Tìm hiểu luật sử dụng lốp xe F1 2018

Luật sử dụng lốp xe 2018 không có gì khác năm 2017 ngoại trừ việc có số lượng lốp nhiều hơn. Năm 2018, hãng lốp độc quyền Pirelli đã trình làng 2 loại lốp mới đó là lốp Siêu Cứng (viền cam) và lốp Tuyệt mềm (viền hồng), nâng số loại lốp khô lên con […]

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

Luật sử dụng lốp xe 2018 không có gì khác năm 2017 ngoại trừ việc có số lượng lốp nhiều hơn.

pirelli australia 4

Năm 2018, hãng lốp độc quyền Pirelli đã trình làng 2 loại lốp mới đó là lốp Siêu Cứng (viền cam) và lốp Tuyệt mềm (viền hồng), nâng số loại lốp khô lên con số 7. Các loại lốp đã được sử dụng ở mùa giải trước là lốp Cứng (viền xanh dương), lốp Trung bình (viền trắng), lốp Mềm (viền vàng), lốp Siêu mềm (viền đỏ) và lốp Cực mềm (viền tím).

Ngoài ra còn có 2 loại lốp chuyên sử dụng khi trời mưa là lốp Trung gian, còn gọi là lốp Mưa nhỏ (viền xanh lá cây) và lốp Ướt, còn gọi là lốp Mưa lớn (viền xanh lam).

Trước mỗi chặng đua, Pirelli sẽ chỉ định 3 loại lốp mà các tay đua được phép sử dụng đồng thời chọn sẵn 3 bộ lốp trong số 3 loại lốp được chỉ định để các tay đua thi đấu ở Q3 và đua chính theo nguyên tắc:

A- Chọn 1 bộ lốp của loại lốp mềm nhất để thi đấu Q3 (tạm gọi là bộ lốp thứ 11).

B- Chọn 2 bộ lốp (có thể cùng loại) để thi đấu đua chính (tạm gọi là bộ lốp thứ 12 và 13) và ở cuộc đua chính các tay đua PHẢI sử dụng ít nhất 1 trong 2 bộ lốp này.

C- Khi đua chính các tay đua phải sử dụng ít nhất 2 loại lốp khác nhau.

Các tay đua có quyền sử dụng 3 bộ lốp này trong các phiên đua thử, Q2 hay Q3 nhưng tất nhiên ít có ai làm thế vì như vậy sẽ tự làm khó mình đến lúc cần dùng.

Như vừa nêu ở trên, hai bộ lốp (số 12 và 13)  mà Pirelli chọn cho cuộc đua chính có thể cùng loại (vd: cùng là lốp Mềm), thậm chí cùng loại với lốp thứ 11. Nhưng thực tế, do quy định khi đua chính bắt buộc các tay đua phải dùng 2 loại lốp khác nhau cộng với việc Pirelli khuyến khích sự đa dạng chiến thuật nên lốp số 12 và lốp số 13 thường khác loại nhau và khác loại lốp số 11.

pirelli australia 1

Tổng cộng mỗi tay đua sẽ được cấp 13 bộ lốp khô. Các tay đua sẽ chọn ra 10 bộ lốp còn lại mà họ muốn sử dụng. Dự bị cho 13 bộ lốp này là 3 bộ lốp Ướt và 4 bộ lốp Trung gian sẽ được sử dụng khi trời mưa.

Ví dụ ở GP Australia vừa rồi, Pirelli chọn lốp số 11 là lốp Cực mềm (tím), còn lốp số 12 và số 13 là lốp Mềm (vàng) và Siêu mềm (đỏ).

pirelli australia 2

Chúng ta có thể nhận biết cách chọn lốp của Lewis Hamilton ở Melbourne vừa rồi. Trừ đi số lốp mà Pirelli đã chọn sẵn thì thực tế Hamilton chỉ chọn thêm 2 bộ lốp đỏ và 8 bộ lốp tím. Tương tự với Sebastian Vettel, lựa chọn của tay đua thắng chặng là 2 bộ lốp vàng, 2 bộ lốp đỏ và 6 bộ lốp tím.

