GP Monaco 2018-Họp báo sau chặng đua

gp monaco 2018 podium
Tay đua tham gia: Daniel Ricciardo; Sebastian Vettel; Lewis Hamilton
Phỏng vấn trên đường đua (thực hiện bởi David Coulthard)

Hỏi: Sebastian, vì anh cởi nón trước nên chúng ta hãy để Daniel ăn mừng với đội đua cũ Redbull của anh một chút. Anh đã 6 lần lên podium ở đây, nhưng có lẽ đây không phải là kết quả mà anh mong đợi. Có phải vì hôm nay anh không có đủ tốc độ?

Vettel: Tôi nghĩ chúng tôi có tốc độ nhưng đây là một cuộc đua khó khăn. Tôi nghĩ Daniel đã đáp trả mỗi khi tôi định tấn công. Lượt chạy đầu tiên thì tôi có thể bám theo cậu ta khá dễ dàng. Sau đó cậu ta bắt đầu tăng tốc ngay khi Lewis vào pit. Sau đó cậu ấy ngày càng nhanh hơn và tôi không thể theo kịp. Lốp xe bắt đầu xuống cấp khá nhanh. Lượt chạy thứ 2 cũng giống như vậy. Tôi nghĩ cậu ta gặp vấn đề với MGU-K. Từ đó tôi có thể dí theo nhưng khi cuộc đua bắt đầu lại (hết tín hiệu xe an toàn ảo) thì tôi không có đủ tự tin với lốp nên đã bị mất nhiều thời gian. Dù sao thì tôi cũng thấy vui vì đã gây áp lực cho cậu ta cho đến khi kết thúc.

Hỏi: Daniel Ricciardo, anh đã chiến thắng GP Monaco. Cảm giác thế nào?

Ricciardo: À… tuyệt. Tôi nghĩ hôm nay tôi có thể quẩy hơn hôm qua. Hai năm để có chiến thắng này. Tôi cảm thấy đó giống như một sự bù đắp. Chúng tôi đã gặp sự cố. Tôi không biết chúng tôi đã phải trao đổi radio nhiều như thế nào, nhưng chúng tôi phải làm việc khá nhiều trong cuộc đua này. Tôi nhớ là sự cố phát sinh trước nửa sau cuộc đua. Tôi cảm thấy chiếc xe mất năng lượng và tôi nghĩ cuộc đua của mình đã tiêu tùng, chúng tôi chỉ sử dụng được 6 số. May nhờ có đội đua giúp mọi thứ trở lại bình thường. Nên tôi đang rất cảm xúc.

Hỏi: Chúng tôi nghe đoạn radio của anh. Lúc đó chúng tôi cũng có mặt trong khu cockpit. Chúng tôi biết anh đang lái một chiếc xe hỏng hóc. Nó làm tôi nhớ đến Schumacher ở Barcelona năm nào, anh ấy bị kẹt số 5. Anh đã xử lý thật tuyệt vời, điều đó làm cho chiến thắng này thêm ngọt ngào đúng không?

Ricciardo: Ở giữa cuộc đua, tôi có vài nghi ngại… nhưng chúng tôi đã chiến thắng. Cảm giác thật tuyệt, rất tuyệt. Cám ơn mọi người đã hỗ trợ. Tôi thấy có nhiều cờ Úc ở đây, cám ơn mọi người. Thật kỳ diệu.

Hỏi: Hãy ăn mừng đi. Lewis Hamilton: một tuần lễ khó khăn. Sau phiên phân hạng anh đã đề cập đến mục tiêu tối thiểu hóa thiệt hại về điểm số. Anh đã làm được nhưng liệu đây có phải là kết quả tốt nhất mà anh có thể đạt được?

