Toto Wolff nói án phạt giảm nghiên cứu khí động học sẽ không gây hậu quả lớn cho Red Bull Racing
Toto Wolff tin rằng chiếc xe Red Bull RB19 mạnh mẽ sẽ giúp đội đua Red Bull giảm thiểu tác động của án phạt giảm nghiên cứu khí động học - Thethaotocdo
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Cuối năm ngoái, do vi phạt luật chi tiêu nên năm nay đôi đua Red Bull Racing bị phạt cắt giảm thời gian thử nghiệm khí động học, đi kèm với một khoản phạt tiền (7 triệu USD).
Tuy nhiên có vẻ như án phạt này chưa có tác động gì lên chiếc xe Red Bull RB19. Ít nhất là ở ngày Test đầu tiên của mùa giải F1 2023 đang diễn ra ở trường đua Bahrain. Nhà đương kim vô địch Max Verstappen vừa là người chạy nhanh nhất, vừa là người chạy nhiều vòng nhất (vì Perez không tham gia ngày test này) mà không gặp một sự cố nào.
Một trong những đối thủ khó nhằn nhất của Christian Horner là Toto Wolff cho rằng chiếc xe mạnh mẽ của Red Bull tự nó có thể triệt tiêu những ảnh hưởng của án phạt:
‘Năm ngoái họ đã làm rất tốt. Chiếc xe của họ nhanh hơn những chiếc xe còn lại.’
‘Chúng tôi cũng từng trải qua tình huống bị bắt nghiên cứu khí động học ít hơn các đối thủ trong hai năm vừa qua. Nên tôi hiểu án phạt này sẽ tác động đến họ như thế nào.’
‘Có thể án phạt đó sẽ mang lại một chút ích lợi cho chúng tôi.’
‘Nhưng khi bạn đã có một cỗ máy hiệu quả thì bạn có thể bù đắp những thiệt hại do án phạt gây ra.’
Dan Fallows, đang là giám đốc kỹ thuật của đội đua Aston Martin, trước đó có nhiều năm làm việc ở Red Bull có cùng suy nghĩ như Toto Wolff:
‘Họ (Red Bull) đang có được nền tảng mạnh mẽ là chiếc xe năm ngoái. Chắc chắn năm nay luật cũng có thay đổi, nhưng thực ra cũng không quá lớn đâu.’
‘Tôi nghĩ có lẽ họ cũng bị ảnh hưởng một chút (bởi án phạt) nhưng với nền tảng rất vững chắc thì tôi tin rằng họ sẽ biết cách tốt thiểu tác động của án phạt.’
Xin nói rõ là hai năm trước Mercedes không bị phạt hạn chế nghiên cứu như Red Bull bây giờ. Chỉ vì họ là đội đua vô địch nên bị buộc phải giảm thời gian nghiên cứu. Đây là cách FIA hỗ trợ cho các đội khác, nhằm tăng tính cạnh tranh ở mùa giải tiếp theo.
Theo quy định thì đội đua vô địch chỉ được thử nghiệm khí động học ở mức 70% mức tối đa (về thời gian). Đội đua càng có thứ hạng thấp thì được phép thử nghiệm khí động học càng nhiều. Từ P7 trở xuống là 100%. Red Bull do bị phạt nên thời gian thử nghiệm khí động học của chỉ còn 63%.
Kết quả Test Bahrain 2023 ngày 1:
Stt | Tay đua | Đội đua | Lap | Thành tích | Khoảng cách |
1 | Max Verstappen | Red Bull | 157 | 1’32.837 | |
2 | Fernando Alonso | Aston Martin | 60 | 1’32.866 | 0.029 |
3 | Carlos Sainz | Ferrari | 72 | 1’33.253 | 0.416 |
4 | Charles Leclerc | Ferrari | 64 | 1’33.267 | 0.430 |
5 | Lando Norris | McLaren | 40 | 1’33.462 | 0.625 |
6 | Lewis Hamilton | Mercedes | 83 | 1’33.508 | 0.671 |
7 | Alex Albon | Williams | 74 | 1’33.671 | 0.834 |
8 | Chu Quán Vũ | Alfa Romeo | 67 | 1’33.723 | 0.886 |
9 | George Russell | Mercedes | 69 | 1’34.174 | 1.337 |
10 | Logan Sargeant | Williams | 75 | 1’34.324 | 1.487 |
11 | Nico Hulkenberg | Haas | 51 | 1’34.424 | 1.587 |
12 | Valtteri Bottas | Alfa Romeo | 71 | 1’34.558 | 1.721 |
13 | Nyck de Vries | AlphaTauri | 85 | 1’34.559 | 1.722 |
14 | Felipe Drugovich | Aston Martin | 40 | 1’34.564 | 1.727 |
15 | Yuki Tsunoda | AlphaTauri | 46 | 1’34.671 | 1.834 |
16 | Pierre Gasly | Alpine | 60 | 1’34.822 | 1.985 |
17 | Esteban Ocon | Alpine | 53 | 1’34.871 | 2.034 |
18 | Oscar Piastri | McLaren | 52 | 1’34.888 | 2.051 |
19 | Kevin Magnussen | Haas | 57 | 1’35.087 | 2.250 |
#Nguồn: Formula1
#Nguồn: Motorsport