Tìm hiểu về bằng lái xe F1 và trở ngại mà Marc Marquez gặp phải nếu muốn đổi nghề

Bằng lái xe F1, còn gọi là Siêu bằng lái hay bằng lái siêu cấp (tiếng anh: Super License) là bằng lái do FIA cấp cho các tay đua đủ điều kiện thi đấu ở giải đua xe F1 vô địch thế giới

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

Bằng lái xe F1, còn gọi là Siêu bằng lái hay bằng lái siêu cấp (tiếng anh: Super License) là bằng lái do FIA cấp cho các tay đua đủ điều kiện thi đấu ở giải đua xe F1 vô địch thế giới

marc marquez toro rosso

Như đã biết tháng trước Marc Marquez đã lái thử chiếc xe F1 ở trường đua Red Bull Ring. Rider số 93 rất xã giao khi tuyên bố mình sẽ cân nhắc nghiêm tục đề nghị đua F1 nếu được mời. Nhưng thực tế có dễ dàng như vậy hay không.

Theo quy định hiện tại, để đua F1 các tay đua phải có siêu bằng lái, hay còn gọi là bằng lái siêu cấp (super license) do FIA cấp. Các tay đua phải trả phí cấp bằng. Quy định này đã có từ lâu để đảm bảo trình độ của các tay đua F1 dù họ có là tay đua mua suất đua (pay driver) đi nữa. Từ năm 2015, sau trường hợp của Max Verstappen được Toro Rosso đăng ký đua F1 khi chưa đủ 18 tuổi, FIA đã thắt chặt hơn quy trình cấp bằng.

Và bây giờ tấm bằng lái xe cao cấp nhất thế giới chỉ được cấp cho 3 đối tượng sau:

  • Các tay đua đã được cấp bằng lái siêu cấp trong thời gian 3 năm. (chỉ các tay đua F1 hiện tại hoặc các tay đua F1 vừa mới thất nghiệp/hoặc các tay đua trẻ vừa mới có bằng nhưng chưa tìm được suất đua chính) với điều kiện phải có xác nhận của đội đua F1.
  • Các tay đua đã được cấp bằng lái siêu cấp quá 3 năm (chỉ các tay đua không tham gia F1 nhiều năm, bất ngờ được mời trở lại F1) với điều kiện họ phải có xác nhận của đội đua F1 và một số điều kiện khác.
  • Các tay đua chưa được cấp bằng lái siêu cấp nhưng đạt được 40 điểm thưởng bằng lái, tích lũy từ các giải đua của FIA trong vòng 3 năm cho đến thời điểm cấp bằng (chỉ các tay đua trẻ). Ngoài ra họ phải đủ 18 tuổi, có bằng lái xe chuẩn, vượt qua được bài kiểm tra về luật đua xe và phải hoàn thành 80% ít nhất 2 giải trong hệ thống giải được FIA công nhận.

Cho nên trong trường hợp mà Marc Marquez-vốn chưa có super license, nếu muốn đua F1 thì trước tiên anh sẽ phải đua các giải nhỏ để tích lũy được 40 điểm. Nhanh nhất là anh vô địch, hoặc á quân hoặc hạng ba chung cuộc ở giải F2 (sẽ được thưởng ngay 40 điểm bằng). Còn nếu không rider người Tây Ban Nha phải cố làm sao để tích lũy đủ số điểm này trong 3 năm ở các giải đua dưới đây.

Giái đua Điểm thưởng bằng lái đối với từng vị trí chung cuộc
1st 2nd 3rd 4th 5th 6th 7th 8th 9th 10th
FIA Formula 2 Championship 40 40 40 30 20 10 8 6 4 3
GP2 Series (2016) 40 40 30 20 10 8 6 4 3 2
IndyCar Series 40 30 20 10 8 6 4 3 2 1
European Formula 3 Championship 30 25 20 10 8 6 4 3 2 1
FIA Formula E Championship
FIA World Endurance Championship LMP1 30 24 20 16 12 10 8 6 4 2
GP3 Series 25 20 15 10 7 5 3 2 1 0
World Series Formula V8 3.5 20 15 10 8 6 4 3 2 1 0
Super Formula
FIA World Endurance Championship LMP2 20 16 12 10 8 6 4 2 0 0
IMSA Prototypes 17 14 10 8 6 4 2 1 0 0
FIA F3 Regional Championships 15 12 10 7 5 3 2 1 0 0
World Touring Car Cup 15 12 10 7 5 3 2 1 0 0
Deutsche Tourenwagen Masters
Indy Lights
NASCAR Cup Series
Super GT
Supercars Championship 13 11 9 6 4 3 2 1 0 0
FIA Formula 4 championships 12 10 7 5 3 2 1 0 0 0
Asian/ELMS Prototypes 10 8 6 4 2 0 0 0 0 0
FIA World Endurance Championship LMGT-Pro
FIA World Endurance Championship LMGT-Am
IMSA GT Le Mans
National Formula Three championships 10 7 5 3 1 0 0 0 0 0
Formula Renault 2.0
Formula Mazda
NASCAR Xfinity Series
Toyota Racing Series 7 5 3 2 1 0 0 0 0 0
International GT3 Series 6 4 2 0 0 0 0 0 0 0
Formula Academy (FFSA) 5 4 3 2 1 0 0 0 0 0
Karting World Championship Senior category 4 3 2 1 0 0 0 0 0 0
Karting Continental Championships Senior Category 3 2 1 0 0 0 0 0 0 0
Karting World Championship Junior Category
Karting Continental Championships Junior Category 2 1 0 0 0 0 0 0 0 0
2KCUP World Championship 0 0 0 0

Nguồn: Tổng hợp

>>Mới hơn:
Lịch sử F1

Tin liên quan:

Tìm hiểu về ‘Thanh Giảm Chấn’ trong MotoGP

Tìm hiểu về ‘Thanh Giảm Chấn’ trong MotoGP

Với một chiếc xe MotoGP đầy sức mạnh, thanh giảm chấn có một vai trò quan trọng để giúp các tay đua kiếm soát phần trước của xe dễ dàng hơn… Đối với các tay đua MotoGP, một vấn đề mà họ luôn phải đối mặt là chiếc xe luôn bị rung lắc rất mạnh […]

Lin Jarvis: Zarco đang có chiếc xe giống như của đội Factory

Lin Jarvis: Zarco đang có chiếc xe giống như của đội Factory

Giám đốc điều hành của Yamaha MotoGP đã lên tiếng sau những kết quả không như mong đợi kể từ đầu mùa giải MotoGP 2018 đến nay… Sau bốn chặng đua đầu mùa, các tay đua của Yamaha mới chỉ giành được tổng cộng 4 Podium và chưa lần nào về nhất chặng. Đáng nói […]

Kawasaki sẽ tham gia Suzuka 8 Hours 2018 với đội hình mạnh

Kawasaki sẽ tham gia Suzuka 8 Hours 2018 với đội hình mạnh

Jonathan Rea sẽ được Kawasaki giao nhiệm vụ giành chiến thắng giải đua thường niên ở Nhật Bản… Trong lịch sử bốn thập kỉ của giải đua Suzuka 8 Hours, nhà sản xuất Kawasaki chỉ có duy nhất một lần giành được chức vô địch (1993). Trong suốt nhiều năm qua, Kawasaki đã không thể […]

Shop Tốc độ