Grand Prix Malaysia 2017 – Níu giữ niềm hi vọng!
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Giành chiến thắng dưới cơn mưa tại Sepang, Andrea Dovizioso đã ngăn không cho đối thủ Marc Marquez sớm giành được chức vô địch của mùa giải năm nay… Cơn mưa đổ xuống giữa buổi trưa đã khiến cho các kế hoạch của tay đua và đội đua phải thay đổi khi bước vào cuộc […]

Giành chiến thắng dưới cơn mưa tại Sepang, Andrea Dovizioso đã ngăn không cho đối thủ Marc Marquez sớm giành được chức vô địch của mùa giải năm nay…
Cơn mưa đổ xuống giữa buổi trưa đã khiến cho các kế hoạch của tay đua và đội đua phải thay đổi khi bước vào cuộc đua chính vào đầu giờ chiều (14h00). Dưới mặt đường ẩm ướt, các lốp xe giành cho trời mưa đã được sử dụng. ở nhóm các tay đua hàng đầu, Dani Pedrosa (Repsol Honda), Johann Zarco đã chọn cặp lốp Medium – Soft. Trong khi đó, những ngôi sao khác như Marc Marquez (Repsol Honda), Andrea Dovizioso – Jorge Lorenzo (Ducati Team), Maverick Vinales – Valentino Rossi (Movistar Yamaha),… đã sử dụng tùy chọn Medium – Medium.
Sau khi cuộc đua chính thức được bắt đầu, Johann Zarco đã nhanh chóng bứt phá và chiếm lấy vị trí đầu tiên. Jorge Lorenzo cũng thêm một lần nữa thể hiện sở trường đua khai cuộc khi xếp thứ hai và Marc Marquez có P3. Ở ngay phía sau, Dani Pedrosa và Andrea Dovizioso đã cạnh tranh nhau cho vị trí thứ 4 và tay đua đang xếp thứ hai trên bảng xếp hạng là người giành được phần thắng. Còn bộ đôi của Yamaha là Rossi và Vinales đã sớm cho thấy cuộc đua này không dành cho mình khi đều nằm ngoài top 10 trong vòng đầu tiên.
Bước sang vòng 2, Johann Zarco đã tạo được khoảng cách 0.5s với Jorge Lorenzo ở vị trí số 1. Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Marc Marquez, Andrea Dovizioso, Dani Pedrosa, Bradley Smith (KTM Factory Racing), Alex Rins và Andrea Iannone (Suzuki Ecstar),…
Đến vòng tiếp theo, Dovizioso đã dần tiếp cận gần hơn với Marquez. Với hai vòng tranh chấp sau đó, Andrea Dovizioso đã thành công trong việc vượt qua Marc Marquez để chiếm lấy vị trí thứ 3 ở vòng 5. Ở vòng đua tiếp theo, các tay đua trong top đầu đã giữ được khoảng cách tương đối với nhau và đã không có thêm tình huống nào đáng kể. Nhưng ở phía sau, Alex Lowes (Aprilia Gresini) và Loris Baz đã là những người đầu tiên bị ngã.
Kể từ vòng đua thứ 7, bốn tay đua Zarco – Lorenzo – Dovizioso – Marquez đã tách tốp và bỏ xa phần còn lại ở phía sau. Lúc này, Jorge Lorenzo cũng bắt đầu tăng tốc để ngày một bám sát hơn với Johann Zarco. Từ chỗ bị Zarco dẫn 1.7s ở vòng 6, Jorge Lorenzo chỉ còn kém đối thủ người Pháp có 0.5s khi bước sang vòng 8. Ở vị trí thứ 3, Andrea Dovizioso cũng tạo ra được sự chú ý khi anh có đến hai lần lập Fastest Lap.
Trong vòng 9, Jorge Lorenzo đã thành công trong việc tăng tốc và chiếm lấy vị trí dẫn đầu từ tay của Johann Zarco. Ngay sau đó, Johann Zarco do bị chậm lại vì lốp sau bắt đầu mòn đã tiếp tục mất thêm một vị trí nữa vào tay của Andrea Dovizioso. Còn Marc Marquez vẫn đua ở P4.
Do cả Zarco và Marquez đều đã đạt tới giới hạn ở vị trí thứ 3 và thứ 4, nửa sau của cuộc đua chính tại Sepang chỉ còn là màn cạnh tranh của bộ đôi Ducati Team. Trong khi Jorge Lorenzo cố gắng để duy trì sự ổn định ở P1, thì Andea Dovizioso nỗ lực tăng tốc với mục tiêu giành chiến thắng.
Sau những vòng đua ở thế giằng co, bước ngoặt đã xảy ra tại góc cuối của vòng 16. Một tình huống ôm cua lỗi đã khiến Jorge Lorenzo suýt ngã và bị mất tốc độ. Không bỏ lỡ cơ hội này, Andrea Dovizioso đã tăng tốc một cách mạnh mẽ ở đoạn đường thẳng sau đó để vươn lên vị trí đầu. Sau đó, tay đua người Ý đã thành công trong việc bảo toàn P1 cho đến khi cán đích. Jorge Lorenzo hoàn tất chiến thắng kép cho Ducati Team khi về nhì. Johann Zarco giành được suất cuối trên Podium trong khi Marc Marquez về đích thứ Tư.
