Red Bull và STR chuẩn bị tinh thần lãnh những án phạt khắc nghiệt.

Với việc giới hạn số bộ động cơ được dùng trong năm nay giảm từ 5 xuống 4 bộ, hai đội đua Red Bull và STR đang lo ngay ngáy không biết đến lúc nào thì mình bị phạt bởi 3 trong tổng số 4 tay đua của hai đội đã dùng đến bộ động cơ thứ 4.

Năm ngoái, mỗi tay đua có 5 bộ động cơ dùng cho cả mùa. Tuy độ ổn định của máy V6 mới từng là một mối bận tâm rất lớn trước khi mùa đua khởi tranh, nhưng thực tế lại cho thấy chúng khá bền. Hầu hết các tay lái đến cuối mùa mới dùng hết 5 động cơ.

Tuy nhiên, tình hình năm nay lại thay đổi theo chiều hướng rất bất lợi cho các khách hàng của Renault là Reb Bull và STR bởi các động cơ năm nay do họ sản xuất không hề bền. Cụ thể, mới chỉ sau 5 chặng đua nhưng hai lái chính của Reb Bull hiện đã dùng đến bộ máy thứ 4, cùng chung số phận là tay đua tuổi teen Verstappen của STR. Có thể khẳng định chắc chắn rằng mỗi người trong số họ sẽ bị phạt ít nhất cũng phải vài lần bởi từ giờ đến cuối mùa đua còn tới 14 chặng. Chặng đua Monaco vào cuối tuần này có thể sẽ không phải là vấn đề lớn với động cơ bởi trong một vòng chạy, các tay lái chỉ đạp ga hết cỡ khoảng 53%. Mà rất có thể chặng đua Canada sau đó hai tuần mới thì cơn ác mộng mới thực sự bắt đầu.

Ricciardo cháy máy tại Bahrain đúng lúc về đến đích

Việc động cơ vừa yếu, vừa thiếu ổn định của Renault rõ ràng đã ảnh hưởng ít nhiều tới các tay đua của hãng nước tăng lực đến từ Áo. Trong đó Kvyat có lẽ là khổ sở nhất. Anh được đôn lên Red Bull cùng nhiều kỳ vọng chỉ sau có một mùa đua thực tập tại STR. Tuy nhiên, tài năng trẻ người Nga gần như chưa thể hiện được gì, vì chiếc xe của anh gặp quá nhiều sự cố với máy móc. Cùng chung số phận là Verstappen. Trong những vài chặng đua mở màn, đây chắc chắn là một trong những nhân tố đáng xem nhất. Còn quá trẻ, phải thi đấu cùng các anh thậm chí các…chú (Raikkonen, Alonso, Button đều đã từng đọ sức với…bố của Verstappen ở F1 hơn 10 năm về trước) nhưng chú nhóc thường to ra cực kỳ tự tin, đặc biệt là trong các pha đọ sức tay đôi.

Chúng ta đã thấy rất nhiều lần Verstappen vượt đối thủ bằng kỹ thuật out-brake tại các khúc cua mà không cần dùng tới DRS.  Khi khai triển kỹ thuật out-brake, tay đua chọn điểm phanh muộn hơn đối thủ, do vậy buộc phải đạp phanh mạnh hơn. Điều này dẫn tới hệ quả là rất dễ bị bó phanh. Trong khi ấy, khi phanh gấp, nếu bánh trước ngừng quay quá 5%, nó sẽ bị bó, và lập tức ma sát với mặt đường xì khói trắng mù mịt. Do đó, nếu out-brake mà không bị bó bánh xe đòi hỏi người lái phải có sự nhạy cảm tuyệt vời với bàn đạp phanh nhằm cảm nhận được đâu là giới hạn của 5% đó để còn giảm bớt lực đạp lên pedal phanh. Đây là một kỹ thuật khó, đòi hỏi nhiều ở năng khiếu, ngay cả các tay đua giàu kinh nghiệm hơn cũng dễ dàng bị bó phanh trong khi Verstappen đã thực hiện thuần thục rất nhiều lần mà không mắc lỗi tương tự.

Verstappen cháy máy ngay chặng F1 đầu tiên trong đời (tại Úc).

Tuy nhiên, thật tiếc vì với sự thiếu ổn định của máy Renault, Verstappen chưa có nhiều kết quả đáng chú ý. Đến bây giờ, dù thường xuyên khiến các bình luận viên phải ồ lên thích thú với các pha xử lý của mình, Verstappen mới có vỏn vẹn 6 điểm. Trong số 4 tay đua dùng động cơ Renault, Ricciardo ghi được nhiều điểm nhất (25) nhưng rõ ràng số điểm này cũng chưa tương xứng với năng lực thật sự của tay đua thích cười người Úc.

Ngoài ra thì hai nhà vô địch của McLaren cũng đang cận kề mức nguy hiểm, họ đã dùng đến bộ máy thứ 3 trong khi McLaren sắp sử dụng đến những thẻ nâng cấp động cơ đầu tiên.

Trong khi đó, những hình phạt dành cho lỗi dùng thêm động cơ là rất khắc nghiệt. Ngay khi dùng đến những bộ phận đầu tiên của động cơ thứ 5 (lần thứ nhất) như các hệ thống điện tử, MGU-H, MGU-K,… tay đua sẽ bị trừ tới 10 vạch xuất phát trong chặng đua. Dùng lần thứ hai sẽ bị trử 5 vạch. Ví dụ, chặng Monaco chúng ta thay MGU-H (của bộ động cơ thứ 5) thì sẽ bị phạt 10 vạch, sang chặng Canada nếu thay tiếp MGU-K của bộ máy ấy sẽ bị phạt tiếp 5 vạch.  Dùng đến máy thứ 6, lại tính từ đầu, trừ 10 vạch, vân vân…

Năm ngoái nếu ta thay cùng lúc cả động cơ cũng như các bộ phận kèm theo thì chỉ bị phạt một là xuất phát từ pit. Còn năm nay, ta thay đến đâu là bị phạt tới đó.

GL550

 

>>Chủ đề: Red Bull, toro rosso,

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "Red Bull và STR chuẩn bị tinh thần lãnh những án phạt khắc nghiệt.". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Tin tức
    Tin tức
      Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

      Arai Rx-7 Pedrosa 26

      Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....