Chủ đề: GP Tây Ban Nha     Lewis Hamilton     Mercedes

GP Tây Ban Nha 2018-Lewis Hamilton dễ dàng thống trị

icon
spanish gp 2018
Không vướng vào bất kỳ rắc rối nào trên đường đua-Lewis Hamilton và đồng đội dễ dàng mang về chiến thắng 1-2 đầu tiên của mùa giải.

Tay đua giành pole-Hamilton chỉ tạm thời nhường vị trí dẫn đầu cho Max Verstappen từ vòng 26 đến vòng 34 khi anh vô pit thay sang lốp Trung bình còn đối thủ thì chưa. Trong suốt chặng đua, đặc biệt là giai đoạn nửa đầu, chiếc xe số 44 liên tục các lập fastest lap để hoàn thành cuộc đua với thời gian 1h35m29.972s, ít hơn người về nhì là đồng đội Valtteri Bottas tới 20,593 giây. Nuối tiếc lớn nhất của Hamilton trong cuộc đua này có lẽ là việc anh không phải là người lập fastest lap sau cùng. Daniel Ricciardo với ưu thế lốp mới hơn 8 vòng đã lập kỷ lục thời gian hoàn thành vòng đua nhanh nhất trong cuộc đua chính ở vòng 62. Kỷ lục này là 1m18.441s.

Cuộc đua của Bottas khó khăn hơn Hamilton. Tay đua người Phần Lan bị Sebastian Vettel vượt qua khi xuất phát. Đến vòng 20, anh lại không thể nhảy cóc đối thủ khi cả 2 lần lượt vô pit lần 1. Chỉ đến khi Vettel bất ngờ vô pit lần thứ 2 ở vòng 42 thì Bottas mới thảnh thơi đoạt lại vị trí thứ 2.

Cú pit khó hiểu của Vettel còn khiến anh mất luôn podium vào tay Max Verstappen. Tay đua Redbull tuy bị hư cánh trước do tông trúng đuôi chiếc xe bị bắt vòng Lance Stroll trong thời gian có tín hiệu xe an toàn ảo ở vòng 41 nhưng vẫn đủ sức duy trì khoảng cách an toàn với chiếc Ferrari để lần đầu tiên lên podium trong mùa giải này.

Với Vettel đây có lẽ là một chặng đua đáng quên nhất trong sự nghiệp của mình. Ngoài việc chiếc SF-71H hoàn toàn không theo kịp được tốc độ của Hamilton thì các chiến lược gia của Ferrari là tội đồ khiến cho Vettel bây giờ đã bị kình địch gia tăng khoảng cách lên thành 17 điểm. Xuất phát bằng bộ lốp Mềm nhưng Vettel lại thay lốp trước cả Fernando Alonso-dùng lốp Siêu mềm. Và trong khi các đối thủ có thể chạy được gần 50 vòng bằng bộ lốp Trung bình thì tay đua người Đức chỉ chạy được 25 vòng, chia làm 2 lượt chạy. Chúng ta biết rằng lốp Pirelli rất khó lường nhưng chắc chắn không gây chênh lệch về tuổi lốp giữa 2 xe quá nhiều như vậy cho nên chắc chắn chiến thuật 2 lần pit của Vettel đã được lên kế hoạch từ trước. Chỉ tiếc rằng nó bị phá sản hoàn toàn.

Chiếc xe còn lại của Ferrari do Kimi Raikkonen điều khiển còn phải kết thúc cuộc đua một cách cay đắng hơn. Tay đua người Phần Lan phải bỏ cuộc ở vòng 25 do lỗi động cơ dù cho trước chặng đua anh đã được thay động cơ mới. Phải nói thêm rằng cho đến khi bỏ cuộc thì Raikkonen vẫn chưa vào pit, tức là anh đang đua lốp Mềm 25 vòng, chứng tỏ xe Ferrari không có dị ứng với lốp Mềm đến mức phải vào pit quá sớm như Vettel.

Người còn lại hoàn tất đủ 66 vòng đua là Daniel Ricciardo (P5). Như đã nói ở trên, tay đua người Úc gây ấn tượng ở cuối chặng nhờ thành tích thiết lập kỷ lục vòng chạy nhanh nhất khi đua chính.

Còn tay đua thầm lặng nhất chặng này là Kevin Magnussen (P6). Tay đua Haas không theo kịp các tay đua hàng đầu nhưng cũng không bị ai đuổi theo.

