Sếp Ferrari giải thích hai lý do không thực hiện lệnh team order ở Sao Paulo 2022
Những chia sẻ của Charles Leclerc và Mattia Binotto về quyết định không thực hiện lệnh team order ở chặng đua GP Sao Paulo 2022
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Những chia sẻ của Charles Leclerc và Mattia Binotto về quyết định không thực hiện lệnh team order ở chặng đua GP Sao Paulo 2022
10 vòng đua cuối cùng của chặng đua GP Sao Paulo 2022 xảy ra 3 tình huống liên quan đến lệnh Team-order.
Đầu tiên là đội đua Alpine yêu cầu Esteban Ocon không được đánh chặn Fernando Alonso. Ocon đã nghiêm chỉnh chấp hành. Cuối cùng Alpine đã có được kết quả vượt quá mong đợi, Alonso P5, Ocon P8 (so với vị trí xuất phát là P17 và P16).
Tiếp theo là tình huống Max Verstappen thẳng tay hạ sát Sergio Perez làm cho nội bộ nhà Red Bull rối loạn. Verstappen thì chẳng được gì, trong khi Perz bị mất 2 điểm quan trọng trong cuộc đua P2 chung cuộc với Charles Leclerc.
Leclerc dù đã san bằng điểm số với Perez cũng không vui vẻ gì, vì nếu anh được phép hoán đổi vị trí với Carlos Sainz thì đã hơn Perez 3 điểm. Nhưng tay đua người Monaco nài nỉ mãi mà Ferrari không chịu thực hiện chiến thuật đã bàn trước khi diễn ra cuộc đua:
‘Tôi biết là Carlos đang có cơ hội lên podium. Nếu bình thường thì tôi cũng muốn không đưa ra yêu cầu như vậy đâu.’
‘Nhưng trước khi diễn ra cuộc đua, chúng tôi đã thảo luận chiến thuật và đề cập đến trường hợp này.’
‘Nhưng vì một vài lý do mà đội đua đã thay đổi quan điểm (không ra lệnh hoán đổi vị trí). Tôi cảm thấy khá là thất vọng, nhưng dù sao thì mọi chuyện cũng đã diễn ra như vậy rồi.’
Thực ra thì việc Ferrari không thực hiện team-order không phải vì sĩ diện gì cả. Lý do thực dụng hơn nhiều. Họ sợ trong quá trình đổi vị trí, nếu có sơ sót, có thể bị mất cả chì lẫn chài. Vì ở thời điểm đó Leclerc không có được khoảng cách an toàn với những chiếc xe ở phía sau.
Đội trưởng Mattia Binotto giải thích chi tiết hơn:
‘Việc ra lệnh hoán đổi vị trí ở thời điểm đó thật sự rất khó thực hiện. Bởi vì Fernando Alonso và Max Verstappen chạy ngay phía sau Charles. Nên sẽ rất rủi ro.’
‘Nhưng còn có một lý do quan trọng hơn. Đó là chúng tôi biết Carlos đang bị trọng tài điều tra tình huống chạy sau xe an toàn.’
‘Bây giờ thì chúng tôi đã biết kết luận của trọng tài (không phạt Sainz), nên chúng tôi cảm thấy thoải mái hơn. Chứ còn ở thời điểm đó, sẽ rất rủi ro. Bởi vì nếu bị phạt 5 giây thì Carlos sẽ bị tụt rất nhiều bậc.’
‘Vì thế chúng tôi không ra lệnh hoán đổi vị trí, để bảo vệ điểm số trên bảng xếp hạng đội đua.’
Hãy cùng chờ xem Ferrari có giữ được 2 chức Á quân (tay đua cho Leclerc và đội đua) ở chặng đua cuối cùng hay không. Leclerc đang bằng điểm với Perez, nhưng hơn chỉ số phụ. Còn Ferrari đang hơn Mercedes 19 điểm, nhưng đang có phong độ kém hơn hẳn ở các chặng đua gần đây.
#Nguồn: Motorsport