Grand Prix Valencia 2017 – Pedrosa chiến thắng, Marquez vô địch!
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Chặng đua cuối cùng của mùa giải năm nay đã kết thúc một cách trọn vẹn cho Repsol Honda khi hai tay đua của đội đã chia nhau chiến thắng và danh hiệu vô địch… Trong điều nắng đẹp vào chiều Chủ Nhật tại Ricardo Tormo (25°C), các tay đua đều tỏ ra sẵn sàng […]

Chặng đua cuối cùng của mùa giải năm nay đã kết thúc một cách trọn vẹn cho Repsol Honda khi hai tay đua của đội đã chia nhau chiến thắng và danh hiệu vô địch…
Trong điều nắng đẹp vào chiều Chủ Nhật tại Ricardo Tormo (25°C), các tay đua đều tỏ ra sẵn sàng cho màn so tài sau cuối của năm. Để bước vào cuộc đua chính, cặp lốp xe Hard – Medium đã là sự lựa chọn của khá nhiều tay đua như Marc Marquez (Repsol Honda), Andrea Dovizoso, Jorge Lorenzo (Ducati Team) hay Andrea Iannone (Suzuki Ecstar)… Dani Pedrosa (Repsol Honda) chọn đua với lốp Hard – Medium. Tùy chọn Medium – Soft được Valentino Rossi, Maverick Vinales (Movistar Yamaha) và Jack Miller (Marc VDS) sử dụng còn Johann Zarco (Monster Yamaha Tech 3) đua với cặp lốp mềm nhất là Soft – Soft.
Tận dụng việc được xuất phát ở vị trí Pole, Marc Marquez đã vươn lên dẫn đầu ngay sau khi cuộc đua được diễn ra. Ở phía sau, Dani Pedrosa giành được vị trí thứ hai và Andrea Iannone có P3. Các vị trí tiếp theo ở vòng đua thứ nhất lần lượt thuộc về Jorge Lorenzo, Johann Zarco, Andrea Dovizioso và Valentino Rossi.
Bước sang vòng 2, trong khi Marquez lập được Fastest Lap đầu tiên (1:31.920s) để bảo đảm P1, thì Johann Zarco đã tăng tốc một các mạnh mẽ để vươn lên xếp thứ nhì. Pedrosa bị đẩy xuống P3 và Iannone cũng rơi xuống P5 sau khi bị Lorenzo vượt qua.
Ở vòng 3, Fastest Lap đã thuộc về Andrea Dovizioso (1:31.777s) nhưng tay đua mang số 04 cũng mới chỉ có được vị trí thứ 5. Đến vòng tiếp theo, Johann Zarco với lốp xe mềm hơn đã tăng tốc và chiếm được vị trí số 1 từ tay của Marc Marquez. Tay đua người Pháp cũng lập được Fastest Lap mới với thời gian (1:31.576s).
Kể từ vòng 5 trở đi, cuộc đua đã chuyển sang thế giằng co khi các tay đua đã tạo ra được khoảng cách an toàn và cố gắng bảo vệ vị trí của mình. Đến vòng 8, đoàn đua dẫn đầu đã chia ra thành hai nhóm. Năm tay đua đầu tiên gồm: Zarco, Marquez, Pedrosa, Lorenzo và Dovizioso ở nhóm đầu tiên và ba tay đua Iannone, Rossi và Jack Miller tạo thành nhóm đua tiếp theo với cách biệt khoản 1 giây chậm hơn.
Từ vòng 9 đến vòng 12, sự chú ý được tập trung vào hai tay đua của Ducati Team (Lorenzo – Dovizioso) khi cạnh tranh với nhau cho vị trí thứ 4. Trong đó, Dovizioso (P5) dù rất cố gắng nhưng vẫn không tìm được cách để vượt lên người đồng đội của mình. Chuyển sang vòng 13, đội kĩ thuật của Ducati đã phát ra thông điệp điện tử đến xe của Jorge Lorenzo với nội dung ‘Khuyên chuyển sang bản đồ đua số 8’. Nhưng không giống như chặng đua trước, Lorenzo vẫn giữ được vị trí của mình.
