Antonio Giovinazzi-có đem lại niềm hi vọng cho nước Ý?

Lần đầu tiên, kể từ năm 2011, Italia có một tay đua tham gia chặng đua F1. Đó là Antonio Giovinazzi. Liệu đó có phải là tín hiệu tích cực cho tương lai F1 của các tay đua Italia.

f12017 0325 gioviazzi

Ở F1, nói đến Italia người ta nhắc ngay đến đội đua Ferrari với tư cách là đội đua thành công nhất lịch sử F1. Nhưng khi nhắc đến các tay đua người Ý, lần cuối cùng mà họ tham dự đã từ chặng đua Brasil năm 2011. Nhưng cả 2 tay đua người Ý thời điểm đó đều chỉ đua cho các đội đua top dưới (là Lotus và Hispana).

Nói rộng hơn, tay đua người Italia cuối cùng chiến thắng 1 chặng đua F1 là Giancarlo Fisichella (ở GP Malaysia 2006). Fisichella cũng là tay đua người Ý cuối cùng đua cho đội Ferrari nhưng đã từ cách đây 8 năm (2009).

Xét về số lượng tay đua từng chiến thắng chặng đua F1, Italia chỉ kém mỗi mình nước Anh trong danh sách (15 so với 19). Nhưng xét đến số lượng chiến thắng thì 19 tay đua người Anh có tổng cộng 257 chiến thắng trong khi 15 tay đua người Ý chỉ có 43 chiến thắng. Tức là chưa bằng số lẻ của người Anh. Còn xét về số chức vô địch, trong khi Anh có 10 tay đua cùng nhau vô địch 16 lần thì Italia chỉ có 2 tay đua vô địch tổng cộng có 3 lần. Số lần vô địch của các tay đua Italia thậm chí còn ít hơn số lần vô địch của các tay đua mang quốc tịch Pháp, Áo… chứ chưa nói đến Đức hay Brasil.

Tại sao Italia có đội đua Ferrari là đội đua giàu thành tích nhất F1; có chặng đua Monza luôn đăng cai F1 từ trước đến nay nhưng các tay lái Italia lại chỉ đạt kết quả khiêm tốn như thế.

Nguyên nhân trực tiếp có lẽ đến từ chính sách sử dụng gà nhà của các đội đua nước Ý, ở đây nói rõ hơn là của Ferrari. Vấn đề này liên quan nhiều đến tính thương mại của F1.

Trong số 15 lần Ferrari vô địch F1, chỉ 1 lần duy nhất năm 1964 có mặt 1 tay đua người Ý là Lorenzo Bandini trong đội hình. Nhìn sang nước Anh, con đường của các tay đua quốc gia này dễ dàng hơn rất nhiều: Lewis Hamilton, Jenson Button, Nigel Mashell, David Coulthart… đều từng góp phần giúp đội đua nước mình vô địch.

Nếu như ở những năm 1950, khi F1 chưa thành 1 cuộc chiến thương mại thì các đội đua Italia lúc đó còn ưu tiên các tay nội địa. Cả 3 chức vô địch của Farina và Ascari đều đạt được trong màu áo các đội đua nước Ý là Alfa Romeo và Ferrari. Ngoài ra 5/15 tay đua người Ý chiến thắng F1 là ở thời kỳ này.

Nhưng kể từ đó, Ferrari không còn ưu tiên chọn các tay lái nước Ý nữa. F1 bắt đầu có sức ảnh hưởng lớn trên toàn thế giới. Không phải ngẫu nhiên Ferrari là đội duy nhất tham gia tất cả các mùa giải. Ferrari sản xuất chiếc xe ở nước Ý nhưng bán nó ra Châu Âu và Châu Mỹ. Có tay đua quốc tế chiến thắng bằng chiếc Ferrari sẽ giúp cho doanh số bán xe Ferrari tăng mạnh.

Do đó sau thời kỳ 1950, các tay đua nước Ý thưa thớt dần trong đội hình Ferrari. Michelle Alboreto; Lorenzo Bandini; và Ludovico Scarfiotti là các tay lái người Ý hiếm hoi có chiến thắng trong màu áo Ferrari. Alboreto cũng là tay đua người Ý cuối cùng đua nhiều năm cho Ferrari bằng hợp đồng dài hạn (từ 1984 đến 1988). Sau này các tay đua Italia đua cho Ferrari chủ yếu là đua thay thế một vài chặng cho các tay đua chính thức.

Ngoài ra góp phần vào tình trạng trọng ngoại khinh nội của Ferrari chính là việc đội đua này luôn dư dả tài chính.

Như đã biết quy chế phân chia tiền thưởng hiện nay của F1 đem đến cho Ferrari các khoản tiền khổng lồ mà không phụ thuộc thành tích. Với nguồn thu nhập khủng này, Ferrari có thể thu hút các tay đua nổi tiếng. Nó cũng khiến cho Ferrari không còn ưu tiên các tay đua trẻ từ chính học viện của họ khi các tay lái chính của họ giải nghệ hoặc không có phong độ cao. Điều này ngược hẳn với chính sách nhân sự của các đội đua nước Anh như Mclaren hay Williams.

Tuy nhiên, một yếu tố khách quan nữa là nước Ý đã và đang thiếu các tài năng lớn.

Dù cho Farina và Ascari vô địch ¾ mùa giải F1 đầu tiên được tổ chức. Nhưng kể từ đó nước Ý không còn sản sinh ra được các tay đua có cá tính vượt trội. Trước Giovinazzi, từng có đến 98 tay đua người Ý tham gia ít nhất 1 chặng đua F1 (chỉ kém Anh) nhưng chỉ có 6 tay đua có được nhiều hơn 1 chiến thắng. Ngoài thành tích của Farina và Ascari thì vị trí cao nhất của tất cả các tay đua người Ý khác có thể đạt được là 1 lần về nhì (Alboreto năm 1985).

Thậm chí khi được lái chiếc xe cạnh tranh ngôi vô địch, họ cũng không thắng được những đồng đội của mình. Như trường hợp của Fisichella năm 2005-2006 (thua Fernando Alonso); hay Lorenzo Bandini năm 1964 (thua John Surtees)…

Đối với Giovinazzi, anh đang trong biên chế dự bị ở Ferrari. Tay đua trẻ chưa có để lại nhiều ấn tượng ở các giải trẻ. Cơ hội đến với anh là do Pascal Wehrlein gặp chấn thương và sẽ trả lại vị trí khi tay đua này bình phục Liệu anh có tận dụng cơ hội hiếm hoi này để ghi điểm trong mắt các lãnh đạo Ferrari-những người đang cân nhắc về các vị trí có khả năng thay thế cho Kimi Raikkonen ở mùa giải sau. Chúng ta hãy chờ xem màn thể hiện của Giovinazzi ở chặng đua chính thức ngày mai.

#cungtuy  

>>Chủ đề: antonio giovinazzi, Ferrari, sauber,

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "Antonio Giovinazzi-có đem lại niềm hi vọng cho nước Ý?". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

Arai Rx-7 Pedrosa 26

Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....