Chương trình đào tạo trẻ của Mercedes thất bại vì không thể bảo đảm tương lai cho tay đua trẻ

Không muốn hệ thống đào tạo của mình bị sụp đổ, Mercedes đang tìm mọi biện pháp để các tay đua trẻ của mình có cơ hội đua F1.
Toto Wolff đau đầu tìm việc làm cho Esteban Ocon

Toto Wolff đau đầu tìm việc làm cho Esteban Ocon

Ngay từ khi chính thức quay trở lại F1 với tư cách một đội đua độc lập, Mercedes đã  quan tâm xây dựng một chương trình đào tạo trẻ. Với lợi thế nguồn khách hàng (là các đội mua động cơ) rất đông vào lúc đó, nên có thời điểm đại gia này không hề lo lắng về đầu ra cho các sản phẩm của mình.

Bắt đầu từ Pascal Wehrlein, năm 2016 được gửi đi tu nghiệp ở đội Manor. Anh kịp gây ấn tượng bằng cách ghi được điểm số duy nhất cho đội hạt tiêu này trước khi họ giải thể vào cuối năm.

Đến cuối mùa giải, Wehrlein có đồng đội mới mà cũ là Esteban Ocon, vì Ocon cũng là một thành viên trẻ của Mercedes. Đây là thời điểm mà Mercedes có tới 2 tay đua trẻ được đua chính F1, điều mà các đối thủ như Ferrari luôn luôn mơ ước.

Bottas được Wolff tin tưởng

Bottas được Wolff tin tưởng

Tuy nhiên, không vì thế mà tương lai F1 của họ trở nên sáng lạn. Những tưởng khi đương kim F1 2016 Nico Rosberg giải nghệ, đó là thời cơ của các tay đua này. Thực tế lại trái ngược hoàn toàn. Mercedes chưa đủ tin tưởng các mầm non của mình nên đã chọn Valtteri Bottas về làm đồng đội của Lewis Hamilton.

Ocon thì tiếp tục được gửi sang Force India còn Wehrlein đến với Sauber. Tương quan sức mạnh của hai đội này quá rõ ràng. Ocon có thể ghi điểm rất thường xuyên nên Force India vui vẻ giữ anh ở lại thêm một mùa giải nữa. Không may là Wehrlein lại không được như vậy. Sauber chính là đội thay thế vị trí đội sổ mà Manor để lại, do đó anh chỉ trụ được một mùa, dù tiếp tục là cây ghi điểm của đội.

Vấn đề chính vẫn là thái đội của Toto Wolff với các tài năng trẻ của mình. Hai năm cố gắng của  Wehrlein và Ocon vẫn không sánh được với ‘nghệ thuật sống’ của Bottas.

Ai cũng công nhận tay đua người Phần Lan đã rất nỗ lực, nhưng anh không giúp cho Mercedes duy trì vị thế thống trị như Rosberg làm được. Được cái tay đua người Phần Lan tỏ ra rất hòa hợp và sẵn sàng đóng làm trợ tá (wingman) cho Hamilton.

Ưu điểm này có lẽ là lý do mà Wolff cho Bottas hết cơ hội này đến cơ hội khác. Và mỗi khi ông làm như vậy thì đó là lúc một tay đua trẻ của ông bị rơi rụng.

Quyết định gia hạn hợp đồng với Bottas vào cuối năm 2017, đã khiến Wehrlein văng sang giải DTM. Và bây giờ, đến lượt Ocon cũng sắp phải rời F1 theo lối cửa sau.

Có vẻ như, ông lớn nước Đức đang bị ‘quê độ’ với cách mà Ferrari,  Redbull và cả Mclaren chăm lo cho đám trẻ của họ.

Gasly, Leclerc-các tay đua chính của Redbull và Ferrari mùa sau

Gasly, Leclerc-các tay đua chính của Redbull và Ferrari mùa sau

Redbull từ lâu đã thành công với chính sách cây nhà lá vườn. Mclaren thì nổi tiếng với cách kết hợp 1 tay đua kinh nghiệm và 1 tay đua măng non. Với Ferrari, nếu Jules Bianchi còn sống thì có lẽ tay đua người Pháp hiện mới đang là đồng đội của Sebastian Vettel chứ không cần đợi đến Charles Leclerc.

Ngoài ra, việc không còn tìm được vệ tinh nào cũng phản ánh một điều là ảnh hưởng của Mercedes đã giảm. Hồi năm 2016 có tới ba khách hàng mua động cơ của Mercedes thì sang năm sau chỉ còn một là Williams. Force India sau khi đổi chủ vẫn chưa công khai kế hoạch của mình.

Rất có thể năm sau là mùa giải đầu tiên kể từ năm 2016 mà Mercedes không có tay đua trẻ nào đua F1. Vì lẽ đó mà hiện giờ họ đang liên tục than trách về việc F1 có quá ít cơ hội cho các tay đua trẻ và đề xuất ý tưởng một đội có ba xe, trong đó một xe dành riêng cho các măng non.

Biết thế nào được, hơn ai hết chính họ cũng biết rằng F1 là môn thể thao đỉnh cao nhất, không có nhiều đội đua và tay đua đủ điều kiện để thi đấu ở trình độ này. Chính điều đó làm cho F1 trở thành niềm mơ ước cháy bỏng nhất của mọi tay đua trẻ.

Nói là thế nhưng các tài năng vẫn không ngừng được sản sinh trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như vậy.  Max Verstappen, Pierre Gasly, Charles Leclerc và Lando Norris chứng tỏ họ đã sẵn sàng thay thế Lewis Hamilton và Sebastian Vettel để viết tiếp những câu chuyện truyền kỳ về môn thể thao tốc độ nhất hành tinh.

Chỉ tiếc là trong số này không có tài năng nào từ lò Mercedes mà thôi. Họ có rất nhiều cơ hội và đều đã bỏ lỡ.

#tonghop

>>Chủ đề: Mercedes,

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "Chương trình đào tạo trẻ của Mercedes thất bại vì không thể bảo đảm tương lai cho tay đua trẻ". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

Arai Rx-7 Pedrosa 26

Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....