Phân hạng GP nước Đức 2018-Hamilton gặp trục trặc, Vettel ung dung giành vị trí xuất phát đầu tiên
Mercedes không thể kéo dài chuỗi pole liên tục của mình lên con số 4 vì Sebastian Vettel đã không phạm một sai lầm nào ở lượt chạy cuối cùng của mình để giành lấy vị trí xuất phát đầu tiên, qua đó đứng trước cơ hội có chiến thắng đầu tiên ở ‘sân nhà’. […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Mercedes không thể kéo dài chuỗi pole liên tục của mình lên con số 4 vì Sebastian Vettel đã không phạm một sai lầm nào ở lượt chạy cuối cùng của mình để giành lấy vị trí xuất phát đầu tiên, qua đó đứng trước cơ hội có chiến thắng đầu tiên ở ‘sân nhà’.
Thực ra Vettel từng một lần chiến thắng GP nước Đức hồi năm 2013, nhưng đó là chiến thắng diễn ra ở trường đua Nurburgring. Tuy nhiên nếu so về nơi sinh của Vettel là ở Heppenheim thì trường đua Hockenheimring mới thực sự là sân nhà vì nó chỉ cách Heppenheim chỉ khoảng hơn 30 phút đi xe buýt.
Nhiệm vụ ngày mai của Vettel có vẻ còn dễ hơn vì đối thủ Lewis Hamilton chỉ xếp thứ 14 trong buổi đua phân hạng này do chiếc xe số 44 bị hư hệ thống thủy lực ở cuối Q1. Ban đầu tay đua người Anh báo qua radio rằng anh không thể chuyển số, hậu quả là nhà đương kim vô địch liên tục lao ra ngoài đường đua trước khi các nhân viên kỹ thuật yêu cầu anh tắt máy ở góc cua số 10 để bảo vệ động cơ. Sự cố không mong muốn đó buộc Hamilton phải đi tắm sớm dù đã lọt vào Q2.
Một tay đua hàng đầu khác cũng không đua Q2 là Daniel Ricciardo. ‘Gã hề’ người Úc chắc chắn phải xuất phát cuối cùng do quyết định thay động cơ mới nên chủ động dừng cuộc chơi để có thêm vài bộ lốp mới cho cuộc đua ngày mai.
Trở lại với các diễn biến của buổi đua phân hạng. Vắng Lewis Hamilton nên mọi kỳ vọng của Mercedes được đặt vào Valtteri Bottas, tay đua này chạy nhanh nhất ở Q2 (1m12.152) cũng là người chạy nhanh nhất trước khi Vettel hoàn thành lượt chạy Q3 sau cùng. Tuy vậy, khoảng cách 0.204s buộc Bottas cần nhiều hơn 1 pha xuất phát tốt mới có thể giành chiến thắng đầu tiên trong mùa.
Với Vettel thì kết quả 1m11.212s ở lượt chạy cuối cùng đã giúp anh xác lập kỷ lục vòng chạy nhanh nhất ở Hockenheimring.
Chiếc Ferrari còn lại do Kimi Raikkonen điều khiển sẽ xuất phát từ vị trí thứ 3. Cũng như Bottas, Raikkonen có được một tích tắc vươn lên vị trí P2 của người đồng hương trước khi bị đẩy về vị trí cũ. Còn ở Q1 thì Vettel và Raikkonen thay nhau dẫn đầu. Trong cuộc đấu nhỏ này, phần thắng thuộc về Raikkonen (1m12.505s).
Vị trí thứ 4 đương nhiên là sở hữu của Max Verstappen, người ban đầu sử dụng lốp Mềm để thi tài ở Q2 nhưng sau đó phải đổi sang lốp Cực mềm do chênh lệch giữa 2 loại lốp này quá lớn (Mềm-1m13.440 vs Cực mềm-1m12.188).
Do Hamilton và Ricciardo vắng mặt nên các phi công của đội Haas đã có được kết quả phân hạng tốt nhất mùa của họ: Kevin Magnussen (P5) và Romain Grosjean (P6).
Không chịu thua phần các đội sử dụng động cơ Ferrari, Sauber cũng có tay đua góp mặt trong top 10. Tất nhiên đó là nhờ công của Charles Leclerc (P9).