Trong quá trình từ đua thử đến phân hạng, các tay đua phải trả lại lốp cho FIA theo quy tắc:

-Sau 40 phút đầu tiên của FP1 phải trả bộ lốp đầu tiên

-Sau FP1 phải trả bộ lốp thứ 2.

-Sau FP2 phải trả bộ lốp thứ 3 và thứ 4.

-Sau FP3 phải trả bộ lốp thứ 5 và thứ 6.

(Các tay đua không được trả lốp số 11, 12, 13 trong thời gian này).

Như vậy, khi đến phiên phân hạng các tay đua sẽ có 7 bộ lốp để tranh tài. Họ sẽ chỉ phải trả lại bộ lốp số 11 nếu như vào đến Q3.

Các tay đua vào Q3 phải chịu thêm một bất lợi là họ phải xuất phát bằng bộ lốp lập thành tích nhanh nhất khi đua Q2.

pirelli australia 3

Hình trên thể hiện số lượng lốp cả mới lẫn cũ mà các tay đua có thể sử dụng ở đua chính GP Australia. Các tay đua vào Q3 chỉ có 6 bộ lốp, còn các tay đua khác có 7 bộ lốp.

Chúng ta thấy Hamilton và Vettel đều chỉ còn 1 bộ lốp vàng mới, 1 bộ lốp đỏ mới ngoài ra là 4 bộ lốp tím cũ. Họ bắt đầu cuộc đua bằng bộ lốp tím cũ (lập thành tích nhanh nhất ở Q2), trong cuộc đua cả 2 đều thay sang bộ lốp vàng. Như vậy họ còn dư một bộ lốp đỏ mới mà không sử dụng.

Valtteri Bottas cũng dư một bộ lốp tím mới, đó là do anh này bị tai nạn ngay đầu Q3-thời điểm sử dụng bộ lốp số 11, sau đó anh phải trả lại bộ lốp này. Nên bộ lốp tím còn mới là bộ lốp tím chưa được dùng ở lượt chạy thứ 2. Tuy nhiên dù có được bộ lốp mới thì tay đua người Phần Lan đã không sử dụng ở lần pit duy nhất anh vì anh xuất phát bằng bộ lốp tím Q2 cũng nên phải chuyển sang dùng bộ lốp đỏ cho phù hợp với 2 tiêu chí B và C. Nếu có lần pit thứ 2 rất có thể Bottas sẽ sử dụng bộ lốp này.

Một điều đặc biệt khác ở đội Redbull. Họ chỉ có 2 bộ lốp đỏ cũ. Như đã nói ở trên, các tay đua thường không sử dụng các bộ lốp 12 hay 13 để đua thử hay phân hạng mà để dành riêng cho đua chính. Nhưng do đội đua nước Áo xác định chiến thuật khác biệt ngay từ đầu, muốn dùng bộ lốp đỏ để xuất phát nên họ đã dùng lốp được Pirelli chỉ định thi đấu Q2-để được quyền xuất phát bằng bộ lốp này.

Điều này giúp cho họ không bị đối thủ bắt bài chiến thuật. Vì nếu phải bắt đầu cuộc đua bằng một bộ lốp đỏ bình thường sẽ không đáp ứng điều kiện B. Do đó ở các cuộc đua 1 pit, chắc chắn họ phải chuyển sang bộ lốp vàng. Nếu chuyển sang bộ lốp tím hay bộ lốp đỏ được chỉ định thì đều vi phạm các nguyên tắc sử dụng lốp, do đó cần phải pit 1 lần nữa để thay sang loại lốp khác. Ở tất cả các tình huống họ sẽ đều bị đối thủ đọc vị.

Còn nếu dùng bộ lốp đỏ được chỉ định để xuất phát, khi vô pit họ có thể thay sang bộ lốp vàng hoặc tím (dù đã cũ) tùy thuộc vào tình hình thực tế của cuộc đua.

pirelli australia 5

Một quy định khác là việc các tay đua phải sử dụng 1 bộ lốp cùng loại, nếu lỡ gắn vào xe các loại lốp khác nhau (vd 3 tím-1 đỏ) thì trong vòng 3 vòng đua họ phải vào pit để thay lại cho đúng nếu không muốn bị phạt ở cuối chặng đua.

#cungtuy

 

Tin liên quan:

Shop Tốc độ