(Tranh cãi) Ferrari đua kém ở Austin do không thể tiếp tục sử dụng mánh khóe?

Kỷ lục Thể Thao Tốc Độ

14

Vị trí xuất phát thấp nhấp có thể chiến thắng Gp Hungary. Jenson Button lập được thành tích này năm 2006.

Max Verstappen và những anti-fan Ferrari cho rằng việc Ferrari chạy như rùa ở Austin và việc họ bị khiếu nại hành vi gian lận luật sử dụng nhiên liệu là có liên quan với nhau.

GP nước Mỹ 2019 là chặng đua đầu tiên ở giai đoạn 2 của mùa giải mà không có chiếc Ferrari nào xuất phát từ vị trí pole, cũng như không có chiếc Ferrari nào trên bục podium.

Không gặp sự cố gì lớn nhưng Charles Leclerc lại về đích chậm hơn Valtteri Bottas (chiến thắng) tới hơn 52 giây. Còn Sebastian Vettel, trước khi phải bỏ cuộc do bị gãy suspension ở vòng 7 thì nhà cựu vô địch liên tục bị qua mặt cho dù đối thủ chỉ là các xe trung bình của Lando Norris hay Daniel Ricciardo.

Cho đến giờ, chưa có thành viên nào của Ferrari giải thích được tại sao họ lại bị mất tốc độ thê thảm như thế. Dưới đây là thông tin của đội trưởng Mattia Binotto về nguyên nhân hỏng xe của Vettel:

‘Vẫn chưa. Đơn giản là như vậy. Chúng tôi chưa tìm ra lý do.’

‘Chúng tôi không biết là xe của Vettel có bị hư hỏng ngay sau khi xuất phát hay không. Cũng có thể lắm vì cậu ấy nói là đã cảm thấy chiếc xe bị gì đó. Chúng tôi tin rằng đó là do suspension gặp trục trặc.’

‘Nhưng từ dữ liệu của chúng tôi thì chúng tôi không biết bộ phận nào bị hư.’

Với trường hợp của Leclerc, tay đua này cũng nói rằng cần phải tìm hiểu thêm:

‘Ở lượt chạy đầu tiên, tôi không giải thích được tại sao lại chậm như thế. Có cái gì đó không ổn. Chúng tôi cần phải phân tích và tìm hiểu nguyên nhân.’

‘Tôi gặp nhiều vấn đề ở bánh trước mỗi khi vào cua. Chiếc xe rất không ổn định. Nhưng thành thật mà nói, tôi không biết chiếc xe gặp vấn đề gì. Tôi chỉ biết là hôm nay chiếc xe bám đường rất kém.’

Tuy nhiên những ‘thám tử mạng xã hội’ có vẻ như đã tìm được đáp án cho riêng mình.

Trước khi GP Mexico khởi tranh, Redbull đã gửi công văn yêu cầu làm rõ cách sử dụng nhiên liệu của Ferrari có hợp lệ hay không. Trong khi FIA chưa có động thái gì thì như chúng ta đã thấy tốc độ của chiếc SF90H đã đột ngột suy giảm tốc độ.

Max Verstappen là một trong những người khơi mào thuyết âm mưa cho rằng Ferrari chậm lại do không thể gian lận được nữa (vì sợ FIA kiểm tra):

‘Đó là những gì sẽ xảy ra khi bạn không thể ăn gian được nữa.’

‘Tôi không ngạc nhiên một chút nào. Sau những gì đã diễn ra. Kết quả này giải thích cho tất cả.’

Đương nhiên là phe áo đỏ bác bỏ điều này. Leclerc phản ứng dữ dội:

‘Tôi nghĩ cậu ta chỉ nói đùa mà thôi. Cậu ta không có căn cứ nào cả. Cậu ta đâu có ở trong đội chúng tôi.’

‘Chúng tôi biết mình đang làm gì. Tôi không biết tại sao cậu ta lại nói như thế. Cậu ta đâu có biết gì về hoạt động của chúng tôi.’

Binotto chia sẻ rằng ông cảm thấy thất vọng khi đọc những comment như của Verstappen vì chúng không tốt cho F1:

‘Tôi đã nghe và đọc rất nhiều comment về vụ này. Tôi cảm thấy rất thất vọng.’

‘Những comment kiểu này rất không tốt cho môn thể thao này. Tôi nghĩ mọi người nên phát ngôn cẩn thận hơn.’

‘Thực ra Seb đã suýt giành pole nếu không quá cẩn thận ở một góc cua nào đó. Charles thì gặp vấn đề từ khi đua practice nên phải hạ cấp (downgrade) động cơ.’

‘Chúng tôi hoàn toàn không gặp vấn đề trên đường thẳng (liên quan đến sức mạnh động cơ). Vấn đề rõ ràng nằm ở độ bám đường ở lượt chạy đầu tiên (liên quan đến khí động học).’

Chúng ta hãy cùng chờ xem vấn đề của Ferrari chỉ là nhất thời hay mang tính hệ thống (ảnh hưởng đến cả hai chặng đua cuối cùng).

#cungtuy

Thuật ngữ Thể Thao Tốc Độ

Crash

" Chỉ một tai nạn thường là không va chạm với chiếc xe nào khác "

Bình luận

bình luận