Trước mặt của tay đua trẻ này là bộ đôi của Renault: Nico Hulkenberg (P7) và Carlos Sainz (P8). Còn người sẽ xuất phát bên cạnh anh là Sergio Perez (P10).
Không quá xuất sắc như người đồng đội trẻ tuổi, Marcus Ericsson (P13) cũng khiến người ta nhớ đến mình bởi tình huống mất lái ở góc cua số 13 khi đang đua Q2. Và khi tay đua người Thụy Điển trở lại đường đua thì anh cũng mang vào một đống sỏi khiến cho Trọng tại phải tạm dừng Q2 (cờ đỏ) khoảng 10 phút để các nhân viên dọn đường.
Xếp trên Ericsson là Fernando Alonso (P11) và Sergey Sirotkin (P12). Đối với tay đua chưa thể ghi được điểm nào như Sirotkin thì kết quả này không khác gì một chiến thắng nếu so sức mạnh của chiếc Williams với những chiếc xe còn lại.
Ngược lại, người gây thất vọng nhất là Esteban Ocon. Tay đua luôn vào Q2 từ đầu giải tới giờ bị loại ngay từ Q1. Có lẽ thông tin Mercedes gia hạn với Hamilton và Bottas đã gây ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý của tay đua 21 tuổi này.
Một tay đua triển vọng khác cũng đang rơi vào giai đoạn khủng hoảng là Stoffel Vandoorne (P20). Vị trí đội sổ cũng tạo thêm một thống kê buồn là anh là tay đua duy nhất bị thua đồng đội (Alonso) tới 0-11 khi đua phân hạng. Điều này đồng nghĩa là tay đua người Bỉ không còn cơ hội lật ngược thế cờ vì mùa giải chỉ còn 10 chặng đua nữa.
Kết quả phân hạng GP nước Đức 2018:
STT. | Tay Đua | Đội đua | Kết quả | ||
Q1 | Q2 | Q3 | |||
1 | Sebastian Vettel | Ferrari | 1:12.538 | 1:12.505 | 1:11.212 |
2 | Valtteri Bottas | Mercedes | 1:12.962 | 1:12.152 | 1:11.416 |
3 | Kimi Räikkönen | Ferrari | 1:12.505 | 1:12.336 | 1:11.547 |
4 | Max Verstappen | Red Bull Racing-TAG Heuer | 1:13.127 | 1:12.188 | 1:11.822 |
5 | Kevin Magnussen | Haas-Ferrari | 1:13.105 | 1:12.523 | 1:12.200 |
6 | Romain Grosjean | Haas-Ferrari | 1:12.986 | 1:12.722 | 1:12.544 |
7 | Nico Hülkenberg | Renault | 1:13.479 | 1:12.946 | 1:12.560 |
8 | Carlos Sainz Jr. | Renault | 1:13.324 | 1:13.032 | 1:12.692 |
9 | Charles Leclerc | Sauber-Ferrari | 1:13.077 | 1:12.995 | 1:12.717 |
10 | Sergio Pérez | Force India-Mercedes | 1:13.427 | 1:13.072 | 1:12.774 |
11 | Fernando Alonso | McLaren-Renault | 1:13.614 | 1:13.657 | |
12 | Sergey Sirotkin | Williams-Mercedes | 1:13.708 | 1:13.702 | |
13 | Marcus Ericsson | Sauber-Ferrari | 1:13.562 | 1:13.736 | |
14 | Lewis Hamilton | Mercedes | 1:13.012 | no time | |
15 | Daniel Ricciardo | Red Bull Racing-TAG Heuer | 1:13.318 | no time | |
16 | Esteban Ocon | Force India-Mercedes | 1:13.720 | ||
17 | Pierre Gasly | Scuderia Toro Rosso-Honda | 1:13.749 | ||
18 | Brendon Hartley | Scuderia Toro Rosso-Honda | 1:14.045 | ||
19 | Lance Stroll | Williams-Mercedes | 1:14.206 | ||
20 | Stoffel Vandoorne | McLaren-Renault | 1:14.401 |
#tổng hợp