Sau năm vòng đua nữa không có sự thay đổi, đội kĩ thuật của Ducati Team tiếp tục phát thêm hai tin nhắn nữa đến Jorge Lorenzo. Đến vòng 19, Bảng thông báo (Pit Board) của Lorenzo cũng tiếp tục đưa ra yêu cầu nhường vị trí để Andrea Dovizioso vượt lên. Trong các vòng sau đó, Jorge Lorenzo vẫn tiếp tục ‘phớt lờ’ mọi sự liên lạc từ đội đua của mình.
Đến vòng 24, các fan hâm mộ của Marc Marquez đã có một pha ‘thót tim’ khi bất ngờ nhìn thấy ngôi sao mang số 93 phải chạy ra ngoài lề sỏi sau góc cua đầu tiên. Tình huống quay chậm cho thấy Marquez trong nỗ lực tăng tốc nhằm đòi lại P1 từ tay của Johann Zarco đã bị trượt khi nhập góc số 1. Nhưng rất may là Marquez dù bị rơi xuống P5 nhưng vẫn tiếp tục được cuộc đua sau đó.
Kịch tính tiếp tục được đẩy lên cao ở vòng 25, khi mà Lorenzo lúc này đang xếp thứ ba đã bị trượt ngã ở góc số 5 trong một tình huống ôm cua quá gắt. ‘Thảm họa’ cho Ducati Team không ngừng lại ở đó khi ngay sau đó, tới lượt Andrea Dovizioso bị ngã và bỏ cuộc. Áp lực về điểm số quá lớn trong một chặng đua không thuận lợi với xe Desmocedici đã khiến cho tay đua 31 tuổi không thể duy trì được sự ổn định và không còn cơ hội giành danh hiệu trong năm nay nữa.
Trở lại với nhóm dẫn đầu, Johann Zarco vẫn là tay đua dẫn đầu khi cuộc đua còn lại sáu vòng. Nhưng từ thời điểm này, Dani Pedrosa sau thời gian dài ‘im lặng’ đã tiến lên và áp sát tay đua của Tech 3 Yamaha. Về phần Zarco, dù đã rất cố gắng phòng ngự nhưng tay đua mang số 5 vẫn bị Pedrosa vượt qua ở ngay vòng đua cuối cùng. Qua đó thêm một lần nữa phải chấp nhận về nhì trong cuộc đua chính ở mùa giải 2017.
Về đích ở vị trí thứ ba, Marc Marquez đã có được tổng cộng 298 điểm và chính thức bảo vệ thành công danh hiệu vô địch MotoGP. Đây đã là chức vô địch thứ Tư tại thể thức cao nhất của Marquez chỉ sau năm mùa giải mà anh đã thi đấu (2013 – 2014 – 2016 – 2017).
Vị trí Á quân của MotoGP 2017 thuộc về Andrea Dovizioso (261 điểm) và Maverick Vinales xếp thứ Ba với 230 điểm. Có thêm trọng vẹn 25 điểm ở chặng đua cuối, Dani Pedrosa (210 điểm) đã thành công trong việc chiếm lấy vị trí thứ Tư chung cuộc từ tay Valentino Rossi với 2 điểm nhiều hơn. Như vậy sau 18 chặng đua, mùa giải MotoGP năm nay đã chính thức khép lại. Các tay đua và đội đua sẽ có hơn ba tháng nghỉ ngơi và chuẩn bị trước khi bước vào tranh tài ở MotoGP 2018 vào giữa tháng Ba năm sau.
