Nhìn lại nửa đầu mùa giải MotoGP 2017 (Phần 2)

icon

16603101_719217878249558_4551545126666070294_n

Hãy cùng TTTĐ nhìn lại những điểm nhấn lớn nhất sau 9 chặng đua đầu tiên của mùa giải năm nay…

Các đội đua và những bất ổn về mặt kĩ thuật

Cho đến thời điểm này, vẫn chưa có bất cứ tay đua của đội Factory nào ở MotoGP tỏ ra hài lòng về chiếc xe của mình. Vẫn biết việc phát triển xe là một quá trình không bao giờ có điểm dừng. Nhưng ở thời điểm hiện tại, cải thiện chiếc xe cho phần còn lại đều là đòi hỏi cao nhất của tất cả các nhà sản xuất. Trong khi động cơ bị ‘đóng băng’ do các điều luật. Khung xe, thiết bị điện tử và phần thiết kế vỏ nhựa khí động học đang là những mảng đang được thử nghiệm sôi động nhất.

Với Movistar Yamaha, khung xe hiện đang là vấn đề cốt lõi để cải thiện sức cạnh tranh của đội. Khác với năm 2016, khung xe năm nay của Yamaha đã khiến cho Valentino Rossi và Maverick Vinales gặp rất nhiều khó khăn khi đua dưới điều kiện ẩm ướt. Chính điều này đã buộc nhà sản xuất Nhật Bản phải gấp rút cung cấp một khung xe mới cho hai ngôi sao của mình. Trong khi Valentino Rossi tỏ ra thoải mái hơn với khung mới, thì Vinales lại cho rằng anh không mấy phù hợp với bản khung xe được nâng cấp này. Chính vì vậy, phía Yamaha hứa hẹn sẽ còn tiếp tục có những thay đổi về kĩ thuật trong thời gian sắp đến.

Không hề tỏ ra chậm chân so với đối thủ, Repsol Honda cũng đã không lãng phí thời gian nghỉ giữa mùa khi tiến hành hai ngày thử nghiệm ở Brno (Cộng hòa Séc). Cũng như Yamaha, ưu tiên lớn nhất của Repsol Honda lúc này cũng là việc xem xét một loại khung xe mới. Nếu nhận được phản hồi tích cực từ Marquez và Pedrosa, có thể Repsol Honda sẽ đưa vào sử dụng khung xe này từ chặng đua tiếp theo vào đầu tháng Tám.

Suzuki Ecstar từ vị thế của một ‘kẻ ngáng đường khó chịu’ trong năm 2016 đã trở nên thất thế một cách nghiêm trọng ở mùa giải năm nay. Với việc chia tay cả hai tay đua có nhiều kinh nghiệm với xe GSX-RR, Aleix Espargaro và đặc biệt là Maverick Vinales. Suzuki đã kì vọng vào một chương mới thành công với Andrea Iannone và Alex Rins. Nhưng cho đến lúc này, những gì mà bộ đôi tân binh của Suzuki chỉ để lại chỉ là những nỗi thất vọng lớn. Về mặt kĩ thuật, trường đội đua Suzuki – Davide Brivio cho rằng thiết bị điện tử đang là mảng yếu nhất của đội. Nhưng nên nhớ rằng cũng với chiếc xe này vào năm ngoái, Maverick Vinales đã giành được chiến thắng vang dội tại GP Vương Quốc Anh 2016.

Trong một câu chuyện khác, KTM Factory Racing đã có được những trải nghiệm đáng nhớ sau nửa đầu mùa giải đầu tiên chính thức tham gia MotoGP. Dù vẫn ‘thường trực’ trong top cuối ở các chặng đua từ đầu mùa, nhưng Pol Espargaro cũng đã mang về kết quả cao nhất cho KTM là vị trí về đích thứ 11 tại GP Hà Lan. Mục tiêu trong phần còn lại của nhà sản xuất nước Áo là lọt vào Top 10 trong một chặng đua cũng như cải thiện sức cạnh tranh của chiếc xe KTM RC.

