Gp Malaysia- Ricciardo tận dụng tối đa vận xui của Mercedes để chiến thắng
Sự cố cháy máy của Lewis Hamilton đã mở đường cho Daniel Riccardo có được chiến thắng đầu tiên trong mùa. Những tưởng việc Nico Rosberg bị tụt lại (do va chạm với Sebastian Vettel ở pha xuất phát) sẽ là cơ hội tuyệt vời cho Hamilton chiến thắng và đoạt lại ngôi vị dẫn […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Sự cố cháy máy của Lewis Hamilton đã mở đường cho Daniel Riccardo có được chiến thắng đầu tiên trong mùa.
Những tưởng việc Nico Rosberg bị tụt lại (do va chạm với Sebastian Vettel ở pha xuất phát) sẽ là cơ hội tuyệt vời cho Hamilton chiến thắng và đoạt lại ngôi vị dẫn đầu. Nhưng tái ông thất mã, khi đang dẫn đầu với khoảng cách hơn 20 giây với người thứ 2 là Ricciardo nhưng lúc vừa hoàn thành vòng đua thứ 41 thì chiếc xe của Hamilton bỗng chậm lại, xì khói và bốc cháy khi chiếc xe tới góc cua thứ nhất.
Sự cố bất ngờ khiến cho tay đua người Anh chỉ còn biết kêu lên thất thanh “KHÔNG… KHÔNG… KHÔNG…” trước khi bước ra khỏi chiếc xe và ngồi thẫn thờ nhìn những chiếc xe khác- trong đó có Rosberg-lúc đó đã có được vị trí thứ 3- vượt qua.
Như vậy, không những không rút ngắn được khoảng cách, anh còn bị người đồng đội gia tăng khoảng cách lên 23 điểm khi mùa giải còn 5 chặng đua nữa.
Bản thân Rosberg, như đã nói ở trên, dù không vượt được Hamilton ở pha xuất phát nhưng anh cũng bảo vệ được vị trí thứ nhì khi đoàn đua kéo vào góc cua thứ nhất. Nhưng ở thời điểm nhập góc, chiếc xe của Rosberg bỗng bị xoay tròn do bị xe của Sebastian Vettel tông vào bánh sau bên phải và bị tụt xuống cuối đoàn đua. Vettel phải bỏ cuộc sau tình huống đó nhưng Rosberg may mắn hơn người đồng hương khi chiếc xe không bị hư hỏng gì đáng kể.
Những vòng đua sau đó là những nỗ lực không ngừng của Rosberg để “tối thiểu hóa” rủi ro này. Đến vòng 20, sau khi liên tục thực hiện các cú vượt mặt, Rosberg đã có được vị trí thứ 5 sau Kimi Raikkonen.
Sau khoảng 10 vòng chạy sau Raikkonen. Nhận thấy không có cơ hội vượt tay đua Ferrari vì bất lợi về lốp (do Rosberg đã thay lốp ở vòng 2- còn Raikkonen thay lốp ở vòng 21) nên Mercedes quyết định cho tay đua người Đức vào pit lần 2 ở vòng 32.
Nhưng điều bất ngờ là ngay sau đó Ferrari cũng quyết định gọi Raikkonen ở vòng 35. Như vậy Raikkonen chỉ chạy bộ lốp mới có 14 vòng. Quyết định tai hại này khiến cho Raikkonen bị Rosberg 1 lần nữa bắt kịp và vượt qua ở vòng 38. Đây là một pha vượt cực kỳ mạo hiểm của Rosberg ở góc cua chữ S sau T1.
Sau đó FIA xác định Rosberg đã gây ra va chạm và phạt anh cộng thêm 10 giây vào thành tích thi đấu. Tuy nhiên chiếc SF-16H không đủ nhanh để cho Raikkonen duy trì khoảng cách 10 giây với Rosberg nên đành ngậm ngùi nhìn đối thủ lấy mấy vị trí cuối cùng trên bục podium.
Trở lại với 2 vị trí dẫn đầu, sau sự cố của Hamilton thì 2 tay đua Redbull là những người có được vị trí 1-2. Và họ không phạm sai lầm nào trong 15 vòng còn lại để về đích với kết quả Ricciardo P1 và Max Verstappen P2.
Ở chặng đua này, Redbull đã thực hiện 2 chiến thuật khác nhau cho các tay đua của mình (Ricciardo 2 pit; còn Verstappen 3 pit). Sự giao nhau của 2 chiến thuật đó là ở vòng 39 khi Verstappen với bộ lốp mới hơn đã tấn công quyết liệt người đàn anh. Cả 2 gần như chạy song song từ góc cua thứ 4 đến góc cua thứ 9. Nhưng với bản lĩnh của mình Ricciardo đã bảo toàn được vị trí thứ 2 làm tiền đề cho chiến thắng sau đó.
