GP nước Đức 2018-Vettel dâng tặng chiến thắng cho Hamilton
Cảm giác cay đắng khi thất bại trên sân nhà đã được Lewis Hamilton hoàn trả đầy đủ cho Sebastian Vettel theo cách không ai ngờ tới-đó là do Vettel ‘tự nguyện’ nhận lấy. Thời tiết đỏng đảnh cuối buổi chiều ở Hockenheim là lý do dẫn đến sai lầm của Vettel. Những cơn mưa rào […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Cảm giác cay đắng khi thất bại trên sân nhà đã được Lewis Hamilton hoàn trả đầy đủ cho Sebastian Vettel theo cách không ai ngờ tới-đó là do Vettel ‘tự nguyện’ nhận lấy.
Thời tiết đỏng đảnh cuối buổi chiều ở Hockenheim là lý do dẫn đến sai lầm của Vettel. Những cơn mưa rào nhẹ đã làm rối loạn chiến thuật của các đội đua nhóm giữa (bao gồm luôn cả Redbull). Duy chỉ có Ferrari và Mercedes vẫn giữ nguyên chiến thuật ban đầu của mình.
Thực tế là có vài tay đua đã bị trượt nhẹ hoặc xoay tròn nhưng tất cả đều có thể tiếp tục thi đấu. Duy chỉ có Vettel là không thể cứu được chiếc xe đỏ bị mất lái và lao thẳng vô rào chắn ở góc cua số 13.
Thời điểm này là vòng 52. Xe an toàn sau đó được triển khai thêm 6 vòng. Trước đó, Lewis Hamilton vào pit rất muộn (vòng 43) nên anh không cần pit thêm như Valtteri Bottas hay Kimi Raikkonen. Kết quả là tay đua đang sử dụng nón bảo hiểm Bell nghiễm nhiên có được vị trí dẫn đầu sau khi cuộc đua tái khởi tranh ở vòng 58.
Gần như ngay lập tức, Hamilton phải chống trả sức tấn công như vũ bão đến từ người đồng đội của mình. Nhưng đó cũng là lúc thứ tự 1-2 được xác định vì đội Mercedes ngay lập tức “nhắc nhở” Bottas nên giữ nguyên vị trí. Tay đua người Phần Lan đồng ý một cách không do dự và chuyển sang trạng thái đánh chặn Raikkonen-người về đích thứ 3.
Được trả tự do, Hamilton liên tục lập fastest lap trong các vòng cuối và là người về đích đầu tiên sau 1h32m29.845s. Đây là chiến thắng từ vị trí xuất phát thấp nhất trong sự nghiệp của Hamilton (P14), cũng là GP nước Đức có tay đua chiến thắng từ vị trí xuất phát thấp thứ 2 sau GP năm 2000 (Rubens Barrichello chiến thắng khi xuất phát từ vị trí thứ 18). Còn nếu tính gần 1000 chặng đua trong lịch sử F1, chỉ có 12 chặng đua mà người chiến thắng xuất phát từ vị trí thứ 14 trở xuống.
Chiến thắng ngoạn mục này cũng giúp cho Hamilton (188 điểm) và cả Mercedes (310 điểm) đoạt lại vị trí dẫn đầu trên hai BXH cá nhân và đội đua.
Quay lại với phần đầu của cuộc đua. Pha xuất phát diễn ra rất suôn sẻ, không có tay đua nào lên hay tụt quá nhiều hạng, riêng 5 tay đua xuất phát đầu tiên (lần lượt là Vettel-Bottas-Raikkonen-Verstappen và Magnussen) đều giữ được vị trí của mình.
Cho đến vòng 15, chiếc xe Mercedes số 44 của Hamilton dù đua bằng lốp Mềm nhưng vẫn đủ sức mạnh để vượt hàng loạt chiếc xe trung bình, chiếm lấy vị trí thứ 5. Còn Daniel Ricciardo chọn lốp Trung bình để xuất phát cũng tranh thủ leo lên vị trí thứ 13. Trong nhóm các xe trung bình, tình huống đáng chú ý là pha vượt Romain Grosjean của Sergio Perez ở vòng 7.
Đến thời điểm này thì các tay đua vào Q3 bắt đầu vào pit, người đầu tiên là Kimi Raikkonen ở vòng 15. Có vẻ như Ferrari đã tách chiến thuật cho Raikkonen 2 pit và Vettel 1 pit vì Vettel phải đến vòng 26 mới phải thực hiện nghĩa vụ.
Cả 2 sau khi ra pit đều xếp trên Hamilton, chỉ có điều Raikkonen nhảy cóc được Vettel.
Sau khi Bottas và Verstappen lần lượt vào pit ở vòng 29 và 30 thì Raikkonen là người dẫn đầu, tiếp đến là Vettel, Hamilton (lúc này vẫn chưa pit), Bottas và Verstappen.