Hamilton: À, đầu tiên xin chúc mừng Redbull và Daniel. Tuần này họ đã làm rất tốt. Rõ ràng họ là những người nhanh nhất và chúng tôi biết kết quả này sẽ xảy ra. Yeah, sẽ tuyệt hơn nếu tôi về thứ 2. Nhưng tôi đã làm tất cả những gì có thể. Đây là một cuộc đua thú vị. Tôi tin rằng đây là một cuộc đua thứ vị.

gp monaco 2018 hop bao sau cuoc dua
Phỏng vấn hậu trường

Hỏi: Daniel, trước đây sau khi chiến thắng Monaco, Redbull thường ăn mừng bằng cách nhảy xuống hồ bơi hay nhảy xuốg bến cảng. Còn anh sẽ ăn mừng như thế nào?

Ricciardo: Như tôi đã nói, hôm qua hồ bơi trông khá tệ, có lẽ khu vực bến cảng sạch hơn. Chỗ đó cao hơn nên có lẽ sẽ vui hơn.

Hamilton: Hãy nhảy làm sao để tạo tiếng kêu thật to.

Ricciardo: Một ‘belly flop’ (cú lao tiếp bụng)?

Hamilton: Yeah, một cú ‘belly flop’. Cậu có thể belly flop không? Rất là thử thách đấy. Người ta thường chơi cú lộn ngược hoặc một cú nhảy bình thường nhưng cậu phải làm một quả belly flop.

Ricciardo: À, belly flop. Có lẽ tôi sẽ lộn xuôi, tiếp lưng xuống nước.

Hamilton: Hay chơi cú “pike”. Cậu đã nghe gì về pike chưa? Đó là kỹ thuật nhảy để tiếp lưng xuống.

Ricciardo: Chưa.

Hamilton: Thôi, hãy trả lời tiếp câu hỏi của họ đi.

Ricciardo: Có lẽ chúng tôi sẽ có một bữa tiệc ở hồ bơi. Trước đó, chúng tôi có thể nhâm nhi một chút.

Hỏi: Daniel, chắc anh không muốn có thêm sự cố nào nữa. Vậy khi có tín hiệu VSC là tin tố thay tin xấu?

Ricciardo: Tôi thấy vài mảnh vỡ ở góc chicane và tôi cũng nghĩ như vậy. Tôi thực sự không muốn xảy ra thêm chuyện gì nữa mà chỉ muốn mau chóng kết thúc cuộc đua. Tôi có cảm giác cuộc đua này đã diễn ra rất lâu. Tôi mừng là chỉ có VSC chứ không có xe an toàn. Bởi vì chiếc xe của tôi bị mất năng lượng nên sẽ gặp khó khăn khi đề pa lại. Dù sao đây là một trường đua khó vượt, nếu tôi giữ được lực ở góc cua cuối cùng, sau đó đánh chặn ở góc cua số 1 thì tôi sẽ gây khó khăn cho Seb. Nhưng tôi không thấy bị cộng kích ở mấy vòng cuối cùng. Lúc đó chúng tôi đã đua 72 vòng. Tôi không muốn xảy ra sự cố nào nhưng dường như tai nạn đó đã giúp đỡ tôi vì Seb bị tụt lại phía sau khá xa. Nhưng nó khiến cho các vòng cuối trở nên dài hơn.

Hỏi: Đây là lúc để ăn mừng. Nhưng anh có lo lắng về chặng đua kết tiếp không? Đó là trường đua hoàn toàn khác ở đây. Liệu thành tích của anh phụ thuộc vào trường đua hay thực sự chiếc Redbull đã có bước tiến?