Với kết quả chung cuộc của GP Malaysia, Andrea Dovizioso đã thành công trong việc không để cho Marc Marquez đăng quang sớm trước một chặng. Với 261 điểm, Andrea Dovizioso giờ đây còn kém Marquez 21 điểm và vẫn có một cơ hội nữa để tìm kiếm cơ hội giành danh hiệu cho mình. Về phía nhà đương kim vô địch Marc Marquez, dù bị đối thủ chính rút ngắn khoảng cách về điểm số nhưng anh vẫn đang là người nắm giữ quyền tự quyết trong chặng đua cuối mùa ở Valencia.
Với nhà sản xuất Yamaha, Podium của Johann Zarco (Đua với xe YZR-M1 2016) thêm một lần nữa cho thấy sự yếu kém của phiên bản xe YZR- M1 2017 trên đường ướt. Thất bại trong mùa giải năm nay sẽ là bài học đắt giá cho Yamaha. Nếu không sớm cải thiện được tình hình, đội đua màu xanh sẽ tiếp tục bị các đối thủ lớn như Honda và Ducati qua mặt trong thời gian tới.
Chặng đua cuối cùng của mùa giải MotoGP 2017 sẽ được diễn ra tại trường đua Ricardo Tormo tại Valencia (Tây Ban Nha) vào ngày 10 đến 12 tháng Mười Một.
Pos | Tay đua | Đội đua | Gap |
1 | Andrea Dovizioso | Ducati Team | 44:51.497s |
2 | Jorge Lorenzo | Ducati Team | +0.743 |
3 | Johann Zarco | Monster Yamaha Tech 3 | +9.738 |
4 | Marc Marquez | Repsol Honda Team | +17.763 |
5 | Dani Pedrosa | Repsol Honda Team | +29.144 |
6 | Danilo Petrucci | OCTO Pramac Yakhnich | +30.380 |
7 | Valentino Rossi | Movistar Yamaha MotoGP | +30.769 |
8 | Jack Miller | Estrella Galicia 0,0 Marc VDS | +35.238 |
9 | Maverick Vinales | Movistar Yamaha MotoGP | +38.053 |
10 | Pol Espargaro | Red Bull KTM Factory Racing | +39.847 |
11 | Alvaro Bautista | Pull & Bear Aspar Team | +42.559 |
12 | Bradley Smith | Red Bull KTM Factory Racing | +44.602 |
13 | Scott Redding | OCTO Pramac Yakhnich | +48.696 |
14 | Hector Barbera | Reale Avintia Racing | +50.058 |
15 | Cal Crutchlow | LCR Honda | +50.705 |
16 | Michael van der Mark | Monster Yamaha Tech 3 | +56.397 |
17 | Andrea Iannone | Team Suzuki Ecstar | +58.391 |
18 | Tito Rabat | Estrella Galicia 0,0 Marc VDS | +1:25.571 |
19 | Sam Lowes | Aprilia Racing Team Gresini | +11 Laps |
20 | Karel Abraham | Pull&Bear Aspar Team | +12 Laps |
21 | Loris Baz | Avintia Racing | +15 Laps |
22 | Alex Rins | Team Suzuki Ecstar | +0 Laps |
Pos | Tay đua | Đội đua | Điểm |
1 | Marc Marquez | Repsol Honda Team | 282 |
2 | Andrea Dovizioso | Ducati Team | 261 |
3 | Maverick Vinales | Movistar Yamaha MotoGP | 226 |
4 | Valentino Rossi | Movistar Yamaha MotoGP | 197 |
5 | Dani Pedrosa | Repsol Honda Team | 185 |
6 | Johann Zarco | Monster Yamaha Tech 3 | 154 |
7 | Jorge Lorenzo | Ducati Team | 137 |
8 | Danilo Petrucci | OCTO Pramac Yakhnich | 121 |
9 | Cal Crutchlow | LCR Honda | 104 |
10 | Jonas Folger | Monster Yamaha Tech 3 | 84 |
11 | Alvaro Bautista | Pull & Bear Aspar Team | 75 |
12 | Jack Miller | Estrella Galicia 0,0 Marc VDS | 73 |
13 | Scott Redding | OCTO Pramac Yakhnich | 64 |
14 | Aleix Espargaro | Aprilia Racing Team Gresini | 62 |
15 | Andrea Iannone | Team Suzuki Ecstar | 60 |
16 | Pol Espargaro | Red Bull KTM Factory Racing | 55 |
17 | Alex Rins | Team Suzuki Ecstar | 46 |
18 | Loris Baz | Avintia Racing | 45 |
19 | Karel Abraham | Pull & Bear Aspar Team | 30 |
20 | Tito Rabat | Estrella Galicia 0,0 Marc VDS | 29 |
21 | Hector Barbera | Reale Avintia Racing | 27 |
22 | Bradley Smith | Red Bull KTM Factory Racing | 24 |
23 | Michele Pirro | Ducati Team | 18 |
24 | Mika Kallio | Red Bull KTM Factory Racing | 11 |
25 | Sam Lowes | Aprilia Racing Team Gresini | 5 |
26 | Katsuyuki Nakasuga | Yamalube Yamaha Factory Racing | 4 |
27 | Sylvain Guintoli | Team Suzuki Ecstar | 1 |
28 | Takuya Tsuda | Team Suzuki Ecstar | – |
29 | Hiroshi Aoyama | Estrella Galicia 0,0 Marc VDS | – |
30 | Broc Parkes | Monster Yamaha Tech 3 | – |
-iker-