Tiết lộ-Lý do Quartararo bị giới hạn sức mạnh động cơ là vì có ít động cơ hơn những người khác

Kỷ lục Thể Thao Tốc Độ

22

Michael Schumacher có 22 lần chiến thắng từ vị trí pole, đồng thời lập thành tích vòng chạy nhanh nhất (hat-trick)- 1 kỷ lục

Theo crash.net lý do động cơ của Quartararo ít  hơn các tay đua Yamaha khác tới 500 vòng quay/phút là để tăng tuổi thọ cho chúng.

Theo quy định thì trong mùa giải 2019 một tay đua sẽ có 7 động cơ để thi đấu, riêng các tay đua thuộc diện ưu tiên (như KTM, Aprilia) sẽ có 9 động cơ.

Đó là câu chuyện trên giấy tờ (luật lệ). Còn thực tế, việc tay đua được sử dụng bao nhiêu động cơ trong mùa giải còn phụ thuộc vào thỏa thuận của các vệ tinh với các nhà cung cấp động cơ. Không biết do tài chính eo hẹp hay vì lý do gì khác mà đội Sepang chỉ mua 12 động cơ Yamaha.

Franco Morbidelli là tay đua có nhiều kinh nghiệm, đã từng vô địch Moto2 nên được sử dụng 7 động cơ là điều dễ hiểu, đẩy phần thiệt thòi cho tân binh Fabio Quartararo (chỉ có 5 động cơ). Hệ quả là tay đua người Pháp phải giảm sức mạnh động cơ để kéo dài tuổi thọ cho chúng.

Chúng ta đều biết là tay đua sinh năm 1999 đã xoay sở rất tốt. Trước GP Thái Lan anh kiếm được 3 pole và 4 podium qua 4 chiếc động cơ.

Nhưng ở Buriram thì Quartararo đã được Yamaha cởi trói sức mạnh cho chiếc động cơ cuối cùng của mình. Minh chứng là trong cuộc đua chính thì top-speed của Quartararo (322.3km/h) còn cao hơn cả Valentino Rossi (321.4km/h).

Số 20 đã bổ sung thêm một pole và một podium nữa vào bộ sưu tập thành tích của mình. Có điều anh khá dè dặt khi nhận xét về động cơ mới:

‘Không có tay đua Yamaha nào chạy trước tôi nên cũng khó đánh giá. Nhưng qua 26 vòng đua, tôi cảm thấy mình đã nhanh hơn một chút trên những đoạn thẳng.’

‘Nâng cấp đó cũng có ích. Dù sao thì đây cũng là trường đua phù hợp cho Yamaha. Nhưng chúng tôi không mong chờ là nó sẽ tốt như hôm nay bởi vì năm nay Honda đã nâng cấp top-speed.’

Cách đây không lâu (GP San Marino), Quartararo cũng bị Marquez vượt ở lap cuối. Nhiều người cho rằng tay đua người Pháp còn non kinh nghiệm khi để Marquez núp phía sau rồi bị đánh úp. Lúc đó, Quartararo khẳng định rằng anh phải chạy đầu để tối ưu điểm mạnh của chiếc M1, lần này cũng như vậy:

‘Tôi sử dụng chiến thuật giống Misano, cố gắng dẫn đầu. Tôi cảm thấy ổn khi chạy đầu.’

Lần này thì Quartararo đã có kinh nghiệm hơn, sau khi bị vượt thì anh đợi đến góc cua cuối cùng mới tấn công lại (và thất bại). Qua màn hình TV, khán giả có thể thấy tay đua trẻ tiếc nuối như thế nào:

‘Thất bại này đau đớn hơn (Misano). Nhưng tôi cũng rất vui vì được đấu với Marc. Các bạn cũng biết là ở mùa giải này, trừ Austin thì anh ấy luôn có mặt trên podium. Anh ấy là tài liệu tham khảo của các tay đua MotoGP suốt mấy năm gần đây.’

‘Tôi biết rằng mình phải thử ở pha đó. Nếu không thì tôi sẽ không thể ăn ngon ngủ yên cho tới GP Nhật Bản. Tôi nghĩ mình cũng đã có thêm nhiều kinh nghiệm.’

#curtis

Thuật ngữ Thể Thao Tốc Độ

Highside

" Chỉ cú ngã mà tay đua bị hất tung lên trời do mất kiểm soát thân sau "

Bình luận

bình luận