Chủ đề: f1 2018     GP Tây Ban Nha     Lewis Hamilton     Sebastian Vettel     Valtteri Bottas

Gp Tây Ban Nha 2018-Họp báo sau phân hạng (P2)

icon

f1-spanish-gp-2018-valtteri-bottas-mercedes-amg-f1-lewis-hamilton-mercedes-amg-f1-and-seba-8332545

Tay đua tham gia họp báo: Lewis Hamilton-Valtteri Bottas-Sebastian Vettel
Phỏng vấn hậu trường

Hỏi: Lewis, anh đang dẫn đầu BXH, Baku là chiến thắng đầu tiên trong mùa của Mercedes. Kết quả phân hạng 1-2 này có ý nghĩa như thế nào cho đội đua? Cá nhân anh thì cần nó đến độ nào?

Hamilton: Chúng tôi đã có một pole (ở Úc). Tôi không nghĩ chúng tôi thực sự phân hạng tốt ở mấy chặng đua sau đó. Vì thấy đối với tôi kết quả phân hạng tốt như vầy này rất quan trọng. Nó thể hiện sức mạnh của tôi. Vì thế tôi rất hài lòng. Đặc biệt là khi tôi có một tuần lễ bận rộn trước khi đến đây và có được kết quả này. Đối với đội đua, chúng tôi đã gặp khó khăn. Tôi biết rất nhiều người rất căng thẳng sau mấy chặng đua vừa qua. Không chỉ là việc không hiểu được lý do mà còn có cảm giác chúng tôi không đủ nhanh. Vì thế phân hạng 1-2 chính là thành quả lao động của mọi người.

Hỏi: Sebastian, ở trường đua này giành vị trí dẫn đầu khi xuất phát có tầm quan trọng như thế nào vì đây được xem là một trường đua khó vượt?

Vettel: À, anh làm tôi nhớ đến chặng đua năm ngoái nhưng lúc đó tôi được xuất phát ở hàng đầu. Tôi nghĩ ở đâu cũng vậy. Bạn cần phải xuất phát tốt để giữ được vị trí của mình. Bạn cần xuất phát tốt để tăng vị trí. Rõ ràng là đoạn đường từ vạch xuất phát đến góc số 1 rất dài vì thế P3 không phải là vị trí quá tệ. Đây không dài bằng nước Nga (Sochi), đúng không Valtteri? Không. Nhưng đoạn đường xuất phát vẫn rất dài. Đầu tiên phải tập trung vào pha xuất phát và sau đó hãy chờ xem. Sau đó vẫn còn cuộc đua dài. Tôi nghĩ lốp xe sẽ rất thách thức cho nên dù cho xuất phát không thành công nhưng tôi nghĩ chúng tôi có chiếc xe đủ mạnh để chiến đấu. Vì thế hãy chờ xem. Tôi vẫn còn gặp ác mộng về chặng đua nước Nga.

Hỏi: Câu hỏi cho cả ba. Chúng tôi thấy rất lạ bởi vì bình thường Mercedes mới là đội gặp khó với loại lốp mềm nhất. Nhưng hôm nay các anh lại rất mạnh. Còn Ferrari thì ngược lại. Các anh có giải thích gì không? Seb, tuần này gân lốp xe được Pirelli làm cho mỏng hơn. Liệu kết quả của các anh là do lý do đó hay do mặt đường mới hay do hình dạng trường đua…?

Hamilton: Tôi không thể nói cho anh. Tôi không có ý kiến gì.

Hỏi: Valtteri?

Bottas: Bước vào cuộc đua hôm nay, tôi nghĩ là khoảng cách của các lốp xe ở trường đua này, trên mặt đường mới, thực sự rất nhỏ. Chúng ta đã thấy ở kỳ thử nghiệm mùa đông cũng như ở các phiên chạy thử hôm qua. Nhưng hôm nay đột nhiên chúng tôi lại đua lốp Siêu mềm tốt hơn. Vì thế lốp này phù hợp với chúng tôi hơn. Nhưng chênh lệch thì… tôi không biết nữa.

Hỏi: Seb, lúc nãy anh đã đề cập đến vấn đề này…

Vettel: Yeah, tôi nghĩ khá đơn giản. Lốp xe hôm nay hoạt động rất khác. Nó khác với từng người nên mỗi người phải tự tìm cách thích ứng. Tôi nghĩ việc Mercedes gặp khó khăn ở mấy chặng đua vừa qua là hơi bất thường. Còn gân lốp mỏng hơn sẽ làm cho cứng hơn. Cùng một loại lốp, cùng một màu sắc nhưng chúng sẽ cứng hơn các chặng trước đó. Nhưng như tôi đã nói, tất cả các tay đua đều như nhau.

Hỏi: Valtteri, P2 là kết quả phân hạng tốt nhất cho đến giờ của anh trong mùa này, vậy ngày mai, kết quả tốt nhất trong mùa (chiến thắng) có thể hay không?

