lên podium khui sâm banh. Chỉ có 3 tay đua khác cũng chưa lên podium là Rins, Pol Espargaro và Tito Rabat (không kể các tay đua rookie mùa giải năm nay) nhưng không ai đua nhiều như tay đua người Cộng hòa Séc. Năm mới chúc cho Karel xóa được cái dớp này.

Lorenzo từng đeo số 1 năm 2011

Lorenzo từng đeo số 1 năm 2011

Một thống kê thú vị khác là tay đua đổi số xe nhiều nhất trong thời gian thi đấu MotoGP là Jorge Lorenzo và Dani Pedrosa. Lorenzo bắt đầu đua MotoGP bằng số 48 hồi năm 2008. Một năm sau anh chuyển sang số 99. Đến mùa giải 2011 anh đeo số 1 để ăn mừng chức vô địch 2010 của mình. Các mùa giải sau số 99 trở lại đúng số 99.

Đối với chàng còi Pedrosa, 2 năm 2008 và 2009 anh không đeo số 26 quen thuộc mà đeo số 2 và số 3.

Liên quan đến số xe, theo quy định các tay đua được chọn từ số 01 đến số 99. Trong số 24 tay đua MotoGP hiện tại, có 20 tay đua chọn số nhỏ hơn 50, chỉ có 4 tay đua thích vác số to là Rabat-53, Syahrin-55, Marquez-93 và Lorenzo-99.

#cungtuy

Tin liên quan:

Shop Tốc độ