GP Hungary 2018-Lewis Hamilton đi kỳ nghỉ hè bằng hành trang chiến thắng

Lewis Hamilton bước vào kỳ nghỉ hè trong tâm trạng thoải mái sau chiến thắng có phần tương đối dễ dàng ở GP Hungary 2018. Nhà đương kim vô địch đã không phạm một sai lầm nào từ cú đề pa đến chiến thuật thi đấu nên nhanh chóng hoàn tất 70 vòng đua sau […]

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

hamilton hungary 2018

Lewis Hamilton bước vào kỳ nghỉ hè trong tâm trạng thoải mái sau chiến thắng có phần tương đối dễ dàng ở GP Hungary 2018.

Nhà đương kim vô địch đã không phạm một sai lầm nào từ cú đề pa đến chiến thuật thi đấu nên nhanh chóng hoàn tất 70 vòng đua sau 1h37m16.427s thi đấu. Anh hơn người về thứ hai là kình địch Sebastian Vettel tới hơn 17 giây.

Đây là chiến thắng thứ 6 của Hamilton ở Budapest và là chiến thắng thứ 67 trong sự nghiệp của tay đua này. Nó giúp cho Hamilton là tay đua đầu tiên trong mùa vượt qua con số 200 điểm (chính xác là 213) để trở thành nhà vô địch lượt đi. Khoảng cách với Vettel trên BXH cá nhân hiện giờ là 24 điểm.

Tay đua của Ferrari cũng là người duy nhất ngoài Hamilton dẫn đầu đoàn đua sau khi đối thủ vào pit ở vòng 26.

Tuy nhiên, cú pit hơi lâu ở vòng 40 khiến cho Vettel ra pit sau Valtteri Bottas và bị tay đua này đánh chặn tới hơn 20 vòng. Phải đến khi lốp xe của Bottas đã tơi tả ở vòng 65 thì Vettel mới vượt được và về đích thứ hai.

Ở chặng đua này, trong số 4 tay đua Mercedes và Ferrari thì Vettel sử dụng chiến thuật ngược. Anh xuất phát bằng lốp Mềm và kết thúc bằng lốp Cực mềm. Trong pha xuất phát thì anh cũng vượt qua được đồng đội Kimi Raikkonen ở góc cua thứ hai.

Còn người tuyết Raikkonen lại  là một trong số ít tay đua sử dụng chiến thuật 2 pit. Đáng chú ý là cả 2 lần pit này  (một ở vòng 15 và một ở vòng 39) đều diễn ra trước lần pit duy nhất của Vettel. Cho nên có thời điểm khoảng cách của 2 chiếc xe đỏ lên tới hơn 15 giây.

Nhưng như đã nói ở trên, việc Bottas và Vettel kìm giữ nhau đã tạo điều kiện cho Raikkonen nhanh chóng áp sát. Ngay sau khi Bottas bị Vettel vượt thì tay lái Mercedes đã tính phản công lại, tiếc là anh đã để mũi xe của mình va chạm vào đuôi xe của Vettel (các trọng tài không truy cứu pha này). Raikkonen nhanh chóng tận dụng cơ hội vượt luôn người đồng hương để lên podium.

Bottas mặc dù lốp mòn, cánh trước hỏng, vẫn cố trụ lại đường đua. Hậu quả là anh bị Daniel Ricciardo vượt ở vòng cuối cùng.

‘Smiling man’ bị va chạm với Marcus Ericsson ở Turn 1 nên bị tụt xuống P16. Rất may là chiếc xe số 03 không bị hư hại gì và anh đã vùng dậy mạnh mẽ. Ricciardo là người có nhiều pha vượt nhất ở chặng này, đa số chúng đều rât ngọt, duy chỉ có cú vượt Bottas ở vòng 68 là xảy ra va chạm và đẩy chiếc xe trượt ra ngoài Turn1. May mắn lại tiếp tục đứng về phía Ricciardo giúp cho anh có thể tiếp tục săn đuổi và vượt thành công Bottas như đã nêu ở trên.

Sau chặng đua, các trọng tài đã phạt tay đua Mercedes 10 giây vì lỗi gây tai nạn. Án phạt này không làm thay đổi vị trí thứ 5 của tay đua số 77 vì anh về đích nhanh hơn P6 của Pierre Gasly hơn 23 giây.

Gasly (P6) và Kevin Magnussen (P7) thì về đích đúng vị trí mà họ có được sau khi xuất phát. Cả 2 lên được một bậc sau khi Max Verstappen bỏ cuộc ở vòng 5 do hư động cơ nhưng lại tụt một bậc do bị Ricciardo vượt. Khác biệt ở chỗ Gasly phải đua 70 vòng còn Magnussen chỉ đua 69 vòng (do bị bắt vòng).

P8 thuộc về Fernando Alonso, tay đua đã sử dụng thành công chiến thuật nghịch: cố chạy lâu bằng lốp Mềm (pit ở vòng 40) sau đó hoàn thành cuộc đua bằng lốp Trung bình. Như vậy tay đua người Tây Ban Nha đã tăng 3 bậc so với vòng 1, vì anh không thay đổi vị trí P11 sau vài vòng đua đầu tiên.

