Mercedes

  • Quốc gia: Đức
  • Năm tham gia: 1954-1955; 2010-nay

Thông tin chung

Tên chính thức: Mercedes AMG Petronas Motorsport

Năm đầu tham gia: 1954

Quốc tịch đội đua: Đức

Trụ sở đội đua: Brackley, Northamptonshire, Anh Quốc

Loại hình đội đua: Đội đua kiêm nhà sản xuất động cơ

Người sáng lập: Là công ty con của tập đoàn Daimler AG

Thành tích nổi bật tính đến hết năm 2017

Số lần vô địch đội đua: 4

Số lần vô địch tay đua: 6

Số lần chiến thắng: 76

Thông tin chiếc xe năm 2018

Đội trưởng: Toto Wolff

Phụ trách kỹ thuật: James Allison (giám đốc kỹ thuật)

Tay đua: Lewis Hamilton và Valtteri Bottas

Tên chiếc xe (khung xe): W09

Động cơ: Mercedes EQ Power+

Nhiên liệu: Petronas

Dầu: Petronas

Thắng: Carbon Industries

Lốp xe: Pirelli P-Zero

Các sự kiện đáng nhớ

1954: Lần đầu tham gia F1 nhưng đã giành được 4 chiến thắng do công của Juan Manuel Fangio. Fangio vô địch luôn mùa giải đó

1955: Fangio tiếp tục có được 4 chiến thắng và vô địch. Ngoài ra thì Stirling Moss cũng giành thêm về 1 chiến thắng.

Tuy nhiên ở giải đua Le Mans 24h năm 1955, tay đua Pierre Levegh đã lái chiếc Mercedes tử nạn cùng với 80 khán giả khác. Tai nạn khiến cho Mercedes phải rút lui khỏi các tất cả các hoạt động đua xe trong tư cách đội đua độc lập. Chỉ tham gia với vai trò nhà cung cấp động cơ.

2009: Daimler AG mua lại đội đua Brawn GP và đôi tên thành Mercedes; đội trưởng vẫn là Ross Brawn

2010: Tham gia trở lại F1. Với 2 tay đua là Nico Rosberg và Michael Schumcher. Chỉ có Rosberg có thể mang về podium ở Malaysia, Trung Quốc và Anh.

2011: Đội đua không thể lên podium

2012: Rosberg tiếp tục là người thi đấu tốt hơn đàn anh lớn tuổi. Anh có pole và chiến thắng đầu tay ở GP Trung Quốc năm 2012. Schumacher có kết quả tốt nhất ở phân hạng Monaco nhưng anh bị trừ bậc xuất phát nên không thể giành pole. Trong cuộc đua, Schumi phải bỏ cuộc ở vòng 63 do hư xe. Nhưng anh có lần podium cuối cùng ở GP Châu Âu trước khi chính thức giải nghệ.

2013: Tuyển mộ Lewis Hamilton thay Schumacher và tuyển mộ giám đốc kỹ thuật Paddy Lowe. Đội đua có kết quả phân hạng tốt nhưng không giữ được sức mạnh khi đua chính. Dù sao thì Rosberg (2) và Hamilton (1) cũng mang về 3 chiến thắng cho đội.

2014: Toto Wolff thay thế Ross Brawn trở thành đội trưởng của đội. Mercedes trở thành đội thống trị khi F1 chuyển sang sử dụng động cơ hỗn hợp có tăng áp. Lewis Hamilton chiến thắng 11 lần-dễ dàng đoạt ngôi vô địch cá nhân; Rosberg chiến thắng 5 lần. Tuy nhiên 2 tay đua có va chạm nảy lửa ở GP nước Bỉ (lỗi quy cho Rosberg). Trước đó ở GP Hungary, Hamilton đã từ chối nhường đường cho Rosberg. Đến GP Italia, Rosberg 2 lần lạc tay lái ở góc cua số 1, nên Hamilton chiến thắng chặng.

2015: Hamilton thống trị hoàn toàn và dễ dàng vô địch. Nhưng anh và đồng đội lại có va chạm nhẹ ở Hungary. Cuối mùa giải, Rosberg vùng lên bằng 3 chiến thắng liên tiếp.

2016: Rosberg tiếp tục duy trì phong đội từ cuối năm trước, anh chiến thắng liền 4 chặng đầu tiên. Đến GP thứ 5 ở Tây Ban Nha, anh và Hamilton phải bỏ cuộc ở vòng đầu tiên do va chạm với nhau. Cuối mùa Rosberg vô địch.

2017: Đội đua tuyển mộ James Allison về thay Paddy Lowe chuyển sang Williams và Valtteri Bottas thay Nico Rosberg giải nghệ. Mùa giải này Mercedes chịu sự cạnh tranh nhiều hơn từ đối thủ (đặc biệt là Ferrari). Nhưng họ vẫn giành ngôi vô địch đội đua và tay đua (Hamilton) trước vài chặng đua.

 

Bình luận

bình luận