Ricciardo: Chắc chắn rằng trường đua này đã giúp chúng tôi. Như tôi đã nói, tôi chỉ sử dụng 6 số hầu như suốt cả cuộc đua, tôi không thể lên số 7 hay số 8. Dù cho cuộc đua này chúng tôi không thường đạt đến số 8. Điều đó chứng minh rằng dù cho động cơ gặp sự cố thì khung xe của chúng tôi thực sự tốt. May mà đây không phải là trường đua động cơ. Do đó tôi nghĩ trường đua này đã giúp chúng tôi. Một lần nữa nó chứng tỏ rằng chúng tôi có khung xe tốt. Ở Montreal, chúng ta hãy chờ xem. Chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng lốp Tuyệt mềm. Hình như chúng tôi ít mòn lốp này hơn các đội khác. Montreal là một trường đua đòi hỏi sức mạnh động cơ. Nếu khung xe của chúng tôi hoạt động tốt và thích ứng với lốp xe, thì chúng tôi có thể tiếp tục cạnh tranh. Nhưng thường thì trường đua này tương khắc với sức mạnh của chúng tôi. Như vừa rồi tôi trả lời câu hỏi của phóng viên người Ý, chúng tôi đã có 2 chiến thắng-điều mà tôi không dàm nghĩ hồi tháng Hai. Vì thế cảm giác thật là cool và chúng tôi sẽ cố giữ đà tiến này.

Hỏi: Sebastian, Montreal thì sao?

Vettel: Yeah, đó là một trường đua khác hòan toàn. Lốp xe lại giống nhau. Chúng ta hãy chờ xem. Về măt đua xe thì đó có nhiều đoạn thẳng và dễ vượt hơn ở đây. Chúng tôi có 2 tuần chuẩn bị, chúng tôi sẽ nhìn lại điểm mạnh và điểm yếu của mình để biết mình ở đâu. Đó là một trường đua hoàn toàn khác nhưng lại dễ chịu với lốp nên họ chọn lốp giống ở đây. Tôi cũng không biết nữa. Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều sẽ đến đó. Anh thấy đấy, sáu cuộc đua đầu tiên thực sự rất sát sao. Như thế rất là hay. Bởi vì khi bước vào cuộc đua chủ nhật, bạn không bao giờ biết được kết quả thế nào, bạn sẽ bị kẹt lại trong đám đông hay sẽ chiến đấu quyết liệt. Chúng ta hãy chờ xem.

Hỏi: Lewis, Montreal thì sao?

Hamilton: Họ đã trả lời hết rồi. Tôi không có gì để nói thêm. Cuộc đua ở đó sẽ rất vui. Vui hơn cuộc đua này, tôi nghĩ vậy.

Hỏi: Tôi có 2 câu hỏi, một cho Daniel và một cho 2 người còn lại. Daniel, có tin mừng là anh sẽ có động cơ nâng cấp ở Canada. Nó có giúp anh cạnh tranh danh hiệu vô địch? Và câu hỏi rộng hơn, cách đây mấy năm, các anh đều yêu cầu Pirelli phải thay đổi lốp xe của họ, để các anh có thể thoải mái tăng tốc và đua xe. Hôm nay, chúng ta thấy các anh lại chậm hơn 4, 5, 6 giây so với tốc độ bình thường. Các anh cảm thấy thế nào?

Ricciardo: Tôi nghĩ sau mỗi chiến thắng, đó là câu hỏi khá tự nhiên. Tôi đã được hỏi câu này ở Trung Quốc rằng liệu chúng tôi có thể cạnh tranh danh hiệu hay không. Chúng tôi vẫn… Tôi nghĩ Lewis vẫn có được món buffet ngon hơn tôi. Do đó chúng tôi vẫn đứng ngoài cuộc chiến này. Không phải không thể nhưng tôi thực sự chưa nghĩ về nó ở thời điểm này. Dù như thế thì tôi sẽ không thay đổi cách lái của mình, tôi sẽ luôn tấn công. Yeah, Montreal sẽ rất thú vị. Tôi sẽ cố giành thêm vài podium nữa. Trước khi nghỉ hè, có lẽ còn một chặng đua chúng tôi có thể chiến thắng (Hungary). Nếu thành công thì có lẽ chúng tôi còn một ít cơ hội.