Bottas: Yeah. Kết quả phân hạng rất tốt. Không hoàn hảo nhưng rất gần. Vì thế nó OK. Với đội đua thì nó hoàn hảo. Tất nhiên tôi hi vọng ngày mai sẽ có một cuộc đua tốt bởi vì tôi phải thu hẹp điểm số nếu chúng ta nhìn vào bảng điểm. Vì thế, giống như các chặng đua khác, tôi muốn mình đua tốt nhất có thể. Tôi thực sự cảm thấy ổn với chiếc xe. Tôi nghĩ tốc độ đua chính của chúng tôi sẽ rất nhanh. Hi vọng chúng tôi có kết quả tốt.

Hỏi: Câu hỏi cho cả ba tay đua. Tất cả các anh đều nói rằng mình gặp vài vấn đề với lốp. Chính xác đó là gì? Có phải do chúng không đạt nhiệt độ thích hợp? Hay quá nhiệt? Hay bị vón cục? Hay bị rộp?

Còn với Lewis, anh từng sử dụng lốp Siêu mềm ở lượt cuối Q2 sau khi chốt thành tích bằng lốp Mềm, đến Q3 anh sử dụng lốp Siêu mềm. Cho đến Q3 thì trong tất cả các phiên chạy của chặng đua này, anh đều không có kêt quả tốt với lốp Siêu mềm.

Hamilton: Bởi vì chúng tôi luôn phải rút kinh nghiệm. Nhưng các lốp xe này, dường như chúng có phạm vi hoạt động rất hẹp. Dù cho chúng có thêm nhiều cao su hay ít cao su thì chúng cũng cứng hơn nhiều so với năm ngoái. Tôi biết họ đang làm cho lốp mềm hơn nhưng tôi nghĩ nó còn hơn như vậy bởi vì phạm vi hoạt động của lốp hẹp hơn năm ngoái nhiều. Vì thế bạn phải làm tất cả ở vòng ra pit nhưng bạn vẫn không thể làm cho lốp xe vào vùng hoạt động hiệu quả. Chúng tôi phải sưởi ấm lốp bằng các tấm chăn. Năm nay, chúng quá cứng. Đó là lý do chúng tôi gặp khó khăn. Tôi không hiểu tại sao lốp xe hoạt động ổn ở Australia nhưng lại không hoạt động ở nơi khác, rồi lại hoạt động tốt ở đây. Yeah, hãy hi vọng. Tôi vừa nói với Valtteri rằng khi chúng tôi đến Monaco chúng tôi phải thích nghi với chiếc lốp lạnh vì không dễ để làm nóng lốp ở đó.

Hỏi: Valtteri, anh có nghĩ nhiệt độ thấp hôm nay so với hôm qua đã giúp cho Mercedes?

Bottas: Tôi không nghĩ vậy. Hôm qua chúng tôi rất mạnh dù đường đua ấm ơn. Vì thế tôi không nghĩ do trời lạnh. Nó thay đổi cách tiếp cận. Như Lewis vừa đề cập, cửa sổ hoạt động của lốp rất nhỏ. Bạn phải cố thích nghi dù cho nghiệt độ xuống dưới 10 độ. Đây là việc rất khó nhưng tôi nghĩ chúng tôi đã làm tốt và tìm ra cách khiến cho lốp siêu mềm hiệu quả. Hi vọng chúng tôi có thể tận dụng chúng vào ngày mai. Hãy chờ xem.

Hỏi: Sebastian, anh có muốn nói thêm gì không?

Vettel: Không, tôi thích câu hỏi của anh nhưng tôi không muốn trả lời.

Hamilton: Họ phải giữ bí mật đấy.

Vettel: Chính xác.

Hỏi: Sebastian, hôm nay chắc anh thích trời nóng hơn?

Vettel Tôi không biết. Thành thật mà nói, nếu xét về các nỗ lực của đội để thiết lập xe, tối ưu hóa các gói nâng cấp thì đó là các yếu tố ‘ai mà biết được’? Yeah, tôi không nghĩ cho đến bây giờ Mercedes đã hiểu ở Trung Quốc cái gì đã sai. Đối với chúng tôi thì lại hiệu quả nhưng sang chặng sau đến phiên người khác. Từng cuộc đua là một bức tranh khác biệt. Không có gì mới. Tôi nghĩ chúng tôi đã quen với nó từ lâu. Cuộc sống là như vậy. Thật tốt nếu bạn đứng ở phía thuận lợi và không tốt nếu bạn đứng phía bên kia. Rất khó tìm lời giải thích hợp lý cho mỗi trường hợp. Do đó tôi nghĩ nhiệt độ không có liên quan gì đến kết quả hôm nay.

Hỏi: Valtteri và Lewis, các anh có nghĩ việc Pirelli -không thay đổi màu sắc mà thay đổi hợp chất-đã giúp cho Mercedes?

Hamilton: Họ thay đổi khi nào vậy?

Bottas: Tôi nghĩ các hợp chất thì vẫn vậy. Chỉ là gân lốp nhỏ hơn một chút.

Hỏi: Đúng rồi Vatterli. Vậy có phải Pirelli muốn giúp cho Mercedes hay không?

