Nhật ký phân hạng Silverstone 2015: Massa xuất sắc nhất !

Các tay lái của chúng ta bắt đầu lượt đấu xếp hạng với tâm lý hết sức thoải mái ! Những dữ liệu từ các buổi chạy thử đều cho thấy lốp mòn rất ít, do vậy họ có thể chạy nhiều vòng tại Q mà không lo thiếu lốp cho ngày đua chính, vì khả năng cao chiều mai hầu hết đều chỉ cần một pit là đủ.

Như thường lệ, rất ít nơi trên thế giới mà con người ta yêu đua xe như tại Anh. Trường đua Đá Bạc đông nghịt với hơn 14 vạn CĐV. Vé đã được bán hết từ cách đây hàng… tháng. Và đương nhiên lực lượng hùng hậu này đứng sau Hamilton là chủ yếu.

214129326-474419672014-e1420812762106

Không khí F1 ngập tràn Silverstone.

Quay lại đường chạy. Hamilton ra đường từ rất sớm và lập thành tích 1’34,9s. Đây không phải là con số ấn tượng và ngay sau đó anh bị Rosberg bỏ xa tới 0,4s. Nhìn chung Hamilton gặp rất nhiều khó khăn suốt cả buổi chạy phân hạng vì xe bị văng đầu quá nhiều và do vậy Rosberg thường là người chiến thắng sau mỗi lần tính giờ.

Ở một diễn biến khác, sao mai Verstappen của STR mới đây đã bất ngờ được Ferrari liên hệ như một ứng viên tiềm năng để ký hợp đồng trong tương lai không xa. Nhưng hôm nay không phải là ngày để chú bé gây thêm ấn tượng với các sếp lớn của Ferrari. Cu cậu mở đầu Q1 bằng cú văng đuôi rất mạnh ở tổ hợp Maggots-Becketts. Sau đó, Verstappen liên tục phàn nàn qua radio rằng đuôi xe rất khó kiểm soát. Điều này cho thấy chiếc STR10 của cậu gặp vấn đề với lực kéo.

Trong khi ấy, không có bất ngờ nào xảy ra với McLaren. Cả hai lái chính đã hết sức cố gắng thể hiện trước khán giả nhà nhưng thật tiếc cho họ là chiếc xe vẫn chưa đạt tới ngưỡng sức mạnh đủ có thể tiến sâu vào các Q sau. Thậm chí, các thợ máy của đội còn lắp…nhầm lốp của Button sang xe Alonso.  Chặng đường phía trước vẫn còn nhiều gian nan để thử thách McLaren và cả Honda, chúng ta đợi chờ sự tiến bộ của họ !

2A2BFB1E00000578-0-image-a-18_1435868959222

Button chưa từng lên podium tại sân nhà. Có lẽ anh sẽ phải chờ thêm ít nhất một năm nữa…

Nhìn chung, Q1 (cũng như cả buổi chạy phân hạng) chứng kiến rất nhiều xe lao cả bốn bánh ra khỏi đường chạy ở khúc cua số 9 qua đó bị xóa thành tích vòng chạy. Ở trường đua Đá Bạc, T9-Copse tuy không nổi tiếng bằng tổ hợp Becketts nhưng nó thậm chí còn khó hơn. Xe đua lao như tên lửa vào một đoạn đường cong khoảng 90 độ ở vận tốc gần 300km/h trong khi bản thân khúc cua lại bị khuất tầm nhìn. Và buổi chiều nay tại Đá Bạc có gió rất mạnh tại T9 này, nó ảnh hưởng tới cân bằng xe, khiến chúng bị văng đầu nên rất nhiều tay lái đã không kiểm soát được tình hình khi chạy qua Copse.

Bất ngờ duy nhất tại Q1 đến từ Nasr. Anh để người đồng đội Ericsson qua mặt và thậm chí còn không lọt vào nổi Q2. Raikkonen lên P1 khi chuyển sang dùng lốp trắng nhưng thành tích chỉ tương đương Rosberg (lốp cam), điều đó cho thấy các cải thiện của Ferrari sau đợt test tại Áo tuần trước chưa thực sự cho hiệu quả đáng kể.

Sang tới Q2, Bottas ra đầu tiên và chạy hết 1’33,2s. Và khi đến lượt tình giờ thứ hai, ngôi sao mới nổi người Phần Lan còn rút ngắn được thêm 0.2s nữa, xuống 1’33,020s. Đây là một con số  khủng khiếp ! Thậm chí có thể nói thành tích của vòng chạy này vượt xa năng lực thực tế của chiếc xe FW37 bởi nó tương đương với Hamilton và chỉ kém Rosberg có hai phần trăm giây. Trong khi tương quan sức mạnh giữa xe Mercedes và Williams là vào khoảng 0,6-0,8s. Thành tích này giúp anh sớm yên tâm về Q3 và có thể vào paddock nghỉ ngơi trong khi người đồng đội Massa còn phải “lọ mọ” đánh xe ra chạy tiếp thêm vòng nữa mà vẫn kém Bottas tới 0,7s. Nhiều chuyên gia đã nhận định Bottas sẽ là một nhà vô địch trong tương lai không xa, quả là đúng đắn !

11027446_1266477936749524_3040749309410530112_n

 

Bottas chạy phân hạng khá ấn tượng tại Anh năm nay.