Ấn tượng và thất vọng từ các tay đua tân binh

MotoGP 2017 cũng là mùa giải đánh dấu sự chuyển động lớn về nhân sự các tay đua. Trong đó nổi bật nhất chính là việc Jorge Lorenzo gia nhập Ducati Team sau 9 năm gắn bó với Yamaha. Dù biết rằng phải làm quen với một đội đua mới và một chiếc xe mới là điều không dễ dàng. Nhưng với đẳng cấp đã được khẳng định trong nhiều năm cùng với một mức lương ‘khủng’, những kì vọng dành cho Lorenzo tại Ducati là điều tất yếu. Tuy nhiên tính cho đến lúc này, ngôi sao mang số 99 chỉ mới mang về một Podium (Jerez) cho đội đua nước Ý. Điều đáng nói hơn nữa là Lorenzo thừa nhận anh vẫn đang phải vật lộn để tìm ra cách đua với xe Desmocedici, vốn có một triết lý hoàn toàn đối lập với chiếc YZR-M1 của Yamaha. Với những khó khăn ở thì hiện tại, thật khó để biết được bao giờ thì Jorge Lorenzo mới tái hiện lại được hình ảnh kiêu hãnh trước đây của mình.

29-andrea-iannone-itabl2_0394.gallery_full_top_lg

Bên cạnh Lorenzo, một ngôi sao khác cũng gây thất vọng lớn là Andrea Iannone. Được đánh giá là sự thay thế lí tưởng cho vị trí mà Maverick Vinales đã để lại ở Suzuki Ecstar. Nhưng cho đến nay, tay đua mang số 29 thậm chí chưa thể lọt vào Top 8 trong bất cứ chặng đua nào kể từ khi đua với xe GSX-RR. Trong khi phong độ đã giảm sút rõ rệt, Iannone cũng tỏ ra khá thờ ơ trong nỗ lực cải thiện tình hình. Thay vì chứng tỏ bản thân mình trên đường đua, The Maniac lại thường xuyên ‘làm màu’ trên mạng xã hội. Chính điều này đã khiến cho anh nhận phải sự chỉ trích từ tay đua huyền thoại của Suzuki – Kevin Schwantz.

Bên cạnh các tay đua chuyển đội, mùa giải năm nay cũng chào đón sự góp mặt của 4 tay đua chuyển lên từ Moto2 là Johann Zarco & Jonas Folger (Tech 3 Yamaha), Alex Rins (Suzuki Ecstar) và Sam Lowes (Aprilia Gresini). Trong khi bộ đôi của Tech 3 gây ấn tượng khi mỗi người giành được một lần về nhì, thì Alex Rins (P22) phải vật lộn với chấn thương còn Sam Lowes (P24) lại tỏ ra bị ‘choáng ngợp’ với sự cạnh tranh gay gắt ở thể thức MotoGP.

Sự thiếu ổn định của lốp xe Michelin

Sau 9 chặng đua đã qua, gần như tất cả những tay đua hàng đầu đều đã có ít nhất một lần phàn nàn về lốp xe ở các chặng đua. Ở chặng đua đầu mùa, Marc Marquez đã nói rằng việc anh không thẻ giành được Podium là do nghe theo lời khuyên của Michelin trong việc chọn lốp. Trong khoảng thời gian sau đó, đến lượt Maverick Vinales bày tỏ sự hoài nghi về chất lượng không đồng đều giữa các lốp xe. Valentino Rossi tại Catalunya GP thì ‘cay đắng’ phát biểu rằng đua với bất cứ tùy chọn lốp nào cũng là một điều ‘tồi tệ’. Hình ảnh những chiếc lốp xe gần như bị xé nát sau các cuộc đua chính đã không còn là một điều quá xa lạ tại MotoGP 2017.

Về phía Michelin, dù vẫn khẳng định lốp xe của mình đảm bảo chất lượng nhưng nhà cung cấp lốp của Pháp cũng đã phải chấp nhận lắng nghe yêu cầu của các tay đua. Kể từ GP Nước Ý, Michelin đã quay lại với việc tái sử dụng lốp xe phiên bản ‘cũ’ năm 2016 có độ cứng cao hơn. Tuy đã có những động thái thay đổi, nhưng những phàn nàn từ các tay đua đối với lốp của Michelin có lẽ sẽ chưa dừng lại trong thời gian tới.

Kết quả 9 chặng đua đầu mùa:

Chặng đua Winner P2 P3
Qatar M. Vinales A. Dovizioso V. Rossi
Argentina M. Vinales V. Rossi C. Crutchlow
Mỹ M. Marquez V. Rossi D. Pedrosa
Tây Ban Nha D. Pedrosa M. Marquez J. Lorenzo
Pháp M. Vinales J. Zarco D. Pedrosa
Ý A. Dovizioso M. Vinales D. Petrucci
Catalunya A. Dovizioso M. Marquez D. Pedrosa
Hà Lan V. Rossi D. Petrucci M. Marquez
Đức M. Marquez J. Folger D. Pedrosa

-iker-

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "Nhìn lại nửa đầu mùa giải MotoGP 2017 (Phần 2)". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

Arai Rx-7 Pedrosa 26

Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
Góc thông tin