Pos | Tay đua | Đội đua | Gap |
1 | Dani Pedrosa | Repsol Honda Team | 46:08.125s |
2 | Johann Zarco | Monster Yamaha Tech 3 | +0.337 |
3 | Marc Marquez | Repsol Honda Team | +10.861 |
4 | Alex Rins | Team Suzuki Ecstar | +13.567 |
5 | Valentino Rossi | Movistar Yamaha | +13.817 |
6 | Andrea Iannone | Team Suzuki Ecstar | +14.516 |
7 | Jack Miller | Marc VDS | +17.087 |
8 | Cal Crutchlow | LCR Honda | +17.230 |
9 | Alex Rins | Team Suzuki Ecstar | +15.661 |
10 | Tito Rabat | Marc VDS | +27.020 |
11 | Bradley Smith | Red Bull KTM | +30.835 |
12 | Maverick Vinales | Movistar Yamaha | +35.012 |
13 | Danilo Petrucci | OCTO Pramac Yakhnich | +38.076 |
14 | Karel Abraham | Pull&Bear Aspar Team | +41.988 |
15 | Hector Barbera | Reale Avintia Racing | +47.703 |
16 | Loris Baz | Avintia Racing | +47.709 |
17 | Van der Mark | Monster Yamaha Tech 3 | +52.134 |
NC | Pol Espargaro | Red Bull KTM | +5 Laps |
NC | Andrea Dovizioso | Ducati Team | +5 Laps |
NC | Jorge Lorenzo | Ducati Team | +6 Laps |
NC | Sam Lowes | Aprilia Gresini | +8 Laps |
NC | Alvaro Bautista | Pull & Bear Aspar Team | +16 Laps |
NC | Scott Redding | OCTO Pramac Yakhnich | +26 Laps |
NC | Aleix Espargaro | Aprilia Gresini | +27 Laps |
NC | Mika Kallio | Red Bull KTM | +28 Laps |
Pos | Tay đua | Đội đua | Điểm |
1 | Marc Marquez | Repsol Honda Team | 298 |
2 | Andrea Dovizioso | Ducati Team | 261 |
3 | Maverick Vinales | Movistar Yamaha MotoGP | 230 |
4 | Dani Pedrosa | Repsol Honda Team | 210 |
5 | Valentino Rossi | Movistar Yamaha MotoGP | 208 |
6 | Johann Zarco | Monster Yamaha Tech 3 | 174 |
7 | Jorge Lorenzo | Ducati Team | 137 |
8 | Danilo Petrucci | OCTO Pramac Yakhnich | 124 |
9 | Cal Crutchlow | LCR Honda | 112 |
10 | Jonas Folger | Monster Yamaha Tech 3 | 84 |
11 | Jack Miller | Estrella Galicia 0,0 Marc VDS | 82 |
12 | Alvaro Bautista | Pull & Bear Aspar Team | 75 |
13 | Andrea Iannone | Team Suzuki Ecstar | 70 |
14 | Scott Redding | OCTO Pramac Yakhnich | 64 |
15 | Aleix Espargaro | Aprilia Racing Team Gresini | 62 |
16 | Alex Rins | Team Suzuki Ecstar | 59 |
17 | Pol Espargaro | Red Bull KTM Factory Racing | 55 |
18 | Loris Baz | Avintia Racing | 45 |
19 | Tito Rabat | Estrella Galicia 0,0 Marc VDS | 35 |
20 | Karel Abraham | Pull & Bear Aspar Team | 32 |
21 | Bradley Smith | Red Bull KTM Factory Racing | 29 |
22 | Hector Barbera | Reale Avintia Racing | 28 |
23 | Michele Pirro | Ducati Team | 25 |
24 | Mika Kallio | Red Bull KTM Factory Racing | 11 |
25 | Sam Lowes | Aprilia Racing Team Gresini | 5 |
26 | Katsuyuki Nakasuga | Yamalube Yamaha FC | 4 |
27 | Sylvain Guintoli | Team Suzuki Ecstar | 1 |
28 | Van Der Mark | Monster Yamaha Tech 3 | – |
29 | Takuya Tsuda | Team Suzuki Ecstar | – |
30 | Broc Parkes | Monster Yamaha Tech 3 | – |
31 | Hiroshi Aoyama | EG 0,0 Marc VDS | – |
-iker-