Ở một diễn biến khác, chuyên gia lập siêu phẩm của Lotus là Maldonado liên tục lao cả xe ra khỏi đường chạy tại T9, dù được nhắc nhở nhiều lần. Còn Hamilton vẫn thua Rosberg một khoảng cách tương đối: 0,3s sau lần chạy thứ 2. Vòng chạy này không diễn ra suôn sẻ bởi Hamilton liên tục bị văng đầu rồi lại văng đuôi ở sector 2 nhưng quyết định không chạy thêm lượt thứ ba bởi vốn dĩ bộ lốp mà Hamilton dùng để tính giờ hai vòng đầu đã có vài flat-spot do anh khóa bánh. Mà đó lại là bộ lốp để xuất phát chiều mai và đã an toàn vào Q3 nên Hamilton cũng không mặn mà nữa.

Người có Q2 gay cấn nhất là Raikkonen. Anh ra khá muộn, lượt đầu tiên không được tính thành tích do Người Tuyết lao ra khỏi T9, lúc này chỉ còn ba phút và Raikkonen phải chạy thêm hai vòng nữa (một vòng để sạc pin, một vòng tính giờ). Kịch tính lên đến cao trào khi một loạt xe khác vượt dần vượt qua chiếc SF15-T của Người Tuyết, đẩy anh trôi dần về cuối top 10 trong khi chính nhà cựu VĐTG lại không cải thiện được thành tích ở vòng quyết định. Cuối cùng, may mắn là không còn ai vươn lên nữa, anh đứng thứ 9 chung cuộc.

Ngoài Bottas, người tiếp theo gây được ấn tượng ở  Q2 là Hulkenberg với P6.

Cuối cùng, ở lượt đấu quyết định. Hamilton, lúc này đã đòi thợ máy tăng thêm góc nghiêng cánh gió trước lên rất nhiều để tránh bị văng đầu, bất ngờ đạt thành tích vô cùng ấn tượng là 1’32,2s và tạm chiếm P1. Đây là sự thay đổi cân bằng xe rất kịp thời và đúng đắn, gây tác động trực tiếp lên cục diện cuộc chiến dành pole. Bởi trước đó, Hamilton có phàn nàn qua radio rằng gió trên đường đua quá to, đến mức anh còn cảm nhận thấy xe đã bị gió tạt nhẹ đi.

11667514_963437313737597_1943606902138153794_n

Hamilton đã có những điều chỉnh rất quan trọng trước Q3.

Rosberg chạy sau đó kém hơn 0,1s. Tay lái người Đức cho biết anh không có nhu cầu, được hỏi ý kiến xem có muốn chỉnh cánh trước như Hamilton hay không. Kết thúc lượt tỷ thí thứ nhất, thứ tự các đội lần lượt là Mercedes, Williams, Ferrari với vị trí tương ứng: Hamilton, Rosberg, Bottas, Massa, Raikkonen và Vettel.

Còn khoảng ba phút, các xe đua lũ lượt kéo nhau rời paddocka để  đầu lượt chạy quyết định. Sau vài phút nghỉ ngơi khi kết thúc lần tính giờ đầu tiên, đường đua lúc này đã có thay đổi khi nhiệt độ bề mặt đã tăng thêm tới 5 độ C. Đây là nhân tố vô cùng quan trọng và ảnh hưởng cực lớn tới kết quả chung cuộc !

Nhiệt độ mặt đường thay đổi là độ bám đường của lốp cũng biên thiên theo và hậu quả là các tay lái của chúng ta hầu như không ai thích nghi kịp.

Cuộc đấu phân hạng đã khép lại khi hai chiếc Mercedes hoàn thành sector 2 với việc mỗi xe chậm hơn thành tích ở lượt chạy đầu khoảng 0,4-0,5s.  Nhận ra mình đã mắc lỗi quá nặng, cả Hamilton và Rosberg đều quay về paddock chứ không hoàn thành nốt lượt tính giờ thứ 2 này. Cùng chung quyết định này là vài chiếc xe khác. Họ đều đã biết trước điều này sau các phiên chạy tập ngày thứ 6, bởi khi nhiệt độ thay đổi là rất khó để duy trì tốc độ. Cũng với với kịch bản gần giống như tại Áo hai tuần trước, Hamilton bất ngờ dành pole dù Rosberg có nhình hơn trong cả buổi phân hạng

Và trong số 10 xe vào Q3, chỉ có duy nhất một ngoài lệ cải thiện được thành tích. Đó là Massa !  Khá bất ngờ là anh này lại rút ngắn được thêm 0,2s nữa, qua đó vừa đủ để đánh bại Bottas để chiếm P3.

Trong một diễn biến khác, trong cơn giông bão của những lời đồn đại về tương lai, Raikkonen cũng rất xuất sắc đánh bại Vettel lần đầu tiên trong mùa đua này. Thực ra ở chặng Canada anh cũng đã làm được điều tương tự nhưng hôm ấy Vettel bị hỏng ERS nên…chưa tính.

Qua cuộc đua phân hạng này chúng ta mới thấy rằng để lái được xe đua F1 là khó khăn đến mức nào. Chỉ một cơn gió, hoặc thậm chí sau vài phút, điều kiện mặt đường thay đổi là cục diện có thể đảo chiều nhanh chóng. Hãy cùng chờ xem những bất ngờ nào sẽ xảy ra trong cuộc đua chính tối mai !

10985498_702743916503992_1442504221309257626_n

Kết quả phân hạng.

GL550

 

>>Chủ đề: f1 2015, Felipe Massa, GP Anh, Mercedes,

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "Nhật ký phân hạng Silverstone 2015: Massa xuất sắc nhất !". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

Arai Rx-7 Pedrosa 26

Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....