Bottas: Tôi không nghĩ vậy. Tại sao họ lại muốn giúp chúng tôi?

Hamilton: Vậy cũng được. Đó thực sự là một câu hỏi ngu ngốc. Vì thế tôi sẽ không trả lời.

Hỏi: Năm nay trường đua có lốp nhựa mới, các anh có thể cho biết so với năm ngoái nó có giúp các anh lái xe dễ dàng hơn không?

Vettel: À, tôi nghĩ đối với chúng tôi nó cũng không thực sự cần thiết. Nó nhanh hơn một chút nhưng tôi nghĩ chúng tôi không phải là đối tượng trả lời câu này. Tôi nghĩ câu này nên dành cho các tay đua MotoGP. Đối với tôi thì họ nên tiết kiệm tiền để làm các việc khác.

Hỏi: Lewis, anh nhận xét gì về lớp nhựa mới. Ý tôi là thành tích pole của anh đã nhanh hơn rất nhiều so với năm ngoái. Cảm giác chắc hẵn rất phấn khích?

Hamilton: Về độ bám… nó rất lạ bởi vì nó rất mượt vì thế nó mất đi một ít cá tính cũ và trở nên mới hoàn toàn. Tôi thấy rằng không cần phải trải lại mặt đường nhưng họ có tiền và đã thực hiện. Thật tuyệt vì chúng tôi nhanh hơn nhưng trong quá khứ nó có những đặc tính khác mà chúng tôi thích thú. Nhưng nó cũng không tệ lắm. Mỗi năm chúng tôi đã đua nhiều vòng đua thử ở đây so với các trường đua khác. Vì thế nó cần có cá tính mới khi bạn trở lại. Tôi thực sự không biết tại sao mỗi trường đua đều khác đi khi họ trải nhựa mới. Tôi không biết là do họ dùng xi măng rẻ tiền hơn hay đắt tiền hơn. Mỗi trường đua đều khác nhau nhưng tôi đoán điều đó làm cho trường đua thú vị.

Hỏi: Nhựa đường ở đây giống với trường đua Paul Ricard và Silverstone. Valtteri, độ bám cao su của đường đua như thế nào?

Bottas: Tôi nghĩ mặt đường được cải thiện qua từng phiên chạy vì thế không có gì đặc biệt cả. Rất là bình thường.

Hỏi: Pole của Lewis hơn năm ngoái 3 giây. Các anh có thấy thất vọng vì chiếc xe 2019 được dự đoán sẽ chậm đi 1,5 giây không?

Vettel: Có đúng vậy không?

Hamilton: Họ dự đoán như vậy, khoảng chừng đó.

Vettel: Thật à?

Hamilton: Tôi không nghĩ đó là bước đi chính xác… Tôi nghĩ trong môn thể thao này, công nghệ mà chúng tôi đang phát triển, luôn luôn tiến lên mà lại kéo chúng tôi lại. Tôi không nghĩ nếu đó là một bước đi chính xác…  Nó không tạo ra bất cứ khác biệt gì cả nếu làm như vậy… Nếu làm cho chúng tôi chậm đi 3 giây hay 1 giây rưỡi, nó cũng không giúp cho cuộc đua hấp dẫn hơn chút nào. Chúng tôi chỉ muốn chạy nhanh hơn, chúng tôi muốn cải tiến công nghệ, chúng tôi muốn vượt qua các ranh giới và đạt đến giới hạn. Một trong những điều thú vị nhất năm ngay là việc chúng tôi đã xô đổ các kỷ lục. Sebastian vừa mới nói… năm nào vậy nhỉ?

Vettel: À, trước khi họ giới thiệu góc chicane mới, tôi nghĩ họ làm hồi năm 2015.

Hamilton: Công nghệ mà chúng ta có hiện tại thật kinh khủng và cách chúng ta sử dụng chúng. Ít nhất thì chúng ta nên giữ tốc độ như năm nay và tìm các làm cho cuộc đua hấp dẫn hơn. Đó là ý kiến của tôi.

Vettel: Yeah, tôi đồng ý… Tôi thấy nó thật lố bịch: Tại sao? Hồi năm 2009 cũng từng quy định ít khí động học để cuộc đua hấp dẫn hơn và kết quả thế nào? Nói thật là tôi thấy nó sẽ chẳng thay đổi gì nhiều. Rồi chúng ta lại nói rằng chiếc xe đang quá chậm, hãy thêm khí động học, làm cho chiếc xe lớn hơn, ưa nhìn hơn. Tất cả các tay đua đều cám ơn. Đó là điều chúng tôi mong muốn. Chúng tôi thích thách thức. Các anh có thể thấy chúng tôi kiệt sức hơn sau mỗi cuộc đua. Và bây giờ họ lại muốn chúng tôi chậm lại. Giống như bạn đi tìm Châu Mỹ và phải đổi hướng 100 lần vậy.

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "Gp Tây Ban Nha 2018-Họp báo sau phân hạng (P2)". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

Arai Rx-7 Pedrosa 26

Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
Góc thông tin