Đối với lốp xe, tôi nghĩ vì đây là trường đua chật chột, thậm chí bạn có thể đi tiểu khi chạy chậm. Ý tôi là, có những lúc tôi chạy rề rà. Nhưng trường đua này cho phép bạn làm điều đó bởi vì nó rất khó vượt. Nhưng tôi không nghĩ chúng tôi có thể chạy như vậy ở các trường đua như Montreal. Nó phụ thuộc vào trường đua. Nhưng tôi mừng là họ chọn lốp Tuyệt mềm một lần nữa. Khi chúng tôi vào pit, tôi nghĩ rằng chúng tôi phải dùng chiến thuật 2 pit. Nhưng rõ ràng là chúng tôi có thể kiểm soát tốc độ. Nhưng như tôi vừa nói, ở trường đua khác có lẽ phải 2 lần pit.

Hỏi: Seb, anh có nói thêm gì về lốp xe không?

Vettel: Không, tôi không muốn trả lời. Xin lỗi.

Hỏi: Lewis, anh có nói thêm gì về lốp xe không?

Hamilton: À…có lẽ, chúng tôi bắt đầu chạy rề rà từ vòng 6. Theo đúng nghĩa đen. Do đó, đây không thực sự là đua xe.

Hỏi: Tuần này anh biết gì về lốp Tuyệt mềm. Ở Montreal, anh có nghĩ rằng mình có thể tăng tốc trong nguyên lượt chạy của mình không?

Hamilton: Tôi không biết lốp Tuyệt Mềm sẽ lâu hay mau ở Montreal. Tôi đoán vì ở đó có ít góc cua rắn nên nó sẽ chạy lâu hơn. Yeah, Daniel đã đua rất tốt vì thế tôi rất mừng cho cậu ấy. Nhưng chúng tôi đều phải giảm tốc, chạy rề rề để có thể về đích. Tôi không biết người xem có hứng thứ không. Nếu không, không vấn đề.

Hỏi: Christian Horner nhắc đến chiến thắng của Michael Schumacher ở Barcelona. Tôi tự hỏi khi ông ấy nhắc đến chuyện đó thì nó có ý nghĩa gì với anh? Anh có thể kể lại cảm xúc của mình trong suốt chặng đua?

Ricciardo: Tôi thực sự không biết làm cách nào để… Rõ ràng đó là lời khen tặng dành cho tôi. Tôi thực sự không biết… nhiều chuyện đã diễn ra. Khi tôi đua, tôi cố gắng tìm hiểu chuyện gì đang xảy ra. Khi đã xong việc thì thật khó khiến cho tất cả cảm xúc chìm lắng. Cho đến giờ, tôi vẫn không biết. Tôi cảm thấy kỳ lạ khi chiến thắng. Nhưng tôi đón nhận những lời khen.

Rõ ràng đây là một chặng đua rất dài, bắt đầu đua thử từ thứ năm, kéo dài hơn 1 ngày so với các chặng đua khác. Có rất nhiều kỳ vọng, tôi thích điều đó. Đây là chặng đua vui nhất năm. Nhưng cũng rất mệt. Cuộc đua diễn ra trễ hơn 1 tiếng so với năm ngoái. Bạn phải kiểm soát mọi thứ cho đến khi cuộc đua diễn ra. Tôi ước gì cuộc đua được tổ chức lúc 10 giờ sáng. Nếu vậy chúng ta đã đua xong từ lâu.

Về diễn biến cuộc đua, ở pha đề pa, tôi đã xuất phát tốt, đó là điều quan trọng nhất. Sau đó thì, tôi gặp vấn đề khiến tôi lo lắn trong vài vòng. Mỗi vòng đua mà tôi không gặp thêm sự cố là một thắng lợi nhỏ vì thế tôi rất vui khi thấy cờ kết thúc cuộc đua.