Đáng lẽ về thứ 9 sẽ là  đồng đội của Alonso-Stoffel Vandoorne, người cũng sử dụng chiến thuật giống y chang. Chỉ có điều hi vọng có điểm để xua đi những rắc rối trong mấy chặng gần đây của Vandoorne tan thành mây khói ở vòng 49 do chiếc MCL33 bị hư hộp số.

Chính vì thế mà vị trí này đã chuyển cho Carlos Sainz. Số 55 không đề pa tốt nên bị rơi từ P5 xuống P8. Chiến thuật pit hơi sớm (vòng 26) của Renault không giúp cho tay đua này cải thiện vị trí mà còn bị mất P8 vào tay thần tượng Alonso.

Đồng đội của Sainz-Nico Hulkenberg cũng phạm sai lầm tương tự. Anh xuất phát tốt hơn Sainz (từ P13 vươn lên P10) song lại quyết định vào pit sớm hơn (vòng 24). Từ đây thì Big Hulk chỉ còn chạy ngoài Top 10.

Tay đua cuối cùng có điểm là Romain Grosjean. Anh bị rơi 2 bậc xuống P12 sau khi đoàn đua hoàn thành vòng chạy đầu tiên. Đến vòng 8, Grosjean vượt được Alonso ở thời điểm tín hiệu xe an toàn ảo kết thúc (để dọn xe của Verstappen). Tuy nhiên sau đó Grosjean cũng nằm trong nhóm thua chiến thuật Alonso và khó khăn lắm mới cán đích thứ 10.

Về cơ bản thì GP Hungary năm nay không xảy ra tai nạn nào quá lớn. Chỉ có trường hợp Charles Leclerc bị kẹp giữa (và va chạm) với 2 chiếc Force India làm cho chiếc xe bị gãy càng bánh xe. Kết quả là Leclerc phải bước ra khỏi xe khi chưa kịp hoàn thành vòng đầu tiên.

Kết quả GP Hungary 2018:

Stt. Tay đua Đội đua Số vòng Kết quả Xuất phát
1  Lewis Hamilton Mercedes 70 1:37:16.427 1
2  Sebastian Vettel Ferrari 70 +17.123 4
3  Kimi Räikkönen Ferrari 70 +20.101 3
4  Daniel Ricciardo Red Bull Racing-TAG Heuer 70 +46.419 12
5  Valtteri Bottas Mercedes 70 +1:00.0001 2
6  Pierre Gasly Scuderia Toro Rosso-Honda 70 +1:13.273 6
7  Kevin Magnussen Haas-Ferrari 69 +1 lap 9
8  Fernando Alonso McLaren-Renault 69 +1 lap 11
9  Carlos Sainz Jr. Renault 69 +1 lap 5
10  Romain Grosjean Haas-Ferrari 69 +1 lap 10
11  Brendon Hartley Scuderia Toro Rosso-Honda 69 +1 lap 8
12  Nico Hülkenberg Renault 69 +1 lap 13
13  Esteban Ocon Force India-Mercedes 69 +1 lap 17
14  Sergio Pérez Force India-Mercedes 69 +1 lap 18
15  Marcus Ericsson Sauber-Ferrari 68 +2 laps 14
16  Sergey Sirotkin Williams-Mercedes 68 +2 laps 19
17  Lance Stroll Williams-Mercedes 68 +2 laps PL
Ret  Stoffel Vandoorne McLaren-Renault 49 Gearbox 15
Ret  Max Verstappen Red Bull Racing-TAG Heuer 5 Power loss 7
Ret  Charles Leclerc Sauber-Ferrari 0 Suspension 16

#cungtuy

 

Tin liên quan:

Tom Sykes chia tay Kawasaki Racing Team vào cuối năm 2019

Tom Sykes chia tay Kawasaki Racing Team vào cuối năm 2019

Tay đua 33 tuổi đã được xác nhận sẽ ngừng hợp tác với Kawasaki WorldSBK khi mùa giải năm nay kết thúc… Sau chín năm hợp tác, Tom Sykes và đội đua Kawasaki Racing Team đã đạt được thỏa thuận kết thúc hợp đồng vào cuối năm nay. Gia nhập Kawasaki từ mùa giải 2010, […]

Lin Jarvis: Zarco đang có chiếc xe giống như của đội Factory

Lin Jarvis: Zarco đang có chiếc xe giống như của đội Factory

Giám đốc điều hành của Yamaha MotoGP đã lên tiếng sau những kết quả không như mong đợi kể từ đầu mùa giải MotoGP 2018 đến nay… Sau bốn chặng đua đầu mùa, các tay đua của Yamaha mới chỉ giành được tổng cộng 4 Podium và chưa lần nào về nhất chặng. Đáng nói […]

Kawasaki sẽ tham gia Suzuka 8 Hours 2018 với đội hình mạnh

Kawasaki sẽ tham gia Suzuka 8 Hours 2018 với đội hình mạnh

Jonathan Rea sẽ được Kawasaki giao nhiệm vụ giành chiến thắng giải đua thường niên ở Nhật Bản… Trong lịch sử bốn thập kỉ của giải đua Suzuka 8 Hours, nhà sản xuất Kawasaki chỉ có duy nhất một lần giành được chức vô địch (1993). Trong suốt nhiều năm qua, Kawasaki đã không thể […]

Shop Tốc độ