GP Singapore 2018-Sebastian Vettel phạm sai lầm chiến thuật, Lewis Hamilton thắng dễ
Những ai trông đợi một cuộc chiến quyết liệt giữa các chiến xa top đầu sẽ cảm thấy thất vọng vì Lewis Hamilton đã chiến thắng mà không vấp phải sự chống trả quyết liệt nào từ các đối thủ chính. Thật vậy, chênh lệch 8,9 giây so với người về nhì chứng tỏ sức mạnh thống […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Những ai trông đợi một cuộc chiến quyết liệt giữa các chiến xa top đầu sẽ cảm thấy thất vọng vì Lewis Hamilton đã chiến thắng mà không vấp phải sự chống trả quyết liệt nào từ các đối thủ chính.
Thật vậy, chênh lệch 8,9 giây so với người về nhì chứng tỏ sức mạnh thống trị của Lewis Hamilton trong cuộc đua này.
Về cơ bản thì cuộc đua của Hamilton chia ra làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 là từ khi đè pa đến vòng 36. Viên ngọc đen của nước Anh giữ được vị trí dẫn đầu và từ từ gia tăng khoảng cách với Sebastian Vettel, người cũng cân được Max Verstappen ở vòng 1.
Vettel là người vào pit trước Hamilton 1 vòng (vòng 14 và 15) với ý định nhảy cóc. Tay đua này chọn lốp Cực mềm (Ultrasoft) để đua lượt hai, và đây là một quyết định sai lầm.
Có thể do ngay từ ban đầu, Vettel chỉ chọn có 1 bộ lốp Mềm trong số 13 bộ để thi đấu ở chặng này, nên anh không có cơ hội tìm hiểu lốp này. Hoặc cũng có thể Ferrari muốn bẫy Mercedes.
Nếu đúng như vậy thì họ đã thất bại vì Hamilton (tiếp đó là Valtteri Bottas và Max Verstappen) thản nhiên chuyển sang sử dụng lốp Mềm với ý định rõ ràng là chỉ dùng chiến thuật 1 pit.
Vì vậy, để có thể hoàn thành 57 vòng chạy còn lại mà không phải vào pit lần 2, Vettel buộc lòng phải chạy ở chế độ giữ lốp và từ bỏ luôn tham vọng chiến thắng.
Tệ hại hơn nữa là cựu vô địch người Đức pit xong lại bị kẹt sau Sergio Perez. Phải mất một ít thời gian anh mới loại bỏ được chướng ngại vật. Song chừng đó cũng đủ để Max Verstappen thủ lợi. Tài năng 21 tuổi này đã nhảy cóc thành công ở vòng 18. Như đã nói ở trên, dù có lốp mềm hơn nhưng Vettel không thể hổ báo như vòng 1.
Đến lượt Kimi Raikkonen (vòng 23) và Daniel Ricciardo (vòng 28) vào pit thì vị trí số 1 được hoàn trả lại cho Lewis Hamilton. Top 6 giữ nguyên vị trí như vậy cho đến khi về đích.
Xin được quay lại với cuộc đua của người chiến thắng Lewis Hamilton. Bước chuyển của giai đoạn 1 là việc Verstappen thay Vettel ở vị trí P2 cũng đặt thêm nhiều áp lực lên Hamilton. Khoảng cách được anh tăng lên mức từ 3 đến 4 giây cho đến vòng 36, thời điểm mà Hamilton chuẩn bị bắt vòng và bắt đầu giai đoạn 2 đầy lo lắng xem lẫn với bức mình vì ‘kỳ đà’ Romain Grosjean không chịu nhường đường.
Ở vòng 38, tay đua của Haas thậm chí còn cố vượt Sergey Sirotkin. Họ lạng lách trước mặt người đang bắt vòng và buộc anh ta (Hamilton) phải thắng gấp.
Cách biệt 4 giây với Verstappen do đó mau chóng bị co lại chỉ còn dưới 1 giây. Grosjean đã bị phạt 5 giây do hành vi phớt lờ cờ xanh.
Chỉ khi qua được đám phiền phức này, Hamilton mới tăng tốc trở lại và về đích với cách biệt gần 9 giây như đã nói ở trên. Đây là giai đoạn thứ 3 trong hành trình lên đỉnh podium của nhà đương kim vô địch.
Về phần còn lại của cuộc đua, giả sử F1 là một đại dương thì hôm nay mặt biển (top đầu) khá bình yên, trái ngược với đáy biển (top sau) đầy những cơn sóng ngầm. Xung đột của Grosjean và Sirotkin chỉ là một trong số đó.
