FIA muốn thay đổi cách tính điểm ở các chặng đua không hoàn thành đủ số vòng

FIA muốn đổi luật để không bị chỉ trích như ở chặng đua GP Nhật Bản năm ngoái, sau khi đã để cho Max Verstappen nhận đầy đủ 100% điểm thưởng dù chỉ hoàn thành 52% vòng đua

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

FIA muốn đổi luật để không bị chỉ trích như ở chặng đua GP Nhật Bản năm ngoái, sau khi đã để cho Max Verstappen nhận đầy đủ 100% điểm thưởng dù chỉ hoàn thành 52% vòng đua

FIA muốn thay đổi cách tính điểm ở các chặng đua không hoàn thành đủ số vòng

Phản ứng của Max Verstappen sau khi biết tin mình là nhà vô địch F1 2022 khi đang trong phòng giải lao chờ nhận podium GP Nhật Bản

Hẳn mọi người còn nhớ chặng đua GP Nhật Bản 2022 năm ngoái, do trời mưa lớn nên các tay đua chỉ hoàn thành 28 vòng đua trong tổng số 53 vòng đua theo quy định, tức là hoàn thành 52% số vòng đua.

Theo cách hiểu thông thường, khi các tay đua chưa hoàn thành 75% thì sẽ chỉ được thưởng 75% số điểm. Nên Max Verstappen là người chiến thắng sẽ được 19/25 điểm tối đa.

Tuy nhiên các trọng tài đã làm rõ quy định đó chỉ áp dụng cho các chặng đua bị hủy mà không tổ chức đua lại, nên cuộc đua ở Suzuka (có đua lại cho đến khi vẫy cờ kết thúc) không thuộc trường hợp ở trên, vì thế các tay đua vẫn tính 100% số điểm. Verstappen nhờ thế được cộng tối đa 25 điểm, cùng với việc đối thủ Charles Leclerc bị phạt rơi từ P2 xuống P3, đã chính thức bảo vệ thành công chức vô địch trong sự bất ngờ của chính anh (biết tin trong phòng chờ-ảnh).

Tất nhiên là các khán giả thông thường như chúng ta không thể nào hiểu biết cặn kẽ các điều luật bằng các trọng tài FIA, dẫn đến những lời dị nghị cho rằng FIA một lần nữa thiên vị cho Verstappen.

Hiểu được điều đó nên những nhà làm luật của FIA đang chuẩn bị sửa điều luật đó theo hướng chỉ tính chung cho các chặng đua không hoàn thành đủ số vòng, chứ không phân biệt có tổ chức đua lại, hay không tổ chức đua lại nữa.

Chủ tịch FIA Ben Sulayem khẳng định FIA không hề thiên vị Verstappen mà chỉ áp dụng đúng những quy định đã được chính các đội đua đồng ý bởi trước khi thông qua điều luật nào thì FIA thường có hỏi ý kiến của các đội đua.

‘Các bạn nói kết quả ở Nhật Bản có tranh cãi à. Không hề.’

‘Có thể FIA chúng tôi bị trách móc vì tạo ra cách tính điểm như vậy. Nhưng FIA không một mình tạo ra những điều luật. Quá trình đó có sự tham gia của các đội đua và chúng tôi chỉ là những người thực thi (sau khi điều luật được viết ra).’

‘Yeah, nhưng chúng tôi đang nỗ lực thay đổi. FIA đã giao cho Steve Nielsen, giám đốc thể thao của chúng tôi, phụ trách việc này.’

Như đã nêu ở trên, FIA sẽ phải hỏi ý kiến của các đội đua trước khi thông qua điều luật mới. Nếu kịp thì sẽ áp dụng ngay từ mùa giải 2023. Còn hiện tại thì cách tính điểm hiện tại ở các cuộc đua có cờ đỏ nhưng không được tổ chức đua lại là:

  • Hoàn thành không đủ 25% số vòng: Tay đua chiến thắng được 6 điểm
  • Hoàn thành từ 25% đến 50% số vòng: Tay đua chiến thắng được 13 điểm
  • Hoàn thành từ 50% đến 75% số vòng: Tay đua chiến thắng được 19 điểm
  • Hoàn thành từ 75% trở lên: Tay đua chiến thắng được 25 điểm.

Thông tin thêm là cách tính điểm này được áp dụng sau chặng đua GP Bỉ 2021 mà nhân vật gây tranh cãi cũng chính là Max Verstappen. Ở chặng đua đó thì các tay đua chỉ chạy 2 vòng sau xe an toàn vẫn được tính kết quả. Verstappen về nhất, theo quy định lúc đó được 50% số điểm (12,5 điểm).

#Nguồn: Motorsport

Tin liên quan: