Nhật ký phân hạng Canadian GP 2015: 44, 44, 4

Các tay lái của chúng ta bắt đầu ngày thứ 7 bằng lượt chạy thử FP3 với một điều chỉnh nhỏ trên đường chạy. Đó là sự bổ sung hai con lươn rất lớn ở chicane cuối cùng nhằm hạn chế tình trạng ăn gian đường chạy khi mắc lỗi. Theo đó, khi phanh hỏng, để tránh lao lên hai con lươn rất cao này, xe đua sẽ phải lán sang trái để chạy theo làn đường dựng sẵn mới quay lại được đường chạy. Thay đổi này do giám đốc cuộc đua Charlie Whiting phê duyệt và được thực hiện ngay trong đêm thứ 6. Dù thực tế thì vẫn có xe cố tình lao luôn qua…

Mở đầu Q1, Hamilton được dự đoán sẽ gặp một chút khó khăn vì anh không chạy một vòng hoàn thiện nào ở FP3. Điều này khiến anh mất đi cơ hội tập chạy phân hạng với lốp đỏ và xe ít xăng. Bên Sauber, các thợ máy đã sửa kịp xe cho Nasr để chạy phân hạng sau khi tài năng trẻ này lao vào tường ở lượt chạy thử cuối cùng do vô tình bị mất lái khi đang mải… làm nóng lốp (DRS của anh đang mở lúc ấy, khiến đuôi xe rất thiếu lực nén còn Nasr đang đánh lái qua lại rất mạnh để tạo nhiệt cho lốp).


Tai nạn ngớ ngẩn của Nasr ở FP3

Trong khi đó, Button lại thiếu may mắn khi phải thay động cơ sau FP3 và do đó mất luôn cơ hội chạy phân hạng. Nhưng nhà VĐTG năm 2009 có thể cũng cảm thấy bớt tủi thân một chút, vì Massa và Vettel cũng đen đủi chả kém.  Vettel đang chạy tính giờ vòng đầu tiên thì xe gặp vấn đề, đội gọi về pít gấp, và sau khi kiểm tra thì phát hiện bộ MGU-H đã hỏng. Các thợ máy đã cố hết sức, gồm cả việc thiết lập lại hệ thống nhưng không cải thiện được tình hình. Chiếc SF15-T của Vettel nổ máy liên tục trong pit, nhưng do mất MGU-H, tiếng động cơ của nó trở nên rất khác biệt, mà theo như hoa tiêu của đài truyền hình tả lại là “nghe như máy Honda của McLaren”. Sau đó, anh cố gắng ra đường chạy với một chiếc xe rất yếu, và kết quả chỉ là vị trí thứ 16. Xuất phát ngau sau lưng Vettel ngày mai là Massa khi chiếc FW37 của tay lái Williams mất năng lượng ngay từ khi mới lăn bánh ra đường.

Đã 6 mùa đua trôi qua, Vettel chưa bao giờ xuất phát kém hơn P3 tại Canada, đến nay mới có ngoại lệ. Còn Massa, một lần nữa cho thấy GV không phải là nơi thực sự hợp với mình, tính cả hôm nay thì đã là 7 lần liên tiếp anh chạy phân hạng thua đồng đội ở đây.

Tóm lại, Q1 là cuộc chơi của Grosjean khi anh lắp lốp đỏ và qua đó đánh bại các đồng đội để lần đầu tiên giúp Lotus đứng nhất sau một Q tính từ Brazilian GP 2013. Bộ đôi của Mercedes lần lượt xếp thứ 2 và 3, khoảng cách giữa hai xe là 0,002s (mức chênh lệch tương đương với 8,8cm đường đua)

11351219_998778863466220_7358806860291949062_n
Grosjean đã có một buổi chiều phân hạng xuất sắc.

Sang Q2. Grojean tiếp tục phong độ cao. Anh đánh bại người đồng đội cũ Raikkonen để chiếm P3, cũng như đốt cháy đường đua với tốc độ tối đa lên tới 340km/h (cao nhất ngày phân hạng). Người đồng đội Maldonado cũng cho thấy sự thay đổi nhà cung cấp động cơ của Lotus khi chuyển sang dùng máy Mercedes đã đem lại hiệu quả ra sao. Anh lọt top 10, qua đó vào Q3 lần đầu tiên tại Canada. Tuy nhiên, cách lái nguy hiểm thì có vẻ như vẫn chưa được Maldonado khắc phục triệt để. Vì ở Q1, sau khi mất lái, xoay tròn ở T1, khi các nhân viên hậu cần đường đua đang mải đẩy giúp chiếc xe quay lại làn đường, Maldonado bất ngờ thốc ga khiến họ được một phen hết vía, phải chạy tán loạn ra khỏi đường chạy ngay.

Sau Q2, mỗi tay lái xếp từ thứ 13 trở xuống sẽ được cộng thêm một vạch khi xuất phát ngày mai, do Verstappen bị trừ tới hơn 10 vạch bởi án phạt từ chặng trước và án phạt thay động cơ. Chú nhóc đã dùng đến bộ động cơ thứ 5 và sau khi bị hạ bậc xuất phát, vào chặng đua tay lái này sẽ tiếp tục bị phạt thêm tới 10 giây khi vào pit (đáng lẽ ra anh bị trừ 15 vạch, nhưng do chạy Q xếp thứ 12, không đủ để thực hiện hình phạt).

Đến Q3. Ở lượt chạy đầu tiên, Rosberg đã thua Hamilton tới 0,3s. Anh mất một chút thời gian vì không chạy sát Wall of the Champions. Trong 10 xe, chỉ có duy nhất Ricciardo là chạy một lượt, những tay lái khác đều tính giờ hai lần. Ở vòng chạy quyết định, trong khi Hamilton không cải thiện được thành tích thì Rosberg tiếp tục cho thấy sự thiếu ổn định ở mùa đua năm nay khi chậm hơn Hamilton rất nhiều ở hai sector đầu tiên. Đối thủ gần nhất của họ, chiếc Ferrari của Raikkonen xếp thứ 3. Đây có vẻ như là một thành tích rất đang mừng với Người Tuyết sau khi lép vế khá nhiều trước Vettel năm nay nhưng thực tế thì đó không phải là vòng chạy tốt của anh khi đã mắc lỗi tại chicane cuối.

qcan
Kết quả phân hạng chung cuộc.

Cuối cùng, Hamilton dễ dàng dành pole. Xe anh đeo số 44, đây là pole thứ 44 trong sự nghiệp của nhà ĐKVĐ và cũng là lần thứ 4 tại GV.

GL550

>>Chủ đề: GP Canada,

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "Nhật ký phân hạng Canadian GP 2015: 44, 44, 4". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Tin tức
    Tin tức
      Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

      Arai Rx-7 Pedrosa 26

      Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....