Vì ngay từ lúc cuộc đua mới bắt đầu, hai chiếc Force India đã va chạm lẫn nhau ở góc cua số 3. Một người (Esteban Ocon) phải đi tắm sớm. Xe an toàn cũng phải nhập cuộc cho đúng truyền thống Singapore.
Người còn lại -Sergio Perez được trọng tài ‘tha’ lần một chứ không thể bỏ qua lần 2, với hành vi gây hấn …Sirotkin ở vòng 34.
Số là sau khi thay lốp xong, Perez bị kẹt sau tay đua người Nga hơn 10 vòng. Đến lúc anh có cơ hội vượt mặt ở góc cua số 17 thì anh này lại đánh lái quá vội vã nên tông vào hông xe của đối phương. Anh chàng người Mexico vì thế mà bị phạt chạy xuyên pitlane.
Có một điều khá buồn cười là sau đó Perez có thêm hai lần đụng độ với Sirotkin và ở những lần tái đấu này anh đều qua mặt đối thủ rất dễ dàng.
Với Sirotkin thì anh vẫn chưa hết vai. Ở vòng 44, tay lái Williams có pha ép trái luật Brendon Hartley và được trọng tài ‘tặng 5 giây’ vào kết quả cuối cùng.
Perez, Grosjean và Ocon là các tay đua xuất phát trong top-10 gặp phải những sự cố như vậy, nên họ không thể ghi điểm.
Thay thế cho họ là Fernando Alonso (P7), Carlos Sainz (P8) và Charles Leclerc (P9).
Hai huynh đệ Tây Ban Nha Alonso và Sainz tận dụng cảnh gà nhà đá nhau của Force India để vươn lên P9 và P10 sau vòng đầu tiên. Với ưu thế lốp mới và pit muộn nên họ đã có vị trí tốt hơn trong thời gian Perez và Grosjean bị đè.
Con đường của Leclerc thì có đôi chút khó khăn hơn một chút. Niềm hi vọng của Ferrari phải nỗ lực vượt qua niềm hi vọng của Redbull-Pierre Gasly ở vòng 27 để mở lối vào top 10.
Điểm số cuối cùng thuộc về Nico Hulkenberg, nhân vật cũng suýt bị kẹt như Perez và Grosjean. May mắn cho anh này đã có mặt đúng thời điểm Sirotkin còn loạng choạng (vì bị Perez tông) nên có thể vượt lên dễ dàng và không bị mất quá nhiều thời gian. Sau khi các tay đua cuối cùng vào pit (như Stoffel Vandoorne và Marcus Ericsson) thì Big Hulk trở lại top 10.
Một cuộc đấu khác khiến trọng tài phải làm việc là giữa Kevin Magnussen là Brendon Hartley ở vòng 42, song không có ai bị phạt.
Kết quả GP Singapore 2018:
Stt. | Tay đua | Đội đua | Số vòng | Kết quả | Xuất phát |
1 | Lewis Hamilton | Mercedes | 61 | 1:51:11.611 | 1 |
2 | Max Verstappen | Red Bull Racing-TAG Heuer | 61 | +8.961 | 2 |
3 | Sebastian Vettel | Ferrari | 61 | +39.945 | 3 |
4 | Valtteri Bottas | Mercedes | 61 | +51.930 | 4 |
5 | Kimi Räikkönen | Ferrari | 61 | +53.001 | 5 |
6 | Daniel Ricciardo | Red Bull Racing-TAG Heuer | 61 | +53.982 | 6 |
7 | Fernando Alonso | McLaren-Renault | 61 | +1:43.011 | 11 |
8 | Carlos Sainz Jr. | Renault | 60 | +1 lap | 12 |
9 | Charles Leclerc | Sauber-Ferrari | 60 | +1 lap | 13 |
10 | Nico Hülkenberg | Renault | 60 | +1 lap | 10 |
11 | Marcus Ericsson | Sauber-Ferrari | 60 | +1 lap | 14 |
12 | Stoffel Vandoorne | McLaren-Renault | 60 | +1 lap | 18 |
13 | Pierre Gasly | Scuderia Toro Rosso-Honda | 60 | +1 lap | 15 |
14 | Lance Stroll | Williams-Mercedes | 60 | +1 lap | 20 |
15 | Romain Grosjean | Haas-Ferrari | 60 | +1 lap1 | 8 |
16 | Sergio Pérez | Force India-Mercedes | 60 | +1 lap | 7 |
17 | Brendon Hartley | Scuderia Toro Rosso-Honda | 60 | +1 lap | 17 |
18 | Kevin Magnussen | Haas-Ferrari | 59 | +2 laps | 16 |
19 | Sergey Sirotkin | Williams-Mercedes | 59 | +2 laps | 19 |
Ret | Esteban Ocon | Force India-Mercedes | 0 | Collision | 9 |
#tonghop