Ở chặng này, Vettel thể hiện sự nôn nóng hiếm khi gặp. Anh liên tục có những tình huống khóa bánh xe cũng như trao đổi liên hồi qua radio. Đến vòng 39, khi TV chiếu cảnh Ferrari bắt liên lạc với Raikkonen cũng là lúc mà lão tướng này ‘thả’ cho Vettel lên dẫn đầu.
Kế tiếp, Hamilton vào pit ở vòng 43 và bị rơi từ P3 xuống P5 sau Bottas và Verstappen. Sau đó các cơn mưa xuất hiện nên đã dẫn đến kết quả như đã nói ở trên.
Nhưng đó mới chỉ là câu chuyện của các đội đua hàng đầu. Cuộc chiến của các đội đua nhóm giữa cũng gay cấn không kém.
Cũng như Hamilton, Ricciardo sử dụng chiến thuật pit muộn. Tuy nhiên tay đua này chưa kịp vào pit đã phải bỏ cuộc do hư động cơ ở vòng 29. Trớ trêu đây lại là động cơ mới, vì nó mà anh bị phạt phải xuất phát từ vị trí thứ 19.
Và khi các giọt mưa đầu tiên bắt đầu rơi xuống (khoảng vòng 45), Fernando Alonso, Charles Leclerc, Pierre Gasly và cả Max Verstappen nhanh nhẩu vô thay lốp mưa. Chỉ sau khoảng 4 vòng là họ lại phải vô pit để sửa chữa sai lầm của mình. Verstappen (P4) may mắn đã tạo được khoảng cách cực lớn với tay đua xếp thứ 6 nên chỉ mất 1 vị trí vào tay Hamilton. Còn 3 tay đua kia phải trả giá bằng 3 vị trí cuối cùng (không kể các tay đua phải bỏ cuộc).
Từ đó cho đến lúc Vettel gặp sự cố ở vòng 52, trời không đổ mưa to nhưng đường thì đủ trơn để khiến cho Leclerc, Magnusssen và Raikkonen bị mất lái. Tình huống của Raikkonen khiến anh để tuột vị trí thứ 2 vào tay Bottas, từ đó mất đi cơ hội cạnh tranh chiến thắng với Hamilton ở các vòng cuối.
Sự hỗn loạn về chiến thuật còn diễn ra đến tận thời gian có xe an toàn, các tay đua như Nico Hulkenberg, Carlos Sainz, Kevin Magnussen hay Romain Grosjean phải 2 lần vào pit để đổi từ lốp khô sang lốp mưa và ngược lại. Trong số đó chỉ có Hulkenberg (P5) và Grosjean (P6) bảo vệ được vị trí có điểm. Còn Sainz (bị phạt 10 giây do lỗi vượt trái phép khi có xe an toàn) và Magnussen bị Esteban Ocon (P8), Marcus Ericsson (P9) và Brendon Harley (P10) đẩy khỏi top 10.
Tay đua còn lại ghi được điểm số là Sergio Perez (P7), anh cũng bị xòe 1 lần nhưng không phải trả giá quá đắt.
Kết quả GP nước Đức 2018:
TT. | Tay đua | Đội đua | Laps | Kết quả | X/P |
1 | Lewis Hamilton | Mercedes | 67 | 1:32:29.845 | 14 |
2 | Valtteri Bottas | Mercedes | 67 | +4.535 | 2 |
3 | Kimi Räikkönen | Ferrari | 67 | +6.732 | 3 |
4 | Max Verstappen | Red Bull Racing-TAG Heuer | 67 | +7.654 | 4 |
5 | Nico Hülkenberg | Renault | 67 | +26.609 | 7 |
6 | Romain Grosjean | Haas-Ferrari | 67 | +28.871 | 6 |
7 | Sergio Pérez | Force India-Mercedes | 67 | +30.556 | 10 |
8 | Esteban Ocon | Force India-Mercedes | 67 | +31.750 | 15 |
9 | Marcus Ericsson | Sauber-Ferrari | 67 | +32.362 | 13 |
10 | Brendon Hartley | Scuderia Toro Rosso-Honda | 67 | +34.197 | 16 |
11 | Kevin Magnussen | Haas-Ferrari | 67 | +34.919 | 5 |
12 | Carlos Sainz Jr. | Renault | 67 | +43.0691 | 8 |
13 | Stoffel Vandoorne | McLaren-Renault | 67 | +46.617 | 18 |
14 | Pierre Gasly | Scuderia Toro Rosso-Honda | 66 | +1 lap | 20 |
15 | Charles Leclerc | Sauber-Ferrari | 66 | +1 lap | 9 |
162 | Fernando Alonso | McLaren-Renault | 65 | 11 | |
Ret | Lance Stroll | Williams-Mercedes | 53 | Engine | 17 |
Ret | Sebastian Vettel | Ferrari | 51 | Accident | 1 |
Ret | Sergey Sirotkin | Williams-Mercedes | 51 | Engine | 12 |
Ret | Daniel Ricciardo | Red Bull Racing-TAG Heuer | 27 | Engine | 19 |
#cungtuy