Vì sau sự cố của Hamilton ở vòng 41, nhận thấy không còn mối đe dọa nào (vì khoảng cách giữa 2 xe Redbull và Rosberg cũng hơn 20 giây). Đội đua này đã quyết định gọi cả 2 tay đua vào pit lần cuối. Điều này khiến cho Verstappen mất lợi thế lốp mới nhưng lại giúp cho đội đua này không lặp lại sai lầm như ở Thổ Nhĩ Kỳ 2010. Vì lúc này với những chiếc lốp cùng tuổi, Verstappen không thể gây áp lực lên Ricciardo như trước nữa.
Cuối cùng sau 56 vòng đua, Ricciardo về đích đầu tiên, lần đầu chiến thắng chặng đua Malaysia. Còn tay đua trẻ Verstappen cũng có thể hài lòng ở vị trí thứ 2 với 2,443 giây kém hơn.
Bất ngờ có được chiến thắng 1-2 ở chặng đua không phải sở trường, Redbull củng cố vị trí thứ 2 trên BXH đội đua. Hiện đội này đã hơn Ferrari 46 điểm.
Về thứ 5 là Valtteri Bottas của đội Williams; tay đua này cùng với Jolyon Palmer- về thứ 10- đã thực hiện thành công chiến thuật 1 lần pit.
Với Palmer, đây là điểm số đầu tiên trong sự nghiệp F1 non trẻ của mình. Nhưng với Bottas, 10 điểm của anh không đủ giúp cho Williams chiếm lại vị trí thứ 4 trên BXH bởi vì 2 tay đua Force India cũng có kết quả tốt trong chặng đua này. Sergio Perez – thứ 6 và Nico Hulkenberg – thứ 8; đã đem về tổng cộng 12 điểm cho đội đua đến từ Ấn Độ.
Đáng lẽ ra Williams sẽ có kết quả tốt hơn, nếu như Felipe Massa không gặp quá nhiều trục trặc ở chặng đua này. Ngay ở vòng sắp chỗ, chiếc xe của Massa đã gặp vấn đề với hệ thống ga và phải đẩy vào pit để sửa chữa. Dù sau đó có thể đua từ pit nhưng đến vòng 18 tay đua người Brasil cũng buộc phải bỏ cuộc.
Tuy vậy xuất sắc nhất chặng này có lẽ phải là Fernando Alonso, tay lái kỳ cựu dù chỉ phải xuất phát từ vị trí cuối cùng, nhưng đã có vị trí 13 sau vòng đầu tiên. Sau đó là hàng loạt các pha vượt mặt để kết thúc cuộc đua ở vị trí thứ 7.
Đồng đội của anh là Jenson Button cũng có kết quả khích lệ ở chặng đua thứ 300. Tay đua người Anh về đích ở vị trí thứ 9.
Kết quả GP Malaysia 2016:
Stt | Tay đua | Đội đua | Động cơ | Thời gian |
1 | Daniel Ricciardo | Red Bull | TAG | – |
2 | Max Verstappen | Red Bull | TAG | 2.443 |
3 | Nico Rosberg | Mercedes | Mercedes | 25.516 |
4 | Kimi Raikkonen | Ferrari | Ferrari | 28.785 |
5 | Valtteri Bottas | Williams | Mercedes | 61.582 |
6 | Sergio Perez | Force India | Mercedes | 63.794 |
7 | Fernando Alonso | McLaren | Honda | 65.205 |
8 | Nico Hulkenberg | Force India | Mercedes | 74.062 |
9 | Jenson Button | McLaren | Honda | 81.816 |
10 | Jolyon Palmer | Renault | Renault | 95.466 |
11 | Carlos Sainz Jr. | Toro Rosso | Ferrari | 98.878 |
12 | Marcus Ericsson | Sauber | Ferrari | 1 lap |
13 | Felipe Massa | Williams | Mercedes | 1 lap |
14 | Daniil Kvyat | Toro Rosso | Ferrari | 1 lap |
15 | Pascal Wehrlein | Manor | Mercedes | 1 lap |
16 | Esteban Ocon | Manor | Mercedes | 1 lap |
Felipe Nasr | Sauber | Ferrari | ||
Lewis Hamilton | Mercedes | Mercedes | ||
Esteban Gutierrez | Haas | Ferrari | ||
Kevin Magnussen | Renault | Renault | ||
Romain Grosjean | Haas | Ferrari | ||
Sebastian Vettel | Ferrari | Ferrari |
#
#cungtuy