Hỏi: Câu hỏi đầu tiên dành cho Daniel: anh giải thích mình lái như thế nào khi gặp sự cố? Đó chỉ là việc sử dụng năng lượng hay là nạp năng lượng? Anh có gặp vấn đề về nhiệt độ trong xe không bởi vì thắng sau? Và câu hỏi thứ 2 cho Sebastian, có lẽ anh thấy tia hi vọng khi MGU-K của Daniel không hoạt động, anh có thay đổi điều gì để gây thêm áp lực cho Daniel hay không, anh có sẵn chiến thuật dự phòng không?

Ricciardo: Đúng vậy, rõ ràng là chiếc xe bị mất năng lượng. Sau đó thì thắng sau cũng rất nóng. Do đó tôi nghĩ mình phải điều chỉnh 6 đến 7% lực thắng. Rất là nhiều vấn đề. Thường thì chúng tôi chỉ điều chỉnh 1 hoặc 2% trong suốt chặng đua. Bởi vì chúng tôi còn phải đua rất lâu, tôi phải nhấc chân khỏi thắng nhiều hơn để bảo vệ thắng và sử dụng ít lực hơn. Ban đầu tôi chạy rất chậm để kiểm soát lốp xe và động cơ, sau đó tôi lại phải chạy chậm để bảo vệ thắng. Đó là lý do tại sao tôi cảm thấy cuộc đua rất là dài. Nhưng chúng tôi đã chiến thắng.

Vettel: Yeah, không hẳn. Rõ ràng tôi thấy cậu ta gặp sự cố, tôi được báo qua radio. Sau đó tôi bắt đầu tăng tốc. Nhưng mỗi khi tôi áp sát thì tôi lại gặp vấn đề đặc biệt là khi thoát khỏi đường hầm. Nên tôi không có đủ khoảng cách để vượt. Tôi luôn bị bỏ cách sau đó lại áp sát. Tôi có thể sử dụng DRS một vài lần nhưng sự khó vượt của trường đua này là phần thưởng cho những người chạy trước. Nhưng dù cho cậu ta gặp vấn đề thì cậu ta vẫn nhanh hơn chúng tôi.

Hỏi: Daniel, đây có phải là chiến thắng tuyệt vời nhất của anh?

Ricciardo: Tôi nghĩ… sẽ mất 2 ngày để tôi xem lại toàn bộ chặng đua này. Tôi nghĩ đây là tuần lễ tuyệt vời nhất của mình và làm cho tôi vui nhất. Bây giờ, vẫn còn nhiều việc phải làm nhưng như tôi đã nói- chặng đua đã xong. Chiến thắng này rất khác với Trung Quốc. Ở Trung Quốc có tất cả cảm xúc, có adrenalin nhưng xét tổng thể thì đây là tuần lễ đẹp nhất trong sự nghiệp của tôi.

Hỏi: Sau một chặng đua thống trị như thế này, với chiến thắng trong điều kiện khó khăn như hôm nay, anh có thể nói rằng giá trị (chuyển nhượng) của anh chưa bao giờ cao như vầy?

Ricciardo: Tôi đoán vậy. Chúng ta hãy chờ xem. Hãy chờ xem người khác nghĩ gì. Tôi không thể đánh giá chính mình nhưng tôi cảm thấy mình đã đua tốt trong 6 chặng đua đầu tiên. Tôi đã có 2 chiến thắng. Lewis thật dễ thương. (đùa với Hamilton).

Hamilton: Tôi sẽ thương lượng cho với cậu.

Ricciardo: Anh lấy hoa hồng bao nhiêu?

Hamilton: Chúng ta có thể trao đổi.

Ricciardo: Nếu Lewis nghỉ hưu vào cuối năm nay, anh có thể trở thành quản lý của tôi đấy.

>>Chủ đề: Daniel Ricciardo, GP Monaco, Lewis Hamilton, Sebastian Vettel,

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "GP Monaco 2018-Họp báo sau chặng đua". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

Arai Rx-7 Pedrosa 26

Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....