Alex Rins tham gia giải Rally, nói xe Yamaha khác Suzuki

Những chia sẻ của Alex Rins về chiếc xe Yamaha M1, cho rằng nó đang bị thua kém khí động học so với các đối thủ.

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

Những chia sẻ của Alex Rins về chiếc xe Yamaha M1, cho rằng nó đang bị thua kém khí động học so với các đối thủ.

Alex Rins tham gia giải Rally, nói xe Yamaha khác Suzuki

Ảnh: Alex Rins (phải) tham gia giải Rally ở Marocco

Trong lúc các đồng nghiệp rục rịch đi nghỉ đông sau một mùa giải căng thẳng thì Alex Rins lại sang Marocco để tham gia một giải đua ô tô địa hình (rally) ở đây. Giải đua mang tên CleverCap Raid gồm có 1 chặng đua prologue (thuật ngữ trong môn Rally để chỉ cuộc đua khởi động và xác định thứ tự xuất phát trong cuộc chính) và 6 chặng đua chính diễn ra liên tục từ ngày 04/12 đến 10/12.

Trên facebook của mình thì Rins thông báo anh xếp thứ 7 ở cuộc đua Prologue. Chúng ta hãy chờ xem Alex Rins sẽ đua như thế nào trong các cuộc đua chính thức.

Về công việc chính của Alex Rins là đua MotoGP, như mọi người đều đã biết năm sau tay đua này sẽ chuyển sang Yamaha. Anh cũng đã được thử chiếc xe mới ở Valencia:

‘Buổi test rất là suôn sẻ. Tôi cảm thấy rất thoải mái với chiếc xe. Chúng tôi đã thực hiện 2 chương trình thử nghiệm. Buổi sáng thì tôi sử dụng set-up của Fabio để làm quen với chiếc xe. Buổi chiều thì tôi thử nghiệm fairing mới và bắt đầu thực hiện vòng chạy tính giờ.’

‘Yamaha mang đến 2 fairing mới và theo cảm nhận của tôi thì có 1 cái tốt hơn cái tiêu chuẩn (cũ). Cho nên nói chung là tôi cũng khá hài lòng.’

Yamaha có ‘truyền thống’ là cứ mỗi khi họ thi đấu kém là câu chuyện động cơ lại được thảo luận rôm rả bởi họ đang là đội đua duy nhất đi theo trường phái động cơ Inline4 (I4). Alex Rins từng có nhiều năm sử dụng xe Suzuki cũng sử dụng động cơ I4 cho rằng những chiếc xe MotoGP hiện đại chủ yếu hơn thua nhau ở khí động học:

‘Đúng là có sự khác biệt giữa động cơ V4 và động cơ I4. Nhưng tôi nghĩ đó không phải là khác biệt lớn nhất.’

‘Hiện tại thì khác biệt lớn nhất nằm ở khâu khí động học. Các thiết bị khí động học sẽ giúp bạn ôm cua tốt hơn. Theo kinh nghiệm của tôi khi lái những chiếc xe khác, hay nói về chiếc xe Yamaha buổi sáng, nó được trang bị fairing tiêu chuẩn (cũ) nên khi có gió mạnh hơn một chút thì tôi bị bốc đầu nhiều lần dù cho chiếc xe vẫn ôm cua khá tốt.’

‘Khi đổi sang fairing mới thì tôi cảm thấy ít bị bốc đầu hơn và ôm cua tốt hơn.’

Năm vừa rồi thì Rins sử dụng xe Honda động cơ V4 nhưng anh vẫn còn nhớ cảm giác lái chiếc Suzuki. Tay đua đang sử dụng mũ bảo hiểm Scorpion khen chiếc xe Yamaha M1 có thể ôm cua nhanh hơn:

‘Chiếc xe Yamaha có nhiều khác biệt so với Suzuki. Tôi có thể đi vào góc cua mà có thể xử lý phanh trước nhiều hơn. Như vậy cũng tốt bởi vì chúng tôi có thể nhanh thêm một chút.’

Năm vừa rồi Alex Rins đã từng sử dụng chiếc xe Honda khủng hoảng giành được chiến thắng chặng đua MotoGP. Nếu anh có thể thực hiện được điều đó bằng xe Yamaha sẽ trở thành tay đua đầu tiên giành chiến thắng thể thức MotoGP bằng 3 chiếc xe khác nhau.

Cùng đua với Rins đoạt danh hiệu này đang có Maverick Vinales và Jack Miller.

#Nguồn: Motorsport/Facebook

Tin liên quan: