Diễn biến GP Hungary 2020-Lewis Hamilton dù ‘chấp’ một pit vẫn có thể giành chiến thắng

Kỷ lục Thể Thao Tốc Độ

326

Số chặng đua mà Rubens Barrichello tham gia từ năm 1993 đến năm 2011 (bao gồm cả các chặng đua mà anh chỉ tham gia chạy thử). Barrichello là tay đua tham gia nhiều chặng đua nhất trong lịch sử F1 (cũng là người tham gia nhiều đua chính nhất trong lịch sử F1 với 322 lần).

Lewis Hamilton đã lấy lại ngôi đầu BXH bằng một chiến thắng không thể dễ dàng hơn ở trường đua Hungaroring mà anh luôn yêu thích. Nó áp đảo hơn rất nhiều so với cái khoảng cách 8,7 giây với người về nhì vì tay đua Mercedes đã ‘chấp’ đối thủ một lần pitstop-để lấy nốt điểm fasteslap.

Với những ai cảm thấy chán nản vì sự thống trị của Hamilton thì họ nên thấy khích lệ bởi  đã có một sự thống trị khác-của đội đua Mercedes bị phá vỡ. Lần đầu tiên trong mùa giải, hai mũi tên bạc không thể cán đích đầu tiên. Nhân vật đã chia cắt họ chỉ có thể là Max Verstappen. Tay lái Red Bull đã có cú đề pa xuất sắc (từ P7 lên P3), pitstop xuất sắc (lên P2) và phong độ xuất sắc (về đích trước Bottas).

Ngược lại, Bottas xuất phát tồi tệ (P2 tụt xuống P6), pitstop chậm chạp (tụt tiếp xuống P7). Phải sau khi cuộc đua ổn định thì anh mới bắt đầu ‘lấy thịt đè người’ trên con đường trở về podium.

Phải nói thêm là những cú pit lần 1 nói trên diễn ra trong khoảng 4 vòng đầu, khi đường đua chuyển trạng thái từ ẩm ướt sang khô ráo.

Ở nhóm sau, pha dàn xếp xuất phát của nhà Racing Point chỉ thành công một nửa. Lance Stroll lên được P2, nhưng Sergio Perez tụt xuống P7. Sau khi thay sang lốp khô, vị trí của họ là P5 và P8. Ở đích đến mỗi người nhích lên được một bậc. Stroll P4, Perez P7.

Nếu như Verstappen thể hiện phong độ vững vàng thì Alexander Albon là nhân tố chính giúp cuộc đua trở nên sôi động. Chỉ xuất phát từ vị trí thứ 13, Albon đã xử đẹp Perez và hai chiếc Ferrari để về đích thứ 5.

P6 của Sebastian Vettel phản ánh đúng thực lực hiện tại của anh cũng như của Ferrari. Vettel đề pa không đến nỗi nào (lên P4) đáng tiếc lại pit-1 lỗi (xuống P9). Trong cuộc đua thì anh có cú vượt trực tiếp đồng đội Charles Leclerc, nhưng lại bị Albon cho ăn hành tới 2 lần.

Leclerc thì lại phạm sai lầm kiểu khác. Trong khi hầu hết các đối thủ chuyển từ lốp Trung gian sang lốp Trung bình, thì số 16 chơi độc-chọn lốp Mềm, để rồi tự biến mình thành miếng mồi ngon cho những kẻ khát điểm. Cuối cùng anh bị chính người đồng đội tương lai Carlos Sainz đá văng ra khỏi top-10.

Sainz được đôn lên P9 vì Kevin Magnussen bị phạt một bậc do lỗi nhờ đội đua hỗ trợ trái phép. Magnussen và đồng đội Romain Grosjean đã quyết định vào pit trong khi các chiếc xe khác còn đang xếp hàng chờ lệnh xuất phát. Nhờ hành động nhanh như thế nên có lúc họ có được vị trí P3 và P5 khi các tay đua còn làm nghĩa vụ của mình. Tất nhiên là với năng lực của Haas thì họ không thể giữ được những vị trí này. Dù sao thì đội đua này cũng có thể ăn mừng vì đã ghi được những điểm số đầu tiên.

P8 thuộc về Daniel Ricciardo.

Ngoài top-10 thì chỉ có Nicolas Latifi gây chú ý bởi những cú xoay xe của mình. Và Pierre Gasly tuy có động cơ mới nhưng phải bỏ cuộc sớm.

Vũ Quang Cường

Tổng hợp

Ký ức Thể Thao Tốc Độ

GP Thổ Nhĩ Kỳ 2011

" Sebastian Vettel va chạm với đồng đội Mark Webber khi cả 2 đang dẫn đầu "