Chỉ có điều ở pha xuất phát, Magnussen đã đè Romain Grosjean quá quyết liệt khiến cho người đồng đội bị mất lái ở góc cua số 3. Chiếc xe xoay theo quán tính rồi trôi ra giữa đường đua giữa lúc hàng loạt các tay đua phía sau đang lao đến. Vận xui ập vào Nico Hulkenberg và Pierre Gasly. Hai tay đua này đã tông vào xe của Grosjean khiến cả ba phải bỏ cuộc. Rất may là không có ai bị thương sau vụ tai nạn khủng khiếp này. Qua đó còn chứng minh tầm quan trọng của Halo.

Về đích thứ 7 là Carlos Sainz, dấu ấn đáng nhớ (hay đáng quên?) của tay đua này là việc anh bị Marcus Ericsson cản địa hơn 10 vòng khiến cho anh bị mất dấu Magnussen.

Đúng như dự đoán trước chặng đua, GP Tây Ban Nha cực kỳ khó vượt. Nếu không có sai lầm và sự cố của 2 chiếc Ferrari thì thứ tự của 10 tay đua về đích sẽ gần giống thứ tự sau khi xe an toàn kết thúc ở vòng 7 trừ vị trí của Fernando Alonso. Tay đua người Tây Ban Nha xuất phát không tốt, bị rơi xuống vị trí thứ 11. Nhưng 2 cú vượt quan trọng là vượt Esteban Ocon ở vòng 7 và vượt Charles Leclerc ở vòng 43 giúp anh lấy lại vị trí thứ 8. Điều đáng nói là đây là các tình huống vượt sau khi xe an toàn thật và xe an toàn ảo vừa kết thúc, chứng tỏ sự tinh quái của lão tướng này so với những người đàn em.

Sergio Perez cũng đem lại những giây phút thú vị cho chặng đua này. Đa phần thời gian tay đua người Mexico chạy ngoài top 10 nhưng sau khi thay lốp bất đắc dĩ do cán mảnh vỡ cánh trước của Verstappen, bỗng nhiên anh lại gia tăng tốc độ và vượt được Leclerc ở vòng 60 để cán địch ở vị trí thứ 9.

Về phần Leclerc, vị trí thứ 10 cũng không phải là kết quả quá tệ. Phần lớn thời gian của cuộc đua anh đã đánh chặn thành công Fernando Alonso.

Ngoài top 10 thì Stoffel Vandooren bị phạt 5 giây do hành vi trở lại trường đua không đúng nơi quy định sau khi lao ra ngoài ở góc cua số 2 trong tình huống xuất phát. Nhưng án phạt này cũng vô nghĩa vì tay đua người Bỉ phải bỏ cuộc ở vòng 45.

Cùng chung số phận với Vandoore (Raikkonen, Grosjean, Hulkenberg và Gasly) là Esteban Ocon. Tình huống của Ocon là nguyên nhân giám sát bật tín hiệu xe an toàn ảo ở vòng 40

Kết quả GP Tây Ban Nha 2018:

Stt Tay đua Đội đua Động cơ Thời gian
1  Lewis Hamilton Mercedes Mercedes
2  Valtteri Bottas Mercedes Mercedes 20.593
3  Max Verstappen Red Bull TAG 26.873
4  Sebastian Vettel Ferrari Ferrari 27.584
5  Daniel Ricciardo Red Bull TAG 50.058
6  Kevin Magnussen Haas Ferrari 1 lap
7  Carlos Sainz Renault Renault 1 lap
8  Fernando Alonso McLaren Renault 1 lap
9  Sergio Perez Force India Mercedes 2 laps
10  Charles Leclerc Sauber Ferrari 2 laps
11  Lance Stroll Williams Mercedes 2 laps
12  Brendon Hartley Toro Rosso Honda 2 laps
13  Marcus Ericsson Sauber Ferrari 2 laps
14  Sergey Sirotkin Williams Mercedes 3 laps
   Stoffel Vandoorne McLaren Renault  
   Esteban Ocon Force India Mercedes  
   Kimi Raikkonen Ferrari Ferrari  
   Nico Hulkenberg Renault Renault  
   Pierre Gasly Toro Rosso Honda  
   Romain Grosjean Haas Ferrari  

#cungtuy

 

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "GP Tây Ban Nha 2018-Lewis Hamilton dễ dàng thống trị". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

Arai Rx-7 Pedrosa 26

Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
Góc thông tin